Hé lộ hàng loạt sự thật sau cơn bão giá Honda CR-V

Cơn bão giảm giá Honda CR-V đã qua đi và để lộ hàng loạt sự thật khiến không ít người giật mình về các mức lãi lớn khi bán CR-V cũng như những nguồn cơn thật sự của bão giá…
TIN LIÊN QUAN
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v Honda Việt Nam lên tiếng về các vụ ‘hủy cọc’ CR-V
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v Honda Việt Nam xác nhận ‘bão’ giảm giá CR-V tan
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v Bán gần 1.500 xe Honda CR-V, đại lý xe máy thở phào
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v 'Bão' tan, Honda bán hơn 1.100 xe CR-V trong 6 ngày!
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v HEAD báo giá Honda CR-V 700 triệu đồng, có dấu hiệu bất ổn

1- Hưởng lợi lớn, đại lý xe máy bán tháo CR-V

Như chúng tôi đã đưa tin trong loạt bài xung quanh cơn bão giá Honda CR-V vừa qua, nguồn cơn thực sự của cơn bão giá là từ quyết định đại hạ giá của Honda Việt Nam dành cho đại lý xe máy Honda (HEAD). Và khi được hưởng lợi từ quyết định này, HEAD tiếp tục xả hàng CR-V, khiến cho giá mẫu ô tô này rơi tự do xuống các mức thấp không tưởng.

Cụ thể, kể từ ngày Honda Việt Nam quyết định bán cho HEAD với các mức giá sốc: CR-V 2.0 là 745 triệu đồng, CR-V 2.4 thường là 781 triệu đồng và CR-V 2.4TG là 849 triệu đồng. Đặc biệt, bán mỗi xe trong 3 xe đầu tiên, HEAD được hưởng suất mua 10 xe máy hot nhất thị trường là 3 xe SH 150 ABS và 7 xe SH mode cá tính.

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v
Giá Honda CR-V giảm xuống mức không tưởng 680- 770 triệu đồng hồi đầu tháng 9

Nếu chỉ so giữa giá nhập xe từ Honda Việt Nam và giá bán thực tế tại đại lý, hiện bán mỗi xe SH và SH mode trên, mỗi đại lý thu lãi khoảng từ 11-14 triệu đồng, đồng nghĩa mỗi suất mua 10 xe máy ‘hot’ có trị giá lên tới hơn 100 triệu đồng. Vì thế, đại lý xe máy Honda sẵn sàng giảm giá thêm từ 15-75 triệu đồng cho khách hàng so với giá nêu trên, tùy đại lý và thời điểm, mà vẫn còn lãi lớn. Mức thấp nhất mà chúng tôi ghi nhận được là CR-V 2.0 giá 680 triệu đồng, trong khi CR-V 2.4TG khoảng 770 triệu đồng. Đây chính là lý do kinh tế và nguyên nhân sâu xa nhất của cơn bão giá CR-V vừa qua, chưa kể việc bán xe còn giúp đại lý cộng điểm thưởng, làm tiền đề thăng hạng cho đại lý.

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v
Quyết định gây bão giảm giá CR-V của Honda Việt Nam

Theo quy định ban đầu, mỗi HEAD được bán ra không hạn chế số lượng xe với giá ưu đãi nêu trên. Dù từ xe thứ 4 trở đi đại lý xe máy không được hưởng thêm quyền lợi mua xe máy ‘hot’ nhưng vẫn có thể chạy đua để được trao thưởng cho top 5 HEAD có kết quả bán CR-V tốt nhất…

2- Giá thấp không tưởng: lãi ít nhất khoảng 300 triệu đồng mỗi xe CR-V?

Theo một số đại lý ô tô Honda, các mức giá CR-V dù bán cho đại lý xe máy ở các mức thấp không tưởng (745 – 781 và 849 triệu đồng tương ứng với 3 bản CR-V) nhưng có thể vẫn cao hơn giá thành sản xuất. Vì thế, nếu chỉ so chênh lệch giá bán trước 8/8/2017 là ngày Honda Việt Nam quyết định giảm giá đề xuất của mẫu xe này từ 110 -170 triệu đồng và giá ưu đãi cho đại lý xe máy, bán mỗi chiếc CR-V, nhà sản xuất có được khoản chênh lệch từ 263- 333 triệu đồng!

