Chung kết lái xe tiết kiệm nhiên liệu EMC 2019: Chạy 3.100 km/lít xăng
TIN LIÊN QUAN | |
Honda EMC 2018: Chạy 2.100 km/lít xăng | |
Honda khởi động cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu | |
Chung kết lái xe tiết kiệm nhiên liệu EMC 2017: Gần 1.900 km/lít |
Ngày 26/5/2019, vòng chung kết cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2019” đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.
Với thử thách “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, cuộc thi là sân chơi nơi những người tham gia áp dụng những ý tưởng sáng tạo và công nghệ độc đáo để chế tạo ra những phương tiện sử dụng động cơ 4 thì của Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, di chuyển được quãng đường xa nhất chỉ với 1 lít xăng. Được biết, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là 3.644,86 km/l được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
Cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda được Công ty Honda Việt Nam tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010. Sau 9 năm tổ chức thành công tại Việt Nam, cuộc thi đã thu hút được ngày càng đông các đội tham gia với thành tích được nâng cao qua từng năm tổ chức. Bước sang năm thứ 10, cuộc thi có sự tham dự của 158 đội xe tự chế.
Đây là loại xe do các thí sinh tự thiết kế nhưng sử dụng động cơ do Honda Việt Nam cung cấp. 10 năm một hành trình cho những thông điệp nỗ lực bảo vệ môi trường mà Honda Việt Nam luôn mong muốn hướng tới. Đó còn là hành trình khơi nguồn sáng tạo cho các ý tưởng trẻ của Việt Nam, qua đó thắp lửa đam mê công nghệ và khát khao chinh phục thách thức của các bạn trẻ.
Cũng như mọi năm, toàn bộ số đội thi sử dụng động cơ 110 phân khối, thế hệ động cơ đang sử dụng trên toàn bộ các dòng xe số phổ thông như Wave Alpha, Blade, Wave RSX. 158 đội thi được chia thành 3 nhóm. Nhóm I – Nhóm học sinh, sinh viên các trường học (136 đội); Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp (16 đội); Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam (6 đội).
Các đội chạy 8 vòng sân, tổng chiều dài 9,5 km |
Mỗi đội thi thực hiện chạy 8 vòng xe trên tổng quãng đường là 9,5 km với tốc độ trung bình tối thiểu 25 km/h và thời gian trung bình 22 phút 24 giây. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, các đội phải cải tiến, điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe…
Và để khuyến khích cho sự nỗ lực sáng tạo không ngừng của các bạn sinh viên đến từ các trường đại học và cao đẳng, ngoài những hạng mục phần thưởng như mọi năm, Honda Việt Nam tiếp tục trao tặng giải thưởng cho Trường có đội học sinh, sinh viên có thành tích tốt nhất (Giải nhất Nhóm I) một chiếc xe Wave Alpha đang được Honda Việt Nam sản xuất và phân phối trên thị trường. Ngoài ra, đội vô địch hạng mục xe tự chế và đội vô địch của nhóm I - sinh viên sẽ đại diện cho đội Việt Nam tham dự cuộc thi EMC 2019 tại Nhật Bản vào tháng 10/2019.
Ông Keisuke Tsuruzono, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, chia sẻ “Honda luôn nỗ lực triển khai các giải pháp tích cực cho các vấn đề liên quan đến môi trường. Năm 1992, Honda đưa ra Tuyên ngôn về môi trường trong đó xác nhận rõ hướng tiếp cận tới các vấn đề môi trường. Trong các cách tiếp cận đó, một khái niệm độc đáo đã hình thành là Cuộc thi Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda.
Với thử thách “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, EMC không chỉ là sân chơi sáng tạo công nghệ mà còn mang ý nghĩa bảo vệ môi trường. Với mục tiêu đó, Honda Việt Nam đã tổ chức cuộc thi EMC bắt đầu từ 2009. Qua 10 năm tổ chức, EMC đã lưu dấu sâu sắc trong cộng đồng, đặc biệt là với các thế hệ trẻ Việt Nam, trở thành một trong những cuộc thi sáng tạo công nghệ, bảo vệ môi trườn g và vượt qua thử thách được yêu thích tại Việt Nam.
EMC là nơi Honda Việt Nam nâng bước những đam mê, thổi bùng những sáng tạo, khuyến khích vượt qua thử thách và giáo dục ý nghĩa cộng đồng sâu sắc. Trong từng bước hiện thực hóa tuyên bố 2030 của Honda Việt Nam ”Dẫn đầu sự phát triển lành mạnh của “xã hội di chuyển” và theo đuổi sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống” tại Việt Nam, EMC đóng vai trò ý nghĩa xã hội vô cùng to lớn, là động lực cho các bạn trẻ nỗ lực tạo nên những giá trị đặc biệt."
Ông chia sẻ thêm, mục tiêu của Honda đặt ra là sẽ tổ chức thành công chung kết cuộc thi EMC 2019 – kỉ niệm 10 năm hành trình EMC lưu dấu tại Việt Nam. Sau đó sẽ cử 2 đội thi là đội vô địch và đội nhất nhóm Học sinh sinh viên của EMC 2019 đi tham dự cuộc thi EMC Nhật Bản vào tháng 10 tới. Với những kinh nghiệm tích lũy trong suốt 10 năm qua, Honda đặt kì vọng đội Việt Nam sẽ ngày càng có bước tiến lớn về thành tích tại đấu trường quốc tế.
Điều quan trọng nhất của cuộc thi là không chỉ tạo ra sân chơi sáng tạo công nghệ, kĩ thuật mà còn đẩy mạnh phong trào tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống, qua đó thể hiện sự quan tâm của Honda Việt Nam vào quá trình phát triển các giá trị bền vững cho thế hệ tương lai.
