VinFast VF3 có gì để đấu Wuling Hongguang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam?

So với đối thủ, VinFast VF3 có một số lợi thế về thương hiệu, chính sách bán hàng, trạm sạc…
Video: VinFast VF3 khiến HongGuang Wuling gặp khó Video: VinFast VF3 - Xe nhỏ, giá rẻ VinFast VF3: Xe quốc dân mới của người Việt ?
VinFast VF 3

Mới đây, thương hiệu ô tô Việt Nam đã chính thức công bố mẫu Mini EV hoàn toàn mới VinFast VF 3. VinFast VF 3 là mẫu xe đang trở thành tâm điểm chú ý của giới yêu xe khi được giới thiệu gây bất ngờ nhất từ thương hiệu ô tô Việt. Điều đặc biệt là trước đó, không có bất kỳ bản vẽ hay concept nào được tiết lộ về mẫu xe này.

Mẫu xe này hướng đến phân khúc ô tô mini siêu nhỏ, nhỏ hơn cả phân khúc A. Phân khúc này cũng là mục tiêu của mẫu xe Wuling HongGuang Mini EV của Trung Quốc.

Theo dự kiến, VinFast VF 3 sẽ gia nhập phân khúc xe nhỏ nhất ở Việt Nam nhận đặt cọc vào tháng 9/2023 và dự kiến bàn giao đến khách hàng trong quý III/2024.

Trong khi đó, Wuling HongGuang Mini EV tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua việc lắp ráp trong nước tại nhà máy ở Hưng Yên. Với xe đã xuất xưởng, chỉ còn chờ ngày ra mắt thị trường.

Nếu trước đó, Wuling HongGuang Mini EV đang “một mình một chợ” thì hiện tại, mẫu xe này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức từ VinFast VF 3.

VinFast VF 3 có thế mạnh về thương hiệu và trạm sạc

Wuling HongGuang MiniEV

Xét về thương hiệu, Wuling Hongquang Mini EV là mẫu xe có nguồn gốc từ Trung Quốc - đây là một yếu điểm ăn sâu vào tư duy tiêu dùng của người Việt Nam và cần rất nhiều thời gian để thay đổi.

Trước đó, có nhiều thương hiệu lớn đến từ Trung Quốc vào thị trường Việt Nam, nhưng chỉ sau một thời gian rồi rời đi vì không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng, dẫn đến doanh số không đạt như kỳ vọng.

Dù vậy, tại thị trường quê nhà Trung Quốc, Wuling HongGuang Mini EV lại là mẫu xe rất được yêu thích. Theo thống kê từ JATO Dynamics, trong 3 năm từ 2020 đến cuối năm 2022, đã có khoảng 1 triệu chiếc Mini EV được bán ra trên toàn cầu. Giúp cho mẫu xe này trở thành mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất trên toàn thế giới.

Trong khi đó, VinFast là thương hiệu đến từ Việt Nam, đã được kiểm chứng độ bền và chất lượng phần cứng thông qua hai mẫu xe ICE là VinFast Lux SA2.0 và VinFast Lux A2.0 và thậm chí là trên 4 mẫu xe điện VF e34, VF 5, VF8 và VF 9. Mặc dù với xe điện của VinFast vẫn còn một số vấn đề nhỏ về phần mềm nhưng nhìn chung, việc cập nhật OTA sẽ giải quyết được hầu hết mọi vấn đề.

VinFast VF3 có gì để đấu Wuling Hongguang Mini EV sắp ra mắt Việt Nam?

VinFast VF3 sẽ có lợi thế về cơ sở hạ tầng trạm sạc của VinFast khi đã có gần 16.000 trạm sạc được phủ sóng trên toàn quốc. Đây là điều khá cần thiết đối với việc sử dụng xe điện, giúp cho việc đi lại xa không còn là vấn đề quá khó khăn. Ngoài ra, mẫu xe này cũng có khả năng sạc được tại nhà, mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho người dùng. Hiện tại, VinFast chưa có kế hoạch chia sẻ trạm sạc với các hãng xe điện khác.

Bất lợi của Wuling HongGuang Mini EV là chưa có trạm sạc, mà chỉ có thể sạc tại nhà, phù hợp với nhu cầu di chuyển ngắn. Tuy nhiên, trong tương lai nếu hệ thống trạm sạc EVN được phổ biến rộng rãi, thì Mini EV mới có thể được sạc ở ngoài.

