Đánh giá Honda City 2023: Sensing hoạt động thế nào?
Honda City 2023 giảm 25 triệu đồng, tăng sức cạnh tranh với Vios Honda City 2023 giá từ 559 triệu đồng tại Việt Nam Đại lý nhận cọc Honda City 2023, có Honda Sensing |
Honda Sensing là hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến của Honda, hỗ trợ tránh hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm trong một số điều kiện nhất định. Hệ thống này được trang bị tiêu chuẩn trên cả 3 phiên bản City 2023 được giới thiệu tại thị trường Việt Nam đầu tháng 7/2023 vừa qua.
Hệ thống Honda Sensing được trang bị trên City 2023 bao gồm 6 tính năng là: Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS); Ga tự động thích ứng (ACC); Đèn pha thích ứng tự động (AHB); Giảm thiểu chệch làn đường (RDM); Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) và Thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN). Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các tính năng này hoạt động như thế nào trong điều kiện thực tế.
Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)
Ở bài test đầu tiên chúng tôi sử dụng bạt in là hình ảnh phía sau của một chiếc ô tô theo kích thước thật chắn ngang đường làm vật cản.
Trong bài thử, tôi chạy với tốc độ tầm 10-15 km/h và không giảm ga, không phanh thì xe tự động phanh trước vật cản, cách vật cản khoảng 70 cm.
Phải nói là phanh tự động khẩn cấp trên City 2023 hoạt động khá hiệu quả, tôi thử lần nào được lần đó.
Ga tự động thích ứng (ACC)
Ga tự động thích ứng trên City 2023 cũng như trên BR-V mới và khác với CR-V ở chỗ nó chỉ thích ứng với dải tốc độ từ 30 km/h trở lên. Chúng ta có thể cài đặt ga tự động bằng cách nhấn Res+ hoặc Set- đều được. Nhấn 1 lần theo chiều nào thì tăng giảm 1km theo chiều đó; nếu nhấn và giữ thì tốc độ tăng giảm 10 km/h chứ không phải 5km như một số xe khác. Ta cũng có thể tăng hay giảm khoảng cách với xe phía trước trước khi xe có phản ứng giảm tốc độ bằng nút bấm trên vô lăng.
Tính năng này giúp xe duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn.
Thực tế trải nghiệm City RS 2023, tính năng ga tự động thích ứng hoạt động khá hiệu quả, bám đuổi và giữ khoảng cách an toàn khá tốt.
Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)
Đây là tính năng khá hay trong gói an toàn Honda Sensing, camera phía trước phát hiện các vạch kẻ đường và hệ thống sẽ tác động lên vô lăng hỗ trợ đánh lái giữ cho xe đi giữa làn đường, đồng thời hiển thị cảnh báo trong trường hợp xe đi chệch khỏi làn đường.
Dù chúng tôi thử nghiệm trong điều kiện trời mưa, đường ướt nhưng tính năng này vẫn hoạt động khá hiệu quả.
Lưu ý, tính năng này sẽ chỉ kích hoạt ở tốc độ 72 km/h, khi đó biểu tượng trên màn hình lái sẽ chuyển màu từ trắng sang xanh. Sau khi kích hoạt thì tính năng này sẽ có hiệu lực ở tốc độ lớn hơn 64 km/h. Nếu tốc độ xuống dưới 64 km/h tính năng hỗ trợ giữ làn sẽ bị hủy.
Giảm thiểu chệch làn đường (RDM)
Ở tính năng này Camera trước sẽ phát hiện các vạch kẻ đường, hệ thống trợ lực lái điện RDM sẽ hỗ trợ xe di chuyển đúng làn đường, khi phát hiện xe đi chệch làn đường sẽ phát cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh và có thể tự động kích hoạt phanh khi chệch làn đường.
RDM chỉ vận hành khi xe di chuyển trên đường thẳng hoặc đường vòng hẹp ở dải tốc độ 72 trở lên.
Để kích hoạt tính năng, chỉ cần nhấn nút có biểu tượng RDM trên vô lăng; khi bật sẽ hiển thị đèn báo màu xanh, khi tắt hệ thống sẽ mặc định Off cho đến khi được mở lại.
Thử nghiệm trên đại lộ Thăng Long cho thấy tính năng hỗ trợ giữ làn và giảm thiểu chệch làn đường hoạt động khá tốt. Dù nhiều lúc tôi không cầm vô lăng thì chiếc xe vẫn có thể ôm những khúc cua nhẹ ở tốc độ 80 km/h.
Tuy nhiên những lúc như vậy xe vẫn đưa ra cảnh báo cầm vào vô lăng. Tôi lưu ý đây chỉ là những tính năng hỗ trợ lái và không thể thay thế con người. Lái xe vẫn cần phải tập trung để tránh rủi ro và nguy cơ bất ngờ xảy ra trên đường.
