Ấn Độ đề xuất thay còi ô tô bằng tiếng nhạc
| Ô tô nhập khẩu giảm chạm đáy, lo ngại khan hàng vào cuối năm Giảm lệ phí trước bạ với ô tô nội: Nên hay không? Vì sao ô tô về Việt Nam thường bị cắt trang bị? |
![]() |
| Ông Nitin Gadkari - Bộ trưởng Bộ Giao thông của Ấn Độ |
Đến với đất nước Ấn Độ, không ít người cảm thấy ấn tượng với tiếng còi phương tiện lưu thông trên đường phố. Tuy nhiên, theo ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Bộ Giao thông Ấn Độ, sẽ rất khó chịu nếu phải nghe tiếng còi xe hàng ngày.
Để giải quyết tình trạng đó, vào hôm 4/10 vừa qua, khi tham gia buổi lễ khánh thành một đường cao tốc, ông Gadkari đã nêu ra đề xuất không dùng còi cho ôtô và xe máy ở nước này nữa. Thay vào đó là tiếng sáo hoặc đàn xita - một nhạc cụ truyền thống của Ấn Độ.
Có thể nói, đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giao thông Ấn Độ khá đáng chú ý. Tuy nhiên, ông nổi tiếng là người đã ban hành những thay đổi đối với giao thông nước này.
Vào năm 2017, ông Gadkari từng thành công trong việc cấm sử dụng đèn hiệu định vị màu đỏ trên những chiếc xe "VIP" ở Ấn Độ. Được gọi bằng cái tên “lal batti" tại nước này, đèn hiệu định vị màu đỏ biểu tượng cho vị thế cao nhất trên đường phố Ấn Độ. Tuy nhiên, “lal batti" lại bị coi là di sản của thực dân nên không còn chỗ đứng trong xã hội dân chủ tại Ấn Độ.
![]() |
Theo tờ The Hindu, ông Gadkari đã nảy ra ý tưởng dùng tiếng sáo hoặc tiếng đàn xita thay cho còi xe khi đang tập yoga vào buổi sáng. Lúc đó, tiếng còi của những phương tiện trên đường đã phá quấy việc tập yoga của vị Bộ trưởng này.
"Một nghệ sĩ đã sáng tác ra nhạc hiệu cho đài phát thanh toàn Ấn Độ (Akashwani) và giai điệu này được phát vào mỗi buổi sáng sớm. Tôi đang nghĩ đến việc sử dụng nhạc hiệu đó cho xe cứu thương để mọi người cảm thấy dễ chịu hơn", ông Gadkari chia sẻ về ý tưởng của mình.
"Tôi đang nghiên cứu điều này và sẽ sớm lên kế hoạch để ban hành luật quy định mọi phương tiện tại Ấn Độ phải dùng tiếng nhạc cụ dễ chịu để làm còi. Sáo, trống, violin, kèn acmônica hoặc đàn đạp hơi", Bộ trưởng Bộ Giao thông Ấn Độ nói tiếp.
Ngoài việc tìm cách giải quyết vấn đề ô nhiễm tiếng ồn tại Ấn Độ, ông Gadkari còn từng gợi ý hãng Tesla xây dựng nhà máy ở quốc gia này vào hồi đầu năm nay. Hiện Ấn Độ đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là triển khai cơ sở hạ tầng cho ôtô điện. Tuy nhiên, hãng Tata kỳ vọng ôtô điện sẽ nhanh chóng được thị trường Ấn Độ chấp nhận. Ngoài ra, hãng Tata còn ước tính ôtô điện sẽ chiếm khoảng 25% doanh số xe bán ra tại thị trường Ấn Độ vào năm 2026.
Honda Wave Alpha 110cc phiên bản giới hạn sẽ chính thức được bán ra ở thị trường Việt Nam từ ngày 23/10 tới với giá ... |
Liên quan đến vụ Nam "Ok" - Youtuber, Tiktoker nổi tiếng tử vong do tai nạn giao thông khi điều khiển xe đã quá hạn ... |
Sau gần 1 năm mở bán tại Thái Lan, mẫu GPX Rock 110 đã cập bến Việt Nam qua một đại lý không chính hãng ... |
Có thể bạn quan tâm
Detik Leaders Forum 2025: VinFast tham gia định hình lộ trình xe điện tại Indonesia
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?
Bộ ba VinFast VF 7, VF 8, VF 9 hút khách tại ngày hội trải nghiệm xe điện
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ
Cùng chuyên mục
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện
Tin khác
Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025