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v Honda Việt Nam lên tiếng về các vụ ‘hủy cọc’ CR-V
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v Honda Việt Nam xác nhận ‘bão’ giảm giá CR-V tan
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v Bán gần 1.500 xe Honda CR-V, đại lý xe máy thở phào
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v 'Bão' tan, Honda bán hơn 1.100 xe CR-V trong 6 ngày!
he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v HEAD báo giá Honda CR-V 700 triệu đồng, có dấu hiệu bất ổn

Năm ngoái, khi Thaco Trường Hải công bố lãi sau thuế gần 100 triệu đồng mỗi xe bán ra (cả xe du lịch và xe tải), nhiều người đã choáng váng. Tuy nhiên cơn bão giá CR-V có thể khiến họ sốc nặng.

Một số ý kiến cho rằng, trong khi doanh số bán thấp so với nhiều thị trường trong khu vực thì việc số lãi tính trên mỗi sản phẩm ô tô bán ra cao hơn là điều dễ hiểu.

3- Tháng cô hồn chỉ trong tiểu thuyết

Một sự thật khác được phơi bày sau cơn bão giảm giá CR-V là rất nhiều người tiêu dùng không hề ngại tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng Ngâu hoặc tháng cô hồn) trong việc mua sắm, kể cả những chiếc ô tô bạc tỷ.

Cơn bão giảm giá CR-V bắt đầu từ ngày 1/9 và kéo dài hết ngày 6/9/2017, tương ứng với các ngày từ 11 -16 tháng 7 âm lịch, tức là giữa tháng cô hồn. Đặc biệt, cuộc săn lùng xe giá rẻ sôi động nhất vào ngày 5/9 là ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh- lại đúng vào ngày Rằm tháng 7- ngày vong nhân xá tội và là một trong những ngày đáng kiêng kỵ nhất.

Theo nguồn tin riêng của AutoBikes.vn, chỉ trong 6 ngày bão giá, toàn bộ gần 1.500 xe CR-V đã được đặt mua, một con số có lẽ là kỷ lục của thị trường ô tô Việt Nam. Sự hút khách của xe vượt xa kế hoạch của Honda Việt Nam bởi ban đầu liên doanh ô tô Nhật dự kiến bán toàn bộ số xe trên trong 40 ngày.

Chứng kiến hàng loạt khách hàng đổ xô đi mua xe giá rẻ cả tại các đại lý ô tô và xe máy trong 6 ngày đầu tháng 9 vừa qua, một đại diện bán hàng của một đại lý ô tô cho rằng, dường như tháng cô hồn chỉ trong …tiểu thuyết!

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v
Chênh lệch giá giữa giá niêm yết của Honda CR-V trước 8/8 với giá bán thực tế trong cơn bão giá đầu tháng 9 lên tới trên dưới 300 triệu đồng mỗi xe dù đây chưa phải là các mức giá thấp nhất

4- Niềm vui của người này, nỗi buồn kẻ khác

Về lý thuyết, trong cơn bão giảm giá vừa qua, đại lý xe máy là người vui nhất. Gần như lần đầu tiên, hệ thống hơn 700 đại lý xe máy Honda trên toàn quốc được bán ô tô cho người tiêu dùng với số lượng không hạn chế và đặc biệt hưởng lợi hàng trăm triệu đồng khi bán mỗi xe như đã nêu ở trên.

Kẻ buồn sau quyết định của Honda Việt Nam là hơn 20 đại lý ô tô trên toàn quốc. Đường đường là những đại lý ô tô Honda chính hãng mà những đại lý này lại không được bán ô tô giá rẻ, trong khi hơn 700 đại lý xe máy vừa được bán rẻ, vừa được hưởng lợi lớn. Có ý kiến cho rằng đây là một lời cảnh báo mạnh mẽ của Honda Việt Nam với hệ thống đại lý ô tô sau một số động thái “làm mình làm mẩy” của một số đại lý trước đó.

