Điểm lại loạt xe ngừng bán tại Việt Nam trong năm 2024

Bên cạnh việc xuất hiện hàng loạt mẫu xe mới thì thị trường ô tô Việt Nam cũng có nhiều mẫu xe ngừng phân phối do sức tiêu thụ hạn chế.
Suzuki Ertiga Hybrid sắp ngừng bán tại Việt Nam? Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam? Suzuki Ciaz ngừng bán tại Việt Nam

Trong năm 2024, bên cạnh việc xuất hiện hàng loạt tân binh, thị trường ô tô Việt Nam cũng chứng kiến nhiều cái tên rời đi. Điểm chung của những mẫu xe này đều là ô tô Nhật, thiết kế và trang bị không còn phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng dẫn tới doanh số thấp.

Toyota Yaris

Điểm lại loạt xe ngừng bán tại Việt Nam trong năm 2024
Toyota Yaris

Đầu tháng 7, trang web chính thức của Toyota Việt Nam cũng đã âm thầm xóa Yaris ra khỏi danh mục sản phẩm. Nguyên nhân được cho là mẫu ô tô này giảm sức hút với người dùng, khi chỉ bán được tổng cộng 8 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2024, trong đó có 3 tháng (3, 4 và 5) không bán được xe nào.

Sự vươn lên của các mẫu xe gầm cao đa dụng với kiểu dáng năng động, bắt mắt, nhiều công nghệ cùng khoảng giá dễ tiếp cận đã dần đẩy nhóm xe gầm thấp nói chung, xe hatchback nói riêng vào tình trạng gặp khó trong công cuộc tìm kiếm doanh số. Thực tế này khiến không chỉ mình Yaris "biến mất" khỏi danh mục sản phẩm của hãng hay Mazda 2 không còn cập nhật kết quả bán hàng, mà mẫu sedan cỡ B Ciaz cũng đã phải ngừng nhập về nước từ đầu tháng 5 mà không hẹn ngày "tái xuất".

Lexus IS

Lexus IS300 2021

Giữa tháng 7, Lexus IS đã không còn xuất hiện trên website của Lexus Việt Nam. Mẫu ô tô này lần đầu được giới thiệu vào năm 2021, từng thu hút sự chú ý của nhiều người dùng nhờ ngoại hình thể thao, trẻ trung trong số những sản phẩm của Lexus tại thời điểm đó.

Hãng không đưa ra bất kỳ thông báo nào về sự kiện này nên lý do "khai tử" IS tại Việt Nam vẫn bị bỏ ngỏ. Giá bán cao (2,13-2,82 tỷ đồng) nhưng trang bị lại không thực sự vượt trội so với những đối thủ khiến Lexus IS khó thuyết phục được khách hàng.

Không chỉ tại Việt Nam, Lexus IS cũng bị "khai tử" ở nhiều thị trường quốc tế, như Anh Quốc vào năm 2020 hay Úc vào năm 2021.

Suzuki Ertiga, Ciaz, Swift, XL 7

Suzuki Ertiga Hybrid

Năm 2024 có lẽ là năm thanh lọc đội hình sản phẩm mạnh mẽ nhất của Suzuki Việt Nam khi gạt bỏ tới nhiều mẫu xe khỏi danh sách, gồm Ertiga, Ciaz, Swift. Hãng không chia sẻ cụ thể về lý do tinh giản đội hình sản phẩm, song điều khiến Ciaz phải dừng chân trong cuộc đua giành thị phần có lẽ vì doanh số quá hạn chế. Trong khi đó, Ertiga đang giẫm chân lên chính "anh em cùng nhà" XL7 tại phân khúc MPV phổ thông, song doanh số lại thua kém hơn hẳn.

Swift là sản phẩm nổi bật của hãng, việc dừng chân ở thời điểm hiện tại có thể chỉ là tạm thời để thay thế bởi mô hình hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, phiên bản XL7 động cơ xăng cũng đã bị thay thế hoàn toàn bằng phiên bản hybrid vốn đang trở thành xu hướng lựa chọn của phần đông người dùng.

