Vì sao Mazda3 lọt top 10 ô tô tốt nhất thế giới 2016?

AutoBikes.vn- Bí mật nào ẩn sau Mazda 3 - chiếc xe lọt top 10 ô tô tốt nhất thế giới 2016?

Nếu bạn có dịp đi dạo qua nhà máy lắp ráp Mazda 3 ở Hofu, Nhật Bản, sẽ không lạ để tìm thấy một cái cửa kéo bằng tre và giấy trong ngăn đồ của một kỹ sư. "Nó mở và dịch chuyển mà không tốn nhiều công sức", ông Hirotaka Takaya, một kỹ sư thiết kế cửa ô tô giải thích. Cũng không nên quá ngạc nhiên để nhìn thấy một bản vẽ giải phẫu cánh tay người.

"Chúng tôi tìm hiểu xem cơ bắp nào được dùng để điều khiển cần số nhằm cân bằng lượng sức cần thiết", ông Takao Kijima, cựu quản lý chương trình MX5 Miata cho hay. Ông cũng cho biết thêm "Khi chiếc xe và người lái hoà hợp với nhau, thì lái xe là một việc dễ chịu".

"Hoà hợp" có lẽ là một sự mô tả gần nhất cho chiếc xe Mazda 3. Với chiếc xe này, mọi yếu tố đều ở trạng thái tinh giản nhất, cốt lõi nhất; từng bộ phận gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các bộ phận còn lại tạo nên sự phản hồi đồng điệu với thao tác của người lái. Đây là chiếc xe giúp cho việc lái xe trở nên mượt mà.

Hãy thử nghĩ xem, bạn chỉ cần 1 bước gạt cần số và… thế là xong, còn nếu muốn “lao động”, bạn vẫn có thể tăng giảm số mà ko cần bàn đạp ly hợp. Việc thay đổi số đột ngột cũng không làm chiếc xe mất đi sự êm ái, hơn nữa chiếc vô lăng trên tay bạn vẫn mượt mà như thể chúng đang được nhúng trong tinh dầu làm mượt của Jergens.

bi mat da dua mazda 3 len top 10 chiec xe tot nhat the gioi 2016
Nhà máy sản xuất Mazda 3.

Dĩ nhiên, đây là những ưu điểm hàng đầu của động cơ SKYACTIV, điều mà cho đến nay vẫn còn là bí ẩn với người dùng. Nó giống như một kỹ sư nói: người thiết kế bu-lông sẽ làm việc cùng và dưới lời khuyên của người thiết kế đai ốc. Thực tế, Skyactive chính là tối ưu hóa những thứ nhỏ nhặt mà trước kia Mazda vẫn thường bỏ qua. Một số kỹ sư nói đùa SKYACTIV có lẽ nên đổi tên thành chương trình “kiểm tra ốc vít”.

Thành công lớn nhất của của SKYACTIV là đã giúp làm giảm tiếng ồn, độ rung lắc và độ xóc của động cơ, không phải bằng cách thêm vật liệu cách âm hay tiêu âm mà bằng cách giảm ma sát. Trên lý thuyết, một thiết bị quay dễ dàng hơn sẽ bớt được khá nhiều tiếng ồn. Trong phòng kỹ thuật của Mazda , SKYACTIV chứng minh rằng nó đã giúp giảm 65% lực ma sát trong bộ truyền động van, tăng hiệu quả bơm dầu lên 74%, tăng hiệu quả bơm nước lên 31%, và tăng lượng khí lưu thông lên 13%.

Mazda tuyên bố rằng với SKYACTIV, sự tò mò cũng có khía cạnh tích cực của nó, ông Masahiro Moro, giám đốc Mazda Nhật Bản nói :" Nếu chúng tôi thấy có điều gì lạ, chúng tôi không bỏ qua nó, thay vào đó chúng tôi sẽ nghiêm túc nghiên cứu nó".

Một trong số đó là việc nghiên cứu sản xuất khối động cơ, trước kia mỗi khối động cơ của Mazda 3 cần tới 45 bước gia công trong vòng 6 giờ; nhưng giờ đây, với CNC chúng tôi chỉ mất 1,3 giờ để hoàn thành toàn bộ khối lượng. Đó quả là một thành tựu khi bạn phải sản suất 125 - 200 chiếc Mazda 3 mỗi ngày, như ở Hofu.

Chương trình cũng giúp Mazda giảm bớt tầm ảnh hưởng của Ford lên hãng. Giờ đây Mazda đã quay trở lại làm những gì họ làm tốt nhất: tạo ra các mẫu xe nhỏ (và dòng Crossover tuyệt hảo), không còn xe tải hay sedan sang trọng. Và hãy nhìn xem một nhà sản xuất có thể làm được gì khi họ tập trung vào những công việc thoạt nhìn tưởng như quá nhỏ bé để làm.

Ariel

Bài viết cùng chủ đề

Mazda

Có thể bạn quan tâm

Mazda 6 sẽ ngừng bán tại Nhật Bản

Mazda 6 sẽ ngừng bán tại Nhật Bản

Theo thông báo mới nhất, Mazda6 sẽ chính thức ngừng bán tại thị trường nội địa Nhật Bản từ giữa tháng 04/2024
Mazda3 có thêm phiên bản Signature, giá 739 triệu đồng

Mazda3 có thêm phiên bản Signature, giá 739 triệu đồng

Mazda3 có thêm phiên bản 1.5L Signature với giá 739 triệu đồng và được bổ sung thêm nhiều tính năng an toàn hiện đại.
Dưới 700 triệu nên chọn mẫu xe sedan hạng C nào?

Dưới 700 triệu nên chọn mẫu xe sedan hạng C nào?

Mazda3, Kia K3, Hyundai Elantra,… là mẫu sedan hạng C mang đến cho khách hàng rất nhiều sự lựa chọn về giá bán
Giảm 30 triệu đồng, Kia K3 tăng áp lực cho Mazda3

Giảm 30 triệu đồng, Kia K3 tăng áp lực cho Mazda3

Tại một số đại lý Kia K3 đang được giảm chung giá từ 5 – 30 triệu đồng, gây áp lực cho các đối thủ
Ô tô trong nước đua giảm giá, xe nhập khẩu tiếp đà tăng trưởng

Ô tô trong nước đua giảm giá, xe nhập khẩu tiếp đà tăng trưởng

Hiện các hãng xe, đại lý đang nỗ lực giảm giá từ xe phổ thông tới hạng sang để kích cầu doanh số, tuy nhiên số lượng xe nhập khẩu vẫn ồ ạt cập cảng

Cùng chuyên mục

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối với việc đưa Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng chính thức vận hành từ ngày 04/12/2025, nâng tổng số đại lý và trạm dịch vụ toàn quốc lên 86 điểm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, bảo dưỡng xe đang gia tăng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,799 tỷ đồng.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Phiên bản di động