Giám đốc TMT tiết lộ lý do đưa ô tô điện mini về Việt Nam

Đằng sau hành trình đưa chiếc ô tô điện mini Wuling HongGuang MiniEV về Việt Nam là những là những điều chưa kể đầy thú vị
Xe điện cỡ nhỏ Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên xuất xưởng tại Việt NamWuling HongGuang MiniEV lắp ráp tại Việt Nam có gì khác bản nhập khẩu?Ô tô điện mini Wuling HongGuang Mini EV lần đầu lộ diện tại Việt Nam
Những thông tin thú vị biết thêm đằng sau hành trình đưa “vua” ô tô điện mini về Việt Nam

Wuling HongGuang MiniEV không quá xa lạ tại thị trường Trung Quốc và từng khuấy động thị trường tỷ dân nhờ sự tiện lợi và phù hợp với số đông người tiêu dùng. MiniEV là mẫu xe bán chạy nhất trong 3 năm từ 2020-2022 với khoảng 1 triệu xe đã bán ra theo thống kê của JATO Dynamics.

Ngày 18/2/2023, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận một tin khá hấp dẫn: TMT Motors thông báo việc hợp tác và đưa sản phẩm của liên doanh GM-SAIC-Wulingvề Việt Nam. Mẫu xe được chọn Chính là chiếc Wuling Mini EV.

Đến ngày 15/5/2023, những hình ảnh thực tế của Wuling HongGuang MiniEV lần đầu lộ diện tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên và nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng trong nước.

Mới đây, ông Hoàng Minh Đồng- Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện (TMT Motor) đã chia sẻ lại câu chuyện về hành trình đưa “vua” ô tô điện mini về Việt Nam:

Nguyên do nào mà TMT Motors lại lựa chọn liên doanh của GM (Mỹ) làm đối tác chiến lược cho dự án ra mắt ô tô điện mini tại Việt Nam?

Cách đây 5 năm, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu về ô tô điện, bởi TMT Motors nhận thấy năng lượng xanh là xu hướng tích cực của tương lai.

Bên cạnh đó, với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đến năm 2045 Việt Nam là nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao thì việc người dân sử dụng phương tiện di chuyển bằng xe máy sẽ ít còn phù hợp trong các đô thị lớn của Việt Nam.

Với mong muốn là doanh nghiệp không những kinh doanh vì lợi nhuận mà còn có trách nhiệm với xã hội, định hướng đưa sản phẩm ô tô điện mini nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và giá cả trong tầm tay vào Việt Nam để dần dần thay thế xe gắn máy hai bánh trong tương lai, phù hợp với sự phát triển chung của đất nước.

Những thông tin thú vị biết thêm đằng sau hành trình đưa “vua” ô tô điện mini về Việt Nam

Trong quá trình nghiên cứu để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam, chúng tôi đã phải bỏ qua rất nhiều các đối tác, các nhà sản xuất xe điện mini khác với 100% vốn của Trung Quốc để tìm và lựa chọn đối tác hiện nay của chúng tôi là nhà sản xuất liên doanh GM (Mỹ), thông qua việc tìm hiểu đối tác, biết lý do sản phẩm bán chạy nhất Trung Quốc trong ba năm qua là do sản phẩm được GM của Mỹ kiểm soát rất nghiêm ngặt từ khâu sản xuất tới khâu giám sát chất lượng, xuất xưởng.

Thông qua nhiều vòng trao đổi và đàm phán với SGMW, chúng tôi được biết sản phẩm Wuling HongGuang MiniEV được sản xuất bởi liên doanh giữa GM đóng góp 44% cổ phần, Ô tô Thượng Hải đóng góp 50,1% cổ phần và Ô tô Quảng Tây đóng góp 5,9% cổ phần.

Tại sao TMT Motors lại chọn mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV để đầu tư sản xuất chứ không phải là xe khác?

