Xe điện của Sony và Honda sẽ sử dụng AI để nâng cao khả năng tự lái
| Honda Civic 2024 cập cảng Việt Nam, chờ ngày ra mắt Honda Việt Nam triệu hồi CB350 H’ness để thay thế cảm biến tốc độ Honda Gold Wing 2024 ra mắt Việt Nam, giá 1,2 tỷ đồng |
![]() |
Mới đây, Sony và Honda tiếp tục giới thiệu phiên bản nâng cấp của Afeela, với tên gọi "Afeela Prototype 2024”. Điểm đáng chú ý là thời điểm ra mắt của Afeela đã đến rất gần. Theo kế hoạch, Afeela sẽ được mở bán tại thị trường Bắc Mỹ vào mùa xuân năm 2025 (chỉ 6 tháng nữa), sau đó sẽ chính thức đến tay khách hàng vào mùa xuân năm 2026.
Để chuẩn bị cho kế hoạch mở bán vào mùa xuân năm 2025, Sony Honda cần phải sớm công bố thông số kỹ thuật của Afeela. Chính vì vậy, có thể thấy rằng, phiên bản "Afeela Prototype 2024” có nhiều điểm tương đồng với phiên bản thương mại.
Với hệ điều hành đang được phát triển bởi hai công ty, AI sẽ liên tục cải thiện chức năng tự lái thông qua các bản cập nhật hàng năm hoặc hai lần mỗi năm. Hệ thống ban đầu dự kiến đạt khả năng tự lái Cấp độ 3, cho phép lái tự động trên cao tốc và trong một số điều kiện cụ thể.
Các hệ thống lái tự động hiện tại sử dụng sự kết hợp của cảm biến và camera để nhận diện vật cản và các đối tượng khác nhằm kiểm soát việc lái xe. Hầu hết mã lập trình cần phải được viết thủ công, phân tách theo các chức năng như nhận diện và đánh giá.
![]() |
Hệ thống AI được kỳ vọng sẽ tăng tốc độ cải tiến của hệ thống vì nó sẽ tiếp tục học hỏi từ dữ liệu lái xe. Chi phí có thể được giảm xuống bằng cách giảm nhu cầu sử dụng các cảm biến và thiết bị đắt tiền khác.
Tesla đã áp dụng AI trong hệ thống lái tự động của mình từ năm ngoái, trong khi BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc, đang hợp tác với Huawei Technologies để ra mắt hệ thống tương tự vào cuối năm nay.
Giá trị gia tăng trong các ô tô truyền thống thường nằm ở động cơ và các bộ phận liên quan tới hệ thống truyền động. Trong khi đó, xe điện có pin là trung tâm của quá trình sản xuất, chiếm khoảng 30% chi phí sản xuất.
![]() |
Tuy nhiên, trong tương lai xe điện sẽ sử dụng động cơ và các linh kiện có mức giá thấp hơn, và khi đó các công nghệ số, như hệ thống lái tự động dựa trên AI, được kỳ vọng sẽ xác định khả năng cạnh tranh.
Theo công ty nghiên cứu Precedence Research của Canada, thị trường xe tự lái toàn cầu sẽ đạt giá trị 2,75 nghìn tỷ USD vào năm 2033, gấp 17 lần so với năm 2023. Các công ty công nghệ như Sony và Google đang nhanh chóng tham gia vào lĩnh vực này.
Honda Việt Nam đã xác nhận Civic phiên bản mới sẽ được công bố ra mắt tại Triển lãm Vietnam Motor Show diễn ra từ ... |
Phiên bản Taycan 2025 mang đến nhiều cải tiến về nội thất, công nghệ và hiệu suất, ra mắt Việt Nam vào ngày mai 17/10. |
Top 10 xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 9/2024, các mẫu xe của Toyota và Honda vẫn chiếm đông đảo khi mỗi hãng có ... |
Có thể bạn quan tâm
Honda công bố kế hoạch ra mắt xe điện mới
Honda Việt Nam bàn giao 100 xe điện Benly e: cho Lotteria
Honda sắp ra hơn 10 mẫu xe máy điện, bỏ xe xăng
Cùng chuyên mục
Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế
Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc
VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025
Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ
Tin khác
Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật
Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải
Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng
Lexus mang trở lại huyền thoại LFA



