Mazda3 Grand Touring 2016 đối đầu Volkswagen Golf TSI 2015

AutoBikes.vn- Sẽ rất khó để tiến hành một cuộc tranh luận về 2 đối thủ  Mazda3 Grand Touring 2016  và Volkswagen Golf 2015. Cả 2 loại xe này luôn vận hành đủ tốt trong đủ các loại nhiệm vụ ở mức độ an toàn cao, với bất kỳ đối tượng người sử dụng nào.   

Xin được nhấn mạnh, đây là so sánh không mang tính tiêu chuẩn. Mục đích của chúng tôi là nhắm vào đặc tính của các loại động cơ và đánh giá mức độ phù hợp của chúng đối với từng loại xe cụ thể. Các dòng Mazda 3 và Golf hiện tại, nhờ sự kết hợp tuyệt vời giữa các yếu tố hiệu suất, tiện ích và giá cả, đều góp mặt trong danh sách 10 chiếc xe tốt nhất ngay sau khi được tung ra thị trường. Đây là những mẫu xe tuy rằng không phải ai cũng mê mệt nhưng chắc chắn rất nhiều người ưa thích.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Mazda3 Grand Touring 2016

Cả 2 mẫu xe đều được trang bị bộ truyền động tự động truyền thống. Người tiến hành thử nghiệm muốn sử dụng hộp số sàn nhưng Volkswagen chỉ trang bị cho Golf hộp số 5 tốc độ nên chỉ được liệt vào các phiên bản có mức trang bị cấp thấp (trim levels). Điều này có vẻ không công bằng: Mazda dù đắt hơn hẳn 40% nhưng hộp số sàn 6 cấp tốc độ đủ 'mướt' để lấn át, khiến việc thay đổi tốc độ trên VW trở nên cực nhọc như người ta đã so sánh với việc dùng xẻng làm vườn để đào giếng vậy.

Đứng top nhóm Golf basic là phiên bản SEL full option. Bạn có thể bỏ thêm một khoản tiền nữa cho một chiếc VW hatchback phiên bản này để được gắn thêm biểu tượng GTI hoặc biểu tượng chữ R trang trí trên phần đuôi xe. Ở thời điểm hiện tại, VW đã tăng 430 đô la (gần 10 triệu đồng) cho mẫu xe Golf đời 2015, mẫu này cũng được nâng cấp hệ thống thông tin giải trí gồm một màn hình cảm ứng 6.5 inch tương thích với Android Auto và Apple CarPlay. Bạn sẽ phải trả 29.240 đô la ( 673 triệu đồng) cho một chiếc xe tương tự, đời 2016. Điều này khiến Mazda 3s Grand Touring trở thành chiếc xe cao giá hơn với giá niêm yết 30.285 đô la (697 triệu đồng), tuy nhiên, giá đó bao gồm các gói lựa chọn: 1750 đô la (41 triệu đồng) cho gói trang trí thân xe và 300 đô la (7 triệu đồng) cho gói sơn ánh kim (sơn metallic). Tựu trung, về mặt giá thành, 2 dòng xe này gần như ngang giá, chênh lệch tùy thuộc vào các gói mà người dùng sẽ chọn.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Mazda Grand Touring 2016 đối đầu Volkswagen Golf TSI 2015

Xét đến những chi tiết nằm dưới nắp ca-pô, chúng ta đều sẽ có cảm tình với động cơ 4 xylanh thẳng hàng 2.5 lít của Mazda 3 nhưng ngồi sau tay lái một chiếc Golf, chúng ta cũng không thể không ca ngợi đường momen xoắn của động cơ tăng áp 4 xylanh 1.8 lít của dòng xe này. Các số liệu thu được trong quá trình test Golf gần như trùng khít với các thông số kỹ thuật đã được giới thiệu. Quá trình lái Mazda 3 cho người lái cảm giác nhẹ nhàng ở nhiều tình huống khác nhau, đặc biệt trên cung đường xấu. Yếu tố này đủ làm thỏa mãn tâm lý người dùng về giá thành của xe – M3 xứng đáng với số tiền bỏ ra, thậm chí là không hề đắt.

Bề ngoài VW ít chi tiết phụ nên trông khá nguyên khối. Mazda 3 phong cách hơn với những chi tiết trang trí không chỉ cá tính mà còn vô cùng có lợi về mặt khí động học, thậm chí đôi khi được người ta ví bảnh như một ngôi sao J-pop. Cả 2 mẫu xe đều có khả năng xử lý tốt các tình huống, Mazda 3 dốc hơn và điều chỉnh hướng nhanh hơn, trong khi VW lại kiểm soát thân xe tốt hơn và ăn đứt Mazda 3 về độ phản hồi. Mazda 3 có khoang xe trẻ trung, bóng bẩy trong khi Golf có phần trầm và già dặn hơn.