Trong trường hợp này, không ít người tiêu dùng không nắm đầy đủ thông tin đã đổ xô đến đại lý ô tô mua xe. Dù giá tại đại lý ô tô thấp hơn bình thường nhưng không thể thấp bằng tại đại lý xe máy.

Trên thực tế, niềm vui thực sự chỉ dành cho những đại lý xe máy Honda nhanh tay đăng ký mua, và đặc biệt là những đại lý ô tô cùng rất nhiều người nhanh nhạy đặt mua xe tại đại lý xe máy.

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v
Người vui kẻ buồn trong cơn bão giảm giá Honda CR-V

5- Đại lý ô tô là nạn nhân hay thủ phạm trong các vụ hủy cọc ? “Mềm nắn rắn buông”

Thông qua hệ thống liên kết kín và trong nhiều trường hợp sử dụng đại lý xe máy như cánh tay nối dài, các đại lý ô tô đã nhanh chóng nắm bắt được cơ hội vàng. Họ đặt mua ô tô qua đại lý xe máy và ký hợp đồng đặt cọc với hàng trăm khách hàng ồ ạt tìm đến mua xe. Sở cứ cho quyết định này là thông báo của Honda Việt Nam cho đại lý xe máy mua CR-V với số lượng không hạn chế.

Và trong lúc đại lý ô tô đang tưởng ‘hái ra vàng’ từ những hợp đồng được ký kết giữa tháng Ngâu thì đột ngột Honda Việt Nam công bố hết xe. Không còn cách nào khác, đại lý ô tô đồng loạt thông báo hủy cọc và theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi đại lý khu vực Hà Nội phải hủy khoảng 30-50 hợp đồng đặt cọc với khách hàng.

Trong trường hợp này, đại lý ô tô vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân. Tuy nhiên, khía cạnh nạn nhân cũng xuất phát từ quyết định làm ẩu của chính đại lý ô tô, khi ký hợp đồng đặt cọc mà chưa chắc chắn có xe.

Về phần mình, người tiêu dùng có nhu cầu mua xe chịu thiệt thòi hơn cả. Nhiều người đồng ý nhận lại tiền cọc cùng sự ấm ức thì cũng không ít khách mua xe không chịu nổi, kiên quyết yêu cầu đại lý phải giao xe theo thỏa thuận. Và “mềm nắn rắn buông”, nhiều trường hợp người dùng kiên quyết đã nhận được cam kết giao xe theo hợp đồng…

Nhất Công- Thu Trang (LSVN)

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v Toyota Fortuner, Innova, Hilux nâng cấp an toàn hơn

3 mẫu xe thuộc dự án xe đa dụng toàn cầu là Toyota Fortuner, Hilux và Innova 2018 vừa được nâng cấp với nhiều trang ...

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v 5 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2017

Danh sách 5 xe SUV 7 chỗ bán chạy nhất Việt Nam chứng kiến Toyota Fotuner lập kỷ lục doanh số kể từ khi bán ...

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v 5 xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2017

Bất ngờ lớn nhất vừa xảy ra khi Isuzu D-MAX hất văng Toyota Hilux để góp mặt vào danh sách ​5 xe bán tải bán ...

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v 5 xe hạng B bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2017

Danh sách 5 xe hạng B bán chạy nhất tháng 8/2017 thay đổi khi Mazda2 giành lại vị trí từ Mitsubishi Attrage.

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v 5 xe hạng C bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2017

Ngoại trừ Civic tăng nhưng chưa ấn tượng, các xe còn lại trong top 5 xe hạng C bán chạy nhất tháng 8/2017 đều có ...

he lo hang loat su that sau con bao gia honda cr v Chevrolet Spark 2018 giá từ 299 triệu tại Việt Nam

Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Chevrolet Spark 2018 với thiết kế hiện đại, trang bị công nghệ mới có giá công bố từ 299 ...

Cùng chuyên mục

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

BYD Atto 3 dự kiến được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới với mức giá khoảng 700 triệu đồng.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng

Tin khác

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động