Honda EMC 2018: Chạy 2.100 km/lít xăng

Đội vô địch cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2018 (Honda EMC 2018) có thành tích gần 2.100 km/lít xăng.
TIN LIÊN QUAN
honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang Honda khởi động cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu
honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang Chung kết lái xe tiết kiệm nhiên liệu EMC 2017: Gần 1.900 km/lít
honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang Kỷ lục hơn 4.000 km/lít xăng sắp bị phá

Ngày 15/4/2018, vòng chung kết cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2018” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Với thử thách “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, cuộc thi là sân chơi nơi những người tham gia áp dụng những ý tưởng sáng tạo và công nghệ độc đáo để chế tạo ra những phương tiện sử dụng động cơ 4 thì của Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, di chuyển được quãng đường xa nhất chỉ với 1 lít xăng. Được biết, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là 3.644,86 km/l được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang
Cuộc thi năm nay chỉ còn nội dung xe tự chế

Năm nay, cuộc thi có sự tham dự của 165 đội xe tự chế. Đây là loại xe do các thí sinh tự thiết kế nhưng sử dụng động cơ do Honda Việt Nam cung cấp. Sự thiếu vắng của hạng mục xe thị trường – loại xe nguyên bản của Honda – là một trong những nguyên nhân khiến tổng số đội thi năm nay giảm sút so với các năm trước.

Cũng như mọi năm, toàn bộ số đội thi sử dụng động cơ 110 phân khối, thế hệ động cơ đang sử dụng trên toàn bộ các dòng xe số phổ thông như Wave Alpha, Blade, Wave RSX. 165 đội thi được chia thành 3 nhóm. Nhóm I – Nhóm học sinh, sinh viên các trường học (143 đội); Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp (16 đội); Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam (6 đội).

Mỗi đội thi thực hiện chạy 8 vòng xe trên tổng quãng đường là 9,5 km với tốc độ trung bình tối thiểu 25 km/h và thời gian trung bình 22 phút 24 giây. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, các đội phải cải tiến, điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe…

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang
Các đội chạy 8 vòng sân, tổng chiều dài 9,5 km

Ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, chia sẻ “Ngoài việc tạo ra một sân chơi khuyến khích các thành viên thỏa sức sáng tạo để cho ra đời những phương tiện di chuyển tối ưu hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu, từ đó góp phần bảo vệ và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Honda EMC còn là một sân chơi Honda Việt Nam mong muốn mang lại những trải nghiệm thực sự ý nghĩa cho người tham gia, bao gồm cả tinh thần chấp nhận thử thách và vượt qua giới hạn của bản thân".

Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, buổi sáng liên tục có những đợt mưa đã ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát tốc độ của thí sinh. Cùng với đó, sự chuẩn bị chưa tốt đi cùng những trục trặc xuất hiện trên đường thi khiến không ít đội thi phải bỏ cuộc giữa chừng.

Theo quan sát của chúng tôi, về mặt thiết kế, trong khi nhiều đội đã rút kinh nghiệm thiết kế khí động học hơn thì một số đội lại không tính toán chặt chẽ yếu tố này, thậm chí còn có xe không khác gì một chiếc xe chở hàng vuông vức…Ngoài ra, cũng không ít đội để động cơ nổ khá to mà theo quan sát của chúng tôi qua nhiều năm thì thường khó đạt thành tích cao.

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang
Có xe thiết kế như xe chở hàng và gặp trục trặc phải bỏ cuộc giữa chừng

Theo bạn Nguyễn Vũ Hoàng, sinh viên trường Cao đẳng cơ điện và nông lâm Trung Bộ, Honda EMC là một cuộc thi thú vị dành cho các bạn trẻ yêu động cơ, cơ khí. Qua 2 lần tham dự cuộc thi, các bạn có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ môi trường cũng như học hỏi được nhiều từ hoạt động làm việc nhóm.

Còn theo bạn Đặng Ngọc Phát, đến từ ĐH Nha Trang, nhờ việc tham gia chung kết EMC mà các bạn học hỏi được nhiều về sự sáng tạo của sinh viên. Cho dù kết quả cuộc thi chưa được như mong muốn do sự khác biệt về điều kiện thi đấu, môi trường nhưng Ngọc Phát tin tưởng đội của mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để có kết quả tốt hơn trong cuộc thi năm tới.

Một trong những điểm khác biệt của cuộc thi năm nay là các đội tham dự đã có cơ hội được giao lưu học hỏi với đội đến từ trường THPT Shimofusa - Nhật Bản- đội 7 lần vô địch cuộc thi Honda EMC Nhật Bản.

Sự góp mặt của các thành viên đội Shimofusa góp phần nâng tầm môi trường thi đấu chuyên nghiệp cho cuộc thi, cũng là cơ hội để các đội Việt Nam giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, từ đó phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tiết kiệm nhiện liệu, thân thiện hơn nữa với môi trường. Đây cũng là đội chạy mở màn cho cuộc thi Honda EMC 2018.

