Chưa giảm 50% phí trước bạ, ô tô nội đã cắt khuyến mại có hợp lý?

Mặc dù vẫn phải ‘chờ’ quyết định chính thức từ Quốc hội về việc giảm 50% phí trước bạ, tuy nhiên các đại lý bắt đầu rục rịch hạ mức khuyến mại khiến cho khách hàng khá bức xúc.
TIN LIÊN QUAN
chua giam 50 phi truoc ba o to noi da cat khuyen mai co hop ly 30 ngày 'chờ' lệ phí trước bạ ô tô giảm 50%
chua giam 50 phi truoc ba o to noi da cat khuyen mai co hop ly Vừa giảm 50% phí trước bạ, đại lý đã cắt khuyến mãi, điều chỉnh giá
chua giam 50 phi truoc ba o to noi da cat khuyen mai co hop ly Giảm 50% phí trước bạ: Vẫn phải ‘chờ’ Quốc hội quyết định

chua giam 50 phi truoc ba o to noi da cat khuyen mai co hop ly

Cắt khuyến mại, tăng giá khi chưa có quyết định giảm 50% phí trước bạ

Sau thời gian "đóng băng" vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường ôtô Việt Nam đã có những biến động mạnh khi các đại lý chính hãng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi giảm giá bán, thêm quà tặng phụ kiện cho khách mua xe.

Bên cạnh đó, thị trường ôtô Việt bắt đầu nóng lên với những chương trình giảm giá bán sâu lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả những mẫu xe có doanh số cao trên thị trường như Toyota Vios cũng được áp dụng mức khuyến mãi cao. Đặc biệt, với những thông tin Thủ tướng đồng ý chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ, thị trường xe Việt đã bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn hẳn. Theo đó, lượng khách hàng hỏi mua xe có phần tăng hơn trước.

Thế nhưng, đây cũng chính là thời điểm nhiều đại lý ô tô tại Hà Nội bắt đầu có động thái cắt giảm khuyến mãi và điều chỉnh giá một số mẫu xe. Cụ thể, nhân viên kinh doanh tại một số đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết, một số mẫu xe chủ lực như Vios, Corolla Altis, Fortuner đã cắt giảm mức ưu đãi đáng kể so với đầu tháng.

Lệ phí trước bạ chưa chính thức được giảm 50% nhưng giá xe nội địa đã quay đầu tăng nhẹ. Trong khi người mua thì có tâm lý chờ đợi. Điều này dẫn đến những tranh cãi từ cả phía người mua và người bán.

Nếu như thời điểm đầu tháng, Toyota Vios được giảm từ 25 - 35 triệu đồng tùy theo từng phiên bản thì nay, đại lý hạ mức ưu đãi chỉ còn 5 - 15 triệu đồng. Tương tự Toyota Vios, Corolla Altis cũng chỉ còn được giảm 30-45 triệu đồng thay vì 60 - 65 triệu đồng như trước đó.

Đặc biệt, các đại lý Hyundai thời điểm này cũng đặt trong hoàn cảnh giống các đại lý Toyota với thông tin sẽ giảm mức ưu đãi từ 5 - 10 triệu đồng ở nhiều dòng xe. Tiêu biểu như mẫu Hyundai Kona hồi giữa tháng được giảm giá mạnh lên tới 60 triệu đồng.

Thế nhưng mới đây, các đại lý đã nhanh chóng điều chỉnh về mức giảm còn 50 triệu đồng. Thậm chí, Hyundai Accent trước đó được giảm 15 triệu đồng thì nay đã quay về giá niêm yết khiến nhiều khách hàng ngỡ ngàng.

