Yamaha muốn Janus được như Nozza Grande
Trong tháng 8/2016, mẫu xe ga Janus đã được Yamaha tung ra thị trường với phiên bản tiêu chuẩn và đạt doanh số 1.520 xe sau khoảng 20 ngày bán hàng. Có ý kiến cho rằng đây là con số thấp hơn mục tiêu hơn 8.000 xe và xe Janus ế ẩm.
Tuy nhiên nhiều ý kiến khác nhận định con số này chưa phản ánh được thực lực của Janus khi thời gian bán hàng ngắn, các phiên bản chủ lực chưa được tung ra thị trường. Đặc biệt, Janus còn đang rơi vào tình trạng loạn giá, giá bán ra tại đại lý cao hơn đề xuất từ 2-2,5 triệu đồng.
Để tìm hiểu rõ hơn xung quanh doanh số bán Janus và một số vấn đề về thị trường xe máy, phóng viên AutoBikes.vn đã phỏng vấn ông Hojo Masaya, Trưởng phòng Marketing công ty Yamaha Việt Nam:
PV: Được biết doanh số bán của Yamaha Janus trong tháng đầu tiên đạt 1.520 xe, trong khi doanh số mục tiêu của mẫu xe này lên tới 100.000 xe/năm. Vậy đây có phải là sự khởi đầu không thực sự suôn sẻ, thưa ông ?
Ông Hojo Masaya: Yamaha Janus là mẫu xe mới ra mắt vào tháng 8 năm nay và được chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng năm 2016. Tuy mới khởi đầu được 1 tháng nhưng Janus phiên bản tiêu chuẩn (Standard) đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ đa số khách hàng và các đơn vị báo chí truyền thông.
Yamaha Janus bản tiêu chuẩn. ảnh VNE |
Tôi cho rằng con số 1.520 xe là dấu hiệu tích cực cho bước tăng trưởng tiếp theo khi 2 phiên bản còn lại xuất hiện vào cuối năm nay là cao cấp (Deluxe) và đặc biệt (Premium) nên chúng tôi hoàn toàn tự tin vào mục tiêu kỳ vọng của Janus là 100.000 xe/năm.
Doanh số bán của bản tiêu chuẩn vẫn còn khiêm tốn, khiến gánh nặng doanh số đổ dồn vào các bản cao cấp sẽ ra mắt tháng 12 tới. Điều này có ảnh hưởng gì tới chiến lược giá của các sản phẩm cao cấp cũng như mục tiêu doanh số chung của dòng xe này hay không, thưa ông?
Ông Hojo Masaya, Trưởng phòng Marketing công ty Yamaha Việt Nam |
Như chúng tôi đã đề cập bên trên, với những động thái tích cực của thị trường đối với Janus phiên bản tiêu chuẩn một tháng vừa qua, chúng tôi hoàn toàn tự tin trong những bước đi tiếp theo đối với phiên bản cao cấp (Deluxe) và phiên bản đặc biệt (Premium) sẽ tạo ra sự bùng nổ mới trong phân khúc xe ga phổ thông bởi những tính năng vượt trội như hệ thống ngắt tạm thời SSS (Stop & Start System) và chìa khoá thông minh (lần đầu tiên được trang bị ở dòng xe ga của Yamaha).
Liệu Yamaha có mong chờ một kịch bản tương tự như Nozza, khi bản cao cấp Grande có doanh số cao hơn nhiều bản tiêu chuẩn ?
Đúng vậy, sau một thời gian thành công lớn với xe ga Nozza Grande và lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng, chúng tôi tiếp tục cải tiến Grande thành 2 phiên bản Deluxe và Premium với sự nâng cấp vượt trội như: logo ở tay nắm sau, yên xe cao hơn và hệ thống chìa khoá định vị nhằm tăng thêm sự sang trọng và hài lòng cho người sử dụng.
