Wuling Hongguang MiniEV sắp ra mắt Việt Nam có đảm bảo an toàn?
Vào tháng 7/2020, liên doanh giữa SAIC, General Motors và Wuling đã lần đầu tiên giới thiệu ô tô điện Wuling HongGuang MiniEV tại thị trường Trung Quốc.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Wuling HongGuang MiniEV đã chứng tỏ hiệu quả về doanh số khi bán được gần 120.000 chiếc trong nửa cuối năm 2020 và nhanh chóng giành vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng doanh số bán ô tô điện toàn cầu. Sau đó, Wuling HongGuang MiniEV liên tục góp mặt trong số 5 mẫu xe điện bán chạy nhất trên toàn thế giới, mặc dù chỉ được bán ở Trung Quốc.
Mẫu xe này mới đây đã xuất xưởng những chiếc đầu tiên lắp ráp tại Việt Nam và sẽ chính thức ra mắt và mở bán từ cuối tháng 6, dưới sự phân phối của TMT Motors.
Kể từ khi ra đời, những tranh luận xung quanh ưu và nhược điểm của ô tô điện nhỏ gọn vẫn không ngừng nổ ra. Trong số đó, một trong những câu hỏi được người dùng quan tâm nhất đó là: Với một mức giá rẻ như vậy, liệu Wuling HongGuang MiniEV có đảm bảo an toàn.
Mới đây, Viện An toàn Va chạm Xe hơi (thuộc Cơ quan An toàn Giao thông - Vận tải Trung Quốc) đã tiến hành cuộc thử nghiệm an toàn giữa Wuling HongGuang MiniEV và Jiakuma JKM-G1.
Theo thông tin do Viện cung cấp, Wuling HongGuang MiniEV có khung thân được làm bằng thép cường độ cao từ 340~450 MPa, còn Jiakuma JKM-G1 là một chiếc xe điện nội địa giá rẻ, nhỏ gọn. Cả hai chiếc xe có chiều dài không quá 3 mét, đều bố trí 4 chỗ ngồi, đều có trọng lượng gần như tương đương nhau - Wuling HongGuang MiniEV là 560 kg và Jiakuma JKM-G1là 568 kg.
Sau khi đâm trực diện ở vận tốc 64 km/h với độ lệch 50%, đầu của Jiakuma JKM-G1 màu đỏ dập nát hoàn toàn, hàng ghế trước gần như bẹp dúm. Hình nộm đặt ở ghế lái trên chiếc xe này cũng bị đứt lìa với phần cánh tay bị rơi hẳn ra ngoài. Nếu đây là một vụ va chạm thật thì người ngồi hàng ghế đầu gần như không có cơ hội sống sót.
Trong khi đó, Wuling HongGuang MiniEV, do khung xe được thiết kế có một vùng hấp thụ lực nên phần đầu hư hại ít hơn và chiếc xe vẫn giữ được không gian ở hàng ghế đầu. Bên cạnh đó, hai cột A trên Wuling HongGuang MiniEV cũng không bị gãy.
Cú va chạm khiến việc mở cửa chiếc Wuling trở nên khó khăn. Dù vậy, có thể thấy bộ pin của Wuling HongGuang MiniEV dường như vẫn còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu rò rỉ chất điện phân ở khu vực này. Như vậy, quá trình tự phát nổ cũng sẽ không diễn ra.
Theo đánh giá, nếu va chạm xảy ngoài đời thì lái xe vẫn sẽ có cơ hội sống sót, nhưng mang thương tích ở chân và đầu do không được trang bị túi khí.
Mặc dù thuộc cùng phân khúc nhưng kết quả của các bài kiểm tra cho thấy sự khác biệt đáng kể. Cần phải thừa nhận rằng thí nghiệm này chỉ được thực hiện trên những chiếc xe điện cỡ nhỏ với trọng lượng thấp, quán tính vì vậy không quá lớn, nhờ vậy lực tác động cũng được giảm bớt.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là màn thử nghiệm giữa hai chiếc microcar. Trong trường hợp Wuling HongGuang MiniEV, hoặc Jiakuma JKM-G1, va chạm với một chiếc xe thông thường nặng khoảng 1.200 đến 2.400 kg thì kết cục có thể bi thảm hơn nhiều lần.
Trên thực tế, tại sân nhà Trung Quốc, đã từng có những vụ tai nạn liên quan tới Wuling HongGuang MiniEV, và hậu quả thường khá nghiêm trọng.
Một vụ tai nạn đã xảy giữa một chiếc Audi A4L với Wuling HongGuang MiniEV tại Hà Bắc, Trung Quốc. Trên chiếc Audi A4L, túi khí đã bung và tài xế lẫn hành khách chỉ bị thương, nhưng người ngồi trên chiếc Wuling HongGuang MiniEV thì khác - tử vong tại chỗ.
Ảnh hiện trường cũng cho thấy phần đầu của chiếc Wuling HongGuang MiniEV đã vỡ nát hoàn toàn. Cú va chạm đã khiến cột A của Wuling HongGuang MiniEV bị uốn cong đáng kể; đồng thời, việc túi khí không phải trang bị tiêu chuẩn cũng khiến người dùng thực sự quan ngại về độ an toàn của chiếc xe "gây sốt" này.
Trong khi đó, một vụ việc khác xảy ra tại một ngã ba ở Trung Quốc, nơi hai phương tiện đang di chuyển với tốc độ vừa phải. Tuy nhiên, sau một vụ va chạm với một chiếc Toyota Camry 2010, chiếc Wuling HongGuang MiniEV đã bị lật xuống mặt đường. Sau sự kiện này, một số quan điểm nổi lên cho rằng kích thước nhỏ của Wuling HongGuang MiniEV làm tăng khả năng bị lật hơn các ô tô khác.
Phiên bản Wuling HongGuang MiniEV đang sắp được bán tại Việt Nam là biến thể Macaron tại thị trường Trung Quốc. Xe được trang bị túi khí nhưng chỉ cho người lái, ghế phụ và hàng ghế sau không có gì bảo vệ ngoài dây đai an toàn. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống cân bằng điện tử ESP.
Tất nhiên, nếu nhìn ở nhiều góc độ, Wuling HongGuang MiniEV có thể nói là một mẫu xe giá rẻ , do đó việc đòi hỏi trang bị an toàn ‘đến tận răng’ là không thực tế. Nhưng cũng vì lý do này, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ càng, cân bằng giữa khả năng chi trả và yếu tố an toàn trước khi quyết định xuống tiền.
Bên cạnh đó, các hãng xe sản xuất loại phương tiện này cũng cần đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển, tìm ra những giải pháp để cải thiện độ toàn cho những mẫu xe của mình, có như vậy mới giành được niềm tin và sự yêu thích của người tiêu dùng.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu Với gần hơn 1.274 xe bán ra, VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023 |
Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor Ford đã công bố Ranger Raptor Thế hệ Mới sẽ là chiếc xe địa hình mới nhất của hãng tham gia chinh phục giải đua ... |
Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 5/2023 Trong tháng 5, dù có nhiều ưu đãi nhưng doanh số của các mẫu xe Hyundai đều giảm so với tháng trước |