Cận cảnh Roll-Royce Arcadia Droptail, siêu xe đắt nhất thế giới
Hãng xe siêu sang Rolls-Royce mới đây đã trình làng siêu phẩm mui trần mới nhất của họ mang tên Arcadia Droptail. Đây là mẫu xe thứ 3 trong bộ sưu tập xe siêu sang Droptail đến từ Rolls-Royce sau 2 chiếc La Rose Noire Droptail và Amethyst Droptail.
Arcadia Droptail được đặt hàng chế tác bởi một khách hàng giấu tên ở Singapore. Mức giá của xe rơi vào khoảng 25 triệu bảng Anh, được ghi nhận là chiếc xe mới đắt nhất thế giới.
Tên gọi của xe lấy cảm hứng từ vùng đất Arcadia của thần thoại Hy Lạp, nơi được mô tả là “Thiên đường trần gian”. Chiếc Droptail mới được thiết kế dựa trên ý tưởng của chủ xe về một không gian thanh bình, nơi lý tưởng nhất để thư giãn sau nhiều giờ làm việc căng thẳng.
Chiếc xe Rolls-Royce Arcadia Droptail, với kiểu dáng roadster hiện đại, đã tạo ấn tượng mạnh mẽ cho vị khách hàng – người đặc biệt bị thu hút bởi dáng vẻ mạnh mẽ, thiết kế gầm thấp, khoang lái gọn gàng và những đường nét thân xe ấn tượng.. Chi tiết này được đặt tên dựa trên sự tương đồng với hình dáng cánh buồm trước của du thuyền, những hình dạng sắc nét, góc cạnh này nhô lên phía sau cánh cửa và cong nhẹ vào trong, tinh tế hướng tầm nhìn về phía những hành khánh ngồi trong khoang xe.
Thiết kế ngoại thất: Sự tôn vinh dòng xe Droptail
Nhằm hiện thực hoá khát vọng của khách hàng trong việc tôn vinh thiết kế Droptail, các chuyên gia Rolls-Royce Coachbuild đã sử dụng 2 màu sắc để phát triển một bảng màu độc đáo, mang đến sắc thái điềm tĩnh và tự nhiên cho không gian ngoại thất xe. Để đạt được điều này, màu thân xe chính là màu trắng thuần được pha trộn thêm các bụi nhôm và thủy tinh.
Cách pha màu này không chỉ tạo hiệu ứng ánh sáng lung linh lấp lánh khi ánh nắng chiếu vào lớp vỏ xe, mà còn tạo ảo giác về độ sâu vô tận của lớp sơn khi quan sát gần. Các chuyên gia Rolls-Royce đã phát triển một màu kim loại nổi bật, mang sắc thái đa diện bằng cách sử dụng các hạt nhôm có kích thước lớn hơn.
Khác với 2 bản Droptail ra mắt trước đó sử dụng các chi tiết sợi carbon để lộ ra thì ở trên phiên bản Arcadia mới này đã được sơn một màu bạc thống nhất. Trong khi đó nắp cốp phía sau được phủ bằng một tấm gỗ cong tạo cảm giác quý phái và tinh tế.
Một số bộ phận như viền lưới tản nhiệt bên ngoài, các mảnh cánh gió ‘gấp khúc’ và bộ mâm hợp kim 22 inch đều được đánh bóng như gương tôn thêm phần sang trọng. Thay vì phải lắp đặt cơ cấu mui đóng/mở cồng kềnh, xe được kèm theo một tấm ốp nhẹ có thể tháo lắp dễ dàng khi thời tiết thay đổi đột ngột.
Không gian nội thất: Tâm điểm là chất liệu gỗ
Màu chủ đạo của nội thất trên Arcadia Droptail là trắng kết hợp hài hòa với màu nâu bespoke cho phần ngoài của ghế ngồi và tựa đầu. Viền gỗ bao quanh khoang cabin, trải dài từ bảng táp-lô, ốp cửa đến phần cong sau ghế.
