Xe điện chạy bằng “điện xanh”
| Smart Fortwo hồi sinh thành xe điện V-Green triển khai mô hình nhượng quyền tủ đổi pin xe máy điện Xe điện YangWang U9 thiết lập kỷ lục xe điện nhanh nhất thế giới |
Các đô thị lớn tại Trung Quốc như Thâm Quyến, Bắc Kinh và Giang Tô đang tiên phong trong việc thúc đẩy sử dụng "điện xanh" – điện năng được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo như gió, mặt trời và sinh khối – để cung cấp năng lượng cho các phương tiện năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện.
Những sáng kiến này không chỉ góp phần giảm phát thải carbon, hướng tới giao thông bền vững mà còn nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.
Thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông), một trong những đô thị lớn nhất miền Nam Trung Quốc, đã triển khai một chương trình gọi là "Xe xanh, Điện xanh".
Theo sáng kiến này, chủ sở hữu xe điện tại Thâm Quyến có thể nhận được chứng chỉ xanh cá nhân do Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia (NEA) cấp khi tích lũy đủ 1.000 kWh điện tại 11 trạm sạc "xanh" trong thành phố.
Tại một sự kiện được tổ chức cuối tuần trước tại trạm siêu sạc Liên Hoa Sơn, các chủ xe điện tham gia đã được trao huy hiệu "Xe xanh, Điện xanh" cùng thẻ sạc trị giá 50 Nhân dân tệ (khoảng 7 USD) như một phần thưởng cho cam kết lái xe bền vững.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Hiện tại, 11 trạm sạc ở Thâm Quyến cung cấp 100% điện xanh thông qua giao dịch điện xanh và các phương thức khác, ông Cheng Kun, giám đốc điều hành tại Cục Cung ứng Điện Thâm Quyến thuộc Tổng công ty Điện lực Phương Nam Trung Quốc, cho biết. "Điện xanh" được lấy từ một số khu vực trong tỉnh.
"Đây là bằng chứng xác thực về sự ủng hộ của chủ sở hữu đối với phát triển xanh và phát thải carbon thấp, cũng như đóng góp của họ vào việc bảo vệ môi trường", ông Cheng nói.
Hệ thống chứng chỉ xanh được Trung Quốc thử nghiệm từ năm 2017 và lô chứng chỉ xanh đầu tiên được phát hành vào tháng 12/2023.
Theo số liệu mới nhất, trong 6 tháng đầu năm nay, NEA đã cấp hơn 1,37 tỷ chứng chỉ xanh, với 348 triệu chứng chỉ được giao dịch trên toàn quốc, đánh dấu bước tiến lớn trong việc thúc đẩy năng lượng tái tạo.
Tại thành phố Kinh Giang, tỉnh Giang Tô, các trạm sạc xe điện được trang bị màn hình điện tử hiển thị thông điệp: "Điện đang được sạc là 100% điện xanh", giúp nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích môi trường.
"Trước đây, tôi chỉ quan tâm đến tốc độ sạc xe, nhưng giờ tôi còn thấy được những đóng góp của mình cho môi trường", anh Wang Xiaodong, một chủ xe điện, chia sẻ.
Chỉ vào chứng nhận truy xuất nguồn gốc điện xanh trên điện thoại di động, anh nói thêm: "Điện cung cấp cho xe của tôi đến từ một trang trại điện gió ngoài khơi ở Diêm Thành (một thành phố thuộc Giang Tô)".
Theo đại diện từ Công ty Điện lực Giang Tô, thuộc Tổng công ty Lưới điện Quốc gia, hơn 200 trạm sạc tại các khu vực dịch vụ trên đường cao tốc ở tỉnh này đã đạt tỉ lệ sử dụng "điện xanh" 100%. Điều này không chỉ mang lại lợi ích môi trường mà còn khuyến khích người tiêu dùng địa phương chuyển sang sử dụng các phương tiện năng lượng mới.
Thủ đô Bắc Kinh cũng không nằm ngoài xu hướng "điện xanh" này. Vào tháng 5 năm ngoái, thành phố đã công bố kế hoạch "thúc đẩy mạnh mẽ việc sạc xe điện bằng điện từ các nguồn năng lượng mới" và tìm kiếm các cơ chế giao dịch sáng tạo để tăng cường tiêu thụ "điện xanh" cho xe điện.
Những nỗ lực này nằm trong chiến lược quốc gia của Trung Quốc nhằm đạt đỉnh phát thải carbon trước năm 2030 và đạt trung hòa carbon trước năm 2060. Trong xu hướng đó, "điện xanh", được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của giao thông đến môi trường.
Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã ... |
VinFast Lạc Hồng 900 LX phiên bản chống đạn dành cho các nguyên thủ, một siêu phẩm kết hợp giữa công nghệ hiện đại và ... |
Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, hệ thống xe buýt điện VinBus và taxi điện ... |
Có thể bạn quan tâm
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”
Cùng chuyên mục
Xiaomi có thể sản xuất xe động cơ đốt trong
Kia Vision Meta Turismo concept GT hé lộ với bốn cửa cho kỷ nguyên EV
Xe máy điện đổi pin bùng nổ tại Trung Quốc
VinFast VF 7 được vinh danh “Thiết kế của Năm” tại Zee Media Auto Summit 2025
Vingroup ký MOU 3 tỷ USD với Telangana, mở rộng hệ sinh thái đa ngành tại Ấn Độ
Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật
Tin khác
Lý do bất ngờ khiến Suzuki không làm bản Jimny bán tải
Chính thức “mở cửa” cho kei-car Nhật tại Mỹ: Bước đi đầy bất ngờ từ Nhà Trắng
Lexus mang trở lại huyền thoại LFA