Chính sách thay đổi này đã mang lại hiệu quả tích cực khi Suzuki XL7 hybrid lần đầu tiên vượt qua loạt đối thủ sừng sỏ để vươn lên thống lĩnh doanh số nhóm xe hybrid trong tháng 11/2024.

Như vậy, sau khi loại bỏ nhiều cái tên thì danh mục ô tô du lịch của Suzuki Việt Nam hiện chỉ còn lại bộ đôi XL7 hybrid và Jimny.

Mazda BT-50

Điểm lại loạt xe ngừng bán tại Việt Nam trong năm 2024

Cuối tháng 4, Mazda BT-50 đã bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website của Mazda Việt Nam. Hãng không chia sẻ lý do nhưng theo thông tin từ phía đại lý, mẫu ô tô bán tải này đã bị tạm ngừng phân phối để chờ phiên bản mới.

Mô hình mới nhất của Mazda BT-50 được cập nhật vào năm 2021 với phong cách "bán tải đi phố", xu hướng phổ biến trên các mẫu bán tải thế hệ mới gần đây. Dù nhận nhiều nâng cấp lớn cả về thiết kế lẫn trang bị và khả năng vận hành cùng lợi thế cạnh tranh về giá niêm yết (khởi điểm chỉ từ 554 triệu đồng, thấp nhất phân khúc) nhưng doanh số bán xe Mazda BT-50 liên tục không đạt như kỳ vọng.

Đơn cử như trong năm 2023, chỉ có 812 chiếc BT-50 rời đại lý, chiếm 4% thị phần nhóm, trong khi đối thủ Mỹ Ford Ranger đạt doanh số tới 16.085 chiếc, còn "đồng hương" MitsubishiTriton cũng bàn giao tới tay người dùng 2.572 xe. Kịch bản này tiếp diễn, thậm chí thê thảm hơn ở 3 tháng đầu năm 2024 khi chỉ có 5 chiếc BT-50 được khách hàng lựa chọn, chiếm vỏn vẹn 0,12% thị phần phân khúc.

Mới đây, Mazda BT-50 đã có bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) tại thị trường Thái Lan (nơi xuất khẩu mẫu ô tô này sang Việt Nam). Do đó có thể trong năm 2025, BT-50 sẽ quay trở lại.

(Tổng hợp)

VINIF tài trợ thêm 100 tỷ đồng phát triển khoa học công nghệ VINIF tài trợ thêm 100 tỷ đồng phát triển khoa học công nghệ

Quỹ đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) tài trợ thêm 100 tỷ đồng cho cộng đồng khoa học Việt thực hiện các dự án khoa ...

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm. ...

Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải Mô tô, xe máy trên 5 năm sẽ phải kiểm định khí thải

Chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy có thời gian tính từ năm sản xuất trên 5 năm, sẽ phải mang xe đến ...

Có thể bạn quan tâm

Mazda đưa động cơ xoay trở lại, giới thiệu trên mẫu Vision X-Coupe

Mazda đưa động cơ xoay trở lại, giới thiệu trên mẫu Vision X-Coupe

Mẫu coupe này sở hữu hệ truyền động hybrid dùng động cơ xoay tăng áp 503 mã lực, và thậm chí được giới thiệu là có thể làm sạch không khí khi vận hành.
Suzuki Jimny giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng

Suzuki Jimny giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng

Các mẫu Jimny đời 2024 đang được hãng và đại lý kết hợp giảm giá 95-100 triệu đồng.
Suzuki e Vitara - CUV thuần điện lần đầu về Việt Nam

Suzuki e Vitara - CUV thuần điện lần đầu về Việt Nam

Mẫu ôtô điện đầu tiên và duy nhất của Suzuki hiện nay có tầm hoạt động khoảng 428 km, tăng tốc 0-100 km/h trong 8,7 giây.
Suzuki XBee "nhỏ mà có võ", dùng chung động cơ mild-hybrid với Swift

Suzuki XBee "nhỏ mà có võ", dùng chung động cơ mild-hybrid với Swift

Thế hệ mới của mẫu xe cỡ nhỏ này đã ra mắt tại Nhật Bản với thiết kế mới, nhiều công nghệ hiện đại và động cơ mild-hybrid mới. Suzuki XBee có giá khởi điểm quy đổi chưa đến 400 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động