Xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh: Dân toát mồ hôi đi nộp phạt

Xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh khiến hàng nghìn phương tiện ô tô dính “lỗi” bị xử lý, nhiều chủ xe đưa phương tiện đi đăng kiểm mới biết vi phạm.
TIN LIÊN QUAN
xu ly vi pham giao thong qua hinh anh dan toat mo hoi di nop phat Tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua camera
xu ly vi pham giao thong qua hinh anh dan toat mo hoi di nop phat Chưa có xe vẫn được đấu giá biển số, hết thời 'xe to đền xe bé'
xu ly vi pham giao thong qua hinh anh dan toat mo hoi di nop phat Học viên gây tai nạn, giáo viên dạy lái cũng phải chịu trách nhiệm
xu ly vi pham giao thong qua hinh anh dan toat mo hoi di nop phat

Mất ít nhất 3 lần đến trụ sở công an

Do thường xuyên phải trực đêm, nên anh Nguyễn Văn H, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội) hay về nhà vào thời điểm từ 22 đến 24h. Nhiều hôm anh H. lái ô tô về nhà, đường vắng nhưng khi đi qua các nút giao Kim Liên, Giải Phóng - Kim Đồng, hệ thống đèn giao thông ở đây vẫn yêu cầu phương tiện dừng chờ đèn đỏ từ 40 đến 90 giây.

Có hôm vì mệt muốn về nhà sớm để nghỉ ngơi, anh H đã vượt đèn đỏ tại một trong 2 nút giao thông này khi thấy vắng phương tiện qua lại. Đến tháng 10 vừa qua, khi đến hạn đăng kiểm anh H. cho xe tới Trạm đăng kiểm Đền Lừ (Hoàng Mai), nhận được thông báo bị từ chối đăng kiểm do xe chưa nộp tiền vi phạm giao thông.

Sau đó, để thực hiện thủ tục nộp phạt, anh H. phải lên Phòng CSGT Hà Nội hỏi và được giới thiệu đến Đội Trung tâm đèn (đơn vị phụ trách xử phạt nguội của PC08) lấy thông báo, biên bản xử phạt; tiếp đến đi ra ngân hàng nộp 4 triệu đồng tiền phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, lấy quyết định tạm giữ bằng lái 2 tháng. Khi nào hết 2 tháng giữ bằng, anh H. lại quay lại Đội Trung tâm đèn lần nữa để nhận lại.

Như vậy, không tính thời gian bị từ chối đăng kiểm, để giải quyết thủ tục xử phạt nguội, người dân đang phải mất ít nhất 3 lần đi đến trụ sở công an.

Với anh Hoàng Minh H. trú phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, đi đăng kiểm ô tô cũng bị từ chối vì chưa nộp tiền vi phạm giao thông cho lỗi xử phạt nguội đi sai làn tại nút giao đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi.

“Nếu giờ cao điểm xử phạt lỗi sai làn tại nút Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi thì rất vô lý, vì thời điểm này nút giao thông thường ùn đặc kín phương tiện đứng xếp hàng kéo dài, sẽ rất khó để đi theo làn, nếu xử phạt nguội lỗi này là cần phải xem xét lại”, anh H. nói.

500 xe bị xử phạt nguội mỗi tháng

Trao đổi với PV Tiền Phong, Trung tá Phạm Quang Minh, Phó đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Đội Trung tâm đèn - phụ trách xử phạt nguội), PC08 Hà Nội cho biết, cùng với tuần tra, xử phạt trực tiếp (xử lý nóng), hiện PC08 đang áp dụng xử phạt qua hình ảnh thu được từ hệ thống camera lắp đặt tại nhiều nút giao thông (xử lý nguội). Ông Minh cho biết, Hà Nội có khoảng 200 nút giao thông có camera giám sát giao thông, trong đó có 69 nút có camera ghi hình ảnh xử phạt nguội.

Đề cập số lượng xe vi phạm được hệ thống camera phát hiện trong 2 tháng gần đây (tháng 9, 10/2020), ông Minh cho biết, trong 2 tháng qua hệ thống ghi nhận được 998 trường hợp ô tô vi phạm, trung bình gần 500 trường hợp/tháng. Đánh giá về số lượng xe được phát hiện vi phạm so với cùng kỳ năm trước, đại diện PC08 Hà Nội cho biết, tăng 96%.

Về quy trình CSGT xử phạt qua hình ảnh, ông Minh cho biết, Phòng CSGT có một bộ phận - trực tiếp là Đội Trung tâm đèn thu nhận hình, khi tiếp nhận xe vi phạm trên đường, đầu tiên Đội Trung tâm đèn sẽ thông báo đến các chốt tuần tra để xử lý trực tiếp (xử lý nóng); nếu vào các thời điểm không có lực lượng trên đường (buổi trưa, buổi tối) trung tâm ghi nhận hình ảnh; sau đó xác minh và gửi thông báo bằng văn bản về nơi cư trú theo địa chỉ đăng ký biển số xe. Nếu sau 7 ngày, lái xe không đến làm việc, CSGT sẽ tổng hợp lại chuyển đến các cơ quan có liên quan, trong đó có cơ quan đăng kiểm.