Các chi tiết bằng gỗ đóng vai trò trung tâm bên trong nội thất Arcadia Droptail và là khía cạnh được khách hàng vô cùng ưu ái. Vị chủ sở hữu đã đưa ra những kỳ vọng rất cụ thể, tập trung vào kết cấu, vân, màu sắc và sự phong phú của vật liệu gỗ. Khách hàng đã chia sẻ nhiều tài liệu tham khảo, cũng như những cảm hứng từ thiết kế kiến trúc, nhà ở và xe hơi cổ điển, trong quá trình trao đổi với các nhà thiết kế và chuyên gia về vật liệu của Rolls-Royce Coachbuild.
Việc sử dụng loại gỗ cứng, có độ đặc cao này trên nội thất của Droptail đặt ra một thách thức đáng kể cho những người thợ thủ công của thương hiệu. Santos vân thẳng sở hữu một trong những loại vân mịn nhất trong tất cả các loại gỗ từng được sử dụng trên một chiếc Rolls-Royce - nếu không được xử lý cẩn thận, những đường vân này sẽ dễ dàng bị xé rách khi gia công và bị "nứt" (hiện tượng một vết nứt xuất hiện song song với thớ gỗ) trong quá trình sấy khô. Bất chấp những thách thức khi làm việc với vật liệu tinh tế này, Santos vân thẳng được sử dụng xuyên suốt trên chiếc Droptail, bao gồm cả phần mui sau có chức năng khí động học, nơi vân gỗ của lớp veneer lỗ rỗng được đặt ở góc 55° hoàn hảo.
Theo tiết lộ của Rolls-Royce, có tổng cộng 233 tấm gỗ Santos Straight Grain thượng hạng được sử dụng trên chiếc Arcadia Droptail, riêng phần mui sau đã được ốp 76 mảnh. Hãng đã phải vận dụng đến kỹ thuật dùng cho xe F1 khi thiết lập nên những tấm khung bằng sợi carbon và tốn tới 8.000 giờ lao động chỉ để ốp gỗ quanh cabin.
Chiếc Arcadia Droptail được phủ một loại sơn mài Bespoke đặc biệt, chỉ cần phủ một lần trong toàn bộ tuổi đời chiếc xe, đã được phát triển.
Để kiểm nghiệm lớp phủ này, các chuyên gia Rolls-Royce đã thiết kế một quá trình thử nghiệm độc đáo, trong đó các mảnh veneer được trải qua chu kỳ khắc nghiệt bên trong một máy chuyên dụng, mô phỏng các điều kiện thời tiết bất lợi trên toàn cầu. Bài kiểm tra này bao gồm việc phun nước lên các mẫu gỗ theo chu kỳ, thực hiện xen kẽ giữa các khoảng thời gian để khô trong bóng tối và thời gian tiếp xúc với nhiệt và ánh sáng mạnh.
Quá trình thử nghiệm này được lặp lại trong 1.000 giờ trên 18 mẫu vật liệu khác nhau cho đến khi các chuyên gia của hãng hài lòng về độ bền của các mảnh gỗ.
Thiết kế nội thất: Nghiên cứu sâu sắc về màu trắng
Nội thất bọc da được hoàn thiện với hai tông màu Bespoke hoàn toàn độc quyền, được đặt theo tên của khách hàng và chỉ dành riêng cho mục đích sử dụng cá nhân. Màu da chủ đạo là màu Trắng Bespoke, tiếp nối chủ đề sơn ngoại thất. Trong khi đó, màu da tương phản - màu nâu rám nắng Bespoke - được phát triển như một bổ sung hoàn hảo cho chất liệu gỗ.
Nội thất cũng bao gồm tấm tựa đầu tinh tế ở phía sau. Đây là một điểm chung của cả bốn chiếc xe Droptail và là chi tiết gỗ liền mạch lớn nhất từng xuất hiện trên một chiếc Rolls-Royce. Trên Arcadia Droptail, chi tiết này được từ cùng loại veneer Santos vân thẳng, lỗ rỗng giống như sàn mui sau, được ghép đối (book-match) ở cùng góc 55°, với các đường sọc lá được tạo hình riêng lẻ chạy liền mạch vào lớp lót cửa. Các công cụ CAD đã được sử dụng để lập bản đồ cho vị trí của từng mảnh gỗ, và mặc dù chi tiết trông có vẻ như được cấu tạo từ chỉ hai phần veneer đối nhau, chỉ riêng tấm veneer đã được tạo thành từ 40 mảnh nhỏ hơn, mỗi mảnh đều được giả lập trên bản đồ kỹ thuật số trước khi được gắn cố định vào xe.