Với những giá trị cộng thêm, chúng tôi cũng mong chờ Janus phiên bản Deluxe và Premium cũng sẽ làm nên thành công như Grande chinh phục trái tim khách hàng nữ trẻ và doanh số bán hàng sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng cuối năm.
Ông nhận xét gì về thị trường xe máy Việt Nam 8 tháng năm 2016, khi Yamaha là hãng có mức tăng trưởng cao nhất, lên tới 12%, và thị phần cũng tăng dần trong những năm gần đây ?
Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được kết quả này này. Thị trường xe máy đang phục hồi dần, nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng dần trong 8 tháng đầu năm 2016. Sở dĩ thị phần của Yamaha đạt mức tăng trưởng cao nhất là do những nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể công ty chúng tôi và hệ thống đại lý cả nước trong việc liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường và sản xuất những sản phẩm tốt nhất đến tay khách hàng.
Yamaha tự tin đạt doanh số hơn 8.000 xe Janus/tháng. ảnh VNE |
Ông nhận định thế nào về xu hướng mua sắm xe máy của của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay và Yamaha làm gì để đáp ứng nhu cầu đó ?
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam đã có những dấu hiệu phục hồi trở lại bởi vậy thu nhập của người dân tăng cao hơn khiến cho nhu cầu về xe máy tăng dần. Sau suy thoái thị trường năm 2014, chúng tôi nhận thấy rằng nhu cầu xe máy ở phân khúc xe ga và xe thể thao có sự dịch chuyển đáng kể. Bởi vậy, Yamaha Motor Việt Nam đã cho ra đời những sản phẩm xe ga dành cho phái nữ như Grande, Acruzo và Janus – được đông đảo những khách hàng nữ quan tâm và đón nhận.
Ở phân khúc xe cho nam giới, chúng tôi cũng nhập khẩu về một số xe như FZ150i, R3, TFX – những mẫu xe đang làm mưa làm gió tại thị trường Thái Lan, Indonesia hay nâng cấp xe Nouvo FI.
Ngoài ra, để, chúng tôi luôn hỗ trợ và tạo điều kiện cho khách hàng nam tiếp xúc, làm quen dần, nuôi dưỡng niềm đam mê với những dòng xe thể thao bằng việc tổ chức chuỗi sự kiện hấp dẫn dành cho những tín đồ yêu xe như Y-Motor Sport (hướng dẫn lái xe côn tay an toàn & cuộc thi Revkhana); hỗ trợ các câu lạc bộ Exciter trên toàn quốc trong các hoạt động nhóm hay từ thiện. ..
Xin cảm ơn ông!
'Tình yêu Yamaha Exciter khó lung lay dù có Honda Winner' AutoBikes.vn- Đại diện Yamaha Việt Nam cho rằng, tình yêu của khách hàng dành cho Exciter khó lung lay khi chúng tôi đặt câu hỏi ... |
Yamaha Nouvo sắp bị khai tử! AutoBikes.vn- Yamaha Việt Nam cho biết sẽ ra mắt sản phẩm mới thay thế Yamaha Nouvo trong năm 2017 tới. |
10 xe ga bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2016 AutoBikes.vn - Danh sách 10 xe ga bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2016 chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của các mẫu xe ... |
Doanh số SYM Amigo 50 rơi tự do AutoBikes.vn- Từ mức gần 1.000 xe trong tháng đầu tiên bán hàng, doanh số SYM Amigo 50 chỉ đạt chưa đầy 400 xe trong tháng ... |
Tháng 8: Yamaha chững lại, SYM bùng nổ AutoBikes.vn- Thị trường xe máy Việt Nam tháng 8/2016 chứng kiến sự bùng nổ của SYM, sự chững lại của Yamaha và tiếp tục giảm ... |
Thị trường xe máy Việt Nam tháng 7/2016: Nước chảy chỗ trũng AutoBikes.vn- Thị trường xe máy Việt Nam tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng tốt, tổng thị phần của 2 "ông lớn" ... |