Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin
Hãng xe Trung Quốc Great Wall sắp trở lại Việt Nam? Xe ô tô Trung Quốc với tham vọng lớn chiếm lĩnh thị trường Việt Ô tô nhập khẩu Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục tăng |
![]() |
Đi tiên phong về công nghệ đổi pin xe điện là hãng Nio và gần đây nhất là Geely, với kế hoạch triển khai 5.000 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc vào năm 2025.
Phần lớn các trạm sạc được thiết kế để phục vụ xe du lịch của Geely, nhưng công ty cũng không bỏ qua phân khúc xe tải cỡ lớn dùng trong hoạt động xây dựng và logistics. Mới đây, Geely đã mở một trạm đổi pin cho cả xe trộn xi măng.
![]() |
Có một số khác biệt quan trọng giữa trạm đổi pin dành cho xe trộn xi măng với trạm dành cho SUV cỡ nhỏ. Ví dụ, các trạm đổi pin thông thường của Geely sẽ nâng xe du lịch lên và tiến hành tháo pin khỏi sàn xe. Trong khi đó, với xe trộn xi măng, bộ pin nằm ở ngay sau cabin, nên có thể dễ dàng được nhấc lên và thay pin mới vào. Riêng bộ pin đã nặng 3,2 tấn và có công suất 280 kWh, nên việc quan sát hệ thống đổi pin khá thú vị (như hình ảnh bên dưới).
Xe trộn xi măng sử dụng dịch vụ này chỉ cần đánh xe vào đúng vị trí bên trong trạm đổi pin, rồi quét mã QR để dịch vụ bắt đầu. Chỉ mất 5 phút cho việc đổi pin cũ lấy pin mới. Mỗi trạm đổi như vậy có 8 bộ pin để phục vụ liên tục. Sau khi nhận pin cũ, hệ thống sẽ tiến hành sạc nhanh và chỉ cần 1 tiếng là đầy 100% pin.
![]() |
Với xe du lịch, việc đổi pin chỉ mất chưa đến 1 phút, còn nhanh hơn cả việc tiếp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong truyền thống.
Ngoài ra, vì có dịch vụ thanh toán tự động, tài xế thậm chí không cần ra khỏi xe khi đổi pin.
Điểm hạn chế hiện nay của công nghệ này là cần sự tương thích giữa xe với bệ đổi pin được thiết kế đặc biệt, nên mỗi trạm chỉ dành cho một hoặc vài mẫu xe nhất định.
![]() |
Chương trình đổi pin của Geely được công bố vào năm 2017, với trạm đầu tiên được xây ở Trùng Khánh vào tháng 9/2020, kế đến là nhiều trạm đổi pin ở 10 tỉnh của Trung Quốc ngay trong năm 2021.
Ngoài Geely, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio cũng đang vận hành một hệ thống trạm đổi pin xe điện và có thể mang công nghệ này sang chinh phục thị trường châu Âu. Tuy nhiên, hệ thống của Nio mất khoảng 3 phút để đổi pin.
(Theo: Dantri)
VinFast VF e34 còn rất mới khi mới chạy được 100km được rao bán cao hơn 20 triệu đồng so với giá lăn bánh, với ... |
Với gần 1.000 xe bán ra trong tháng 2/2022, Hyundai Grand i10 là mẫu xe duy nhất của hãng có doanh số tăng trưởng |
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô nội, ước tính làm giảm thu lệ phí trước bạ trong 2 tháng đầu ... |
Có thể bạn quan tâm

Cận cảnh Geely Coolray vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 538 triệu đồng

Geely EX5 sắp phân phối tại Việt Nam, giá dự kiến trên 700 triệu đồng

Rò rỉ thông tin Geely Monjaro sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Thương hiệu Geely hé lộ mẫu xe đầu tiên sẽ ra mắt tại Việt Nam

Hơn 200 xe Proton X50 về Việt Nam, chờ ngày ra mắt
Cùng chuyên mục

Nissan hé lộ mẫu xe X-Trail thế hệ mới cùng hệ thống hybrid nâng cấp

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng
Tin khác

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải
