Mazda3 Grand Touring 2016 đối đầu Volkswagen Golf TSI 2015

AutoBikes.vn- Sẽ rất khó để tiến hành một cuộc tranh luận về 2 đối thủ  Mazda3 Grand Touring 2016  và Volkswagen Golf 2015. Cả 2 loại xe này luôn vận hành đủ tốt trong đủ các loại nhiệm vụ ở mức độ an toàn cao, với bất kỳ đối tượng người sử dụng nào.   

Xin được nhấn mạnh, đây là so sánh không mang tính tiêu chuẩn. Mục đích của chúng tôi là nhắm vào đặc tính của các loại động cơ và đánh giá mức độ phù hợp của chúng đối với từng loại xe cụ thể. Các dòng Mazda 3 và Golf hiện tại, nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa các yếu tố hiệu suất, tiện ích và giá cả, đều góp mặt trong danh sách 10 chiếc xe tốt nhất ngay sau khi được tung ra thị trường. Đây là những mẫu xe tuy rằng không phải ai cũng mê mệt nhưng chắc chắn rất nhiều người ưa thích.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Mazda3 Grand Touring 2016

Cả 2 mẫu xe đều được trang bị bộ truyền động tự động truyền thống. Người tiến hành thử nghiệm muốn sử dụng hộp số sàn nhưng Volkswagen chỉ trang bị cho Golf hộp số 5 tốc độ nên chỉ được liệt vào các phiên bản có mức trang bị cấp thấp (trim levels). Điều này có vẻ không công bằng: Mazda dù đắt hơn hẳn 40% nhưng hộp số sàn 6 cấp tốc độ đủ 'mướt' để lấn át, khiến việc thay đổi tốc độ trên VW trở nên cực nhọc như người ta đã so sánh với việc dùng xẻng làm vườn để đào giếng vậy.

Đứng top nhóm Golf basic là phiên bản SEL full option. Bạn có thể bỏ thêm một khoản tiền nữa cho một chiếc VW hatchback phiên bản này để được gắn thêm biểu tượng GTI hoặc biểu tượng chữ R trang trí trên phần đuôi xe. Ở thời điểm hiện tại, VW đã tăng 430 đô la (gần 10 triệu đồng) cho mẫu xe Golf đời 2015, mẫu này cũng được nâng cấp hệ thống thông tin giải trí gồm một màn hình cảm ứng 6.5 inch tương thích với Android Auto và Apple CarPlay. Bạn sẽ phải trả 29.240 đô la ( 673 triệu đồng) cho một chiếc xe tương tự, đời 2016. Điều này khiến Mazda 3s Grand Touring trở thành chiếc xe cao giá hơn với giá niêm yết 30.285 đô la (697 triệu đồng), tuy nhiên, giá đó bao gồm các gói lựa chọn: 1750 đô la (41 triệu đồng) cho gói trang trí thân xe và 300 đô la (7 triệu đồng) cho gói sơn ánh kim (sơn metallic). Tựu trung, về mặt giá thành, 2 dòng xe này gần như ngang giá, chênh lệch tùy thuộc vào các gói mà người dùng sẽ chọn.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Mazda Grand Touring 2016 đối đầu Volkswagen Golf TSI 2015

Xét đến những chi tiết nằm dưới nắp ca-pô, chúng ta đều sẽ có cảm tình với động cơ 4 xylanh thẳng hàng 2.5 lít của Mazda 3 nhưng ngồi sau tay lái một chiếc Golf, chúng ta cũng không thể không ca ngợi đường momen xoắn của động cơ tăng áp 4 xylanh 1.8 lít của dòng xe này. Các số liệu thu được trong quá trình test Golf gần như trùng khít với các thông số kỹ thuật đã được giới thiệu. Quá trình lái Mazda 3 cho người lái cảm giác nhẹ nhàng ở nhiều tình huống khác nhau, đặc biệt trên cung đường xấu. Yếu tố này đủ làm thỏa mãn tâm lý người dùng về giá thành của xe – M3 xứng đáng với số tiền bỏ ra, thậm chí là không hề đắt.

Bề ngoài VW ít chi tiết phụ nên trông khá nguyên khối. Mazda 3 phong cách hơn với những chi tiết trang trí không chỉ cá tính mà còn vô cùng có lợi về mặt khí động học, thậm chí đôi khi được người ta ví bảnh như một ngôi sao J-pop. Cả 2 mẫu xe đều có khả năng xử lý tốt các tình huống, Mazda 3 dốc hơn và điều chỉnh hướng nhanh hơn, trong khi VW lại kiểm soát thân xe tốt hơn và ăn đứt Mazda 3 về độ phản hồi. Mazda 3 có khoang xe trẻ trung, bóng bẩy trong khi Golf có phần trầm và già dặn hơn.

