Chọn Toyota Raize hay Kia Sonet, tầm giá 600 triệu đồng?

Hai mẫu xe Toyota Raize và Kia Sonet đều lần đầu "tham chiến" trong phân mới tại Việt Nam, trong đó mỗi sản phẩm đều mang lợi thế riêng
Hơn 500 triệu đồng, Toyota Raize sẽ gặp phải những đối thủ nào?Giá lăn bánh Toyota Raize 2022 từ 592 triệu đồng tại Việt NamChi tiết Toyota Raize 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam
Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?
Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?

Xe SUV cỡ nhỏ cỡ A đang được Kia Sonet và Toyota Raize khởi xướng, hướng tới các khách hàng trẻ năng động, người mua xe lần đầu hay một con xe cao ráo nhưng nhỏ gọn đi phố. Kia Sonet và Toyota Raize được dự đoán sẽ là kỳ phùng địch thủ trên thị trường cả về kích thước, trang bị, giá bán.

Với danh tiếng, giá bán khá hấp dẫn cùng bước khởi đầu khá thành công tại quê nhà cũng như một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á, bộ đôi này lập tức nhận được nhiều sự quan tâm, chờ đợi của khách Việt. Mỗi mẫu xe đều có điểm mạnh và lợi thế cạnh tranh riêng để tạo sức hút với khách hàng Việt Nam. Trong đó, Kia Sonet do Thaco lắp ráp trong nước cung cấp lựa chọn đa dạng, tcòn Toyota Raize nhập khẩu chỉ có duy nhất 1 phiên bản nhưng giá bán khá cạnh tranh.

Xét về giá bán

Trong khi Kia Sonet được Trường Hải được lắp ráp trong nước thì Toyota Raize lại được hãng xe Nhật Bản phân phối theo diện xe nhập khẩu từ Indonesia. Sự khác biệt này hứa hẹn sẽ mang đến không ít lợi thế cho KIA Sonet, khi Bộ Tài chính vừa đề xuất phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước.

Ngoài ra, Kia Sonet cũng đa dạng hơn khi có tới 4 phiên bản, trong khi Toyota Raize chỉ có duy nhất 1 phiên bản đi kèm 7 lựa chọn màu sắc. Bù lại, Toyota Raize có giá bán hấp dẫn hơn chỉ từ 527 - 535 triệu đồng, trong đó Kia Sonet có giá niêm yết từ 499 - 609 triệu đồng.

Đây là mức giá có thể tạo tiền đề để hai mẫu xe này tạo sức hấp dẫn trên thị trường. Hãy cùng so sánh nhanh hai mẫu xe này để tìm ra những ưu và nhược điểm của 2 mẫu xe này. Nhờ đó, người mua sẽ dễ dàng tìm ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu và sở thích.

Về thiết kế ngoại thất

Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?

Xét về thiết kế ngoại thất, Toyota Raize và Kia Sonet đều là hai mẫu xe có phong cách thiết kế trẻ trung, bắt mắt trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Raize mang thiết kế góc cạnh cá tính, Sonet mang thiết kế mềm mại khỏe khoắn.Cả hai đều nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua ô tô hay những ai đang tìm kiếm một chiếc xe cỡ nhỏ, gầm cao để đi lại hàng ngày.

Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?
Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?

Xét về kích thước, Toyota Raize có chiều dài cơ sở (2.525mm) dài hơn Kia Sonet (2.500mm), nhờ đó mang lại nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt là chỗ để chân của hàng ghế thứ 2. Về phần ngược lại, Sonet có chiều dài tổng thể và khoảng sáng gầm lớn hơn Raize, dễ dàng giúp Sonet “leo trèo” hơn so với đối thủ.

Cả hai mẫu xe này đều trang bị hệ thống đèn LED, thiết kế ăng-ten kiểu vây cá khá thời trang, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện. KIA Sonet có baga mui nhưng chỉ được trang bị mâm hợp kim 16 inch. Trong khi khách hàng mua Toyota Raize phải bỏ thêm tiền để lắp baga mui nhưng bù lại thiết kế mâm của mẫu xe này lên tới 17 inch.

Về thiết kế nội thất

Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?

Với kích thước thiết kế nhỉnh hơn, đặc biệt về chiều dài, chiều rộng... KIA Sonet cung cấp khoang nội thất rộng thoáng hơn so với Toyota Raize. Bên cạnh đó, không gian khoang hành lý KIA Sonet (392 lít) rộng hơn và chứa được nhiều đồ hơn so với Toyota Raize (369 lít). Tuy nhiên, với chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 25mm, cũng cung cấp không gian hàng ghế hành khách khá rộng.

Khi so sánh trang bị tiện nghi giữa Toyota Raize và Kia Sonet, thì mẫu xe Hàn có trang bị nổi trội hơn Toyota Raize. Cụ thể, Kia Sonet trang bị ghế da, chỉnh điện 6 hướng, cửa sổ trời, màn hình giải trí kích thước lớn hơn, có tính năng sạc điện thoại không dây, hỗ trợ lái với Cruise Control, có cửa gió cho hàng ghế phía sau. …Về phần Raize, mẫu xe Nhật có ưu thế hơn ở lẫy chuyển số, tăng trải nghiệm cầm lái thú vị hơn.

