Đề xuất mất bằng lái phải thi lại: Quản không được, đẩy khó cho dân

Các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý nên tập trung xây dựng hệ thống dữ liệu giao thông thay vì yêu cầu người mất bằng lái phải thi lại.
TIN LIÊN QUAN
de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan Từ 10/4, tăng phí trước bạ với xe bán tải
de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan TP HCM muốn thu phí ô tô, cấm xe máy vào trung tâm
de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan Dân tình xôn xao trước thông tin ô tô, xe máy sắp gánh thêm phí mới

Ngày 6/3, phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nêu đề xuất "tất cả người mất bằng lái xe phải thi lại" nhằm tránh tình trạng lợi dụng để xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3.

de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ( bên trái)

Theo ông Lương Duy Thống, Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ), thời gian qua số người báo mất và xin cấp lại giấy phép lái xe gia tăng nên Bộ trưởng Giao thông đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, chỉnh sửa quy định cho phù hợp; mục đích là hạn chế trường hợp giả mất bằng để xin cấp lại. "Chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi thông tư về quản lý giấy phép lái xe, văn bản còn phải xin ý kiến các đơn vị liên quan", ông Thống nói.

Ngoài ra, ông Thống cho hay, thông tư liên lịch 01 của Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải đã đề cập đến việc cung cấp dữ liệu vi phạm của tài xế giữa hai cơ quan, song chưa có quy định về phối hợp gửi dữ liệu trường hợp bị giữ bằng lái.

Do đó, nhiều tài xế vi phạm và bị tạm giữ giấy phép lái xe có thời hạn 1-2 tuần, nhưng người dân không nộp phạt hành chính mà đến cơ quan đường bộ báo mất bằng để xin cấp lại. "Trường hợp này đáng lẽ không được cấp lại giấy phép lái xe mà phải khắc phục lỗi vi phạm, nhưng thực tế họ có thể vẫn được cấp bằng lái do việc xác minh của cơ quan chức năng chưa chính xác", ông Thống nói.

de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan
Giấy phép lái xe

Ông cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu hai bộ Giao thông, Công an nghiên cứu cập nhật cơ sở dữ liệu vi phạm giao thông để quản lý tài xế và giấy phép lái xe. Sau khi phần mềm này hoàn thiện, cơ quan chức năng sẽ công khai cho doanh nghiệp, người dân theo dõi.

Trước đề xuất nêu trên của Bộ trưởng Giao thông, TS Phan Lê Bình (giảng viên Đại học Việt Nhật) cho rằng, Bộ Giao thông cần làm rõ mục đích của việc yêu cầu "người mất bằng lái phải thi lại"? Nếu chỉ nhằm chống gian lận thì chưa hợp lý vì các vi phạm của tài xế có thể tra cứu qua hệ thống dữ liệu, cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng biết được một công dân nào đó không có bằng lái do bị tạm giữ hay mất mát. "Trong cuộc sống, nhiều người mất bằng lái vì rủi ro khách quan, ví dụ hỏa hoạn, việc bắt buộc họ thi lại sẽ tạo thêm chi phí, tốn thời gian cho cả đơn vị tổ chức thi và người đi thi", ông Bình nhận xét.

Trách nhiệm xây dựng hệ thống dữ liệu giao thông, cập nhật vi phạm và liên thông trong sử dụng thuộc về các bộ ngành, nếu không xây dựng được hệ thống này là lỗi của cơ quan quản lý nhà nước. "Buộc tài xế thi lại bằng lái chỉ để xác minh họ có gian lận hay không, nghĩa là các bộ ngành đang dùng quyền lực nhà nước làm khó cho dân", ông Bình nói.

de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan
Một đề xuất bất hợp lý sẽ làm mất nhiều thời gian, tiền bạc của người dân