Nhà máy của TMT Motors đáp ứng việc sản xuất, lắp ráp được tất cả các phân khúc A, B và C. Tuy nhiên, ngay từ đầu, chúng tôi muốn sản xuất, lắp ráp một mẫu xe ô tô mini để cung cấp ra thị trường. Chúng tôi nhận thấy, đây là phân khúc còn thiếu và sẽ là mẫu xe có thiết kế và chất lượng ổn định trong nhiều năm qua nên sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Với mẫu xe cỡ nhỏ như Wuling HongGuang MiniEV, giá bán sẽ “nằm trong tầm tay” và dễ dàng tiếp cận được số đông khách hàng đang có nhu cầu mua ô tô mà chưa có điều kiện về kinh tế. Chúng tôi mong muốn, với mẫu xe điện mini này sẽ dần dần thay đổi thói quen đi xe máy của người dân, đem đến một phương tiện di chuyển an toàn, văn minh, hiệu quả mà lại tiết kiệm cho người tiêu dùng nhiều hơn.

Ông có thể chia sẻ một số thông tin trong quá trình làm việc với đối tác liên doanh của GM (Mỹ) hay không?

Lúc nghiên cứu, chúng tôi đã xem xét các mẫu ô tô điện khác nhau từ châu Âu tới Châu Á… Các chuyên gia của chúng tôi thấy rằng, khi xem xét trực tiếp, mổ xẻ những sản phẩm đó ra đặc biệt là khi lái thử xe, thì thấy sự tiện ích và chất lượng tương đồng nhau, nhưng mức giá lại quá chênh lệch. Có những mẫu xe của Châu Âu đắt gấp 1,5 đến 3 lần so với Wuling HongGuang MiniEV, chủ yếu do yếu tố thương hiệu.

Khi chúng tôi được tiếp cận trực tiếp và lái thử chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV, ngay từ lúc mở cửa, đóng cửa, rồi cầm vô-lăng và chạy thử thì mọi thứ thực sự bất ngờ, ấn tượng để lại thực sự khó quên với các chuyên gia của chúng tôi. Có lẽ đó chính là lý do mà nó được ưa chuộng tại các nước Đông Nam Á, cũng như được chào đón cả ở những thị trường khó tính như châu Âu.

Tôi được biết, nhiều nhà sản xuất đã liên hệ, mời chào kết nối. Tuy nhiên, bên ông lại chọn một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật. Ông có thể chia sẻ rõ hơn câu chuyện này?

Những thông tin thú vị biết thêm đằng sau hành trình đưa “vua” ô tô điện mini về Việt Nam

Chúng tôi đã nhận được lời mời hợp tác của nhiều hãng khác nhau từ các châu lục. Có thể nói, họ thực sự “trải thảm đỏ”, mong muốn hợp tác với TMT Motors về xe điện.

Điều đó dễ hiểu vì tiềm lực và nền tảng của TMT Motors trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã được khẳng định qua gần 50 năm hoạt động, cũng như tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, TMT Motors không lựa chọn đối tác dựa trên “thảm đỏ”, mà theo tiêu chí chất lượng sản phẩm ổn định phải đặt lên hàng đầu, phải được kiểm soát nghiêm ngặt của một thương hiệu toàn cầu như GM (Mỹ). Chỉ có như vậy thì người tiêu dùng Việt Nam mới tạm yên tâm sử dụng sản phẩm đó và luôn tin tưởng vào TMT Motors.

Bởi vậy, chúng tôi chấp nhận đi trên con đường khó khăn để kết nối với một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật như liên doanh của GM (SGMW).

Là hãng tiên phong đầu tiên mở phân khúc ô tô mini tại Việt Nam, TMT sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và công nghệ liên quan tới phần mềm xe điện. ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Như đã nói ở trên, TMT Motors đã có nhiều năm tham gia vào lĩnh vực ô tô. Với kinh nghiệm quý báu đó, HĐQT của TMT Motors vẫn cảm thấy chưa đủ, muốn có được sản phẩm chiến lược để phục vụ người dân Việt Nam trong nhiều năm, thì nhất định trong khâu sản xuất lắp ráp tại nhà máy của TMT phải được nhận chuyển giao công nghệ toàn bộ từ khâu đầu cho đến khâu cuối cùng, để có được sản phẩm chất lượng.

Tuy nhiên, để làm được việc này, TMT phải trả chi phí số tiền tương đối lớn, kể cả phí bản quyền cho liên doanh GM (Mỹ) SGMW. Mục tiêu chung nhất của chúng tôi là mong muốn có được một sản phẩm có chất lượng ổn định để phục vụ người tiêu dùng của Việt Nam được tốt hơn.