Động cơ turbo 4xilanh của Golf có khả năng tăng nhanh momen xoắn, 270 Nm ở tốc độ vòng tua 1600 và 4400 vòng/ phút. Tuy nhiên, VW vẫn phải chịu về nhì do van tiết lưu phản ứng không mấy ấn tượng, đây cũng chính là vấn đề bức thiết mà Wolfsburg phải đối mặt. Xét về yếu tố này, VW hoàn toàn mất điểm. Truyền động không thông minh, van tiết lưu thì bảo thủ. Sau khi giảm tốc, người lái (và cả động cơ turbo) sẽ phải đợi rất lâu mới nhận được phản hồi từ hai hệ thống này. Xong, khi hệ thống tăng áp single-scoll tăng tốc độ, cảm giác lái Golf nhanh hơn, đủ tự tin để vọt lên trước những lúc cần thiết. VW cho phép người lái thay đổi tốc độ của hộp số 6 cấp tự động nhanh gọn thông qua cần điều khiển nhỏ gắn trên hệ thống vô lăng ngay ở thời điểm vòng tua đạt 4500 vòng/ phút mà không cần phải đợi tới 7000 vòng/ phút.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Volkswagen Golf cũng có nhiều điểm mạnh

Tiếp tục tăng tốc, động cơ turbo của Golf gần như không có độ trễ, mặc dù van tiết lưu vẫn gây cảm giác hụt so với bộ phận tiết lưu của Mazda 3. Có khả năng tăng tốc từ 48.5 lên 80.5 km/h trong vòng 3.6 giây được ghi lại trên tuyến đường chạy thử, Volkswagen, so với Mazda, giống như chú thỏ nhỏ nhanh nhẹn luồn lách nhẹ nhàng trên đường phố. Golf tăng tốc độ vòng quay nhanh trong khi lái mặc dù với momen xoắn chỉ ở tầm trung. Đây cũng là một điểm khác Mazda 3, Golf có khả năng tăng tốc cực kỳ nhẹ nhàng.

Các kết quả đo cho thấy độ ồn của Golf lớn hơn Mazda 3, tuy nhiên nếu nghe bằng tai thường thì lại không hẳn như vậy. Động cơ turbo four tạo ra âm thanh sâu, trầm hơn do đó ít nhiều gây khó chịu cho người ngồi trong khoang xe. Người ngồi trên Volkswagen vẫn có thể nghe radio với mức âm chỉnh hợp lý và thoải mái chuyện trò cùng những hành khách khác. Còn với Mazda 3, bạn cần dùng đến âm thanh stereo và đôi khi thậm chí phải hét lên nếu muốn người khác nghe thấy giọng mình.

Việc các mức báo gas của Golf giảm nhanh có thể khiến chúng ta có ác cảm với động cơ turbo 4, tuy nhiên, kết quả thử nghiệm cho thấy cả 2 mẫu xe đều ở mức 29mpg trong suốt quá trình lái thử.

Golf là chiếc xe dành cho người trưởng thành. So với Mazda 3, Golf nhẹ nhàng và thoải mái hơn, đặc biệt là khi tiệm cận giới hạn kéo. Volkswagen không bao giờ khuyến khích bạn phóng nhanh, đơn thuần là lái nhanh sẽ làm mất đi vẻ duyên dáng, trang nhã vốn có của nó.

Như đã nói trong phần mở đầu, thông số kỹ thuật không phải là yếu tố quyết định trong các thử nghiệm này, mặc dù vậy, chúng ta vẫn phải đề cặp tới con số 6.8. Con số này cho biết quãng thời gian Mazda 3 cần để tăng tốc lên 96.5 km/h, và nó nhanh hơn Golf một nửa giây. Chúng ta tất nhiên không thể làm ngơ con số này bởi đây là khoảng chênh lớn. Xong khả năng tăng tốc từ 0 lên 96.5 chỉ là một thông số công suất động cơ, nó không phải yếu tố quyết định để chúng ta tuyên bố bên thắng cuộc.

mazda3 grand touring 2016 doi dau volkswagen golf tsi 2015
Kẻ tám lạng, người nửa cân