Chuyên gia này cũng cho rằng, quy đinh hiện hành yêu cầu người dân chờ đợi ít nhất 2 tháng để các cơ quan thẩm tra khi cấp lại bằng lái bị mất là "quá dài", thể hiện trình độ quản lý hạn chế. Với những lái xe chuyên nghiệp, thời gian chờ đợi 2 tháng sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ. "Cơ quan chức năng chỉ cần tra cứu dữ liệu trong một ngày và việc cấp lại giấy phép lái xe là khả thi trong 3 ngày. Duy trì cách làm như hiện nay chẳng khác gì 20 năm trước", ông Bình nêu ý kiến.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh cũng bày tỏ không đồng tình với việc "người mất giấy phép lái xe phải thi lại". Ông phân tích, luật hiện hành chỉ yêu cầu tài xế phải thi lại để được cấp mới giấy phép lái xe khi vi phạm một số quy định về an toàn giao thông, nay buộc cả người mất bằng lái (có thể vì rủi ro mà không có vi phạm gì) cũng phải thi lại thì sẽ "đánh đồng cả hai trường hợp". Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Hà Nội đánh giá đề xuất nêu trên là cách quản lý "thủ công". "Bộ Giao thông cần chấn chỉnh việc học và sát hạch lái xe thay vì chỉ siết chặt khâu cấp bằng. Một đề xuất bất hợp lý sẽ làm mất nhiều thời gian, tiền bạc của người dân", ông nói.

de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan 7 mẫu ô tô giúp chị em dễ xoay xở trong phố

Dưới đây là danh sách 7 mẫu ô tô giúp chị em có thể dễ dàng xoay xở trong khi lưu thông trong phố sá ...

de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân: Tài xế xe khách khai gì?

Liên quan đến vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ khiến 1 thiếu tá và 1 bác sỹ thiệt mạng, ...

de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân: xe khách chạy tốc độ bao nhiêu?

Cơ quan chức năng xác định xe khách bị tai nạn giao thông vào lúc 17h7, ngày 5/3 với tốc độ 77 km/h và sau ...

de xuat mat bang lai phai thi lai quan khong duoc day kho cho dan Xe bán tải cũ sẽ 'hot' khi phí trước bạ tăng?

Việc tăng lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải mới sẽ là cơ hội để xe bán tải cũ bứt tốc ...

vnexpress

Cùng chuyên mục

Doanh số xe máy và ôtô Honda tăng trưởng trong tháng 4/2025

Doanh số xe máy và ôtô Honda tăng trưởng trong tháng 4/2025

Honda Việt Nam ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong tháng 4/2025 với mức tăng trưởng rõ rệt ở cả hai lĩnh vực xe máy và ôtô. Đây cũng là tháng mở đầu năm tài chính 2025–2026 của hãng.
Yamaha hoàn tiền hoặc đổi xe mới cho khách hàng gặp lỗi số động cơ

Yamaha hoàn tiền hoặc đổi xe mới cho khách hàng gặp lỗi số động cơ

Chủ xe Yamaha gặp lỗi số động cơ sẽ được hãng hỗ trợ đổi sang xe mới hoặc hoàn lại toàn bộ giá trị xe cùng những chi phí đăng ký xe.
Lynk & Co 06 bản tiêu chuẩn sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến dưới 700 triệu đồng

Lynk & Co 06 bản tiêu chuẩn sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến dưới 700 triệu đồng

Lynk & Co 06 bản tiêu chuẩn có thể sẽ về Việt Nam vào tháng 6/2025 tới đây, mức giá dự kiến khoảng 690 triệu đồng.
Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026

Siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội, TP.HCM từ năm 2026

Dự kiến từ năm 2026, ô tô lưu hành tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

V-GREEN cùng đối tác đầu tư 300 triệu USD, triển khai 63.000 cổng sạc tại Indonesia

Ngày 09/05/2025, V-GREEN công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai tổng cộng 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025, gấp đôi so với mục tiêu công bố trước đó.
Quỹ Toyota Việt Nam xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh cho các trường học tại Yên Bái

Quỹ Toyota Việt Nam xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh cho các trường học tại Yên Bái

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tiến hành bàn giao 2 nhà vệ sinh cho trường Tiểu học Chấn Thịnh và trường Tiểu học & Trung học cơ sở Ba Khe ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
Phiên bản di động