Ông có thể bật mí về cấu hình sản phẩm và giá bán dự kiến của Wuling HongGuang MiniEV?

Chúng tôi sẽ cung cấp ra thị trường hai phiên bản xe điện Wuling HongGuang MiniEV, gồm phiên bản Tiêu Chuẩn và phiên bản Nâng Cao đầy đủ. Mỗi phiên bản sẽ có tùy chọn dung lượng pin 9,6 kWh hoặc 13,4 kWh, cho quãng đường di chuyển tối đa lần lượt 120 km và 170 km.

Dự kiến, mức giá bán các phiên bản sẽ công bố cuối tháng 06 này. Với mức giá đó, chúng tôi hy vọng sẽ giúp nhiều người có thu nhập trung bình từ 13 tới 15 triệu đồng/tháng cũng có cơ hội tiếp cận và hiện thực hóa giấc mơ ô tô.

Các ông đã có kế hoạch cho khách đặt cọc trước chưa?

Chúng tôi sẽ công bố chính sách bán hàng và ra mắt sản phẩm vào ngày 29/6/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và Sân Golf Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và chính thức nhận nhận đặt cọc từ ngày 30/6/2023. Hiện nay, những chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên đang được sản xuất, lắp ráp, kiểm thử tại nhà máy của TMT Motors.

Sau đó, chúng tôi sẽ phải xuất khẩu trả lại những chiếc xe đầu tiên đó về liên doanh của GM để họ kiểm tra lại về mặt chất lượng lắp ráp tại Việt Nam trước khi sản xuất lắp ráp hàng loạt. Vì thế, tất cả các xe lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn kiểm soát của GM toàn cầu để khách hàng hoàn toàn yên tâm.

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu

Với gần hơn 1.274 xe bán ra, VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023

Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor

Ford đã công bố Ranger Raptor Thế hệ Mới sẽ là chiếc xe địa hình mới nhất của hãng tham gia chinh phục giải đua ...

Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 5/2023 Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 5/2023

Trong tháng 5, dù có nhiều ưu đãi nhưng doanh số của các mẫu xe Hyundai đều giảm so với tháng trước

Có thể bạn quan tâm

Wuling Binguo S bổ sung phiên bản mới, phạm vi di chuyển 525 km

Wuling Binguo S bổ sung phiên bản mới, phạm vi di chuyển 525 km

Thị trường xe điện cỡ nhỏ tại Trung Quốc đang nóng lên khi Wuling trình làng biến thể mới của Binguo S với phạm vi hoạt động vượt 500 km.
Wuling ra mắt xe điện mini mới giá hơn 5.500 USD

Wuling ra mắt xe điện mini mới giá hơn 5.500 USD

Mẫu Aishang A100C của Wuling giúp khách hàng thêm lựa chọn, nhưng khiến thị trường thêm chật chội, cạnh tranh càng khốc liệt.
Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara?

Kiểm tra ôtô sau bão: Việc nào tự làm, việc nào cần gara?

Sau bão, chủ xe có thể tự vệ sinh, lau khô nội ngoại thất, kiểm tra lốp và đèn, phần động cơ, phanh, điện nên đưa garage kiểm tra.
TMT Motors lên kế hoạch xây trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

TMT Motors lên kế hoạch xây trạm đổi pin xe điện tại Việt Nam

TMT Motors lên kế hoạch phát triển hệ thống trạm đổi pin dành cho cả xe máy điện và ô tô điện, với kỳ vọng giải quyết bài toán hạ tầng cho phương tiện giao thông xanh.
TMT Motors sẽ ra mắt 4 dòng xe điện trong 6 tháng cuối năm 2025

TMT Motors sẽ ra mắt 4 dòng xe điện trong 6 tháng cuối năm 2025

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của TMT Motors với chiến lược phát triển song song ở ba lĩnh vực trọng điểm: xe tải truyền thống – xe điện thế hệ mới – hệ sinh thái trạm sạc toàn quốc.

Cùng chuyên mục

Vô-lăng kiểu mới sắp xuất hiện trên ôtô

Vô-lăng kiểu mới sắp xuất hiện trên ôtô

Hãng xe Peugeot đang chuẩn bị cho việc sản xuất kiểu vô-lăng đột phá nhất từ trước đến nay, có hình tứ giác với 4 hình tròn.
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.

Tin khác

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Xem thêm
Phiên bản di động