Chuyên gia tiết lộ bài test khắc nghiệt và điểm tuyệt đối về an toàn trên VinFast VF8

Theo PGS. TS. Lý Hùng Anh (Trường ĐH Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP.HCM, thành viên Hội đồng kỹ thuật ASEAN NCAP), đại thắng 5 giải thưởng tại Lễ trao giải ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2024 của VF8 là xứng đáng bởi trang bị an toàn trên mẫu D-SUV của VinFast vốn “trên cả điểm tuyệt đối”.
VinFast VF8 giành chiến thắng vang dội tại lễ trao giải của ASEAN NCAP VinFast VF8 mui trần dẫn đoàn trong lễ diễu binh chiến thắng Điện Biên Phủ VinFast VF8 sắp trải qua loạt đánh giá an toàn tại Mỹ

Điểm tối đa trong “bài đánh giá penalty”

- VinFast VF8 vừa được vinh danh tại Lễ trao giải ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2024 (diễn ra tại Thái Lan) với 5 giải thưởng: Bảo vệ an toàn cho trẻ em tốt nhất, Hỗ trợ an toàn tốt nhất, Xe tốt nhất, An toàn cho người đi xe máy tốt nhất và SUV tốt nhất. Là người hiểu rõ v ASEAN NCAP, ông nghĩ gì về kết quả này?

Thực tế đây là kết quả nằm trong dự đoán của tôi. Bản thân tôi khi trao đổi với các đồng nghiệp trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP đều nhận được phản hồi về sự hài lòng với VF8. VinFast đã đặc biệt chú trọng về các công nghệ an toàn trên VF8 nên dễ hiểu khi trong 3/4 hạng mục đánh giá, điểm số của VF8 đều ở mức cao nhất. Đồng thời, tổng điểm lên tới 89,5 cũng là số 1 trong số các mẫu xe được đánh giá trong năm.

Chuyên gia tiết lộ bài test khắc nghiệt và điểm tuyệt đối về an toàn trên VinFast VF8
PGS. TS. Lý Hùng Anh

- Cụ thể thì VF8 đã phải trải qua các bài kiểm tra như thế nào, đặc biệt là các thử nghiệm về va chạm - vốn là một phần quan trọng tại ASEAN NCAP?

Có rất nhiều bài đánh giá an toàn va chạm trong các điều kiện khác nhau. Tôi lấy ví dụ về hạng mục Bảo vệ an toàn cho trẻ em mà VF8 vừa được vinh danh, bài đánh giá được thực hiện dựa trên kết quả nghiên cứu từ các tình huống tai nạn thực tế thường gặp với hai hình nhân là trẻ em 18 tháng tuổi và 3 tuổi được đặt trên ghế dành riêng cho trẻ nhỏ ở hàng ghế sau.

Những hình nhân này được gắn cảm biến đầy đủ để đo sự thay đổi gia tốc, các lực va đập tác động lên tất cả các bộ phận, từ đầu tới tứ chi, trong va chạm trực diện và từ bên hông. Chỉ những mẫu xe bảo vệ tốt cho trẻ nhỏ, với thông số lực hình nhân gánh chịu ở mức rất thấp mới được đánh giá là Đạt.

Ngoài ra, đánh giá viên cũng căn cứ vào hiện trường thực tế sau va chạm để đánh giá. Nếu túi khí không được kích hoạt hoặc hoạt động không đúng thiết kế, trong trường hợp khoang hành khách bị biến dạng quá lớn thì hạng mục tương ứng sẽ bị nhận điểm trừ. Điều này tương ứng kết quả đánh giá an toàn của mẫu xe đó sẽ rất thấp dù cho kết quả các hạng mục khác được đánh giá cao.

Chúng tôi vẫn gọi đây là “đánh giá penalty” bởi tất cả chỉ được thực hiện 1 lần và ghi nhận kết quả. Đó chỉ là hai ví dụ cụ thể trực quan trong rất nhiều điều kiện để dẫn đến kết quả “đánh giá penalty”. Vì là bài kiểm tra đánh giá được mô phỏng từ thực tế, đương nhiên sẽ không có chỗ cho sai lầm nên ASEAN NCAP làm rất chặt chẽ với các hệ thống tiêu chuẩn nghiêm khắc. Bởi vậy, điểm số tối đa của VF8 ở hạng mục này là rất đáng ghi nhận bởi thực tế không phải dòng xe nào cũng có thể xuất sắc vượt qua được bài kiểm tra khó khăn này.

Chuyên gia tiết lộ bài test khắc nghiệt và điểm tuyệt đối về an toàn trên VinFast VF8

Quan tâm tới khách hàng bằng hành động thực tế

- Riêng về trang bị an toàn trên VF8, theo ông, mẫu xe này được đánh giá cao những điểm nào?

Tôi nghĩ điều VF8 đã thuyết phục ASEAN NCAP là những trang bị vượt trội về mọi mặt. Một số dòng xe trên thị trường đâu đó cũng có một vài trang bị an toàn giống VF8 nhưng sự toàn diện về số lượng cùng khả năng hoạt động hiệu quả thì lại không bằng.

Bản thân tôi, trong quá trình tham gia trong đoàn đánh giá các bài kiểm tra với VF8 về an toàn chủ động, rất ấn tượng với độ nhạy và sự chính xác của các tính năng an toàn trên mẫu xe này. Ví dụ, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của VF8 hoạt động rất chính xác trong điều kiện xe ô tô phía trước đứng im hay di chuyển ở các dải tốc độ khác nhau. Đây là điều không dễ, đòi hỏi khả năng ghi nhận và xử lý thông tin của hệ thống điện tử phải cực kỳ nhanh nhạy và chuẩn xác.