Việc áp dụng gỗ lên các đường cong phức tạp của nội thất Droptail đòi hỏi các kỹ sư của Rolls-Royce phải phát triển một cấu trúc phụ hoàn toàn mới cho một số bộ phận. Thiết kế hình khối đầy ấn tượng của bảng điều khiển, lớp lót cửa và kệ đỡ tay dạng cantilever trung tâm phải cực kỳ chắc chắn để đảm bảo sự ổn định của các mảnh gỗ sau khi được đặt vào đúng vị trí. Các kỹ sư đã sử dụng các kỹ thuật xếp lớp sợi carbon, vốn được sử dụng trong đua xe Công thức 1, để phát triển phần đế có độ cứng cao để ốp gỗ lên, đảm bảo chi tiết vẫn an toàn bất kể điều kiện khắc nghiệt mà chiếc xe phải trải qua.
Đồng hồ Bespoke: Thiết bị có sự chính xác cao
Bảng táp-lô bằng veneer Santos vân thẳng được tích hợp một chiếc đồng hồ độc đáo, được lên ý tưởng và phát triển bởi các nhà thiết kế và nghệ nhân của Rolls-Royce Coachbuild. Rolls-Royce còn dành hơn 2 năm để phát triển và 5 tháng lắp ráp chiếc đồng hồ trên bảng táp-lô.
Mặt đồng hồ kết hợp họa tiết guilloché hình học tinh tế trên chất liệu kim loại thô với 119 vân. Đây là một biểu tượng gợi nhớ đến di sản của thương hiệu; vì khách hàng lần đầu tiên xem bản xem trước của chiếc xe vào cuối năm 2023 - năm Rolls-Royce kỷ niệm 119 năm thành lập. Mặt đồng còn bao gồm kim đồng hồ được đánh bóng một phần, phun sơn một phần và 12 “chaplets” - hay còn gọi là các mốc giờ - mỗi mốc chỉ dày 0,1mm. Để khách hàng dễ dàng đọc thời gian hiển thị trên mặt đồng hồ, các chuyên gia đã bổ sung thêm một cầu nối vào mỗi chaplet và sử dụng camera phóng to hình ảnh lên tới 100 lần để sơn tỉ mỉ những chi tiết này một cách thủ công.
Mặc dù nhiều phương pháp chế tác đồng hồ cao cấp đã được sử dụng để phát triển chiếc đồng hồ này, các tiêu chuẩn kiểm tra và đánh giá tại Rolls-Royce đã vượt xa giới hạn thế giới đồng hồ. Điều này đòi hỏi các chuyên gia của thương hiệu phải sử dụng một bảng màu vật liệu phong phú. Ví dụ, thay vì sử dụng công nghệ hoá nhôm cho kim phút, vốn là một kỹ thuật phổ biến trong ngành sản xuất đồng hồ, chi tiết này giờ đây được hoàn thiện bằng lớp phủ gốm sứ, được lựa chọn vì khả năng trường tồn theo thời gian và tính thẩm mỹ của nó. Lớp phủ được điểm khắc laser, để lộ lớp hoàn thiện bằng gương của vật liệu nhôm bên dưới. Giống như mọi chi tiết trong đồng hồ, bao gồm cả biểu tượng “R kép” Bespoke, tất cả đều được gia công riêng lẻ từ phôi thép không gỉ đặc và đánh bóng bằng tay trước khi lắp ráp.
Các chủ đề truyền cảm hứng cho thiết kế đồng hồ tiếp tục được gợi nhớ trên bảng điều khiển xe, thông qua chất liệu cao cấp, kỹ thuật và khả năng chế tác đỉnh cao. Tất cả đều có cùng một họa tiết guilloché lặp lại, cũng như những chi tiết kim loại sáng được đánh bóng và phun sơn và các miếng chèn màu trắng mờ, gợi nhớ đến màu sắc của chiếc xe.
