Xe ô tô nhập khẩu Châu Âu sắp giảm giá
Cuối năm, một số xe ô tô tăng giá Một số loại thuế, phí ô tô thay đổi năm 2021 Ô tô lắp ráp không được gia hạn giảm 50% phí trước bạ |
Theo Nghị định 111/2020 của Chính phủ, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), đối với mặt hàng ô tô, Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu (đang ở mức 70% xuống 0%) trong 9-10 năm.
Theo lộ trình, từ 1/1/2021, các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 - 7,8% so với mức hiện hành. Và mức thuế trên sẽ tiếp tục giảm thêm ở những năm tới.
Như vậy, có thể thấy rằng tỷ lệ giảm thuế đối với nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ EU là khá cao. Hiện ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về Việt Nam, hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover; siêu sang như Rolls Royce, Bentley; siêu xe như Lamborghini, Ferrari,... hay phổ thông như Volkswagen, Volvo, Peugeot...
Chẳng hạn một chiếc xe sang trang bị động cơ có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít có giá khai báo hải quan 6 tỷ đồng, kể từ đầu năm 2021 khi thuế suất giảm giảm 7,8%, tương đương 468 triệu đồng. Trong khi những mẫu xe có giá khai báo hải quan khoảng 1- 2 tỷ, thuế nhập khẩu cũng giảm khoảng 70-150 triệu đồng.
Tại Việt Nam những năm gần đây phân khúc xe sang tầm trung đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe thương hiệu Đức có giá bán từ 1,5 tỷ đến dưới 3 tỷ đồng, thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên. Giá các loại xe sang càng giảm thì càng có nhiều người lựa chọn.
Tuy nhiên, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ EU có giảm như tính toán trên hay không còn phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ trong thời gian tới. Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, Bộ Công Thương đã đề xuất, sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô.
Theo Nghị định 108/2015, kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng ô tô chở người dưới 24 chỗ ngồi sẽ được tính trên GIÁ BÁN của nhà nhập khẩu. Với cách tính thuế mới, thuế tiêu thụ đặc biệt được tính trên giá bán xe, nghĩa là đã bao gồm cả các loại chi phí khác lẫn lợi nhuận của doanh nghiệp.
Với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên, các loại xe có giá trị càng cao thì tỷ lệ giảm giá bán lẻ nhờ giảm thuế sẽ càng ít đi. Bởi vậy giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ EU khó giảm như kỳ vọng.