Thời tiết buổi sáng nắng đẹp rất thuận lợi cho vòng thi của các thí sinh. Tuy nhiên, sự chuẩn bị chưa tốt đi cùng những trục trặc xuất hiện trên đường thi khiến không ít đội thi phải bỏ cuộc giữa chừng.
Theo bạn Lê Minh Phụng, sinh viên trường Trung cấp nghề vùng tứ giác Long Xuyên, Kiên Giang. Honda EMC là một cuộc thi thú vị dành cho các bạn trẻ yêu động cơ, cơ khí. So với 2 năm trước từng tham dự cuộc thi, đội bạn đã rút kinh nghiệm và cải tiến chiếc xe đua năm nay ở bộ phận khí xả, chất liệu khung sườn xe nhẹ hơn,… Qua cuộc thi, không chỉ giúp các bạn có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ môi trường mà còn được cọ xát giao lưu với các đội bạn cùng niềm đam mê yêu công nghệ.
Còn theo bạn Nguyễn Minh Nghiệm, đến từ ĐH Nguyễn Tất Thành, nhờ việc tham gia chung kết EMC mà các bạn học hỏi được nhiều về sự sáng tạo của sinh viên. Năm ngoái đội gặp phải trục trặc về kỹ thuật nên phải bỏ cuộc thi giữa chừng, tuy nhiên năm nay bạn rất tin tưởng đội của mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và thay đổi mọi mặt chiếc xe đua từ thiết kế, động cơ để có kết quả tốt hơn trong cuộc thi.
Đội trường THPT Shimofusa 7 lần vô địch Honda EMC Nhật Bản cũng tham gia với tư cách khách mời |
Một trong những điểm khác biệt tiếp tục được Honda Việt Nam mang tới sân chơi EMC 2019 là là các đội tham dự đã có cơ hội được giao lưu học hỏi với đội đến từ trường THPT Shimofusa - Nhật Bản - đội 7 lần vô địch cuộc thi Honda EMC Nhật Bản.
Sự góp mặt của các thành viên đội Shimofusa góp phần nâng tầm môi trường thi đấu chuyên nghiệp cho cuộc thi, cũng là cơ hội để các đội Việt Nam giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, từ đó phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tiết kiệm nhiện liệu, thân thiện hơn nữa với môi trường. Đây cũng là đội chạy mở màn cho cuộc thi Honda EMC 2019.
Kết quả chung cuộc của cuộc thi như sau:
Nhóm I- Nhóm học sinh sinh viên các trường đại học:
Đội nhất: SUPERCUB 50 - Đại học Công nghiệp Hà Nội - thành tích 1.091,112 km/l
Đội nhì: SUPERCUB 70 - Trường Đại học công nghiệp Hà Nội - thành tích 958,307 km/l
Đội ba: DUT-TEAM – Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng - thành tích 798,221 km/l
Nhóm II- Nhóm doanh nghiệp
Đội nhất: Tomahawk - Công ty TNHH Xe máy Trương Hòa Lợi thành tích 1.694,024 km/l
Đội nhì: Khánh Linh – Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Thành Vĩnh – thành tích 818,012 km/l
Đội ba: EXV01 – Công ty EXEDY Việt Nam – thành tích 709,893 km/l
Nhóm III- Nhóm nội bộ Honda Việt Nam
Đội nhất: Chi Phong - Công ty Honda Việt Nam - thành tích 3.106,978 km/l
Đội nhì: Cánh gió – Công ty Honda Việt Nam - thành tích 1.968,341 km/l
Đội ba: Thesis 1 – Công ty Honda Việt Nam - thành tích 1.630,249 km/l
Khách mời:
Đội Shimofusa đến từ Nhật Bản - thành tích 2.086,916 km/l
Kết thúc ngày thi đấu chính thức, ngoài Giải thưởng được trao cho 3 đội có thứ hạng cao nhất ở mỗi nhóm, Honda Việt Nam còn trao tặng giải thưởng một chiếc xe máy Honda Wave Alpha cho trường Đại học Công nghiệp Hà Nội - trường có đội đạt thành tích tốt nhất nhóm học sinh sinh viên (đội SUPERCUB 50).
Không chỉ có vậy, đội Chi Phong (đội vô địch) và đội SUPERCUB 50 (đội sinh viên có thành tích cao nhất) sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda - Lần thứ 39 tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 10/2019. Đây là năm thứ ba liên tiếp, SUPERCUB 50 là đội sinh viên có thành tích cao nhất, tuy nhiên thành tích năm nay của đội có sự vượt trội với con số hơn 586,5 km/l mà đội này đạt được ở cuộc thi năm ngoái.
Video 'bật mí' Honda Winner X có ABS, đấu Exciter Dưới đây là video 'bật mí' về mẫu Honda Winner X mới sắp ra mắt, xe sở hữu phanh ABS và thiết kế vượt trội ... |
Honda Winner X có ABS, vượt trội Yamaha Exciter Honda Winner X có phanh ABS, thiết kế đẹp ngỡ ngàng từ tổng thể đến chi tiết, được xác định vượt trội so với đối ... |
Chiều nay, Honda Winner hoàn toàn mới lộ diện? Honda Winner hoàn toàn mới có thể sẽ xuất hiện trong cuộc họp dành riêng cho các đại lý Honda diễn ra vào chiều nay ... |
So sánh Yamaha Latte và Honda Lead Cùng là mẫu xe ga nhắm đến đối tượng khách hàng nữ, Yamaha Latte và Honda Lead đều có những điểm mạnh riêng so với ... |
Honda Việt Nam sắp ra mắt 18 xe máy mới Honda Việt Nam sẽ ra mắt 18 xe máy và xe phân khối lớn, đi cùng với ‘nhiều ô tô mới’ từ nay tới đầu ... |