Tuyên bố về phong cách sống của một công dân toàn cầu
Phản ánh lối sống quốc tế của chủ sở hữu, chiếc xe được thiết kế với hệ thống lái bên trái để thuận tiện cho việc sử dụng trên toàn thế giới. Yếu tố quốc tế này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với khách hàng, vì vậy Đội ngũ Rolls-Royce Coachbuild Collective đã đề nghị chủ sở hữu trải nghiệm chiếc xe tại nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới trước khi nó được chế tạo. Các nhà thiết kế Coachbuild đã sử dụng một sáng kiến của thương hiệu để hỗ trợ điều này: "holodeck" - một nền tảng 3D ảo độc đáo, trong đó chủ sở hữu sử dụng tai nghe thực tế ảo (VR) tiên tiến để xem chiếc xe trông như thế nào khi xuất hiện tại các địa điểm cụ thể trên toàn thế giới.
Arcadia Droptail: Một không gian thoải mái theo phong cách Droptail
Mỗi khách hàng của Rolls-Royce đều là những cá thể riêng biệt, nhưng họ đều có chung một sức mạnh kiên định về niềm tin, và những yêu cầu của vị chủ sở hữu này đã được nêu rõ ràng ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi những cảm xúc phức tạp, mang tính cá nhân cao này thành một thiết kế mạch lạc, khả thi là thành quả của một khối lượng công việc đáng kể. Chính tại đây, quá trình Coachbuild, với khoản đầu tư thời gian chưa từng có - tổng cộng hơn bốn năm - và mối quan hệ mật thiết độc đáo giữa khách hàng và thương hiệu, đã mang lại những kết quả vô giá.
Các nhà thiết kế Coachbuild đã dành hàng tháng trời để nghiên cứu và phân tích sở thích của khách hàng trong mọi lĩnh vực đời sống, từ quần áo và đồ nội thất đến thói quen ăn uống và địa điểm du lịch. Từ đó, các chuyên gia đã xác định và mã hóa một phong cách thẩm mỹ bắt nguồn từ thông tin và trải nghiệm của khách hàng; đó là một bức chân dung khách quan về thế giới nội tâm và môi trường bên ngoài của họ, được đúc kết nhờ sự tinh tế, hiểu biết và phán đoán chuyên nghiệp của nhóm thiết kế.
Các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là con gái của khách hàng, cũng tham gia vào quá trình này. Khi bản thiết kế cuối cùng được hoàn thành, đại gia đình rộng lớn hơn của khách hàng đã được mời đánh giá: tất cả đều đồng ý rằng chiếc xe hoàn toàn thể hiện được tính thẩm mỹ và cá tính của ngừơi chủ sở hữu.
Đáp lại, khách hàng đã thể hiện cảm xúc vô cùng hài lòng khi sở thích và bản sắc cá nhân được lý giải và khắc hoạ lại một cách chi tiết như vậy. Thật vậy, quá trình chế tác cho thấy khách hàng có một cái nhìn hiện đại hơn nhiều so với những gì họ tưởng, thể hiện qua sự nhẹ nhàng của chiếc xe, việc sử dụng các vật liệu tự nhiên và niềm đam mê sâu sắc với sự chính xác đến từng chi tiết. Kể từ đó, Arcadia Droptail đã trở thành một điểm tham chiếu cho các ủy thác của khách hàng với các nhà kiến trúc và thương hiệu xa xỉ khác.
Cách thể hiện độc đáo này của Rolls-Royce Droptail phản ánh sự tự tin, tầm nhìn rõ ràng và mối quan hệ lâu dài của vị khách hàng phi thường này với Rolls-Royce Motor Cars. Ý nghĩa của chiếc xe không chỉ nằm ở nghệ thuật chế tác đầy tối giản mà tinh tế, đây còn là minh chứng cho kỹ năng độc đáo của các nhà thiết kế Rolls-Royce Coachbuild trong việc nắm bắt cảm nhận và tâm hồn của một cá nhân.
Phân khúc xe hạng A tháng 1/2024: Hyundai Grand i10 nhất bảng Mặc dù giảm sâu, nhưng với doanh số 480 xe bán ra Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững vị trí bán chạy nhất phân khúc ... |
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu Với hơn 1.285 xe bán ra, Mitsubishi Xpander dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 1/2024, Ford Ranger và Hyundai Accent lần ... |
Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 1/2024 Kết thúc tháng 1/2024, tổng doanh số xe Hyundai chỉ có 3.569 xe bán ra, giảm đến 67% so với tháng trước đó. |