Điểm lại loạt xe ngừng bán tại Việt Nam trong năm 2024
Suzuki Ertiga Hybrid sắp ngừng bán tại Việt Nam? Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam? Suzuki Ciaz ngừng bán tại Việt Nam |
Trong năm 2024, bên cạnh việc xuất hiện hàng loạt tân binh, thị trường ô tô Việt Nam cũng chứng kiến nhiều cái tên rời đi. Điểm chung của những mẫu xe này đều là ô tô Nhật, thiết kế và trang bị không còn phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng dẫn tới doanh số thấp.
Toyota Yaris
Toyota Yaris |
Đầu tháng 7, trang web chính thức của Toyota Việt Nam cũng đã âm thầm xóa Yaris ra khỏi danh mục sản phẩm. Nguyên nhân được cho là mẫu ô tô này giảm sức hút với người dùng, khi chỉ bán được tổng cộng 8 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó có 3 tháng (3, 4 và 5) không bán được xe nào.
Sự vươn lên của các mẫu xe gầm cao đa dụng với kiểu dáng năng động, bắt mắt, nhiều công nghệ cùng khoảng giá dễ tiếp cận đã dần đẩy nhóm xe gầm thấp nói chung, xe hatchback nói riêng vào tình trạng gặp khó trong công cuộc tìm kiếm doanh số. Thực tế này khiến không chỉ mình Yaris "biến mất" khỏi danh mục sản phẩm của hãng hay Mazda 2 không còn cập nhật kết quả bán hàng, mà mẫu sedan cỡ B Ciaz cũng đã phải ngừng nhập về nước từ đầu tháng 5 mà không hẹn ngày "tái xuất".
Lexus IS
Giữa tháng 7, Lexus IS đã không còn xuất hiện trên website của Lexus Việt Nam. Mẫu ô tô này lần đầu được giới thiệu vào năm 2021, từng thu hút sự chú ý của nhiều người dùng nhờ ngoại hình thể thao, trẻ trung trong số những sản phẩm của Lexus tại thời điểm đó.
Hãng không đưa ra bất kỳ thông báo nào về sự kiện này nên lý do "khai tử" IS tại Việt Nam vẫn bị bỏ ngỏ. Giá bán cao (2,13-2,82 tỷ đồng) nhưng trang bị lại không thực sự vượt trội so với những đối thủ khiến Lexus IS khó thuyết phục được khách hàng.
Không chỉ tại Việt Nam, Lexus IS cũng bị "khai tử" ở nhiều thị trường quốc tế, như Anh Quốc vào năm 2020 hay Úc vào năm 2021.
Suzuki Ertiga, Ciaz, Swift, XL 7
Năm 2024 có lẽ là năm thanh lọc đội hình sản phẩm mạnh mẽ nhất của Suzuki Việt Nam khi gạt bỏ tới nhiều mẫu xe khỏi danh sách, gồm Ertiga, Ciaz, Swift. Hãng không chia sẻ cụ thể về lý do tinh giản đội hình sản phẩm, song điều khiến Ciaz phải dừng chân trong cuộc đua giành thị phần có lẽ vì doanh số quá hạn chế. Trong khi đó, Ertiga đang giẫm chân lên chính "anh em cùng nhà" XL7 tại phân khúc MPV phổ thông, song doanh số lại thua kém hơn hẳn.
Swift là sản phẩm nổi bật của hãng, việc dừng chân ở thời điểm hiện tại có thể chỉ là tạm thời để thay thế bởi mô hình hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, phiên bản XL7 động cơ xăng cũng đã bị thay thế hoàn toàn bằng phiên bản hybrid vốn đang trở thành xu hướng lựa chọn của phần đông người dùng.
Chính sách thay đổi này đã mang lại hiệu quả tích cực khi Suzuki XL7 hybrid lần đầu tiên vượt qua loạt đối thủ sừng sỏ để vươn lên thống lĩnh doanh số nhóm xe hybrid trong tháng 11/2024.
Như vậy, sau khi loại bỏ nhiều cái tên thì danh mục ô tô du lịch của Suzuki Việt Nam hiện chỉ còn lại bộ đôi XL7 hybrid và Jimny.
Mazda BT-50
Cuối tháng 4, Mazda BT-50 đã bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mazda Việt Nam. Hãng không chia sẻ lý do nhưng theo thông tin từ phía đại lý, mẫu ô tô bán tải này đã bị tạm ngừng phân phối để chờ phiên bản mới.
Mô hình mới nhất của Mazda BT-50 được cập nhật vào năm 2021 với phong cách "bán tải đi phố", xu hướng phổ biến trên các mẫu bán tải thế hệ mới gần đây. Dù nhận nhiều nâng cấp lớn cả về thiết kế lẫn trang bị và khả năng vận hành cùng lợi thế cạnh tranh về giá niêm yết (khởi điểm chỉ từ 554 triệu đồng, thấp nhất phân khúc) nhưng doanh số bán xe Mazda BT-50 liên tục không đạt như kỳ vọng.
Đơn cử như trong năm 2023, chỉ có 812 chiếc BT-50 rời đại lý, chiếm 4% thị phần nhóm, trong khi đối thủ Mỹ Ford Ranger đạt doanh số tới 16.085 chiếc, còn "đồng hương" MitsubishiTriton cũng bàn giao tới tay người dùng 2.572 xe. Kịch bản này tiếp diễn, thậm chí thê thảm hơn ở 3 tháng đầu năm 2024 khi chỉ có 5 chiếc BT-50 được khách hàng lựa chọn, chiếm vỏn vẹn 0,12% thị phần phân khúc.
Mới đây, Mazda BT-50 đã có bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) tại thị trường Thái Lan (nơi xuất khẩu mẫu ô tô này sang Việt Nam). Do đó có thể trong năm 2025, BT-50 sẽ quay trở lại.
(Tổng hợp)
VINIF tài trợ thêm 100 tỷ đồng phát triển khoa học công nghệ Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) tài trợ thêm 100 tỷ đồng cho cộng đồng khoa học Việt thực hiện các dự án khoa ... |
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm. ... |
Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến ... |