Về thiết kế

Có thể nhận định VF 3 và HongGuang Mini EV hướng tới 2 thiết kế khác nhau và có thể sẽ phù hợp với hai góc độ khách hàng khác nhau.

Với VinFast VF 3, thiết kế của mẫu xe này gây thu hút mạnh mẽ khi vừa được công bố. Nó không chỉ đến từ phía nữ giới mà còn hài lòng cả cánh mày râu. Với thiết kế kiểu body boxy (vuông vức, góc cạnh) như VinFast VF 3 sẽ phù hợp với những chị em có cá tính mạnh mẽ, phong cách hiện đại năng động,... và đối với cánh đàn ông thì sẽ có nhiều những ý tưởng độ khác nhau như một phần thú chơi tiêu khiển.

Còn đối với Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe này có thiết kế có phần điệu đà chỉ phù hợp với nữ giới phục vụ cho việc di chuyển quãng đường gần, đi chợ... Mọi chi tiết thiết kế trên Hongguang Mini EV không quá cầu kì, đơn giản và nhẹ nhàng nên có lẽ sẽ chiếm được thiện cảm của chị em phụ nữ nhiều hơn.

Wuling HongGuang MiniEV
VinFast VF 3

Xét về tổng thể, VinFast VF3 trong bản concept với ngoại hình cân đối, phân tầng rõ rệt. Phần hốc bánh và bánh xe có kích thước cân đối so với tổng thể, VinFast dự kiến trang bị mâm 16/17inch trên size lốp lớn hơn Hongguang Mini EV nên khoảng sáng gầm cũng sẽ cao hơn, nhờ đó có thể vượt qua các cung đường bề mặt xấu tốt hơn.

Trong khi đó, Hongguang Mini EV chỉ trang bị mâm 12 inch, kích thước lốp nhỏ. Khi nhìn tổng thể mang cảm giác bốn bánh xe phải "cõng" một ngoại hình lớn nên nhìn sẽ mất cân đối khá nhiều.

Ngoài ra, chiếc xe có mâm bánh cỡ lớn hơn cũng sẽ đem lại khả năng vận hành ổn định hơn, vào cua chắc chắn và an toàn hơn.

Chưa dừng lại ở đó, nội thất của Hongguang Mini EV lại có phần lỗi thời ở mặt thiết kế, cách bố trí và sắp xếp khu vực điều khiển chưa hiện đại và công nghệ khi so với VinFast VF 3. Đây cũng sẽ là một điểm trừ lớn của Hongguang Mini EV đối với những khách hàng trẻ, yêu thích những thiết kế đẹp và hiện đại.

Chính sách hỗ trợ sau bán hàng

Nói về chính sách bán hàng, VinFast VF3 có lợi thế hơn rất nhiều so với Hongguang Mini EV nhờ các chính sách hỗ trợ người dùng xe điện có sẵn hiện nay.

Ngoài ra, hệ thống showroom dịch vụ của VinFast trải dài trên khắp các tỉnh thành toàn quốc, chính vì vậy mà chương trình phục vụ khách hàng sau bán hàng sẽ tốt và tiện lợi hơn so với một thương hiệu mới, cần thời gian và kinh phí để xây dựng hệ thống như VinFast hiện tại.

Về giá bán

Hiện tại, cả hai mẫu xe VinFast VF3 và Wuling HongGuang Mini EV đều chưa có giá bán chính thức tại thị trường Việt Nam.

Phiên bản xếp trên VF3 là VinFast VF5 với giá khoảng 458 triệu đồng kèm theo chính sách thuê pin. Trong khi đó, VF3 sẽ có phiên bản Plus và bản Eco tiêu chuẩn. Giá của VF3 dự kiến sẽ rẻ hơn đáng kể so với VF5 khi xét về phân khúc và trang bị.

Về phía Wuling HongGuang Mini EV, giá của xe tại Indonesia quy đổi khoảng 340 triệu đồng. Dự kiến giá bán của xe tại thị trường Việt Nam sẽ thấp hơn so với các mẫu xe hạng A hiện có trên thị trường, trong đó Kia Morning là mẫu xe hạng A có giá niêm yết thấp nhất hiện nay với mức 356 triệu đồng.

