Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước
MG5 bất ngờ giảm 50% phí trước bạ, cao nhất lên tới 35 triệu đồng Mua Honda CR-V, City trong tháng 3 được giảm 50% phí trước bạ Lệ phí đăng kí mới xe bán tải có thể sẽ tăng mạnh? |
![]() |
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.
Theo VAMA, sau thời gian thị trường xe trong nước ghi nhận tình trạng ảm đạm, doanh số sụt giảm, để kích cầu thị trường cần có những chính sách đủ mạnh như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.
Giải thích việc lần này lại đưa ra đề nghị trên, VAMA nêu thực tế, siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.
Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng nêu thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng.
Trong ngắn hạn, nếu sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công. Điều này tác động trực tiếp tới lao động, việc làm, từ đó ảnh hưởng tới xã hội.
Hiệp hội VAMA cho hay, các hãng đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, ưu đãi với người mua để tái cân bằng cung cầu. Nhưng theo các hiệp hội, chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng đơn vị, sẽ không đủ để tạo sức bật giúp thị trường xe trong nước tăng trưởng trở lại bền vững.
Trên thực tế, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ không giúp giảm giá xe nhưng người mua giảm được chi phí để lăn bánh một chiếc ôtô mới; kích thích nhu cầu tiêu dùng mua sắm trong bối cảnh ảm đảm vì áp lực siết chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát.
Về phía doanh nghiệp, hai chính sách kích cầu này sẽ giúp họ giảm bớt áp lực dòng tiền, cũng như có thêm thời gian, nguồn lực cân đối chi phí duy trì sản xuất.
Thu ngân sách có thể bị ảnh hưởng vì các chính sách trên, nhưng theo các hiệp hội, địa phương ôtô là mặt hàng chịu thuế cao và tỷ trọng lệ phí trước bạ so với các khoản thuế phải nộp khác phát sinh từ tiêu dùng xe không đáng kể. Vì thế, tổng thu ngân sách Nhà nước vẫn được dảm bảo bởi các khoản thuế, phí và lệ phí phát sinh khi người mua đăng ký sở hữu xe (thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35-60%, chi phí cấp biển, đăng kiểm lần đầu).
Năm 2023, dự báo thị trường ô tô có nguy cơ ảm đạm như thời Covid. Theo tính toán nội bộ của Hyundai Thành Công, mức sụt giảm doanh số toàn ngành trong 2023 so với 2022 có thể lên tới 17,5%, tức mất khoảng hơn 85.500 xe. Nếu nhìn dài hạn trong 5 năm nữa, hãng này tính toán sản lượng bán ra mất 37%.
Trước đó, trong năm 2021-2022, Chính phủ cũng giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, điều này đã thúc đẩy tiêu dùng, mua sắm xe tăng mạnh, giảm tồn kho xe của doanh nghiệp trong nước.
Tuy nhiên, việc giảm phí trước bạ cũng gặp phải phản ứng dữ dội từ doanh nghiệp nhập khẩu xe từ nước ngoài, nhiều tổ chức, doanh nghiệp ô tô châu Âu tại Việt Nam dã lên tiếng yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải giảm cả cho xe nhập khẩu từ nước ngoài để tạo cạnh tranh.
Ấn Độ là thị trường đầu tiên ra mắt Honda City 2023. Xe có 9 phiên bản, hai tùy chọn động cơ đi cùng mức ... |
Từ ngày 1/3, tất cả các phiên bản của MG ZS đều tăng thêm giá 10 triệu đồng. Đây là lần thứ 2 tăng giá ... |
Ngoài tước giấy phép lái xe, hành vi từ chối, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn có thể bị xử phạt ... |
Có thể bạn quan tâm

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng trở lại

VCCI ủng hộ kéo dài miễn 100% lệ phí trước bạ với ô tô điện

Ô tô điện có thể được miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm

Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong tháng đầu năm
Cùng chuyên mục

Giải pháp nào phù hợp cho xe hybrid và ô tô bán tải?

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

VinBus vận hành tuyến buýt điện độc quyền kết nối ba nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

Honda Việt Nam triển khai mua,bán xe đã qua sử dụng và bảo hiểm thương hiệu

BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc
Tin khác

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025
