8 điểm nhấn thú vị của thị trường ô tô nửa đầu năm 2019
TIN LIÊN QUAN | |
Đồng loạt giảm giá, xe Toyota thống lĩnh thị trường ô tô Việt | |
Tháng 2/2019, xe nhập khẩu áp đảo xe lắp ráp | |
5 vấn đề nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam 2018 |
1. Sôi động hơn hẳn cùng kỳ năm ngoái
Thị trường ô tô Việt nửa đầu năm 2019 được đánh giá là sôi động hơn hẳn năm ngoái |
Trong tháng 6 vừa qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.520 xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng 6 tháng đầu năm, toàn ngành ô tô Việt Nam đạt tới 154.273 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Rõ ràng so với tình trạnh im lìm như những tháng đầu năm 2018 thì bước sang năm nay số liệu bán hàng của toàn ngành ô tô đã khởi sắc hơn hẳn.
Nguyên nhân được cho là việc khơi thông nguồn nhập khẩu ô tô đã giúp thị trường ô tô thoát khỏi thế khó như năm 2018. Tính từ đầu 2019 đến thời điểm 15/6, Tổng cục Hải quan cho biết Việt Nam đã chi khoảng 1,56 tỷ USD nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc các loại. Riêng xe con, số lượng là 52.348 chiếc, gấp khoảng 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái, giá trị ước đạt gần 1 tỷ USD.
2. Những cuộc soán ngôi vương thú vị
Honda CR-V nhiều phen làm Toyota Vios mất mặt trong cuộc đua doanh số |
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến những pha đổi ngôi thú vị trong cuộc chiến giành vị trí dẫn đầu toàn ngành. Những ngôi sao đổi ngôi gọi tên Honda CR-V và Mitsubishi Xpander, Hyundai Grand i10. Sự xuất hiện của các nhân vật này đã hơn 1 lần đánh bại và đe dọa Toyota Vios trên bảng tổng sắp.
Đáng lưu ý, 2/3 nhân vật trong cuộc đảo chính đều là các ngoại binh nhập khẩu. Cụ thể, tháng 1 và 2 Honda CR-V đều dẫn đầu, đá văng Vios khỏi top 3; đến tháng 3 Vios chật vật lấy lại vị trí đầu bảng thì đến tháng 4 lại bị Hyundai Grand i10 dìm thê thảm. Mãi đến tháng 5, Vios mới chật vật chiến thắng và phải mất thêm một tháng nữa thì khẳng định được ngôi vương doanh số của mình.
3. Sự đổ bộ của loạt xe mới
Có thể điểm danh loạt xe mới đổ bộ vào thị trường Việt Nam như Honda Brio nhập khẩu, Mazda CX-8, VinFast Fadil lắp ráp, bộ đôi Toyota Camry nhập khẩu và Fortuner quay lại lắp ráp trong nước.
Honda Brio ra mắt sau nhiều thời gian chờ đợi |
Hyundai cũng đã kịp đưa bản nâng cấp Tucson, Elantra sau ồn ào Santa Fe cuối năm 2018. Suzuki đưa về nước Ertiga sau thời gian dài gián đoạn. Kia có Optima, Cerato mới, lắp ráp trong nước.
Bên cạnh đó, Aston Martin lần đầu phân phối chính hãng tại Việt Nam, giá từ 15 tỷ đồng. Lexus đưa về nước ES, RC300, Volvo phân phối XC40 cạnh tranh Mercedes GLA, BMW X1. Không kém cạnh khi hãng xe 4 vòng trong lần đầu trưng bày mẫu xe điện e-Tron tại Việt Nam.
4. VinFast giao xe cho khách hàng
Chỉ sau 21 tháng, đã có đến 650 xe VinFast Fadil chính thức giao đến khách hàng trong nước trong sự kiện được tổ chức rầm rộ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Điều này đã đặt mốc thời gian kỷ lục cho một thương hiệu sản xuất ô tô.
650 xe VinFast Fadil đã được giao tới tay khách hàng |
VinFast Fadil sẽ gia nhập phân khúc hạng A, cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo và tân binh Honda Brio. Giá xe Fadil đang được ưu đãi với mức giá khởi điểm 395 triệu đồng.
5. Cuộc chiến giảm giá
Toyota Vios được hạ giá niêm yết |
Xe nhập về ồ ạt, xe mới liên tiếp ra mắt đã buộc các hãng đua nhau thực hiện các chương trình giảm giá. Có những mẫu xe đươc thực hiện chương trình giảm giá từ hãng nhưng có những mẫu xe được các đại lý tự mình thực hiện nhằm kích cầu.
Có thể kể đến như Mazda3, Mazda6, Nissan X-Trail, Isuzu D-max, Honda Jazz,... thậm chí cả gương mặt hot Honda CR-V cũng mất luôn tình trạng bia kèm lạc và thay thế bằng loạt chương trình ưu đãi sốc tại đại lý.
Trong thời gian gần đây, Vios đã được Toyota điều chỉnh hạ giá niêm yết. Đây không phải là điều gây lạ cho công chúng mà trước đó mẫu xe này liên tục được thực hiện các chương trình giảm giá hoặc tặng phụ kiện tại đại lý.
Thời điểm tháng 7 âm lịch ngày một cận kề, dự đoán các hãng sẽ tiếp tục giảm giá theo diện rộng nhằm tạo đà doanh số trước khi bước vào tháng thấp điểm ngành ô tô.