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang
Đội trường THPT Shimofusa 7 lần vô địch Honda EMC Nhật Bản cũng tham gia với tư cách khách mời

Ngoài thiết kế khí động học và áp dụng nhiều công nghệ cao, đội Shimofusa còn gây ấn tượng với động cơ êm ái và chiến thuật điều khiển rất hợp lý, đặc biệt trong các khúc cua.

Một thành viên đội Shimofusa chia sẻ khi được hỏi về kinh nghiệm giành chiến thắng: “Khi tham gia một cuộc thi lớn có nhiều đội mạnh mà muốn có kết quả tốt thì các bạn cần học hỏi rất nhiều phải luyện tập rất nhiều và đặc biệt là yếu tố làm việc nhóm, tinh thần đoàn kết của tất cả các thành viên trong đội. Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến mọi thành công trong cuộc thi”.

Cũng theo thành viên này, chiếc xe của đội không có vật liệu gì đặc biệt. Một số chi tiết đã được các anh chị khóa trên giúp đỡ. Thành tích mà đội có được nhờ học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, tham vấn ý kiến của các thầy cô và vận dụng các kiến thức học được trong trường…

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang
Cân lượng xăng còn lại sau khi hoàn thành cuộc thi

Kết quả chung cuộc của cuộc thi như sau:

Nhóm I- Nhóm học sinh sinh viên các trường đại học:

Đội nhất: SUPERCUB 50 – Đại công nghiệp Hà Nội- thành tích 586,509 km/l Đội nhì: STARNLU- Trường đại học Nông lâm Hồ Chí Minh- thành tích 582,856 km/l Đội ba: SUPERCUB 70 – Trường đại học công nghiệp Hà Nội- thành tích 495,185 km/l

Nhóm II- Nhóm doanh nghiệp

Đội nhất: PHOENIX 18- Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam- thành tích 2.099,776 km/l Đội nhì: WING- Hội kỹ thuật xe máy miền Bắc- thành tích 1.202,073 km/l Đội ba: Vũ Hoàng Lê- Công ty TNHH Vũ Hoàng Lê- thành tích 786,471 km/l

Nhóm III- Nhóm nội bộ Honda Việt Nam

Đội nhất: NEWGROUP 2- Công ty Honda Việt Nam- thành tích 1.613,621 km/l Đội nhì: NEWGROUP 1- Công ty Honda Việt Nam- thành tích 1.081,073 km/l

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang
Đội vô địch và đội sinh viên có thành tích cao nhất sẽ đại diện Việt Nam tham dự Honda EMC tại Nhật Bản

Như vậy, đội PHOENIX 18 (đội vô địch) và đội SUPERCUB 50 (đội sinh viên có thành tích cao nhất) sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda - Lần thứ 38 tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 10/2018. Đây là năm thứ hai liên tiếp, SUPERCUB 50 là đội sinh viên có thành tích cao nhất, tuy nhiên thành tích năm nay của đội khá khiêm tốn so với con số hơn 1.350 km/lít mà đội này đạt được ở cuộc thi năm ngoái.

Xem thêm hình ảnh Honda EMC 2018 tại Việt Nam:

Nguyễn Kiên (LSVN)

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang Bảng giá xe máy Honda ngày 15/4/2018

Giá xe máy Honda ngày 15/4/2018 tiếp tục ổn định trong khi Winner 150 đang bán ra thấp hơn đề xuất từ 2-6 triệu đồng

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang Khắc phục nhược điểm bắn bùn của Yamaha Exciter

Lắp thêm chắn bùn phụ, thay chắn bùn khác, rửa xe thường xuyên…là những cách khắc phục điểm yếu bắn bùn của chiếc Yamaha Exciter.

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang 5 kinh nghiệm chạy Wave Alpha 110 chỉ 1 lít xăng/100km

Chạy đều ga, núp gió, tận dụng đà của xe…là những kinh nghiệm chạy Wave Alpha 110 chỉ tốn 1 lít xăng/100km.

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang Chung kết lái xe tiết kiệm nhiên liệu EMC 2017: Gần 1.900 km/lít

Thành tích tốt nhất ở hạng mục xe tự chế là 1.867 km/lít đạt được tại chung kết cuộc thi “Lái xe sinh thái – ...

honda emc 2018 chay 2100 kmlit xang Mẹo lái xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu

Các mẫu xe tay ga thường bị đánh giá tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn xe số hay xe côn. Những mẹo nhỏ dưới đây ...

