Cho trẻ đi ô tô và những lưu ý

Cần có ghế riêng, không cho trẻ bám víu hay nhảy nhót trên xe…là những lưu ý khi cho trẻ đi ô tô.
TIN LIÊN QUAN
cho tre di o to va nhung luu y Tư thế ngồi lái ô tô đúng để không bị mỏi lưng
cho tre di o to va nhung luu y Mở cửa xe thiếu quan sát có bị phạt?
cho tre di o to va nhung luu y Kinh nghiệm lái xe trong thành phố giờ cao điểm
cho tre di o to va nhung luu y Phải làm gì khi xe bị nổ lốp bất ngờ?
cho tre di o to va nhung luu y Trẻ chết vì sốc nhiệt trong ô tô tăng vọt

Cho trẻ đi ô tô là điều hết sức bình thường nếu có người lớn ngồi kèm, tuy nhiên thì không phải lúc nào bạn cũng có thể ngồi kèm bé. Như những lúc đi làm về phải đón con, rồi tiện thì lại 2, 3 bé học cùng lớp gần nhà về cùng. Mà ở tầm tuổi như các trẻ rất hay nghịch ngợm tò mò. Vì thế điều đầu tiên các bạn phải nhớ là để xe ở chế độ khóa cửa, không khi bé nghịch và mở ra được thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

1. Cần có ghế riêng

Do đó, theo các chuyên gia, tùy vào thể hình phát triển của trẻ, nhưng trẻ em khoảng 12 tuổi trở xuống nên có ghế riêng, cài đặt thêm. Những ghế này với hệ thống dây an toàn riêng sẽ thắt gọn gàng vào người trẻ, đảm bảo an toàn và không khiến trẻ bị xê dịch khi xe chạy qua đường xấu, vào cua. Hầu hết người Việt chưa chú ý đến điều này. Ghế trên ôtô được thiết kế dành cho người lớn, do đó tầm vóc của trẻ sẽ lọt thỏm trong lòng ghế, khiến trẻ dễ bị dịch chuyển, lắc lư và dây an toàn không thể thắt gọn.

cho tre di o to va nhung luu y
trẻ cần có ghê riêng.

2. Thắt dây an toàn

Dù trẻ ngồi ghế riêng hay có thể ngồi cùng ghế người lớn thì phụ huynh cũng phải tập thói quen thắt dây an toàn cho trẻ. Đây là hành động cơ bản, bắt buộc đầu tiên để hình thành thói quen cho trẻ khi bước vào xe hơi.

3. Không để trẻ ngồi hàng ghế trước, ở bậu tỳ tay

Nhiều gia đình do nuông chiều con hoặc để có cảm giác bố mẹ gần gũi con cái, nên thường để trẻ ngồi cùng ở hàng ghế trước hoặc ngồi ngay trên bậu tỳ tay giữa xe. Đây là những vị trí rất nguy hiểu nếu chẳng may phanh gấp, quán tính khiến trẻ lao vào kính lái hoặc bảng tap-lô.

Ngoài ra, để trẻ ngồi vào lòng khi lái xe cũng là điều cần tránh. Nhà sản xuất có khuyến cáo, túi khí bung có thể gây sát thương lớn cho trẻ. Vị trí thích hợp nhất cho trẻ em là ở hàng ghế sau, ghế ngồi riêng của trẻ nên đặt so cho mắt trẻ có thể quan sát không gian bên ngoài để tránh mệt mỏi, say xe.

cho tre di o to va nhung luu y
Không để trẻ ngồi hàng ghế trước, ở bậu tỳ tay.

4. Không để trẻ chơi đùa trên xe

Trẻ em chơi đùa trên xe thường bị cuốn theo trò chơi, không làm chủ được hành động, không thể ngồi yên tại chỗ, nên dễ bị ngã va chạm vào các bộ phận trên xe dẫn đến chấn thương, đặc biệt khi xe chạy nhanh, đổi hướng.

5. Khóa cố định các cửa

Tính tò mò của trẻ khiến các bé có thể thử mở bất cứ thứ gì trong tầm tay, tầm mắt. Do đó, các tài xế là phụ huynh khi lên xe cần chắc chắn các cửa đã khóa an toàn trước khi cho xe lăn bánh. Nếu cẩn thận hơn, có thể khóa cố định cửa từ bên trong ở chế độ khóa trẻ em.

