Thứ hai 20/11/2017 23:59
0968.762.968

Tìm hiểu những thông số biểu đạt sức mạnh của ô tô

07:47 | 26/02/2017

Khi nhắc tới những thông số để biết phần nào sức mạnh của xe, người ta thường nhắc tới công suất, mô-men xoắn và vòng tua
TIN LIÊN QUAN
tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những điều cần biết về áp suất lốp
tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Bỏ túi những nguyên tắc thay lốp dự phòng
tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những chi tiết quen thuộc trên ô tô ít người hiểu tác dụng
tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những điều cần biết về nước làm mát ô tô
tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những điều cần biết khi mua và thay lốp ô tô

Công suất

Công suất rất được quan tâm khi nói về chiếc xe vì đại diện cho sức mạnh tối đa. Đơn vị của công suất thường tính theo mã lực, trong tiếng Anh là "horse power", được viết tắt là HP. James Watt là người đầu tiên đưa ra khái niệm trên vào năm 1782. Khi đó, ông phát minh ra động cơ hơi nước và muốn bán chúng cho những người đã quen sử dụng ngựa.

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to
Công suất được tính với đơn vị mã lực.

Để có hình ảnh trực quan hơn, công suất được tính theo đơn vị mã lực được mô tả là công mà một chú ngựa bỏ ra để kéo 33.000 pound (1 pound = 454 gram) lên một foot (30,48 cm) trong thời gian một phút (minute). Ngoài ra, công suất còn có nhiều đơn vị khác nhau. Các nhà vật lý và toán học rất thích dùng đơn vị kW (1kW = 1,36 HP, 1kW = 1.000 Watt) và coi đó như đơn vị chính xác nhất. Bên cạnh đó, có thể kể đến “PS” ở Đức, “CV” ở Pháp, “PK” ở Hà Lan. Dựa vào sự chênh lệch giữa các đơn vị, các nhà sản xuất sử dụng điều này để tạo ấn tượng cho sản phẩm.

Ví như chiếc Volkswagen Golf R được quảng cáo có động cơ 300 PS. Trong khi thực tế quy đổi ra chỉ bằng 296 HP. Nhưng nghe công suất 300 PS vẫn ấn tượng hơn. Tương tự với đơn vị kW, phép đo này ít được sử dụng, chỉ thực sự phổ biến ở Australia và Nam Phi. Chẳng hãng xe nào muốn nghe chiếc xe 400 HP của họ chỉ có công suất 298 kW.

Công suất càng cao, đồng nghĩa với tốc độ tối đa càng lớn. Nhưng với 2 xe cùng công suất, tốc độ tối đa không hẳn giống nhau, bởi tốc độ tối đa còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như trọng lượng, lực cản khí động học,... Ví dụ như Mazda3 và Mazda CX-5 cùng công suất 153 mã lực, nhưng tốc độ tối đa của Mazda3 lớn hơn.

Có một thực tế, công suất cực đại mà các nhà sản xuất công bố thường không phải công suất thực. Ở thị trường Mỹ, người ta hay đo công suất ở ngay động cơ. Còn ở châu Âu lại chọn cách đo công suất ở đầu ra hộp số. Sau đó công suất phải đi qua nhiều bộ phận rồi mới đến bánh xe. Ảnh hưởng của ma sát khiến công suất thực tế sẽ bị hao hụt từ 10-25% tùy theo từng loại xe.

Mô-men xoắn

Mô-men xoắn là lực làm quay một vật thể quanh một trục. Công suất thể hiện rằng chiếc xe mạnh thế nào và nhanh đến đâu, thì mô-men xoắn lại thể hiện thời gian đạt được tốc độ đó trong bao nhiêu lâu. Mô-men xoắn càng cao, khả năng tăng tốc, leo dốc, vượt địa hình càng tốt. Hay nói đơn giản là xe càng "bốc". Khi đạp hết ga một chiếc thể thao, gia tốc sẽ đẩy người ngồi dính chặt vào ghế, khả năng này chính là nhờ mô-men xoắn tạo ra.

Các dòng xe chuyên dùng cho địa hình, chở nặng như SUV và bán tải thường trang bị động cơ dầu (mô-men xoắn lớn hơn động cơ xăng nếu cùng dung tích) để tạo sức kéo lớn. Xe tải khổng lồ Belaz 75710 có thể chở 450 tấn hàng, và để nó di chuyển, người ta phải trang bị khối động cơ tạo mô-men xoắn lên tới 18.626 Nm. Trong khi công suất chỉ 2.300 mã lực, bằng 1/8 mô-men xoắn. Còn xe thể thao dùng động cơ xăng dung tích lớn, tạo ra mô-men xoắn và công suất lớn.

Mô-men xoắn là một đại lượng vật lý biểu thị một lực làm quay một vật thể quanh một trục, đơn vị Nm (Newton x mét). Lấy ví dụ như chiếc cờ-lê khi siết ốc, người ta phải tác dụng một lực kéo để con ốc xoay. Lực xoay ở con ốc chính là mô-men xoắn.