Động cơ turbo 4xilanh của Golf có khả năng tăng nhanh momen xoắn, 270 Nm ở tốc độ vòng tua 1600 và 4400 vòng/ phút. Tuy nhiên, VW vẫn phải chịu về nhì do van tiết lưu phản ứng không mấy ấn tượng, đây cũng chính là vấn đề bức thiết mà Wolfsburg phải đối mặt. Xét về yếu tố này, VW hoàn toàn mất điểm. Truyền động không thông minh, van tiết lưu thì bảo thủ. Sau khi giảm tốc, người lái (và cả động cơ turbo) sẽ phải đợi rất lâu mới nhận được phản hồi từ hai hệ thống này. Xong, khi hệ thống tăng áp single-scoll tăng tốc độ, cảm giác lái Golf nhanh hơn, đủ tự tin để vọt lên trước những lúc cần thiết. VW cho phép người lái thay đổi tốc độ của hộp số 6 cấp tự động nhanh gọn thông qua cần điều khiển nhỏ gắn trên hệ thống vô lăng ngay ở thời điểm vòng tua đạt 4500 vòng/ phút mà không cần phải đợi tới 7000 vòng/ phút.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Volkswagen Golf cũng có nhiều điểm mạnh

Tiếp tục tăng tốc, động cơ turbo của Golf gần như không có độ trễ, mặc dù van tiết lưu vẫn gây cảm giác hụt so với bộ phận tiết lưu của Mazda 3. Có khả năng tăng tốc từ 48.5 lên 80.5 km/h trong vòng 3.6 giây được ghi lại trên tuyến đường chạy thử, Volkswagen, so với Mazda, giống như chú thỏ nhỏ nhanh nhẹn luồn lách nhẹ nhàng trên đường phố. Golf tăng tốc độ vòng quay nhanh trong khi lái mặc dù với momen xoắn chỉ ở tầm trung. Đây cũng là một điểm khác Mazda 3, Golf có khả năng tăng tốc cực kỳ nhẹ nhàng.

Các kết quả đo cho thấy độ ồn của Golf lớn hơn Mazda 3, tuy nhiên nếu nghe bằng tai thường thì lại không hẳn như vậy. Động cơ turbo four tạo ra âm thanh sâu, trầm hơn do đó ít nhiều gây khó chịu cho người ngồi trong khoang xe. Người ngồi trên Volkswagen vẫn có thể nghe radio với mức âm chỉnh hợp lý và thoải mái chuyện trò cùng những hành khách khác. Còn với Mazda 3, bạn cần dùng đến âm thanh stereo và đôi khi thậm chí phải hét lên nếu muốn người khác nghe thấy giọng mình.

Việc các mức báo gas của Golf giảm nhanh có thể khiến chúng ta có ác cảm với động cơ turbo 4, tuy nhiên, kết quả thử nghiệm cho thấy cả 2 mẫu xe đều ở mức 29mpg trong suốt quá trình lái thử.

Golf là chiếc xe dành cho người trưởng thành. So với Mazda 3, Golf nhẹ nhàng và thoải mái hơn, đặc biệt là khi tiệm cận giới hạn kéo. Volkswagen không bao giờ khuyến khích bạn phóng nhanh, đơn thuần là lái nhanh sẽ làm mất đi vẻ duyên dáng, trang nhã vốn có của nó.

Như đã nói trong phần mở đầu, thông số kỹ thuật không phải là yếu tố quyết định trong các thử nghiệm này, mặc dù vậy, chúng ta vẫn phải đề cặp tới con số 6.8. Con số này cho biết quãng thời gian Mazda 3 cần để tăng tốc lên 96.5 km/h, và nó nhanh hơn Golf một nửa giây. Chúng ta tất nhiên không thể làm ngơ con số này bởi đây là khoảng chênh lớn. Xong khả năng tăng tốc từ 0 lên 96.5 chỉ là một thông số công suất động cơ, nó không phải yếu tố quyết định để chúng ta tuyên bố bên thắng cuộc.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Kẻ tám lạng, người nửa cân

Mazda 3 có hệ thống tiết lưu phản hồi tức thì và ở chế độ sport, truyền động đủ nhạy bén để người lái có cảm giác việc chuyển đổi tốc độ vô cùng trơn tru. Tiếp tục nhấn chân ga, bạn sẽ càng thỏa mãn. Khi đạt đến momen xoắn cực đại ở mức 251 Nm tại tốc độ vòng tua 3250 vòng/ phút, bạn sẽ thấy kim đồng hồ đều đều vượt dần qua các mốc chính trên đồng hồ đo tốc độ vòng tua, nhưng tốc độ này nhanh hơn nhiều so với đối thủ đang bám sau mình. Vượt qua mốc 5000 vòng/ phút, Mazda 3 vẫn duy trì khả năng tăng tốc trong khi đó, Golf đã chấp nhận đầu hàng. Ở các tốc độ vòng tua lớn hơn, bàn đạp phải của Mazda khiến người lái có cảm giác như đạp vào một chiếc cò súng siêu nhạy. Thêm vào đó, ở tốc độ này, với âm thanh phát ra từ bô xe, bạn sẽ thấy chiếc Mazda 3 của mình giống như một chiếc Miata Hatchback vậy.