Đèn pha tự động thích ứng (AHB)
Đèn pha tự động thích ứng hoạt động hiệu quả đặc biệt vào ban đêm, tuy nhiên ban ngày tính năng này vẫn phát huy tác dụng khi chúng tôi đi qua hầm chui hoặc những vùng có ánh sáng yếu.
Đèn pha sẽ tự động chuyển đổi giữa đèn chiếu gần và đèn chiếu xa tùy thuộc vào tình huống. Khi camera phát hiện ánh đèn từ xe phía trước hoặc xe đang đến gần, đèn chiếu sáng được chuyển về chế độ chiếu gần để giảm lóa cho phương tiện ngược chiều. Ở tình huống ngược lại, đèn chiếu sáng tự động chuyển sang đèn chiếu xa để có tầm nhìn rộng hơn.
Thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN)
Tính năng này sử dụng camera và các cảm biến để giám sát khoảng cách và tốc độ của xe phía trước, và cảnh báo người lái khi xe phía trước khởi hành.
Khi xe phía trước khởi hành, hệ thống LCDN sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh và hình ảnh trên màn hình hiển thị đa thông tin (MID) trên bảng điều khiển, giúp người lái chủ động hơn trong những tình huống dừng đèn đỏ.
Bên cạnh hệ thống an toàn Honda Sensing, City 2023 còn sở hữu phanh đĩa 4 bánh, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống phanh khẩn cấp (BA), hệ thống cân bằng điện tử (VSA), hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA)…
Sau nhiều lần thử nghiệm, quãng đường phanh trong điều kiện đường trời mưa ở tốc độ 80 km/h khoảng tầm từ 12 – 14 m trong khi phanh ở tốc độ 100 km/h thì quãng đường phanh từ 21 – 25 m. Đây là con số ấn tượng và tôi nghĩ việc bổ sung phanh đĩa phía sau ở phiên bản mới giúp xe đạt được kết quả tốt như vậy.
Tất nhiên không chỉ về an toàn mà hàng loạt những cái cải tiến khác về nội thất ngoại thất. Bên ngoài phần lưới tản nhiệt, lazăng, cản trước, cản sau đều được làm mới. Nội thất có một số điểm mới như là ghế da hay màn hình có độ sắc nét cao hơn.
Ngoài ra City 2023 vẫn kế thừa những điểm mạnh từ phiên bản cũ như động cơ xăng 1.5L, sản sinh công suất tối đa 119 mã lực, mô-men xoắn cực đại 145Nm, hộp số vô cấp CVT, hệ dẫn động cầu trước, treo trước MacPherson, treo sau giằng xoắn…
Cũng chính vì không có sự thay đổi về động lực và hệ thống treo nên là cái cảm giác lái vẫn tương tự như phiên bản cũ. Và tất nhiên, City vẫn đang có ưu thế hơn so với nhiều xe cùng phân khúc bởi độ chính xác trong vô lăng khi đánh lái cũng như độ ổn định…
Bên cạnh khá nhiều ưu điểm thì City 2023 vẫn còn có một số điểm cần phải cải thiện như thiết kế bệ tì tay, phanh tay cơ, độ ồn…
Honda City 2023 có giá niêm yết lần lượt là 559 triệu đồng với phiên bản 1.5G, 589 triệu đồng với phiên bản 1.5L và 609 triệu đồng với phiên bản RS. Dù mức giá tăng 10 – 30 triệu đồng so với bản tiền nhiệm nhưng hiện City 2023 đang được đại lý ưu đãi 30 triệu đồng chưa kể 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ dành cho xe lắp ráp. Nhờ vậy mà City 2023 đang có nhiều cơ hội để vươn lên khẳng định mình trong thời gian tới.
Người dùng đánh giá Wuling Hongguang Mini EV vừa ra mắt Việt Nam Với mức giá cao nhất gần 300 triệu đồng, cùng với việc thiếu tính năng an toàn... mẫu xe điện mini Wuling Hongguang Mini EV ... |
Đánh giá nhanh Vinfast VF5 vừa ra mắt tại Việt Nam - có gì đấu với đối thủ? Với mức giá chỉ 458 triệu đồng, cùng nhiều trang bị hiện đại VinFast VF 5 có thể khiến cho các đối thủ phải dè ... |
Đánh giá nhanh Mitsubishi Xpander Cross 2023 vừa ra mắt Việt Nam Mitsubishi Xpander Cross 2023 khác biệt về ngoại hình, đồng thời sở hữu nhiều ưu việt hơn về trang bị cùng giá bán tăng nhẹ ... |