Ấn Độ đề xuất thay còi ô tô bằng tiếng nhạc
Ô tô nhập khẩu giảm chạm đáy, lo ngại khan hàng vào cuối năm Giảm lệ phí trước bạ với ô tô nội: Nên hay không? Vì sao ô tô về Việt Nam thường bị cắt trang bị? |
![]() |
Ông Nitin Gadkari - Bộ trưởng Bộ Giao thông của Ấn Độ |
Đến với đất nước Ấn Độ, không ít người cảm thấy ấn tượng với tiếng còi phương tiện lưu thông trên đường phố. Tuy nhiên, theo ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Bộ Giao thông Ấn Độ, sẽ rất khó chịu nếu phải nghe tiếng còi xe hàng ngày.
Để giải quyết tình trạng đó, vào hôm 4/10 vừa qua, khi tham gia buổi lễ khánh thành một đường cao tốc, ông Gadkari đã nêu ra đề xuất không dùng còi cho ôtô và xe máy ở nước này nữa. Thay vào đó là tiếng sáo hoặc đàn xita - một nhạc cụ truyền thống của Ấn Độ.
Có thể nói, đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Ấn Độ khá đáng chú ý. Tuy nhiên, ông nổi tiếng là người đã ban hành những thay đổi đối với giao thông nước này.
Vào năm 2017, ông Gadkari từng thành công trong việc cấm sử dụng đèn hiệu định vị màu đỏ trên những chiếc xe "VIP" ở Ấn Độ. Được gọi bằng cái tên “lal batti" tại nước này, đèn hiệu định vị màu đỏ biểu tượng cho vị thế cao nhất trên đường phố Ấn Độ. Tuy nhiên, “lal batti" lại bị coi là di sản của thực dân nên không còn chỗ đứng trong xã hội dân chủ tại Ấn Độ.
![]() |
Theo tờ The Hindu, ông Gadkari đã nảy ra ý tưởng dùng tiếng sáo hoặc tiếng đàn xita thay cho còi xe khi đang tập yoga vào buổi sáng. Lúc đó, tiếng còi của những phương tiện trên đường đã phá quấy việc tập yoga của vị Bộ trưởng này.
"Một nghệ sĩ đã sáng tác ra nhạc hiệu cho đài phát thanh toàn Ấn Độ (Akashwani) và giai điệu này được phát vào mỗi buổi sáng sớm. Tôi đang nghĩ đến việc sử dụng nhạc hiệu đó cho xe cứu thương để mọi người cảm thấy dễ chịu hơn", ông Gadkari chia sẻ về ý tưởng của mình.
"Tôi đang nghiên cứu điều này và sẽ sớm lên kế hoạch để ban hành luật quy định mọi phương tiện tại Ấn Độ phải dùng tiếng nhạc cụ dễ chịu để làm còi. Sáo, trống, violin, kèn acmônica hoặc đàn đạp hơi", Bộ trưởng Bộ Giao thông Ấn Độ nói tiếp.
Ngoài việc tìm cách giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn tại Ấn Độ, ông Gadkari còn từng gợi ý hãng Tesla xây dựng nhà máy ở quốc gia này vào hồi đầu năm nay. Hiện Ấn Độ đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là triển khai cơ sở hạ tầng cho ôtô điện. Tuy nhiên, hãng Tata kỳ vọng ôtô điện sẽ nhanh chóng được thị trường Ấn Độ chấp nhận. Ngoài ra, hãng Tata còn ước tính ôtô điện sẽ chiếm khoảng 25% doanh số xe bán ra tại thị trường Ấn Độ vào năm 2026.
![]() Honda Wave Alpha 110cc phiên bản giới hạn sẽ chính thức được bán ra ở thị trường Việt Nam từ ngày 23/10 tới với giá ... |
![]() Liên quan đến vụ Nam "Ok" - Youtuber, Tiktoker nổi tiếng tử vong do tai nạn giao thông khi điều khiển xe đã quá hạn ... |
![]() Sau gần 1 năm mở bán tại Thái Lan, mẫu GPX Rock 110 đã cập bến Việt Nam qua một đại lý không chính hãng ... |
Có thể bạn quan tâm

Thuế nhập khẩu ô tô từ WTO giảm mạnh

Tổng thống Trump áp thuế 25% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu vào Mỹ

Xe ô tô điện, xu hướng tất yếu trong tương lai

Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Mối oan của pin xe điện
Cùng chuyên mục

Hãng xe nào ảnh hưởng lớn nhất khi Mỹ áp thuế 25% với ô tô nhập khẩu?

Volvo XC90 2025 ra mắt Đông Nam Á, chờ ngày về Việt Nam

Nissan có CEO mới, nhiều khả năng tái đàm phán việc sáp nhập với Honda

Tesla bị loại khỏi Triển lãm ô tô Vancouver 2025 vì lo ngại an toàn

Mitsubishi Xforce HEV 2025 ra mắt, giá quy đổi từ 683 triệu đồng

BYD ra mắt nền tảng Super e-Platform với công nghệ sạc siêu nhanh Megawatt
Tin khác

Audi cắt giảm 7.500 việc làm, rút khỏi cuộc đua xe điện thuần túy

BYD ra mắt công nghệ pin xe điện mới, sạc 5 phút đi được 400km

Mỹ bắt đầu bãi bỏ các quy định về khí thải

CEO Nissan sắp rời vị trí giám đốc, thoả thuận với Honda có thể tái thiết lập
