VinFast VF3 có gì để đấu Wuling Hongguang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam?

So với đối thủ, VinFast VF3 có một số lợi thế về thương hiệu, chính sách bán hàng, trạm sạc…
Video: VinFast VF3 khiến HongGuang Wuling gặp khó Video: VinFast VF3 - Xe nhỏ, giá rẻ VinFast VF3: Xe quốc dân mới của người Việt ?
VinFast VF 3

Mới đây, thương hiệu ô tô Việt Nam đã chính thức công bố mẫu Mini EV hoàn toàn mới VinFast VF 3. VinFast VF 3 là mẫu xe đang trở thành tâm điểm chú ý của giới yêu xe khi được giới thiệu gây bất ngờ nhất từ thương hiệu ô tô Việt. Điều đặc biệt là trước đó, không có bất kỳ bản vẽ hay concept nào được tiết lộ về mẫu xe này.

Mẫu xe này hướng đến phân khúc ô tô mini siêu nhỏ, nhỏ hơn cả phân khúc A. Phân khúc này cũng là mục tiêu của mẫu xe Wuling HongGuang Mini EV của Trung Quốc.

Theo dự kiến, VinFast VF 3 sẽ gia nhập phân khúc xe nhỏ nhất ở Việt Nam nhận đặt cọc vào tháng 9/2023 và dự kiến bàn giao đến khách hàng trong quý III/2024.

Trong khi đó, Wuling HongGuang Mini EV tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua việc lắp ráp trong nước tại nhà máy ở Hưng Yên. Với xe đã xuất xưởng, chỉ còn chờ ngày ra mắt thị trường.

Nếu trước đó, Wuling HongGuang Mini EV đang “một mình một chợ” thì hiện tại, mẫu xe này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức từ VinFast VF 3.

VinFast VF 3 có thế mạnh về thương hiệu và trạm sạc

Wuling HongGuang MiniEV

Xét về thương hiệu, Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc - đây là một yếu điểm ăn sâu vào tư duy tiêu dùng của người Việt Nam và cần rất nhiều thời gian để thay đổi.

Trước đó, có nhiều thương hiệu lớn đến từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam, nhưng chỉ sau một thời gian rồi rời đi vì không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, dẫn đến doanh số không đạt như kỳ vọng.

Dù vậy, tại thị trường quê nhà Trung Quốc, Wuling HongGuang Mini EV lại là mẫu xe rất được yêu thích. Theo thống kê từ JATO Dynamics, trong 3 năm từ 2020 đến cuối năm 2022, đã có khoảng 1 triệu chiếc Mini EV được bán ra trên toàn cầu. Giúp cho mẫu xe này trở thành mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất trên toàn thế giới.

Trong khi đó, VinFast là thương hiệu đến từ Việt Nam, đã được kiểm chứng độ bền và chất lượng phần cứng thông qua hai mẫu xe ICE là VinFast Lux SA2.0 và VinFast Lux A2.0 và thậm chí là trên 4 mẫu xe điện VF e34, VF 5, VF8 và VF 9. Mặc dù với xe điện của VinFast vẫn còn một số vấn đề nhỏ về phần mềm nhưng nhìn chung, việc cập nhật OTA sẽ giải quyết được hầu hết mọi vấn đề.

VinFast VF3 có gì để đấu Wuling Hongguang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam?

VinFast VF3 sẽ có lợi thế về cơ sở hạ tầng trạm sạc của VinFast khi đã có gần 16.000 trạm sạc được phủ sóng trên toàn quốc. Đây là điều khá cần thiết đối với việc sử dụng xe điện, giúp cho việc đi lại xa không còn là vấn đề quá khó khăn. Ngoài ra, mẫu xe này cũng có khả năng sạc được tại nhà, mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho người dùng. Hiện tại, VinFast chưa có kế hoạch chia sẻ trạm sạc với các hãng xe điện khác.

Bất lợi của Wuling HongGuang Mini EV là chưa có trạm sạc, mà chỉ có thể sạc tại nhà, phù hợp với nhu cầu di chuyển ngắn. Tuy nhiên, trong tương lai nếu hệ thống trạm sạc EVN được phổ biến rộng rãi, thì Mini EV mới có thể được sạc ở ngoài.

Về thiết kế

Có thể nhận định VF 3 và HongGuang Mini EV hướng tới 2 thiết kế khác nhau và có thể sẽ phù hợp với hai góc độ khách hàng khác nhau.

Với VinFast VF 3, thiết kế của mẫu xe này gây thu hút mạnh mẽ khi vừa được công bố. Nó không chỉ đến từ phía nữ giới mà còn hài lòng cả cánh mày râu. Với thiết kế kiểu body boxy (vuông vức, góc cạnh) như VinFast VF 3 sẽ phù hợp với những chị em có cá tính mạnh mẽ, phong cách hiện đại năng động,... và đối với cánh đàn ông thì sẽ có nhiều những ý tưởng độ khác nhau như một phần thú chơi tiêu khiển.