Trên thực tế, phần lớn khách hàng đang bày tỏ bức xúc và phản đối trước việc các đại lý dựa vào thông tin giảm phí trước bạ để cắt bớt khuyến mãi. Trao đổi với AutoBikes, nhân viên kinh doanh một đại lý Honda tại Hà Nội cho biết: “Nhiều khách hàng tỏ ra hụt hẫng trước việc tăng giá xe và dừng ý định mua xe khi biết ưu đãi giảm giá dành cho xe thay đổi. Hoặc có những khách hàng có ý định mua xe sẽ chuyển qua tham khảo dòng xe khác chứ không còn ý định quan tâm tới mẫu xe dự định mua

Cụ thể, đối với dòng CR-V trước đó có mức ưu đãi lên tới 130 triệu đồng, tuy nhiên vào thời điểm hiện tại mức ưu đãi giảm xuống chỉ còn 30 triệu đồng, khiến cho nhiều người khá bức xúc vì các ưu đãi dành cho xe bị cắt bớt.”

Theo lời giải thích nhân viên này cho rằng, việc các đại lý cắt giảm khuyến mại là để bù lỗ do quãng thời gian dài kinh doanh không lãi trước đó hay chịu lỗ để bán xe tồn kho. Bên cánh đó, việc giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ không chỉ hỗ trợ khách hàng, mà còn để giúp các hãng và đại lý xe phục hồi sau thời gian dài kinh doanh ảm đạm vì dịch bệnh.

Nếu dùng chiêu trò, ô tô nội sẽ bị khách Việt “quay lưng”

Theo một số chuyên gia kinh tế cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhiều lao động bị mất việc, giảm thu nhập, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, vì vậy nhu cầu về ô tô không cao. Lượng tồn kho ô tô hiện vẫn rất lớn, trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo năm 2020 nhu cầu xe giảm 15% so với 2019. Cung vượt cầu, xe vẫn phải giữ giá thấp, tăng khuyến mãi. Hơn nữa, nếu chỉ có lệ phí trước bạ giảm 50% chưa hẳn đã hấp dẫn khách hàng. Vì vậy, xe trong nước cần phải giữ giá thấp để tạo lợi thế nếu muốn tăng doanh số.

Bên cạnh đó, việc giảm khuyến mãi thậm chí tăng giá đối với bất kỳ mặt hàng không thiết yếu lúc này là bất lợi cho các hãng sản xuất bởi người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt hầu bao do thu nhập giảm, tình hình dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp.

Sau thời gian dài bị “đóng băng” do dịch bệnh Covid-19, khiến cho doanh số bán ra quý I/2020 giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Đây là một thực tế rất đáng lo ngại đối với các đại lý xe trong bối cảnh nhu cầu mua xe xuống thấp như hiện nay, nếu tăng giá dù bất kỳ lý do gì sẽ khiến người tiêu dùng quay lưng về phía mình.

Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đang muốn kích cầu mua sắm trở lại thì việc cắt giảm khuyến mại vô lý sẽ khiến cho không ít đại lý "méo mặt" lo sợ thị trường có nguy cơ "đóng băng" lần nữa.

Một chuyên gia về thị trường ô tô cho biết, "Thị trường xe hơi ở phân khúc xe phổ thông khá cạnh tranh, Chính phủ giảm phí trước bạ để hỗ trợ người tiêu dùng, gián tiếp giúp doanh nghiệp trong nước vượt khó. Các doanh nghiệp lúc này phải chia sẻ với khách hàng, đừng dùng các chiêu trò, thủ thật, bấp chấp lợi nhuận để đánh mất thị trường và niềm tin khách hàng. Giảm phí trước bạ là cơ hội, doanh nghiệp và các đại lý phải biết nắm bắt, tận dụng, đừng coi đây là miếng mồi chộp giật, kiếm lợi nhuận ngắn hạn".