6. Tăng lệ phí trước bạ xe bán tải
Kể từ 10/4, lệ phí trước bạ xe bán tải đã được áp dụng theo cách tính mới. Theo Nghị định 20/2019 sửa đổi, bổ sung quy định về tính lệ phí trước bạ đối với xe tải van, xe pick-up (bán tải) thì khi mua xe bán tải lần đầu, mức thu lệ phí trước bạ xe bán tải sẽ bằng 60% ôtô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi (nộp khi mua xe cũ), mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Xe bán tải gặp khó vì tăng lệ phí trước bạ |
Trước đó, xe bán tải chịu mức thu lệ phí trước bạ là 2%. Với mức áp dụng mới bằng 60% ôtô con, đồng nghĩa phí trước bạ mới của bán tải sẽ là 7,2% (60%x12%) tại Hà Nội và 6% (60%x10%) tại các tỉnh thành khác. Mức tăng gấp hơn 3 lần số cũ. Theo đó, khách Việt phải chi thêm hàng chục triệu đồng cho tiền lăn bánh một mẫu bán tải.
Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe bán tải trong nước. Trên thực tế, xe bán tải là một trong những sản phẩm hút khách nhất nhiều năm qua ở thị trường ôtô Việt Nam. Tính tiện dụng vừa chở người, vừa chờ hàng kèm ưu đãi phí trước bạ 2%, khiến nhiều khách hàng lựa chọn xe bán tải thay vì những dòng sản phẩm khác.
7. Lùm xùm đến từ gương mặt hot
Triệu hồi, scandal là những điểm đen trong thị trường ô tô Việt nửa đầu năm 2019. Bên cạnh những mẫu xe nhanh chóng được triệu hồi để khắc phục lỗi ngoài ý muốn thì có những lùm xùm dai dẳng liên quan đến những mẫu xe hot trên thị trường.
Mitsubishi Xpander bị tố chảy dầu |
Cụ thể mẫu xe Honda CR-V sau một thời gian làm mưa làm gió thị trường Việt đã gặp loạt sự cố. Sau sự cố bị gỉ sét năm 2018, đến năm tháng 5/2019 một chiếc Honda CR-V bất ngờ phát nồ và cháy không rõ nguyên nhân ở Nam Định. Chưa dừng ở đó, một chủ xe ở Quảng Trị phản ánh Honda CR-V 2019 bị lỗi bó cứng chân phanh khi chạy xe trên cao tốc với chế độ cruise control.
Đây là lùm xùm gây ảnh hưởng nhất đến danh tiếng mẫu CUV tại thị trường Việt Nam. Điều này buộc Honda Việt Nam phải lên tiếng nhưng cũng không khiến truyền thông và người dùng thỏa mãn về cách giải thích của mình.
Trong khi mẫu xe đa dụng giá rẻ Mitsubishi Xpander lại bị người dùng liên tục than phiền về nhiều lỗi kỹ thuật như lỗi bơm xăng, rò rỉ dầu, thân xe không ổn định.
8. Xu thế lắp ráp thay vì nhập khẩu
Những quy định về xe nhập khẩu được cho là động lực để thúc đẩy các hãng ô tô tại Việt Nam chuyển hướng từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Cụ thể, Toyota đã đưa Fortuner quay lại lắp ráp trong nước song song với những phiên bản đang được nhập khẩu.
Đáng chú ý nhất là thương hiệu ô tô "made in Vietnam" với tổ hợp sản xuất ô tô được xây dựng trong thời gian kỷ lục tại Hải Phòng - VinFast. Trong khi đó, Trường Hải liên tục đầu tư cho căn cứ địa là nhà máy tại Chu Lai. Đây chính là nhà máy thứ tư trên thế giới lắp ráp mẫu xe 7 chỗ mới Mazda CX-8.
Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast thành hình sau một thời gian ngắn xây dựng |
Ngoài ra, còn phải kể đến các mẫu xe hot đang được manh nha ý định lắp ráp tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Honda CR-V,...
Thị trường ô tô Việt mới đi được nửa chặng đường trong năm 2019. Với những gì đã thể hiện ở nửa đầu năm 2019 vừa qua thì người tiêu dùng Việt có quyền hy vọng về một bức tranh sống động, rực rỡ khi bước sang nửa cuối năm 2019.
| 6 tháng đầu năm 2019, Toyota sản xuất gần 25.000 ô tô Trong báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh, Toyota Việt Nam cho biết đã đạt sản lượng 23.343 ô tô trong 6 tháng đầu ... |
| Điểm danh những mẫu xe hot sắp ra mắt trong tháng 7 Thaco sẽ giới thiệu thế hệ mới nhất của ba mẫu SUV đến từ BMW, trong khi đó Mercedes-Benz Việt Nam cũng sẽ mang đến ... |
| Ô tô nhập khẩu châu Âu có cơ hội giảm giá mạnh tại Việt Nam 7-10 năm nữa, thuế nhập khẩu ô tô, xe máy nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam về 0% theo EVFTA. |
| Vì sao ô tô sản xuất tại Việt Nam có giá cao hơn Indonesia, Thái Lan? Tỉ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp phụ trợ kém phát triển… khiến giá ô tô sản xuất tại Việt Nam cao hơn các ... |