Công khai thông tin ở đâu?

Đại diện PC08 cho biết, cuối tháng 9 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã giao PC08 triển khai chuyên mục “Tra cứu xe vi phạm giao thông” trên Cổng thông tin điện tử Công an thành phố.

Theo đó, chủ xe có thể chủ động vào trang “congan.hanoi.gov.vn”, chọn mục “Tra cứu xe vi phạm”, sau đó làm theo hướng dẫn. Nếu xe đang trong thời gian bị phát hiện, xử lý vi phạm nguội lập tức sẽ hiện các kết quả liên quan, trong đó có ngày, giờ, thời gian, địa điểm vi phạm; trường hợp xe không vi phạm, trang web sẽ hiện dòng chữ “không tìm thấy kết quả”. Để khỏi bị lộ thông tin về xe vi phạm, ngoài biển số, hệ thống cũng yêu cầu người tra cứu phải điền thông tin số khung phương tiện của mình.

Đề cập đến việc nhiều chủ xe không nhận được thông báo bằng văn bản theo quy định, ông Minh cho biết,các trường hợp vi phạm Đội trung tâm đèn đều gửi thông báo qua bưu điện theo địa chỉ xác minh biển số phương tiện, trường hợp chủ xe không nhận được có thể địa chỉ không rõ ràng hoặc xe bị thay đổi nhiều đời chủ. Tuy nhiên, ông Minh cũng khẳng định, từ thực tế các kết quả xử phạt, các trường hợp này chỉ chiếm số nhỏ.

Về việc xe bị xử lý khi đi sai làn, sai phần đường trong giờ cao điểm, ông Minh cho biết, chủ trương của Phòng là giờ cao điểm tất cả các lực lượng, trong đó có Đội Trung tâm đèn chú trọng đến nhiệm vụ đầu tiên là điều tiết, phối hợp đảm bảo giao thông; việc xử phạt vi phạm chỉ diễn ra ở ngoài khung giờ cao điểm hoặc với các phương tiện cố tình vi phạm nhiều lần,gây hậu quả xấu.

Đối với chủ xe không điều khiển phương tiện vi phạm nhưng vẫn phải đi nộp phạt, ông Minh cho biết, Luật Giao thông đường bộ quy định, chủ xe chỉ giao xe cho người có đủ điều kiện và phải chấp hành giao thông, hơn nữa Luật quy định đang yêu cầu chủ xe phải chịu trách nhiệm khi để phương tiện vi phạm giao thông.

(Theo: 24h.vn)

xu ly vi pham giao thong qua hinh anh dan toat mo hoi di nop phat

Cận cảnh GPX Rock 110 tại Thái Lan, rục rịch về Việt Nam

GPX Rock 110 gán mác “Made in Thailand” có thiết kế cổ điển kết hợp động cơ 110 cc, giá gần 27 triệu tại Thái ...

xu ly vi pham giao thong qua hinh anh dan toat mo hoi di nop phat

VinFast Fadil thăng hoa, Lux SA2.0 tiếp tục ưu đãi lớn ?

Ưu đãi chồng ưu đãi khiến cho doanh số xe VinFast tăng mạnh trong tháng 10. Dự kiến ưu đãi tháng 11 tiếp tục ở ...

xu ly vi pham giao thong qua hinh anh dan toat mo hoi di nop phat

Ô tô nhập khẩu tăng tốc vào Việt Nam, 'đón lõng' sức mua cuối năm

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đang tăng tốc vào Việt Nam, ước tính có khoảng 14.500 xe nhằm “đón lõng” mùa mua sắm ...

Có thể bạn quan tâm

Từ 1/3, người vi phạm giao thông tại Hà Nội sẽ nộp phạt trực tuyến

Từ 1/3, người vi phạm giao thông tại Hà Nội sẽ nộp phạt trực tuyến

Khi việc xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính cần được nâng lên cấp độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm sẽ được ghi biên bản điện tử trên hệ thống

Cùng chuyên mục

Lado Taxi sắp bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast

Lado Taxi sắp bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast

Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2.500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi Phú Mỹ Hưng lại lý đầu tiên mang phong cách thiết kế đô thị của Audi tại Việt Nam chính thức khai trương từ 28/03/2024.
Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan
VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.
Cơ hội trúng thưởng vàng khi mua ô tô điện VinFast cuối tháng 3/2024

Cơ hội trúng thưởng vàng khi mua ô tô điện VinFast cuối tháng 3/2024

Từ nay đến hết tháng 3, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”

Tin khác

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Tại thị trường Mỹ, VinFast ghi nhận gần 160 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, thấp hơn so với thị trường Canada là 578 tỷ đồng
GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

Từ ngày 22/3, tất cả chủ sở hữu xe ô tô điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform với mức lợi nhuận lên tới 80% trong 3 năm đầu
Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 đã được ra mắt một số thị trường Đông Nam Á và Việt Nam sẽ điểm đến tiếp theo của mẫu xe điện của thương hiệu Trung Quốc này.
Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Hội đồng giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm 15 mẫu xe để chọn ra chiếc Xe của năm 2024 vào ngày 29/3 tới đây
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương
Xem thêm
Phiên bản di động