VinFast VF e34 vận hành khác xe xăng thế nào?

Mẫu ô tô điện VinFast VF e34 cung cấp công suất và mô-men xoắn cực đại ngay tại thời điểm đạp ga, mang tới khả năng tăng tốc vượt trội so với ô tô xăng dầu.
Hơn 400 xe điện VinFast VF e34 đến tay khách Việt trong tháng 3 Người dùng đánh giá ưu, nhược điểm VinFast VF e34 sau 2 tháng sử dụng Video: Test VinFast VF e34 full tải chạy nội đô

Tương tự động cơ xăng dầu, sức mạnh của động cơ điện cũng được biểu đạt bằng công suất và mô-men xoắn. Thế nhưng, cách vận hành của hai loại động cơ này không hề giống nhau. Theo lý thuyết, động cơ điện đạt công suất và mô-men đỉnh ngay thời điểm đạp ga, nhưng với động cơ xăng dầu, sức mạnh chỉ đạt đỉnh nếu đạt đủ vòng tua.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sự khác biệt này, chuyên gia công nghệ Bạch Thành Trung của vOz đã cho chiếc ô tô điện VinFast VF e34 thử nghiệm với máy Dynamometer (gọi tắt là Dyno) - một thiết bị đo công suất và mô-men xoắn tại bánh xe.

VinFast VF e34 vận hành khác xe xăng thế nào?

Thiết bị này sẽ cho ra các thông số dựa trên kết quả vận hành của xe trong môi trường giả lập, trong đó có thể cho biết tốc độ thật sự chiếc xe đạt được bằng truyền động cuối của xe tại bánh (khác rất xa với thông số động cơ của nhà sản xuất khi đo lực kéo ở cốt máy), cũng như biết được vòng tua máy tối ưu nhất của xe khi sang số qua biểu đồ hiển thị kết quả.

Công suất xe điện đạt đỉnh ngay thời điểm đạp ga

Kết quả chạy trên máy Dyno cho thấy công suất cực đại của VinFast VF e34 tại bánh xe sẽ khác nhau ở từng chế độ Eco, Comfort và Sport, lần lượt là 104 mã lực, 114-115 mã lực và 116,5 mã lực. Như vậy, ở chế độ Comfort và Sport, xe cung cấp sức mạnh gần tương đương, nhưng cảm giác chân ga và vô lăng ở chế độ Sport sẽ khác biệt, tạo trải nghiệm lái thể thao hơn.

Điểm đặc biệt ở mẫu xe điện VF e34 là công suất đạt đỉnh ngay thời điểm đạp ga và duy trì công suất đỉnh đến khi đạt tốc độ giới hạn 130km/h rồi hạ xuống. Còn đối với động cơ xăng dầu, công suất sẽ lên từ từ, đạt đỉnh rồi mới hạ xuống.

VinFast VF e34 vận hành khác xe xăng thế nào?
Biểu đồ kết quả đo công suất và mô-men xoắn của VF e34 trên máy Dyno

Theo đó, mô-men xoắn cực đại của VinFast VF e34 đạt mức 590 Nm ngay tại dải tốc độ 50 km/h ở chế độ Sport. Đối với chế độ Eco, con số này là 424 Nm. Mức mô-men xoắn cực đại này đạt được ngay lập tức sau khi đạp ga và giảm dần đều khi tăng tốc tới giới hạn tốc độ.

Về mặt công suất, động cơ VF e34 cũng đạt đỉnh công suất đo được là 116,5 mã lực ngay lập tức khi đạp ga và giữ nguyên cho tới khi đạt giới hạn tốc độ là 130 km/h.

Kết quả đo này có sự chênh lệch so với thông số mà nhà sản xuất công bố. Cụ thể, đo tại máy Dyno, công suất thấp hơn 31,5 mã lực và mô-men xoắn cao hơn tới 248 Nm. Theo chuyên gia Bạch Thành Trung, mô-men xoắn cực đại đo được cao hơn do là do nhà sản xuất đo ở mô tơ điện, còn tại bánh xe sẽ có một cặp bánh răng giảm tốc giúp nhân mô-men xoắn lên cao hơn.

Đối với mức hao phí công suất đo được vào khoảng 21,29%, tuy không phải là lớn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng có thể vẫn chưa phải là con số thực tế do điều kiện thử nghiệm chưa phù hợp để có kết quả công suất đỉnh chính xác. Hệ truyền động của VinFast VF e34 tương đối tinh giản nên mức hao hụt công suất thực tế dự đoán sẽ còn tối ưu hơn.

VinFast VF e34 vận hành khác xe xăng thế nào?

VinFast VF e34 phù hợp vận hành trong đô thị

Từ kết quả trên, chuyên gia Bạch Thành Trung kết luận, VinFast VF e34 không quá mạnh nếu xét về công suất tại bánh xe, nhưng công suất này luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào, đạp ga là có ngay lập tức. Chính vì vậy, xe tạo cảm giác mạnh hơn hