Bộ Tài chính bác kiến nghị của Toyota và Ford về điều chỉnh sản lượng

Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của Ford và Toyota về việc điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023
Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc Bộ Tài chính 'siết' chặn các biến tướng của xe biếu, tặng
Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của Toyota và Ford

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Tại Tờ trình này, Hiệp hội các nhà sản xuất ôt ô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023. Bộ Tài chính nêu quan điểm không ủng hộ kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô và đề nghị doanh nghiệp tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng mức thuế suất MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục).

Trong đó, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe. Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của Chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng).

Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của Toyota và Ford

"Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Tài chính cho biết thời gian qua Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

Về kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Bộ Tài chính cũng không đồng tình.

Theo cơ quan này, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc Danh mục nhóm mặt hàng quy định cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.

Liên quan đến phụ tùng, linh kiện công ty Toyota đề nghị bổ sung vào Danh mục nhóm 98.49, Bộ Tài chính cho biết có một số mã HS do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được. Một số mã HS do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề xuất đã đưa vào nhóm 98.49. Do Công ty chỉ đưa ra mã HS, không có miêu tả cụ thể hàng hóa nên Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét cụ thể đề xuất của Công ty.

Đối với mặt hàng nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (các loại ống, vít, bu lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Lý do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước; đồng thời, các mặt hàng khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

"Như vậy, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota", Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Hơn 9.600 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2023 Hơn 9.600 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2023

Trong tháng 10 cả nước nhập khẩu 9.600 ô tô, tổng kim ngạch đạt 255 triệu USD, tăng 29% về lượng và tăng 47% về ...

Loạt xe MPV 7 chỗ đua giảm giá, cao nhất 100 triệu đồng Loạt xe MPV 7 chỗ đua giảm giá, cao nhất 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe MPV 7 chỗ đang được các hãng và đại lý khuyến mãi, có mẫu giảm giá cao nhất lên đến 100 triệu ...

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử phạt ra sao? Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử phạt ra sao?

Người điều khiển phương tiện nghi uống rượu nếu từ chối đo nồng độ cồn có thể bị phạt cao nhất 40 triệu đồng và ...

Có thể bạn quan tâm

Toyota Việt Nam đạt doanh số hơn 68.000 xe năm 2024

Toyota Việt Nam đạt doanh số hơn 68.000 xe năm 2024

Trong năm 2024, Toyota Việt Nam có nhiều hoạt động nổi bật và doanh số bán hàng khá ấn tượng, tiến gần hơn tới mốc doanh số 1 triệu xe trong năm 2025.
Nhiều mẫu ô tô khan hàng dịp cuối năm

Nhiều mẫu ô tô khan hàng dịp cuối năm

Tháng cuối năm khi thị trường ô tô bắt đầu có sự khởi sắc, nhiều mẫu xe "hot" lại thiếu nguồn cung, không đủ xe để giao cho khách.
Thương hiệu ô tô nào bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024?

Thương hiệu ô tô nào bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024?

Kết thúc năm 2024, VinFast là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 87.000 xe điện được bàn giao tới người tiêu dùng.
Toyota Wigo bỏ bản số sàn, giá khởi điểm từ 405 triệu đồng

Toyota Wigo bỏ bản số sàn, giá khởi điểm từ 405 triệu đồng

Việc giảm số lượng phiên bản của Toyota Wigo sẽ làm tăng giá bán khởi điểm của mẫu xe này, thu hẹp tệp khách hàng và ảnh hưởng đến sức cạnh tranh.

Cùng chuyên mục

FGF kinh doanh ô tô điện VinFast đã qua sử dụng

FGF kinh doanh ô tô điện VinFast đã qua sử dụng

Ngày 15/01/2025, FGF công bố chính thức tham gia thị trường kinh doanh ô tô đã qua sử dụng, chuyên dòng sản phẩm VinFast. Thông qua hợp tác với VinFast, 100% xe bán ra từ FGF đều có đặc quyền được kiểm định chất lượng tại hệ thống xưởng dịch vụ chính hãng và được giao dịch ngay tại các đại lý phân phối của hãng xe điện Việt Nam.
Trao giải Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota − Chiếc ô tô mơ ước năm 2024

Trao giải Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota − Chiếc ô tô mơ ước năm 2024

Sau gần 3 tháng phát động trên phạm vi cả nước, Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - Chiếc ô tô mơ ước đã nhận được 520.000 bài dự thi.
Toyota Camry 2.5 HEV TOP giành giải thưởng Xe của năm 2025

Toyota Camry 2.5 HEV TOP giành giải thưởng Xe của năm 2025

Vượt qua nhiều đối thủ, cùng 8 tiêu chí đánh giá khắt khe, Toyota Camry 2.5 HEV TOP được vinh danh là “Xe của năm 2025” tại Việt Nam.
VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 87.000 ô tô điện

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 87.000 ô tô điện

Ngày 11/01/2025 - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.
UBND tỉnh Thái Nguyên và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Thái Nguyên và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 10/01/2025 - Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Doanh số xe máy và ô tô của Honda Việt Nam tăng trưởng trái chiều

Doanh số xe máy và ô tô của Honda Việt Nam tăng trưởng trái chiều

Kết thúc tháng 12/2024, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam (HVN) tăng 4,3% trong khi ô tô giảm 49% so với tháng trước.

Tin khác

Khai trương Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt

Khai trương Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt

Honda Ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt với cơ sở hạ tầng hiện đại, trang thiết bị tiên tiến cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ là điểm đến tin cậy của khách hàng khu vực miền Trung.
Vingroup phát động chiến dịch 'Vì Thủ đô trong xanh'

Vingroup phát động chiến dịch 'Vì Thủ đô trong xanh'

Tại lễ phát động "Vì thủ đô trong xanh", Vingroup công bố một loạt chính sách, đặc quyền hỗ trợ những người sở hữu ô tô, xe máy điện VinFast.
Chậm nộp phạt vi phạm giao thông, người dân sẽ bị tính lãi 0,05%/ ngày

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông, người dân sẽ bị tính lãi 0,05%/ ngày

Nếu quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông, người dân có thể sẽ bị cưỡng chế thi hành và chịu thêm lãi chậm nộp 0,05% mỗi ngày.
VinFast ra mắt xe 7 chỗ hoàn toàn mới Limo Green

VinFast ra mắt xe 7 chỗ hoàn toàn mới Limo Green

Ngày 9/1, VinFast chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải
Xem thêm
Phiên bản di động