Vì sao Mazda3 lọt top 10 ô tô tốt nhất thế giới 2016?
Nếu bạn có dịp đi dạo qua nhà máy lắp ráp Mazda 3 ở Hofu, Nhật Bản, sẽ không lạ để tìm thấy một cái cửa kéo bằng tre và giấy trong ngăn đồ của một kỹ sư. "Nó mở và dịch chuyển mà không tốn nhiều công sức", ông Hirotaka Takaya, một kỹ sư thiết kế cửa ô tô giải thích. Cũng không nên quá ngạc nhiên để nhìn thấy một bản vẽ giải phẫu cánh tay người.
"Chúng tôi tìm hiểu xem cơ bắp nào được dùng để điều khiển cần số nhằm cân bằng lượng sức cần thiết", ông Takao Kijima, cựu quản lý chương trình MX5 Miata cho hay. Ông cũng cho biết thêm "Khi chiếc xe và người lái hoà hợp với nhau, thì lái xe là một việc dễ chịu".
"Hoà hợp" có lẽ là một sự mô tả gần nhất cho chiếc xe Mazda 3. Với chiếc xe này, mọi yếu tố đều ở trạng thái tinh giản nhất, cốt lõi nhất; từng bộ phận gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các bộ phận còn lại tạo nên sự phản hồi đồng điệu với thao tác của người lái. Đây là chiếc xe giúp cho việc lái xe trở nên mượt mà.
Hãy thử nghĩ xem, bạn chỉ cần 1 bước gạt cần số và… thế là xong, còn nếu muốn “lao động”, bạn vẫn có thể tăng giảm số mà ko cần bàn đạp ly hợp. Việc thay đổi số đột ngột cũng không làm chiếc xe mất đi sự êm ái, hơn nữa chiếc vô lăng trên tay bạn vẫn mượt mà như thể chúng đang được nhúng trong tinh dầu làm mượt của Jergens.
Nhà máy sản xuất Mazda 3. |
Dĩ nhiên, đây là những ưu điểm hàng đầu của động cơ SKYACTIV, điều mà cho đến nay vẫn còn là bí ẩn với người dùng. Nó giống như một kỹ sư nói: người thiết kế bu-lông sẽ làm việc cùng và dưới lời khuyên của người thiết kế đai ốc. Thực tế, Skyactive chính là tối ưu hóa những thứ nhỏ nhặt mà trước kia Mazda vẫn thường bỏ qua. Một số kỹ sư nói đùa SKYACTIV có lẽ nên đổi tên thành chương trình “kiểm tra ốc vít”.
Thành công lớn nhất của của SKYACTIV là đã giúp làm giảm tiếng ồn, độ rung lắc và độ xóc của động cơ, không phải bằng cách thêm vật liệu cách âm hay tiêu âm mà bằng cách giảm ma sát. Trên lý thuyết, một thiết bị quay dễ dàng hơn sẽ bớt được khá nhiều tiếng ồn. Trong phòng kỹ thuật của Mazda , SKYACTIV chứng minh rằng nó đã giúp giảm 65% lực ma sát trong bộ truyền động van, tăng hiệu quả bơm dầu lên 74%, tăng hiệu quả bơm nước lên 31%, và tăng lượng khí lưu thông lên 13%.
Mazda tuyên bố rằng với SKYACTIV, sự tò mò cũng có khía cạnh tích cực của nó, ông Masahiro Moro, giám đốc Mazda Nhật Bản nói :" Nếu chúng tôi thấy có điều gì lạ, chúng tôi không bỏ qua nó, thay vào đó chúng tôi sẽ nghiêm túc nghiên cứu nó".
Một trong số đó là việc nghiên cứu sản xuất khối động cơ, trước kia mỗi khối động cơ của Mazda 3 cần tới 45 bước gia công trong vòng 6 giờ; nhưng giờ đây, với CNC chúng tôi chỉ mất 1,3 giờ để hoàn thành toàn bộ khối lượng. Đó quả là một thành tựu khi bạn phải sản suất 125 - 200 chiếc Mazda 3 mỗi ngày, như ở Hofu.
Chương trình cũng giúp Mazda giảm bớt tầm ảnh hưởng của Ford lên hãng. Giờ đây Mazda đã quay trở lại làm những gì họ làm tốt nhất: tạo ra các mẫu xe nhỏ (và dòng Crossover tuyệt hảo), không còn xe tải hay sedan sang trọng. Và hãy nhìn xem một nhà sản xuất có thể làm được gì khi họ tập trung vào những công việc thoạt nhìn tưởng như quá nhỏ bé để làm.