Mazda cán mốc công suất 184hp ở tốc độ vòng tua 5700 vòng/ phút, nhưng vẫn mang đến cảm giác mạnh mẽ khi đột ngột thay đổi tốc độ ở mức 6200 vòng/ phút. Lần đầu được trải nghiệm bạn sẽ nghi hoặc động cơ 4xylanh 2.5 lít của Mazda được cộng thêm 1000 vòng tua và công suất cũng không chỉ dừng lại ở con số định rõ trong bảng thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, mốc 6200 vòng/ phút cũng tương đối khó với Mazda 3 nếu chuyển sang chế độ số sàn. Ở chế độ này bạn sẽ không còn thấy kim đồng hồ tiếp tục tăng nhanh đầy ấn tượng như trước nữa.

Rõ ràng, lái một chiếc M3 đòi hỏi người lái phải nỗ lực và kỹ thuật hơn so với một chiếc VW. VW khiến người lái rảnh rang hơn, đặc biệt phù hợp với những người ưa lái xe nhàn nhã cũng như các bà nội trợ sẽ dùng đưa đón con đi học. Song, đây cũng chính là lý do giúp M3 giành chiến thắng bởi nó là chiếc xe đòi hỏi người lại bỏ công sức nhiều hơn vào việc điều khiển xe, mà thực tế điều đó làm tăng hứng thú lái xe rất nhiều.

Video:

Hình ảnh:

Yen Nguyen

Bài viết cùng chủ đề

Mazda

Có thể bạn quan tâm

Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ

Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ

Sau màn khởi đầu nửa vời với MX-30 và một vài thương vụ hợp tác tại Trung Quốc, Mazda đang chuẩn bị tung ra một mẫu xe điện phát triển trên nền tảng riêng do hãng tự thiết kế.
Mazda 3 1.5L High Plus 2025 chính thức ra mắt, giá từ 749 triệu đồng

Mazda 3 1.5L High Plus 2025 chính thức ra mắt, giá từ 749 triệu đồng

Mazda 3 1.5L High Plus phiên bản 2025 vừa được giới thiệu tại Malaysia với mức giá từ 749 triệu đồng và vẫn giữ gần như toàn bộ trang bị cao cấp của bản 2.0L, đồng thời được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
Mazda đưa động cơ xoay trở lại, giới thiệu trên mẫu Vision X-Coupe

Mazda đưa động cơ xoay trở lại, giới thiệu trên mẫu Vision X-Coupe

Mẫu coupe này sở hữu hệ truyền động hybrid dùng động cơ xoay tăng áp 503 mã lực, và thậm chí được giới thiệu là có thể làm sạch không khí khi vận hành.
Toyota Vios giữ vững ngôi vương doanh số phân khúc sedan hạng B

Toyota Vios giữ vững ngôi vương doanh số phân khúc sedan hạng B

Với gần 2.000 xe đến tay khách hàng trong tháng 9/2024, Toyota Vios tiếp tục vượt qua nhiều đối thủ để dẫn đầu phân khúc sedan hạng B.
Phân khúc sedan hạng C tháng 8/2024: Mazda3 dẫn đầu, Honda Civic 'chốt sổ'

Phân khúc sedan hạng C tháng 8/2024: Mazda3 dẫn đầu, Honda Civic 'chốt sổ'

Sức tiêu thụ phân khúc sedan cỡ C đều sụt giảm trong tháng 8/2024, trong đó Mazda3 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với 380 xe bán ra.

Cùng chuyên mục

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

Khắc phục tình trạng gạt mưa VinFast VF8 kêu to với một vài thao tác đơn giản và chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.
VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 với lợi thế về mức giá dễ tiếp cận, dễ lái và chi phí sử dụng tiết kiệm đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán sở hữu ô tô của các gia đình trẻ.
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Tháng 10/2025, bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt Nam ghi nhận cột mốc chưa từng có: VinFast bán ra hơn 20.000 xe, gấp ba lần Toyota - hãng xe ngoại từng nhiều năm giữ dẫn đầu thị trường. Tính lũy kế 10 tháng, doanh số VinFast cũng cao hơn hai lần “cựu vương” này, cho thấy chất lượng vượt trội của xe điện Việt đang ngày càng được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn.
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.

Tin khác

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon. Các động cơ này sẽ được ứng dụng cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao trong chiến lược giảm phát thải của hãng.
VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mẫu VinFast VF 6 Plus Limited được bổ sung thêm một số trang bị và tính năng so với bản tiêu chuẩn.
“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

Đường trơn, cua gắt, trời mưa lớn… - những bài test cực khó với bất kỳ mẫu xe nào đã trở thành cơ hội để VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng của xe điện VinFast - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.
VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

Với thiết kế trẻ trung, khả năng vận hành linh hoạt và chi phí sử dụng rẻ hơn xe máy, VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu - vừa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày, vừa đủ bền bỉ cho những hành trình dài mà vẫn “hợp ví”.
BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

Xe điện BYD ATTO 2 được sạc đầy pin lên 100% rồi sau đó chạy kiệt pin trong điều kiện đường hỗn hợp để kiểm chứng về quãng đường di chuyển thực tế.
Xem thêm
Phiên bản di động