Honda EMC 2018: Chạy 2.100 km/lít xăng
TIN LIÊN QUAN | |
Honda khởi động cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu | |
Chung kết lái xe tiết kiệm nhiên liệu EMC 2017: Gần 1.900 km/lít | |
Kỷ lục hơn 4.000 km/lít xăng sắp bị phá |
Ngày 15/4/2018, vòng chung kết cuộc thi “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2018” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.
Với thử thách “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, cuộc thi là sân chơi nơi những người tham gia áp dụng những ý tưởng sáng tạo và công nghệ độc đáo để chế tạo ra những phương tiện sử dụng động cơ 4 thì của Honda nhằm cạnh tranh về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu, di chuyển được quãng đường xa nhất chỉ với 1 lít xăng. Được biết, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là 3.644,86 km/l được xác lập vào năm 2011 tại Nhật Bản.
Cuộc thi năm nay chỉ còn nội dung xe tự chế |
Năm nay, cuộc thi có sự tham dự của 165 đội xe tự chế. Đây là loại xe do các thí sinh tự thiết kế nhưng sử dụng động cơ do Honda Việt Nam cung cấp. Sự thiếu vắng của hạng mục xe thị trường – loại xe nguyên bản của Honda – là một trong những nguyên nhân khiến tổng số đội thi năm nay giảm sút so với các năm trước.
Cũng như mọi năm, toàn bộ số đội thi sử dụng động cơ 110 phân khối, thế hệ động cơ đang sử dụng trên toàn bộ các dòng xe số phổ thông như Wave Alpha, Blade, Wave RSX. 165 đội thi được chia thành 3 nhóm. Nhóm I – Nhóm học sinh, sinh viên các trường học (143 đội); Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp (16 đội); Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam (6 đội).
Mỗi đội thi thực hiện chạy 8 vòng xe trên tổng quãng đường là 9,5 km với tốc độ trung bình tối thiểu 25 km/h và thời gian trung bình 22 phút 24 giây. Hiệu suất tiêu hao nhiên liệu (km/lít) được tính toán dựa trên lượng nhiên liệu tiêu hao thực tế và đội nào đạt thành tích cao nhất là đội chiến thắng. Để nâng cao tối đa hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, các đội phải cải tiến, điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của xe như thiết kế, hình dáng của động cơ, cách vận hành xe…
Các đội chạy 8 vòng sân, tổng chiều dài 9,5 km |
Ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, chia sẻ “Ngoài việc tạo ra một sân chơi khuyến khích các thành viên thỏa sức sáng tạo để cho ra đời những phương tiện di chuyển tối ưu hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu, từ đó góp phần bảo vệ và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Honda EMC còn là một sân chơi Honda Việt Nam mong muốn mang lại những trải nghiệm thực sự ý nghĩa cho người tham gia, bao gồm cả tinh thần chấp nhận thử thách và vượt qua giới hạn của bản thân".
Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, buổi sáng liên tục có những đợt mưa đã ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát tốc độ của thí sinh. Cùng với đó, sự chuẩn bị chưa tốt đi cùng những trục trặc xuất hiện trên đường thi khiến không ít đội thi phải bỏ cuộc giữa chừng.
Theo quan sát của chúng tôi, về mặt thiết kế, trong khi nhiều đội đã rút kinh nghiệm thiết kế khí động học hơn thì một số đội lại không tính toán chặt chẽ yếu tố này, thậm chí còn có xe không khác gì một chiếc xe chở hàng vuông vức…Ngoài ra, cũng không ít đội để động cơ nổ khá to mà theo quan sát của chúng tôi qua nhiều năm thì thường khó đạt thành tích cao.
Có xe thiết kế như xe chở hàng và gặp trục trặc phải bỏ cuộc giữa chừng |
Theo bạn Nguyễn Vũ Hoàng, sinh viên trường Cao đẳng cơ điện và nông lâm Trung Bộ, Honda EMC là một cuộc thi thú vị dành cho các bạn trẻ yêu động cơ, cơ khí. Qua 2 lần tham dự cuộc thi, các bạn có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ môi trường cũng như học hỏi được nhiều từ hoạt động làm việc nhóm.
Còn theo bạn Đặng Ngọc Phát, đến từ ĐH Nha Trang, nhờ việc tham gia chung kết EMC mà các bạn học hỏi được nhiều về sự sáng tạo của sinh viên. Cho dù kết quả cuộc thi chưa được như mong muốn do sự khác biệt về điều kiện thi đấu, môi trường nhưng Ngọc Phát tin tưởng đội của mình đã rút ra được nhiều kinh nghiệm để có kết quả tốt hơn trong cuộc thi năm tới.
Một trong những điểm khác biệt của cuộc thi năm nay là các đội tham dự đã có cơ hội được giao lưu học hỏi với đội đến từ trường THPT Shimofusa - Nhật Bản- đội 7 lần vô địch cuộc thi Honda EMC Nhật Bản.