Nhiều khả năng Wuling HongGuang Mini EV sẽ được bán ra trước, điều này tạo cơ hội để mẫu xe Trung Quốc này chiếm được thị phần. Đối với VinFast VF3, đây sẽ là thách thức để có thể nghiên cứu và tính toán những bước đi cạnh tranh hơn về giá và trang bị.

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu

Với gần hơn 1.274 xe bán ra, VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023

Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor

Ford đã công bố Ranger Raptor Thế hệ Mới sẽ là chiếc xe địa hình mới nhất của hãng tham gia chinh phục giải đua ...

Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 5/2023 Doanh số Hyundai giảm mạnh trong tháng 5/2023

Trong tháng 5, dù có nhiều ưu đãi nhưng doanh số của các mẫu xe Hyundai đều giảm so với tháng trước

Có thể bạn quan tâm

VinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mới

VinFast bắt tay Chợ Tốt 'thổi bay' băn khoăn bán xe cũ, đổi xe điện mới

Chương trình hợp tác giữa VinFast và Chợ Tốt giúp khách hàng bán xe cũ hoặc mua xe điện mới dễ dàng, tiện lợi, với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Xe máy điện VinFast có thêm gói thuê pin giá rẻ

Khách hàng mua các mẫu xe máy điện VinFast sử dụng pin LFP sẽ được áp dụng gói thuê pin E1000 với mức phí chỉ 250.000 đồng/tháng
VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

VinFast ưu đãi lớn cho khách mua xe máy điện

Khách hàng mua xe máy điện VinFast sẽ được tặng 3 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng nhiều quà tặng có giá trị.
VinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF9 có gì để cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng, VF9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.

Cùng chuyên mục

Đại lý nhận cọc MG7, giá dự kiến hơn 700 triệu đồng

Đại lý nhận cọc MG7, giá dự kiến hơn 700 triệu đồng

Nhiều đại lý đã thông báo nhận cọc MG7 dù mẫu xe này chưa chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam, giá dự kiến hơn 700 triệu đồng.
Cận cảnh Jaecoo J6 sắp bán tại Việt Nam

Cận cảnh Jaecoo J6 sắp bán tại Việt Nam

Mẫu gầm cao chạy điện Jaecoo J6 có ngoại hình nam tính, kích thước tương đương cỡ B+, dự kiến ra mắt Việt Nam vào năm sau
BYD hé lộ siêu xe điện mạnh gần 1.000 mã lực, 'đấu' Porsche Taycan

BYD hé lộ siêu xe điện mạnh gần 1.000 mã lực, 'đấu' Porsche Taycan

Tại Triển lãm ô tô Auto China 2024, Denza – hãng xe liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu xe điện hạng sang Z9 GT
Honda ưu đãi nhiều mẫu xe, cao nhất hơn 200 triệu đồng

Honda ưu đãi nhiều mẫu xe, cao nhất hơn 200 triệu đồng

Khách hàng mua Honda CR-V ngay trong tháng 5 này sẽ được hỗ trợ lên tới 100% phí trước bạ và một năm bảo hiểm thân vỏ cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác
Mazda BT-50 'khai tử' tại thị trường Việt Nam?

Mazda BT-50 'khai tử' tại thị trường Việt Nam?

Trên trang chủ Mazda Việt Nam, thông tin về mẫu xe BT-50 đã không còn xuất hiện trên danh mục sản phẩm của hãng.
Range Rover thuần điện sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Range Rover thuần điện sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Mẫu xe Range Rover thuần điện đang hoàn thành những công đoạn thử nghiệm cuối cùng, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2024.

Tin khác

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sắp ra mắt Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado 2024 sắp ra mắt Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado 2024 đã được nhận đặt hàng và được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, hứa hẹn sẽ về Việt Nam vào nửa cuối năm nay
Cận cảnh Tank 300 Hi4-T, giá quy đổi gần 1 tỷ đồng

Cận cảnh Tank 300 Hi4-T, giá quy đổi gần 1 tỷ đồng

Tank 300 Hi4-T vừa ra mắt tại Trung Quốc sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid mạnh hơn 400 mã lực, giúp xe chạy được hơn 100 km mà không tốn xăng
Lộ thông tin MG sắp bán xe điện tại Việt Nam

Lộ thông tin MG sắp bán xe điện tại Việt Nam

Trang fanpage của MG vừa hé lộ thông tin về kế hoạch ra mắt một mẫu xe điện hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam
Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động