Nếu người mua đề cao tiêu chí trang bị tiện nghi, thì Kia Sonet chính là sự lựa chọn tốt hơn Toyota Raize.

Về động cơ

Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?

Toyota Raize 2022 sử dụng động cơ 3cyl thẳng hàng (I3), dung tích 1.0L tăng áp, cam đôi DOHC, mã 1KR-VET, cho công suất 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại dải vòng tua từ 2.400 - 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động biến thiên vô cấp kép (D-CVT).

Kia Sonet 1.5 AT Premium sử dụng động cơ 4cyl thẳng hàng (I4), dung tích 1.5L hút khí tự nhiên, Smartstream, sản sinh công suất 113 mã lực và mô men-xoắn cực đại 144 Nm. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động biến thiên vô cấp Smartstream IVT (đai xích).

Xét về sức mạnh vận hành, động cơ trên KIA Sonet mạnh hơn Toyota Raize khoảng 15 mã lực, lực kéo nhỉnh hơn 4 mã lực. Tuy nhiên, động cơ tăng áp trên Toyota Raize cho phản ứng nhanh nhạy hơn, với công suất, mô-men xoắn đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn. Bên cạnh đó, với dung tích động cơ chỉ 1.0 lít, Toyota Raize cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn mẫu xe Hàn.

Về trang bị

Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?
So sánh Kia Sonet 2022 - Toyota Raize 2022

Lép vế hơn đối thủ về trang bị tiện ích nhưng Toyota Raize lại ghi điểm và cho thấy sự vượt trội hơn KIA Sonet về công nghệ an toàn. Cả hai mẫu xe này đều sử dụng phanh đĩa trước và phanh tang trống sau nhưng ngoài hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Toyota Raize còn có thêm hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD.

Ngoài ra, Toyota Raize còn có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau...

Đánh giá xe

Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?
Trong tầm giá 600 triệu: Chọn Kia Sonet hay Toyota Raize?

Mẫu SUV cỡ nhỏ của Kia mặc dù có giá bán cao hơn so với Toyota Raize. Tuy nhiên, Sonet có lợi thế về ưu đãi dành cho xe lắp ráp như giảm 50% lệ phí trước bạ (nếu Chính phủ phê duyệt), nhờ đó giúp giảm chi phí lăn bánh đáng kể. Ngoài ra, Kia Sonet có nhiều phiên bản hơn Raize, điều này giúp thúc đẩy doanh số khi dòng xe này tiếp cận được nhiều khách hàng trong nhiều tầm giá hơn.​

Tuy nhiên, mẫu xe cỡ nhỏ của Toyota có thế mạnh nằm ở giá bán dễ tiếp cận hơn so với Kia Sonet (bản cao cấp). Ngoài ra, Toyota Raize mang các ưu điểm khác như “mác” xe nhập khẩu được nhiều khách mua xe ưu chuộng, thương hiệu mạnh “dễ mua dễ bán” dễ dàng chinh phục được số đông.

BMW S 1000 R 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 669 triệu đồng BMW S 1000 R 2021 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 669 triệu đồng

BMW S 1000 R 2021 trình làng tại Việt Nam, thiết kế cá tính, động cơ hiệu quả, trang bị cao cấp với mức giá ...

Từ năm 2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh mỗi tháng 3 lần Từ năm 2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh mỗi tháng 3 lần

Ngoài việc thay đổi thời gian điều hành giá xăng dầu, Nghị định số 95 mới cũng đưa ra công thức tính giá cơ sở ...

Honda hỗ trợ 100% phí trước bạ cho Civic, HR-V và Brio Honda hỗ trợ 100% phí trước bạ cho Civic, HR-V và Brio

Mức giảm tương ứng cho các mẫu HR-V, Civic lên đến 100 triệu đồng trong khi Honda Brio cũng ở mức 50 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Kia dừng sản xuất Soul

Kia dừng sản xuất Soul

Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ ra mắt năm 2009 với doanh số cộng dồn hơn 1,5 triệu chiếc trên toàn thế giới sẽ dừng sản xuất cuối tháng 10.
Kia chốt lịch ra mắt xe điện giá rẻ

Kia chốt lịch ra mắt xe điện giá rẻ

Sau nhiều đồn đoán, Kia mới đây đã hé lộ thời điểm ra mắt của mẫu xe điện cỡ nhỏ mới EV2.
Xe taxi điện tràn ngập công nghệ của Kia

Xe taxi điện tràn ngập công nghệ của Kia

Mẫu PV5 với khả năng biến hóa như tắc kè được Kia trang bị màn hình thông tin giải trí đa tính năng cho phiên bản làm dịch vụ.
Toyota Raize tại Việt Nam sắp tăng giá

Toyota Raize tại Việt Nam sắp tăng giá

Từ 1/4, Toyota Việt Nam sẽ áp dụng giá bán mới cho mẫu xe Raize, với mức tăng 12 triệu đồng cho tất cả các phiên bản.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động