Bên cạnh đó, đối với khách hàng hãy là người tiêu dùng thông minh, chọn mua các sản phẩm phù hợp với mức giá tốt nhất. Ở từng phân khúc sản phẩm, các mẫu xe đều có chất lượng cũng như trang bị khá đồng đều, không cần thiết phải lao theo các sản phẩm bán chạy để bị đại lý ép giá.

chua giam 50 phi truoc ba o to noi da cat khuyen mai co hop ly

Điểm danh những mẫu xe mới rớt giá tới tiền tỷ tại Việt Nam

Sau dịch Covid-19 doanh số bán xe của các hãng sụt giảm, khiến nhiều mẫu xe đưa ra mức giảm lên tới 150 triệu đồng ...

chua giam 50 phi truoc ba o to noi da cat khuyen mai co hop ly

Bán tải Hyundai Santa Cruz đấu Ford Ranger bằng giá rẻ

Phải mất đến 6 năm, từ bản concept tới hiện thực của Hyundai Santa Cruz.

chua giam 50 phi truoc ba o to noi da cat khuyen mai co hop ly

Ford Việt Nam công bố nguyên nhân khiến xe rò rỉ dầu

Ford Việt Nam đã xác định nguyên nhân của các hiện tượng rò rỉ dầu là do tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng ...

Có thể bạn quan tâm

Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ô tô ảm đạm, nhiều mẫu xe từ bình dân đến cao cấp đang có những chương trình ưu đãi, giảm giá sâu để thu hút khách.
Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nissan và Honda đang xem xét hợp tác trong lĩnh vực ô tô điện trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Phân khúc sedan hạng B tháng 02/2024: Honda City soán ngôi Hyundai Accent

Phân khúc sedan hạng B tháng 02/2024: Honda City soán ngôi Hyundai Accent

Trong tháng 2/2024, Honda City đã vượt qua Hyundai Accent về doanh số và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Sedan hạng B.
Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Do trùng với kỳ nghỉ Tết kéo dài nên doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 2/2024 đều giảm mạnh.
Raize là xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam tháng 2/2024

Raize là xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, Raize vươn lên thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Toyota Việt Nam với doanh số đạt 181 xe

Cùng chuyên mục

Ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc

Ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc

Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ cho VinFast vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận với Jospong Group of Companies về việc phân phối xe điện tại thị trường Ghana và khu vực Tây Phi
Xanh SM tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Xanh SM tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Mordor Intelligence vừa công bố báo cáo nghiên cứu về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam năm 2023, trong đó ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng của Xanh SM
VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan
Volvo S90 Recharge ra mắt Việt Nam, giá gần 3 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt Việt Nam, giá gần 3 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid có mức tiêu hao nhiên liệu 1,4 lít/ 100 km, thấp hơn cả nhiều mẫu xe máy tại Việt Nam.
Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 tại Việt Nam có nhiều nâng cấp về ngoại hình và tính năng, tuy nhiên giá bán chưa được tiết lộ.

Tin khác

VinFast tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024

VinFast tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024

VinFast Auto sẽ tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024 (VIAS) diễn ra từ ngày 19/3 đến ngày 24/3 tại Canada.
Audi Q5 phiên bản giới hạn ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2 tỷ đồng

Audi Q5 phiên bản giới hạn ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2 tỷ đồng

Audi Q5 phiên bản giới hạn Đen huyền bí sẽ có mặt thị trường Việt Nam từ tháng 6/2024 với giá khởi điểm từ 2,299 tỷ đồng
Xếp hạng "Xe của năm 2024" sau tuần đầu bình chọn

Xếp hạng "Xe của năm 2024" sau tuần đầu bình chọn

Chương trình xe của năm 2024 đã có kết quả sau 1 tuần mở cổng bình chọn, hiện nay các mẫu xe điện của VinFast tạm thời dẫn đầu các phân khúc có mặt
Honda Việt Nam công bố kết quả Hội thi Nhân viên bán hàng xuất sắc 2023 - 2024

Honda Việt Nam công bố kết quả Hội thi Nhân viên bán hàng xuất sắc 2023 - 2024

Trải qua 2 phần thi, hội thi “Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023 - 2024” đã tìm ra 3 thí sinh xuất sắc nhất - đại diện cho khoảng 3.000 nhân viên bán hàng của các HEAD trên toàn quốc
Xem thêm
Phiên bản di động