Mazda 3 có hệ thống tiết lưu phản hồi tức thì và ở chế độ sport, truyền động đủ nhạy bén để người lái có cảm giác việc chuyển đổi tốc độ vô cùng trơn tru. Tiếp tục nhấn chân ga, bạn sẽ càng thỏa mãn. Khi đạt đến momen xoắn cực đại ở mức 251 Nm tại tốc độ vòng tua 3250 vòng/ phút, bạn sẽ thấy kim đồng hồ đều đều vượt dần qua các mốc chính trên đồng hồ đo tốc độ vòng tua, nhưng tốc độ này nhanh hơn nhiều so với đối thủ đang bám sau mình. Vượt qua mốc 5000 vòng/ phút, Mazda 3 vẫn duy trì khả năng tăng tốc trong khi đó, Golf đã chấp nhận đầu hàng. Ở các tốc độ vòng tua lớn hơn, bàn đạp phải của Mazda khiến người lái có cảm giác như đạp vào một chiếc cò súng siêu nhạy. Thêm vào đó, ở tốc độ này, với âm thanh phát ra từ bô xe, bạn sẽ thấy chiếc Mazda 3 của mình giống như một chiếc Miata Hatchback vậy.

Mazda cán mốc công suất 184hp ở tốc độ vòng tua 5700 vòng/ phút, nhưng vẫn mang đến cảm giác mạnh mẽ khi đột ngột thay đổi tốc độ ở mức 6200 vòng/ phút. Lần đầu được trải nghiệm bạn sẽ nghi hoặc động cơ 4xylanh 2.5 lít của Mazda được cộng thêm 1000 vòng tua và công suất cũng không chỉ dừng lại ở con số định rõ trong bảng thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, mốc 6200 vòng/ phút cũng tương đối khó với Mazda 3 nếu chuyển sang chế độ số sàn. Ở chế độ này bạn sẽ không còn thấy kim đồng hồ tiếp tục tăng nhanh đầy ấn tượng như trước nữa.

Rõ ràng, lái một chiếc M3 đòi hỏi người lái phải nỗ lực và kỹ thuật hơn so với một chiếc VW. VW khiến người lái rảnh rang hơn, đặc biệt phù hợp với những người ưa lái xe nhàn nhã cũng như các bà nội trợ sẽ dùng đưa đón con đi học. Song, đây cũng chính là lý do giúp M3 giành chiến thắng bởi nó là chiếc xe đòi hỏi người lại bỏ công sức nhiều hơn vào việc điều khiển xe, mà thực tế điều đó làm tăng hứng thú lái xe rất nhiều.

Video:

Hình ảnh:

Yen Nguyen

Bài viết cùng chủ đề

Mazda

Có thể bạn quan tâm

Toyota Vios giữ vững ngôi vương doanh số phân khúc sedan hạng B

Toyota Vios giữ vững ngôi vương doanh số phân khúc sedan hạng B

Với gần 2.000 xe đến tay khách hàng trong tháng 9/2024, Toyota Vios tiếp tục vượt qua nhiều đối thủ để dẫn đầu phân khúc sedan hạng B.
Phân khúc sedan hạng C tháng 8/2024: Mazda3 dẫn đầu, Honda Civic 'chốt sổ'

Phân khúc sedan hạng C tháng 8/2024: Mazda3 dẫn đầu, Honda Civic 'chốt sổ'

Sức tiêu thụ phân khúc sedan cỡ C đều sụt giảm trong tháng 8/2024, trong đó Mazda3 tiếp tục dẫn đầu phân khúc với 380 xe bán ra.
Phân khúc sedan hạng C tháng 5/2024: Kia K3 vượt mặt Mazda3

Phân khúc sedan hạng C tháng 5/2024: Kia K3 vượt mặt Mazda3

Với doanh số đạt 315 xe, Kia K3 bất ngờ vượt mặt Mazda3 để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan hạng C trong tháng 5 vừa qua.
Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios, dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Hyundai Accent vượt mặt Toyota Vios, dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số gần 1.000 xe, Hyundai Accent đã vượt mặt Toyota Vios và trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B tháng 5/2024.
Mazda tăng giá bán hàng loạt mẫu xe tại thị trường Việt Nam

Mazda tăng giá bán hàng loạt mẫu xe tại thị trường Việt Nam

Đầu tháng 5/2024, Mazda bất ngờ tăng giá một số mẫu xe Mazda2, Mazda3, CX-3, CX-30 và CX-8, mức tăng từ 5-10 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