Sự góp mặt của các thành viên đội Shimofusa góp phần nâng tầm môi trường thi đấu chuyên nghiệp cho cuộc thi, cũng là cơ hội để các đội Việt Nam giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, từ đó phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tiết kiệm nhiện liệu, thân thiện hơn nữa với môi trường. Đây cũng là đội chạy mở màn cho cuộc thi Honda EMC 2018.
Đội trường THPT Shimofusa 7 lần vô địch Honda EMC Nhật Bản cũng tham gia với tư cách khách mời |
Ngoài thiết kế khí động học và áp dụng nhiều công nghệ cao, đội Shimofusa còn gây ấn tượng với động cơ êm ái và chiến thuật điều khiển rất hợp lý, đặc biệt trong các khúc cua.
Một thành viên đội Shimofusa chia sẻ khi được hỏi về kinh nghiệm giành chiến thắng: “Khi tham gia một cuộc thi lớn có nhiều đội mạnh mà muốn có kết quả tốt thì các bạn cần học hỏi rất nhiều phải luyện tập rất nhiều và đặc biệt là yếu tố làm việc nhóm, tinh thần đoàn kết của tất cả các thành viên trong đội. Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến mọi thành công trong cuộc thi”.
Cũng theo thành viên này, chiếc xe của đội không có vật liệu gì đặc biệt. Một số chi tiết đã được các anh chị khóa trên giúp đỡ. Thành tích mà đội có được nhờ học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, tham vấn ý kiến của các thầy cô và vận dụng các kiến thức học được trong trường…
Cân lượng xăng còn lại sau khi hoàn thành cuộc thi |
Kết quả chung cuộc của cuộc thi như sau:
Nhóm I- Nhóm học sinh sinh viên các trường đại học:
Đội nhất: SUPERCUB 50 – Đại công nghiệp Hà Nội- thành tích 586,509 km/l Đội nhì: STARNLU- Trường đại học Nông lâm Hồ Chí Minh- thành tích 582,856 km/l Đội ba: SUPERCUB 70 – Trường đại học công nghiệp Hà Nội- thành tích 495,185 km/l
Nhóm II- Nhóm doanh nghiệp
Đội nhất: PHOENIX 18- Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam- thành tích 2.099,776 km/l Đội nhì: WING- Hội kỹ thuật xe máy miền Bắc- thành tích 1.202,073 km/l Đội ba: Vũ Hoàng Lê- Công ty TNHH Vũ Hoàng Lê- thành tích 786,471 km/l
Nhóm III- Nhóm nội bộ Honda Việt Nam
Đội nhất: NEWGROUP 2- Công ty Honda Việt Nam- thành tích 1.613,621 km/l Đội nhì: NEWGROUP 1- Công ty Honda Việt Nam- thành tích 1.081,073 km/l
Đội vô địch và đội sinh viên có thành tích cao nhất sẽ đại diện Việt Nam tham dự Honda EMC tại Nhật Bản |
Như vậy, đội PHOENIX 18 (đội vô địch) và đội SUPERCUB 50 (đội sinh viên có thành tích cao nhất) sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda - Lần thứ 38 tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 10/2018. Đây là năm thứ hai liên tiếp, SUPERCUB 50 là đội sinh viên có thành tích cao nhất, tuy nhiên thành tích năm nay của đội khá khiêm tốn so với con số hơn 1.350 km/lít mà đội này đạt được ở cuộc thi năm ngoái.
Xem thêm hình ảnh Honda EMC 2018 tại Việt Nam:
Nguyễn Kiên (LSVN)
Bảng giá xe máy Honda ngày 15/4/2018 Giá xe máy Honda ngày 15/4/2018 tiếp tục ổn định trong khi Winner 150 đang bán ra thấp hơn đề xuất từ 2-6 triệu đồng |
Khắc phục nhược điểm bắn bùn của Yamaha Exciter Lắp thêm chắn bùn phụ, thay chắn bùn khác, rửa xe thường xuyên…là những cách khắc phục điểm yếu bắn bùn của chiếc Yamaha Exciter. |
5 kinh nghiệm chạy Wave Alpha 110 chỉ 1 lít xăng/100km Chạy đều ga, núp gió, tận dụng đà của xe…là những kinh nghiệm chạy Wave Alpha 110 chỉ tốn 1 lít xăng/100km. |
Chung kết lái xe tiết kiệm nhiên liệu EMC 2017: Gần 1.900 km/lít Thành tích tốt nhất ở hạng mục xe tự chế là 1.867 km/lít đạt được tại chung kết cuộc thi “Lái xe sinh thái – ... |
Mẹo lái xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu Các mẫu xe tay ga thường bị đánh giá tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn xe số hay xe côn. Những mẹo nhỏ dưới đây ... |