Bộ Tài chính bác kiến nghị của Toyota và Ford về điều chỉnh sản lượng

Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của Ford và Toyota về việc điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023
Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Bộ Tài chính lên tiếng liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc Bộ Tài chính 'siết' chặn các biến tướng của xe biếu, tặng
Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của Toyota và Ford

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Tại Tờ trình này, Hiệp hội các nhà sản xuất ôt ô Việt Nam (VAMA) và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023. Bộ Tài chính nêu quan điểm không ủng hộ kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô và đề nghị doanh nghiệp tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Điều kiện tham gia Chương trình ưu đãi thuế và được áp dụng mức thuế suất MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ô tô là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp và đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định (bao gồm điều kiện về linh kiện; điều kiện về mẫu xe; điều kiện về sản lượng; điều kiện về khí thải; điều kiện về kỳ xét ưu đãi; điều kiện về hồ sơ, thủ tục).

Trong đó, doanh nghiệp phải đạt đủ điều kiện về sản lượng (bao gồm sản lượng chung tối thiểu cho các loại xe và sản lượng riêng tối thiểu cho từng mẫu xe) theo quy định cho từng nhóm xe. Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Các doanh nghiệp sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi của Chương trình nếu không đáp ứng điều kiện về sản lượng trong kỳ xét ưu đãi thuế (6 tháng hoặc 12 tháng).

Bộ Tài chính không ủng hộ kiến nghị của Toyota và Ford

"Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định.

Bộ Tài chính cho biết thời gian qua Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của VAMA là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

Về kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, Bộ Tài chính cũng không đồng tình.

Theo cơ quan này, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc Danh mục nhóm mặt hàng quy định cơ bản đều là các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.

Liên quan đến phụ tùng, linh kiện công ty Toyota đề nghị bổ sung vào Danh mục nhóm 98.49, Bộ Tài chính cho biết có một số mã HS do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được. Một số mã HS do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đề xuất đã đưa vào nhóm 98.49. Do Công ty chỉ đưa ra mã HS, không có miêu tả cụ thể hàng hóa nên Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét cụ thể đề xuất của Công ty.

Đối với mặt hàng nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của xe ô tô (các loại ống, vít, bu lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

Lý do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước; đồng thời, các mặt hàng khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

"Như vậy, các mặt hàng mà công ty Toyota kiến nghị hầu hết là các mặt hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào Danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty Toyota", Bộ Tài chính nêu quan điểm.

Hơn 9.600 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2023 Hơn 9.600 ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2023

Trong tháng 10 cả nước nhập khẩu 9.600 ô tô, tổng kim ngạch đạt 255 triệu USD, tăng 29% về lượng và tăng 47% về ...

Loạt xe MPV 7 chỗ đua giảm giá, cao nhất 100 triệu đồng Loạt xe MPV 7 chỗ đua giảm giá, cao nhất 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe MPV 7 chỗ đang được các hãng và đại lý khuyến mãi, có mẫu giảm giá cao nhất lên đến 100 triệu ...

Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử phạt ra sao? Không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử phạt ra sao?

Người điều khiển phương tiện nghi uống rượu nếu từ chối đo nồng độ cồn có thể bị phạt cao nhất 40 triệu đồng và ...

Có thể bạn quan tâm

Vách ngăn 'tự chế' giúp tối ưu không gian thùng xe Ranger

Vách ngăn 'tự chế' giúp tối ưu không gian thùng xe Ranger

Ford Ranger được trang bị nhiều tính năng thông minh, đáp ứng đa dạng nhu cầu của chủ sở hữu từ công việc, giải trí đến thỏa mãn đam mê.
Ứng dụng công nghệ tạo nên diện mạo mới cho Vietnam Motor Show 2024

Ứng dụng công nghệ tạo nên diện mạo mới cho Vietnam Motor Show 2024

Với sự góp mặt của các thương hiệu hàng đầu và những công nghệ tiên tiến nhất, Vietnam Motor Show 2024 là sự kiện lớn nhất ngành ô tô tại Việt Nam không thể bỏ lỡ trong năm nay
Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Toyota dẫn đầu thị trường xe du lịch Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

Khép lại cuộc đua doanh số 6 tháng đầu năm, Toyota Việt Nam đứng đầu thị trường xe du lịch với doanh số bán hàng đạt 23.025 xe.
Toyota Việt Nam khởi động chương trình hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp

Toyota Việt Nam khởi động chương trình hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp

Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp tổ chức Lễ khởi động Chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ năm 2024.
Ford Transit 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 905 triệu đồng

Ford Transit 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 905 triệu đồng

Ford Transit 2024 tại Việt Nam gồm 3 phiên bản là Trend (16 chỗ), Premium (16 chỗ) và Premium+ (18 chỗ), giá từ 905 triệu đồng đến 1,087 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Quy định mới về giấy phép lái xe có hiệu lực từ 1/1/2025

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có 15 hạng, hạng A1 được cấp cho người lái xe máy đến 125 cc, gộp bằng lái ôtô B1 và B2 thành B.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình giảm lệ phí trước bạ ô tô trong tháng 7

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất Chính phủ nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 lộ diện

Toyota Land Cruiser Prado 2024 lộ diện

Sự xuất hiện của Toyota Land Cruiser Prado 2024 thu hút sự chú ý của giới mê xe trong nước, tuy nhiên có thể đây chỉ là xe thuộc diện tạm nhập.
Hyundai Tucson 2025 dự kiến ra mắt Việt Nam vào cuối năm nay

Hyundai Tucson 2025 dự kiến ra mắt Việt Nam vào cuối năm nay

Hyundai Tucson 2025 được cho là sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu quý IV/2024, với một số thay đổi nhỏ về thiết kế và trang bị.
Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Tài chính kiến nghị không giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể vi phạm cam kết quốc tế.
Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia: Nhà máy VinFast sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia: Nhà máy VinFast sẽ thúc đẩy tăng trưởng khu vực

Dự án nhà máy lắp ráp xe điện của VinFast tại Indonesia được các quan chức nước này đón nhận tích cực vì những lợi ích thiết thực ở cấp độ địa phương, quốc gia và toàn khu vực Đông Nam Á

Tin khác

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Lùi kế hoạch tại Việt Nam, hãng xe điện BYD xây dựng nhà máy ở Campuchia

Thủ tướng Campuchia vừa thông báo hãng xe ôtô điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại quốc gia này.
MG7 về Việt Nam, dự kiến ra mắt tháng 8

MG7 về Việt Nam, dự kiến ra mắt tháng 8

MG7 đã cập bến thị trường Việt, đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan, dự kiến ra mắt vào cuối tháng 8/2024
VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia

Nhà máy lắp ráp xe điện VinFast được xây dựng tại thành phố Subang với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD, công suất dự kiến đạt 50.000 xe/năm.
Bổ sung thêm một số trường hợp không được dừng, đỗ xe

Bổ sung thêm một số trường hợp không được dừng, đỗ xe

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ bổ sung thêm các trường hợp không được dừng, đỗ xe so với Luật giao thông đường bộ 2008
Xem thêm
Phiên bản di động