Để dễ hiểu hơn, có thể liên tưởng đến hình ảnh khởi động xe công nông thời trước. Người ta dùng một trục quay cắm thẳng vào trục khuỷu rồi quay. Người khỏe tạo ra nhiều công hơn, đồng nghĩa với nhiều mô-men xoắn hơn so với người yếu, nên việc quay trục dễ dàng hơn.

Vòng tua máy

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to
Công suất, mô-men xoắn và vòng tua luôn quan hệ chặt chẽ với nhau.

Vòng tua máy là số vòng trục khuỷu có thể quay trong một phút, đơn vị rpm (revolutions per minute). Quay càng nhanh, lực tạo ra càng nhiều. Công suất, mô-men xoắn và vòng tua luôn quan hệ chặt chẽ với nhau. Mô-men xoắn luôn đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn công suất.

Lấy ví dụ như biểu đồ của chiếc BMW 760Li với mô-men xoắn 750 Nm và công suất 400 kW. Có thể thấy, mô-men xoắn đạt cực đại rất nhanh, ngay ở vòng tua 1.500 vòng/phút, và cứ thế đến khi chạm 5.000 vòng/phút rồi giảm dần. Công suất có tỷ lệ thuận với vòng tua, tăng dần cho đến khi đạt cực đại ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Nhưng sau đó đi ngang và giảm dần.

Ở đây sinh ra một mâu thuẫn, vòng tua càng nhanh phải tạo ra lực càng nhiều. Vậy tại sao công suất và mô-men xoắn lại giảm khi đạt trên 5.000 vòng/phút?

Khi ở vòng tua thấp, nhiên liệu được bơm vào buồng đốt ít, sinh ra lực ít. Do vậy mô-men xoắn và công suất nhỏ. Ở vòng tua rất cao (trên 5.000 vòng/phút), lò xo đẩy xu-páp bị trơ không đóng không mở, gây ra hiện tượng xu-páp bị treo lơ lửng không còn tác dụng. Hỗn hợp nhiên liệu vào buồng đốt rồi thải ra ngay.

Ví dụ 9.000 vòng chỉ 6.000 vòng sinh ra công, 3.000 vòng gây tiêu hao công. Công suất và mô-men xoắn đều giảm. Ở dải vòng tua 1.500-5.000 vòng/phút, động cơ hoạt động ở trạng thái gần như lý tưởng. Tất cả vòng tua đều sinh công, dẫn đến mô-men xoắn đạt cực đại, công suất tăng dần theo vòng tua.

Theo VNE

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Lệ phí trước bạ với ô tô cũ tính thế nào?

Lệ phí trước bạ là loại chi phí mà người mua ô tô phải trả cho cơ quan quản lý nhà nước để có thể ...

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những nguyên nhân cháy xe bạn không ngờ tới

"Độ" nội thất xe, chất lượng xăng hay để bật lửa trong xe... cũng là nguyên nhân khiến ô tô cháy mà bạn không để ...

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to 4 sự cố khi lái xe tài mới hay thắc mắc

Lệch, nặng tay lái, gạt mưa hoạt động nhưng kính vẫn bẩn hay phanh bị mút khi đi trời mưa…là những sự cố mà nhiều ...

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Mẹo lái xe an toàn trên đoạn đường hiểm trở

AutoBikes.vn - Lái xe dã ngoại trên những đoạn đường gập ghềnh, khấp khuỷu mà không trang bị đầy đủ những kiến thức, hiểu biết có ...

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những bộ phận ô tô cần phải thay định kỳ

Lọc gió, ắc quy, lốp… là những bộ phận cần kiểm tra định kỳ và thay mới để đảm bảo ô tô luôn hoạt động ...

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những quy tắc sống còn khi dừng xe trên cao tốc

Khi các phương tiện gặp sự cố và phải dừng khẩn cấp trên đường, cần có các dụng cụ để cảnh báo cho xe khác biết ...

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những chức năng trên ô tô lái mới không dùng đến

Những chức năng như: Gương chiếu hậu trong xe, vô-lăng cũng có thể điều chỉnh, đèn cảnh báo sáng …không phải lái mới nào cũng ...

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những điều cần biết khi sử dụng xe bán tải

Tuy không còn xa lạ với nhiều người Việt nhưng đối với những người còn thiếu kinh nghiệm sử dụng xe hơi thì việc chuyển ...

tim hieu nhung thong so bieu dat suc manh cua o to Những điều cần biết khi chọn mua và thay thế phụ tùng ô tô

Thị trường phụ tùng ô tô hiện có rất nhiều loại khác nhau, bạn nên tìm hiểu thật kĩ để tránh bị lừa gạt về ...

vertical-banner-160x600
vertical-banner-160x600

Video / Ảnh

Chiều 20/11, giá xăng đồng loạt tăng hơn 400 đồng/lít

chieu 2011 gia xang dong loat tang hon 400 donglit
​Xăng RON 92 tăng thêm 434 đồng một lít, lên mức tối đa 18.580 đồng; còn các mặt hàng dầu cũng tăng 408 - 473 đồng mỗi lít, kg.