6. Không để đồ nguy hiểm gần tầm tay trẻ

Các vật gây sát thương như dao kéo, vật dụng tạo lửa như bật lửa, diêm hay các vật dụng xịt tạo khí như nước hoa... cần cất cẩn thận vào hộc có khóa nếu cần mang theo trên xe. Những vật dụng trên sẽ gây tổn thương cho trẻ như cứa vào tay, xịt nước hoa vào mắt, miệng hay bật lửa đốt cháy quần áo.

7. Che nắng cho trẻ

Vào những ngày hè, ngồi trong xe dù có điều hòa không nóng nhưng ánh nắng mặt trời chiếu vào da trẻ qua lớp cửa kính rất nguy hiểm cho làn da non. Vì thế, nên có rèm hoặc những tấm che cửa sổ để sử dụng vào ngày trời nắng.

8. Dừng nghỉ thường xuyên, hành trình hợp lý

Trước mỗi hành trình dài, phụ huynh nên lên lịch trình phù hợp, có nhiều điểm dừng đỗ để trẻ ra ngoài hít thở không khí trong lành, chạy nhảy tái tạo năng lượng cho cơ thể. Trẻ em cũng không thể chịu đựng tốt như người lớn nếu muốn đi vệ sinh. Nếu trẻ đã biết đi, khi nghỉ giữa đường hạn chế bế ẵm mà để bé tự đi lại, vận động cơ thể cho tỉnh táo.

9. Không để trẻ ở một mình trên xe

Điều tối kỵ không được mắc phải là để trẻ em một mình trên xe. Trẻ có thể đạp nhầm ga, gạt cần số khiến xe di chuyển ra đường, lao xuống vực...Ngoài ra, trẻ cứ ở lỳ trong xe mà không bật điều hòa hoặc ngủ quên thời gian lâu sẽ dẫn đến ngộ độc khí CO gây tử vong.

10. Luôn để mắt đến trẻ

Cách tốt nhất khi cho trẻ đi ôtô là để trẻ ngồi trên ghế riêng cài đặt thêm ở hàng ghế sau, thắt dây an toàn, phụ huynh lái xe kể chuyện, pha trò hoặc thực hiện những giao tiếp vui vẻ thu hút sự chú ý của trẻ, hoặc đưa trẻ vào giấc ngủ nếu hành trình dài.

Dù trẻ đã ngủ hay còn thức, tài xế nên chủ động liếc kính hoặc quay đầu lại nhìn (với điều kiện đảm bảo an toàn khi lái xe) xem phản ứng của bé như buồn ngủ hay muốn đi vệ sinh, tuột dây an toàn...

Hạn chế tối đa đi vào đường có nhiều ổ gà, ko vào cua gấp, ko tăng tốc đột ngột.

cho tre di o to va nhung luu y
Luôn để mắt tới trẻ.

11. Luôn khóa cửa mỗi khi ra khỏi xe

Nguyên tắc an toàn là tài xế phải là người ra ngoài cuối cùng, bấm khóa, chốt tất cả các cửa, cốp xe và giữ chìa khóa. Không đưa chìa khóa cho trẻ chơi hoặc để cửa mở, các bé có thể leo lên xe, đóng kín cửa, khi đó bố mẹ quên không để ý tới, trẻ rất dễ bị ngất do ngạt khí.

12. Chuẩn bị đủ vật dụng chăm sóc trẻ

Đồ chơi, đồ ăn vặt, nước uống, đồ vệ sinh cá nhân là những thứ không thể thiếu khi cho trẻ đi ôtô đường dài. Sự hiếu động của trẻ có thể được loại bỏ bằng cách ăn vặt, chơi đồ chơi hoặc xem phim, video trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, như những lý do phía trên, những thiết bị này không nên cho trẻ dùng quá lâu vì ảnh hưởng tới thị lực, thần kinh cũng như sự tập trung, ổn định của trẻ.

13.Cấm tuyệt đối trẻ lại gần khi đi về đến nhà.

Thường khi về đến nhà con cái hay chạy ra mừng và lúc đó đang lùi xe. Nếu xe có camera hay cảm biến lùi thì sẽ phát hiện nếu không dễ lùi trúng trẻ. Đã có trường hợp mới mua xe lái chưa rành lắm về nhà và lùi xe vào trẻ dẫn đến tử vong. Khi bắt đầu lùi quan sát không thấy nhưng khi lùi trẻ mới từ trong nhà chạy ra vào đúng điểm mù.