Còn đối với Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe này có thiết kế có phần điệu đà chỉ phù hợp với nữ giới phục vụ cho việc di chuyển quãng đường gần, đi chợ... Mọi chi tiết thiết kế trên Hongguang Mini EV không quá cầu kì, đơn giản và nhẹ nhàng nên có lẽ sẽ chiếm được thiện cảm của chị em phụ nữ nhiều hơn.

Wuling HongGuang MiniEV
VinFast VF 3

Xét về tổng thể, VinFast VF3 trong bản concept với ngoại hình cân đối, phân tầng rõ rệt. Phần hốc bánh và bánh xe có kích thước cân đối so với tổng thể, VinFast dự kiến trang bị mâm 16/17inch trên size lốp lớn hơn Hongguang Mini EV nên khoảng sáng gầm cũng sẽ cao hơn, nhờ đó có thể vượt qua các cung đường bề mặt xấu tốt hơn.

Trong khi đó, Hongguang Mini EV chỉ trang bị mâm 12 inch, kích thước lốp nhỏ. Khi nhìn tổng thể mang cảm giác bốn bánh xe phải "cõng" một ngoại hình lớn nên nhìn sẽ mất cân đối khá nhiều.

Ngoài ra, chiếc xe có mâm bánh cỡ lớn hơn cũng sẽ đem lại khả năng vận hành ổn định hơn, vào cua chắc chắn và an toàn hơn.

Chưa dừng lại ở đó, nội thất của Hongguang Mini EV lại có phần lỗi thời ở mặt thiết kế, cách bố trí và sắp xếp khu vực điều khiển chưa hiện đại và công nghệ khi so với VinFast VF 3. Đây cũng sẽ là một điểm trừ lớn của Hongguang Mini EV đối với những khách hàng trẻ, yêu thích những thiết kế đẹp và hiện đại.

Chính sách hỗ trợ sau bán hàng

Nói về chính sách bán hàng, VinFast VF3 có lợi thế hơn rất nhiều so với Hongguang Mini EV nhờ các chính sách hỗ trợ người dùng xe điện có sẵn hiện nay.

Ngoài ra, hệ thống showroom dịch vụ của VinFast trải dài trên khắp các tỉnh thành toàn quốc, chính vì vậy mà chương trình phục vụ khách hàng sau bán hàng sẽ tốt và tiện lợi hơn so với một thương hiệu mới, cần thời gian và kinh phí để xây dựng hệ thống như VinFast hiện tại.

Về giá bán

Hiện tại, cả hai mẫu xe VinFast VF3 và Wuling HongGuang Mini EV đều chưa có giá bán chính thức tại thị trường Việt Nam.

Phiên bản xếp trên VF3 là VinFast VF5 với giá khoảng 458 triệu đồng kèm theo chính sách thuê pin. Trong khi đó, VF3 sẽ có phiên bản Plus và bản Eco tiêu chuẩn. Giá của VF3 dự kiến sẽ rẻ hơn đáng kể so với VF5 khi xét về phân khúc và trang bị.

Về phía Wuling HongGuang Mini EV, giá của xe tại Indonesia quy đổi khoảng 340 triệu đồng. Dự kiến giá bán của xe tại thị trường Việt Nam sẽ thấp hơn so với các mẫu xe hạng A hiện có trên thị trường, trong đó Kia Morning là mẫu xe hạng A có giá niêm yết thấp nhất hiện nay với mức 356 triệu đồng.

Nhiều khả năng Wuling HongGuang Mini EV sẽ được bán ra trước, điều này tạo cơ hội để mẫu xe Trung Quốc này chiếm được thị phần. Đối với VinFast VF3, đây sẽ là thách thức để có thể nghiên cứu và tính toán những bước đi cạnh tranh hơn về giá và trang bị.

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu

Với gần hơn 1.274 xe bán ra, VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023

Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor

Ford đã công bố Ranger Raptor Thế hệ Mới sẽ là chiếc xe địa hình mới nhất của hãng tham gia chinh phục giải đua ...

Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 5/2023 Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 5/2023

Trong tháng 5, dù có nhiều ưu đãi nhưng doanh số của các mẫu xe Hyundai đều giảm so với tháng trước

Có thể bạn quan tâm

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”, phù hợp cả nhu cầu đi lại hằng ngày lẫn di chuyển đường dài.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.
Lý do người Hà Nội xếp hàng, đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast

Lý do người Hà Nội xếp hàng, đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast

Mức giá hợp lý kết hợp mô hình thu mua xe xăng tiện lợi, nhanh chóng tại sự kiện “Ngày hội Thu xăng đổi điện” tạo động lực cho nhiều người dân Hà Nội chuyển đổi xanh, mang xe mới về ngay trong ngày.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.

Tin khác

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động