Các hãng xe điện Trung Quốc đánh cược vào giải pháp đổi pin
| Hãng xe Trung Quốc Great Wall sắp trở lại Việt Nam? Xe ô tô Trung Quốc với tham vọng lớn chiếm lĩnh thị trường Việt Ô tô nhập khẩu Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục tăng |
![]() |
Đi tiên phong về công nghệ đổi pin xe điện là hãng Nio và gần đây nhất là Geely, với kế hoạch triển khai 5.000 trạm đổi pin trên khắp Trung Quốc vào năm 2025.
Phần lớn các trạm sạc được thiết kế để phục vụ xe du lịch của Geely, nhưng công ty cũng không bỏ qua phân khúc xe tải cỡ lớn dùng trong hoạt động xây dựng và logistics. Mới đây, Geely đã mở một trạm đổi pin cho cả xe trộn xi măng.
![]() |
Có một số khác biệt quan trọng giữa trạm đổi pin dành cho xe trộn xi măng với trạm dành cho SUV cỡ nhỏ. Ví dụ, các trạm đổi pin thông thường của Geely sẽ nâng xe du lịch lên và tiến hành tháo pin khỏi sàn xe. Trong khi đó, với xe trộn xi măng, bộ pin nằm ở ngay sau cabin, nên có thể dễ dàng được nhấc lên và thay pin mới vào. Riêng bộ pin đã nặng 3,2 tấn và có công suất 280 kWh, nên việc quan sát hệ thống đổi pin khá thú vị (như hình ảnh bên dưới).
Xe trộn xi măng sử dụng dịch vụ này chỉ cần đánh xe vào đúng vị trí bên trong trạm đổi pin, rồi quét mã QR để dịch vụ bắt đầu. Chỉ mất 5 phút cho việc đổi pin cũ lấy pin mới. Mỗi trạm đổi như vậy có 8 bộ pin để phục vụ liên tục. Sau khi nhận pin cũ, hệ thống sẽ tiến hành sạc nhanh và chỉ cần 1 tiếng là đầy 100% pin.
![]() |
Với xe du lịch, việc đổi pin chỉ mất chưa đến 1 phút, còn nhanh hơn cả việc tiếp nhiên liệu cho xe động cơ đốt trong truyền thống.
Ngoài ra, vì có dịch vụ thanh toán tự động, tài xế thậm chí không cần ra khỏi xe khi đổi pin.
Điểm hạn chế hiện nay của công nghệ này là cần sự tương thích giữa xe với bệ đổi pin được thiết kế đặc biệt, nên mỗi trạm chỉ dành cho một hoặc vài mẫu xe nhất định.
![]() |
Chương trình đổi pin của Geely được công bố vào năm 2017, với trạm đầu tiên được xây ở Trùng Khánh vào tháng 9/2020, kế đến là nhiều trạm đổi pin ở 10 tỉnh của Trung Quốc ngay trong năm 2021.
Ngoài Geely, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Nio cũng đang vận hành một hệ thống trạm đổi pin xe điện và có thể mang công nghệ này sang chinh phục thị trường châu Âu. Tuy nhiên, hệ thống của Nio mất khoảng 3 phút để đổi pin.
(Theo: Dantri)
|
VinFast VF e34 còn rất mới khi mới chạy được 100km được rao bán cao hơn 20 triệu đồng so với giá lăn bánh, với ... |
|
Với gần 1.000 xe bán ra trong tháng 2/2022, Hyundai Grand i10 là mẫu xe duy nhất của hãng có doanh số tăng trưởng |
|
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô nội, ước tính làm giảm thu lệ phí trước bạ trong 2 tháng đầu ... |
Có thể bạn quan tâm
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
Ô tô Trung Quốc có cơ hội "lật ngược thế cờ" trên trường quốc tế
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ
Pin natri-ion giảm rủi ro cháy nổ: Bước ngoặt mới cho ngành xe máy điện?
Ô tô điện sắp hết pin mà xe vẫn cách xa trạm sạc, tài xế cần làm gì?
Cùng chuyên mục
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Tin khác
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025