Theo doisongphapluat

cho tre di o to va nhung luu y Đua với Honda và Toyota, xe Chevrolet giảm tới 70 triệu

Trong bối cảnh hàng loạt ông lớn như Toyota, Honda,…mạnh tay giảm giá tới hàng trăm triệu đồng, Chevrolet (GM Việt Nam) cũng giảm giá ...

cho tre di o to va nhung luu y Mazda CX-9 2017 đầu tiên về Việt Nam

Mẫu xe Mazda CX-9 2017 vừa được đưa về Việt Nam với nhiều thay đổi về thiết kế.

cho tre di o to va nhung luu y Lái xe taxi Mai Linh tông vào tên cướp tại TP Hồ Chí Minh

Phát hiện tên cướp giật túi xách của người đi đường, lái xe taxi hãng Mai Linh tông văng tên cướp lên vỉa hè tại ...

cho tre di o to va nhung luu y Giá Honda CR-V đột ngột giảm 115 triệu đồng, lập đáy mới!

Nhờ ưu đãi mới của cả Honda Việt Nam và đại lý, giá Honda CR-V đột ngột giảm cao nhất tới 115 triệu đồng, lập ...

cho tre di o to va nhung luu y Nửa cuối tháng 4, xe Kia tiếp tục giảm giá

Bảng giá bán lẻ xe Kia mới nhất được áp dụng có mức giảm cao nhất 10 triệu đồng so với nửa đầu tháng 4/2017.

Có thể bạn quan tâm

Những lưu ý giúp trẻ an toàn khi đi ô tô

Những lưu ý giúp trẻ an toàn khi đi ô tô

Giám sát trẻ , cất giữ vật sắc nhọn, thắt dây an toàn,… là những điều cơ bản mà bạn nên nhớ để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi ô tô

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn

Bên cạnh việc tập trung cao độ, tài xế cũng phải nắm những kĩ năng cần thiết để xử lí những tính huống cấp bách. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá xe giảm mạnh, có nên mua xe ngay sau Tết?

Giá nhiều mẫu ô tô giảm mạnh sau Tết do đại lý tăng ưu đãi cho khách nên đây được xem là thời điểm mua xe giá tốt.
Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Quy định về mức phạt vi phạm nồng độ cồn năm 2024

Lái xe có thể bị phạt đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng nếu điều khiển xe mà nồng độ cồn vượt 0,4 miligam/1 lít khí thở
Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Trường hợp nào 'độ xe' vẫn có thể được đăng kiểm?

Từ ngày 15/2, 19 trường hợp xe ô tô cải tạo dưới đây vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô, xe máy mới nhất 2024

Người chạy ô tô, xe máy vi phạm lỗi vượt quá tốc độ sẽ bị xử phạt thế nào, mức phạt cao nhất cho hành vi này bao nhiêu tiền?
Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Lái xe đường dài dịp Tết cần chú ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi về quê dịp tết Nguyên đán sắp tới, các chủ xe cần lưu ý một số những kinh nghiệm dưới đây

Tin khác

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Một số lưu ý khi đăng kiểm ô tô thời điểm cận Tết

Chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) của phương tiện trước khi đi kiểm định, đặt lịch hẹn,… là một số vấn đề cần chú ý khi đi đăng kiểm
Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Một số lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết Nguyên Đán

Để tránh gặp phải tình trạng lừa đảo và đôn giá dịp Tết, khách hàng có thể tham khảo những kinh nghiệm thuê xe tự lái dưới đây
Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Kinh nghiệm săn băng tuyết ở Mẫu Sơn với xe điện

Khám phá cảnh băng tuyết tại đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn với xe điện VinFast VF8 là một trải nghiệm rất mới mẻ và thú vị.
Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Một số lưu ý khi lái xe ô tô vào mùa đông để đảm bảo an toàn

Thời tiết lạnh giá thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì vậy, cần chú ý một số vấn đề dưới đây để nâng cao sự an toàn khi lái xe vào mùa đông
Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Trường hợp nào không được đổi giấy phép lái xe?

Để nắm rõ những trường hợp được và không được đổi GPLX, người dân có thể tham khảo các quy định dưới đây
Xem thêm
Phiên bản di động