VinFast VF8 được nhận chứng nhận an toàn 4 sao Euro NCAP
VinFast VF8 và VF9 có thêm phiên bản sử dụng pin CATL Video đánh giá VinFast VF8 sau 1 năm sử dụng VinFast VF8 bản xuất Mỹ khác gì bản nội địa? |
Vào đầu tháng 12/2023, Euro NCAP - tổ chức đánh giá chất lượng xe mới châu Âu - trả về kết quả thử nghiệm va chạm của 6 xe cùng lúc. Nhóm này bao gồm VinFast VF 8, Honda ZR-V, Hyundai Kona, BMW 5-Series, Mercedes-Benz EQE và Kia EV9 mới nhất.
Mẫu xe VinFast VF8 được xếp hạng an toàn 4 sao của Euro NCAP sau khi sử dụng phiên bản Plus để đánh giá. Xe đạt số điểm lần lượt thuộc 4 hạng mục khác nhau gồm: 76% về Bảo vệ Người lớn, 89% về Bảo vệ Trẻ em, 77% về bảo vệ an toàn cho Người đi bộ và 79% về các tính năng Hỗ trợ An toàn.
Tuy vậy, Euro NCAP cũng khen ngợi VinFast VF8 đạt điểm tối đa ở mảng bảo vệ an toàn cho hành khách là trẻ nhỏ. Mảng công nghệ hỗ trợ an toàn cũng suýt được điểm hoàn hảo. Chỉ đáng tiếc là tính năng phanh tự động không vận hành đúng cách trong bài thử đâm trực diện.
Tiếp đến, Honda ZR-V trượt điểm tối đa vì điểm số 2 trong 4 hạng mục thử nghiệm kém. Dòng xe Nhật được đánh giá không cao ở khả năng bảo vệ hành khách là người lớn và công nghệ hỗ trợ an toàn, khi thiếu lần lượt 1 và 2% điểm.
Đi vào phân tích chi tiết hơn, Euro NCAP cho biết khả năng bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm ngang hông của ZR-V là không tốt. Túi khí trung tâm không được đánh giá cao, vì khiến đầu người lái và hành khách bên đập vào nhau trong bài thử.
Mảng công nghệ hỗ trợ lái của Honda ZR-V bị đánh trừ 2 yếu tố là hệ thống giới hạn tốc độ thông minh (không được kích hoạt tự động) và hệ thống cảnh báo người lái mất tập trung (không hoạt động khi xe vận hành dưới 45km/h).
Cái tên cuối bị chấm 4 sao trong đợt này là Hyundai Kona. Tổ chức này gay gắt hơn đáng kể với dòng SUV Hàn, có lẽ một phần vì xe từng đạt 5 sao ở thế hệ đầu (2017).
Khác với ZR-V, Hyundai Kona có khả năng bảo vệ hành khách là người lớn vừa đủ (80%). Tuy nhiên, mảng bảo vệ người bị đâm phải và công nghệ hỗ trợ lái lại có kết quả kém.
Điểm công nghệ an toàn 60% thậm chí làm dòng xe này còn suýt bị chấm 3 sao. Nguyên nhân là phanh khẩn cấp tự động vận hành không tốt.
Trong khi đó, 3 mẫu xe Mercedes-Benz EQE, BMW 5-Series và Kia EV9 đều được Euro NCAP đánh giá 5 sao. Mercedes-Benz EQE có điểm bảo vệ hành khách là người lớn là 87%, bảo vệ trẻ nhỏ 92%, bảo vệ người bị đâm phải là 80% và công nghệ hỗ trợ lái là 86%.
BMW 5-Series cùng bản thuần điện i5 có điểm số lần lượt 89%, 87%, 86% và 81%, đều hơn EQE một chút. Kia EV9 có kết quả thấp nhất nhóm này, lần lượt là 84%, 87%, 76% và 85%
Trong năm 2023 này, Euro NCAP đã cập nhật tiêu chuẩn các bài thử của mình. Họ bổ sung một số hệ thống chấm điểm mới, như khả năng phát hiện có trẻ ngồi ghế sau, yêu cầu khi xe bị ngập nước và các công nghệ hỗ trợ an toàn tân tiến.
Hà Nội chốt phí đào tạo bằng lái xe B2 hơn 15 triệu đồng Từ năm 2024, phí đào tạo bằng lái xe ô tô hạng B2 ở TP Hà Nội là hơn 15,590 triệu đồng |
Ô tô giảm giá cả trăm triệu, khách vẫn thờ ơ Mặc các hãng và đại lý liên tục giảm giá, khuyến mãi, thị trường ô tô vẫn ảm đạm, dù đã bước vào mùa mua ... |
Mitsubishi Xpander giảm gần 100 triệu đồng, cơ hội nào cho BR-V, Veloz? Mitsubishi Xpander tiếp tục gây chú ý với tổng ưu đãi lên tới gần 100 triệu đồng, trong khi các đối thủ như Honda BR-V, ... |