VinFast VF8 chinh phục Tây Tạng: ‘Tự hào là đoàn xe điện Việt Nam đầu tiên lăn bánh tại Trung Quốc’

VinFast VF8 chinh phục Tây Tạng: ‘Tự hào là đoàn xe điện Việt Nam đầu tiên lăn bánh tại Trung Quốc’

4 chiếc VinFast VF 8 vẫn bền bỉ và hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xuống -5 độ và trên độ cao hơn 5.200m khi chinh phục Trại căn cứ Everest (Everest Base Camp)
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger là chiếc bán tải được sinh ra để chinh phục mọi địa hình và đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của khách hàng.
Hành trình chinh phục Tây Tạng của đoàn VinFast VF 8: Vượt "hố voi", đường ngập nước

Hành trình chinh phục Tây Tạng của đoàn VinFast VF 8: Vượt "hố voi", đường ngập nước

Gặp khó khăn bởi điều kiện giao thông tại Lào nhưng các thành viên trong đoàn VinFast VF 8 đã vượt qua để tiếp tục hành trình chinh phục Tây Tạng.
Lý giải tại sao Toyota Yaris Cross xứng đáng được 'chốt đơn'

Lý giải tại sao Toyota Yaris Cross xứng đáng được 'chốt đơn'

Toyota Yaris Cross đã vượt qua những thử thách toàn diện của gần 9.000 người dùng Việt trước khi họ xuống tiền, bao gồm cả về khả năng vận hành từng gây tranh cãi.
GAC M8: MPV tiền tỷ có gì 'hút' khách Việt ?

GAC M8: MPV tiền tỷ có gì 'hút' khách Việt ?

Với thiết kế và trang bị hiện đại, GAC M8 hứa hẹn trở thành lựa chọn lý tưởng cho các gia đình và doanh nhân đang tìm kiếm một chiếc MPV cao cấp, tiện nghi và an toàn
VinFast VF7 và VF9 - Bộ đôi xe điện duy nhất nổi bật tại Gumball 3000

VinFast VF7 và VF9 - Bộ đôi xe điện duy nhất nổi bật tại Gumball 3000

Cặp đôi VinFast VF7 và VF9 xuất hiện nổi bật tại Gumball 3000, bên cạnh dàn siêu xe nổi tiếng thế giới và sự chào đón của hàng vạn người hâm mộ.

Tin khác

Người dùng Việt chốt nhanh VinFast VF7 vì thiết kế 'đã mắt'

Người dùng Việt chốt nhanh VinFast VF7 vì thiết kế 'đã mắt'

VinFast VF7 đang là mẫu xe cho phép người dùng bộc lộ phong cách cá nhân nhất nhờ thiết kế mạnh mẽ, thể thao nhưng vẫn vô cùng tinh tế và sang trọng
VinFast VF8 đạt 4 sao trong thử nghiệm an toàn NHTSA tại Mỹ

VinFast VF8 đạt 4 sao trong thử nghiệm an toàn NHTSA tại Mỹ

Theo kết quả thử nghiệm mới nhất của NHTSA, VinFast VF8 nhận được đánh giá tổng thể 4 sao, tương tự kết quả tại Euro NCAP 2023.
Khách hàng chốt VF6: 'Sở hữu ô tô chưa bao giờ nhẹ nhàng đến vậy'

Khách hàng chốt VF6: 'Sở hữu ô tô chưa bao giờ nhẹ nhàng đến vậy'

Ra mắt cách đây khoảng 1 năm, VF6 đã nhanh chóng chiếm cảm tình của nhiều khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ, bởi tính đa dụng đáp ứng linh hoạt nhu cầu di chuyển.
Vì sao VinFast VF6 là mẫu xe 'độc tôn' trong phân khúc B-SUV?

Vì sao VinFast VF6 là mẫu xe 'độc tôn' trong phân khúc B-SUV?

Thế mạnh về chi phí lăn bánh và sử dụng cũng như sự khác biệt tới từ sức mạnh, trang bị, tiện nghi là lý do VinFast VF6 đang lấn lướt các đối thủ trong phân khúc B-SUV.
Vì sao Toyota Corolla Cross lại được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng?

Vì sao Toyota Corolla Cross lại được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng?

Với những thế mạnh từ thương hiệu, sự bền bỉ, chi phí sử dụng thấp, ngoại hình và giá bán hấp dẫn, cùng loạt công nghệ hiện đại, Toyota Corolla Cross có sức hút lớn với khách hàng Việt.
Xem thêm
Phiên bản di động