Hay với công nghệ cảnh báo điểm mù (BSD), theo tiêu chuẩn, khoảng cách giữa trục xe máy và mép gần nhất của VF8 (trong điều kiện 2 xe di chuyển gần nhau) chỉ là 2-3m thì hệ thống phải có có cảnh báo. Nếu cảm biến hoạt động không tốt, hệ thống có thể đưa ra cảnh báo sai thậm chí không cảnh báo. Trên VF8, hệ thống hoạt động rất nhạy. Thậm chí để ưu tiên sự an toàn trong tình huống thực tế, khi khoảng cách giữa 2 xe ở mức dưới 2m, hệ thống trên VF8 vẫn cảnh báo tốt tới người lái.

Chuyên gia tiết lộ bài test khắc nghiệt và điểm tuyệt đối về an toàn trên VinFast VF8

- Thực tế, ngoài các trang bị an toàn trên, VF8 còn sở hữu nhiều tính năng ADAS cấp độ 2. Ở góc độ an toàn, điều này theo ông có ý nghĩa ra sao?

Đây là những tính năng hỗ trợ lái nâng cao không có trong hạng mục bắt buộc của ASEAN NCAP. Dù không tính điểm cộng trong kết quả nhưng tôi biết, VinFast vẫn mang những tính năng ADAS cấp độ 2 lên VF8 như hỗ trợ lái trên đường cao tốc, hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc… Đây là những tính năng vô cùng hữu ích không chỉ mang lại sự thoải mái cho người lái xe mà còn giúp hạn chế tai nạn trong một số tình huống người lái mất tập trung.

Tất nhiên, ngay cả khi không có những tính năng ADAS trên thì VF8 vẫn đủ điểm tuyệt đối. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà tôi đánh giá rất cao cách quan tâm tới an toàn của người dùng ở VinFast. Rõ ràng, VinFast trang bị trên VF8 những tính năng đặc biệt trên không phải vì để thể hiện trong bài kiểm tra đánh giá mà xuất phát từ việc đặt người dùng làm trọng tâm và thực sự trân trọng khách hàng.

- Từ sự lấn lướt của VF8 tại ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2024, ông nghĩ gì về xu hướng lựa chọn phương tiện di chuyển xanh trong thời gian tới của người tiêu dùng?

Tôi nghĩ rằng, càng ngày, người dùng sẽ càng nhận thức được rằng, xe điện không chỉ phương tiện xanh, thông minh mà còn an toàn hơn xe dùng động cơ đốt trong với khả năng dễ dàng tích hợp nhiều công nghệ bảo vệ người lái và hành khách. Tôi tin rằng, cùng với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ, xe điện sẽ càng cho thấy ưu thế, sự tiện lợi so với xe xăng và sẽ dần trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng.

- Xin cảm ơn ông!

VinFast VF7 đang bỏ xa nhóm SUV hạng C chạy xăng như thế nào? VinFast VF7 đang bỏ xa nhóm SUV hạng C chạy xăng như thế nào?

VinFast VF7 được đánh giá vượt tầm phân khúc nhờ phong cách thể thao và hàm lượng công nghệ ấn tượng vốn chỉ thấy trên ...

Mua xe máy điện VinFast, nên chọn gói thuê pin nào? Mua xe máy điện VinFast, nên chọn gói thuê pin nào?

Với đa dạng chính sách thuê pin, đáp ứng tốt nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau, các dòng xe máy điện VinFast ...

Bật mí lý do VinFast VF3 được lòng chị em nội trợ Bật mí lý do VinFast VF3 được lòng chị em nội trợ

Nhỏ gọn dễ lái, thiết kế đẹp, không gian nội thất tối ưu, VinFast VF3 hội tụ đủ yếu tố cần thiết để trở thành ...

Có thể bạn quan tâm

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ khi người dùng dần cảm nhận rõ những giá trị thực tiễn của phương tiện xanh. Trong bức tranh ấy, VinFast tiếp tục cho thấy là thương hiệu dẫn dắt nhờ lợi thế toàn diện về sản phẩm, công nghệ và hạ tầng.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.

Cùng chuyên mục

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

Khắc phục tình trạng gạt mưa VinFast VF8 kêu to với một vài thao tác đơn giản và chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.
VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 với lợi thế về mức giá dễ tiếp cận, dễ lái và chi phí sử dụng tiết kiệm đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán sở hữu ô tô của các gia đình trẻ.
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Tháng 10/2025, bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt Nam ghi nhận cột mốc chưa từng có: VinFast bán ra hơn 20.000 xe, gấp ba lần Toyota - hãng xe ngoại từng nhiều năm giữ dẫn đầu thị trường. Tính lũy kế 10 tháng, doanh số VinFast cũng cao hơn hai lần “cựu vương” này, cho thấy chất lượng vượt trội của xe điện Việt đang ngày càng được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn.
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.
Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon. Các động cơ này sẽ được ứng dụng cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao trong chiến lược giảm phát thải của hãng.

Tin khác

VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mẫu VinFast VF 6 Plus Limited được bổ sung thêm một số trang bị và tính năng so với bản tiêu chuẩn.
“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

Đường trơn, cua gắt, trời mưa lớn… - những bài test cực khó với bất kỳ mẫu xe nào đã trở thành cơ hội để VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng của xe điện VinFast - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.
VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

Với thiết kế trẻ trung, khả năng vận hành linh hoạt và chi phí sử dụng rẻ hơn xe máy, VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu - vừa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày, vừa đủ bền bỉ cho những hành trình dài mà vẫn “hợp ví”.
BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

Xe điện BYD ATTO 2 được sạc đầy pin lên 100% rồi sau đó chạy kiệt pin trong điều kiện đường hỗn hợp để kiểm chứng về quãng đường di chuyển thực tế.
Xem thêm
Phiên bản di động