Có thể bạn quan tâm

Kích cầu doanh số, Honda HR-V ưu đãi gần 60 triệu đồng tại đại lý

Kích cầu doanh số, Honda HR-V ưu đãi gần 60 triệu đồng tại đại lý

Thời điểm hiện tại, mẫu xe Honda HR-V đang giảm giá từ hãng và đại lý với mức từ 45 – 55 triệu đồng tùy từng phiên bản và khu vực
Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, trong khi đó Honda tiếp tục dẫn đầu với doanh số 65 triệu xe bán ra
Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ô tô ảm đạm, nhiều mẫu xe từ bình dân đến cao cấp đang có những chương trình ưu đãi, giảm giá sâu để thu hút khách.
Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nissan và Honda đang xem xét hợp tác trong lĩnh vực ô tô điện trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Toyota tranh tài trong Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan

Toyota tranh tài trong Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ tại Thái Lan

Toyota sẽ tham gia Giải đua xe tốc độ cao 10 giờ được tổ chức vào ngày 22 và 23/12 tại Trường đua Quốc tế Chang của Thái Lan.
4 đội đua vô địch giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2023

4 đội đua vô địch giải đua xe địa hình PVOIL VOC 2023

Sau 03 ngày tranh đấu đầy kịch tính, 4 đội đua xuất sắc nhất tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2023 đã lên ngôi vô địch.
Gần 90 đội đua sẽ tranh tài tại giải ô tô địa hình PVOIL VOC 2023

Gần 90 đội đua sẽ tranh tài tại giải ô tô địa hình PVOIL VOC 2023

PVOIL VOC 2023 sẽ có 87 đội đua tranh tài tại 4 hạng thi đấu trong 3 ngày, từ 27 đến 29/10, tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tranh tài tại giải đua AXCR 2023

Ford Ranger Raptor thế hệ mới lần đầu tranh tài tại giải đua AXCR 2023

Ford Ranger Raptor thế hệ mới sẽ cùng đội đua huyền thoại Feeliq Innovation Motorsport chinh phục giải đua xuyên Quốc gia Châu Á (AXCR) 2023.
Giải đua VMRC 2023 – Chặng 1 chuẩn bị khởi tranh tại Bình Dương

Giải đua VMRC 2023 – Chặng 1 chuẩn bị khởi tranh tại Bình Dương

Giải đua xe VMRC 2023 do Honda Việt Nam tài trợ sẽ chính thức khởi tranh từ 18/6 tại trường đua Đại Nam, Bình Dương. Mùa giải 2023 dự kiến diễn ra với 5 chặng đua
Honda Racing Việt Nam vào chặng 2 Giải đua mô tô Châu Á ARRC 2023

Honda Racing Việt Nam vào chặng 2 Giải đua mô tô Châu Á ARRC 2023

Honda Racing Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại phần thể hiện bùng nổ tại chặng thi đấu thứ hai ARRC 2023 diễn ra từ ngày 13-14/05/2023, tại Trường đua Sepang, Malaysia.

Tin khác

Honda Civic Type R lập kỷ lục mớí tại trường đua Nurburgring

Honda Civic Type R lập kỷ lục mớí tại trường đua Nurburgring

Mẫu sedan thể thao Honda Civic Type R 2023 vừa thiết lập kỷ lục tốc độ mới với thời gian hoàn thành một vòng đua chỉ với 7 phút 44,881 giây
Giải đua mô tô ARRC 2023 chặng 1: Cao Việt Nam gây sốc

Giải đua mô tô ARRC 2023 chặng 1: Cao Việt Nam gây sốc

Chặng 1 mùa giải ARRC 2023 tại trường đua Chang (Buriram, Thái Lan), Cao Việt Nam đã thi đấu ấn tượng, lập kỳ tích mới trên đấu trường châu lục.
Cao Việt Nam gây sốc, lọt top 4 châu Á

Cao Việt Nam gây sốc, lọt top 4 châu Á

Tay đua số 1 Việt Nam Cao Việt Nam đã có chặng đấu đầu tiên ARRC 2023 thành công ngoài mong đợi với các vị trí cao
Ngày đầu chặng 1 ARRC 2023: 'Gã điên' Cao Việt Nam lại tỏa sáng

Ngày đầu chặng 1 ARRC 2023: 'Gã điên' Cao Việt Nam lại tỏa sáng

Với chiến thuật thi đấu lỳ lợm và khôn ngoan, 'gã điên' Cao Việt Nam đã tỏa sáng phút chót trong ngày thi đấu đầu tiên chặng 1 ARRC 2023 hạng mục AP250
Kết quả phân hạng chặng 1 ARRC 2023: Thách thức lớn

Kết quả phân hạng chặng 1 ARRC 2023: Thách thức lớn

Chặng 1 ARRC 2023 hứa hẹn đầy thách thức đối với các tay đua Việt Nam khi họ chưa có được kết quả tốt tại cuộc đua phân hạng.
Xem thêm
Phiên bản di động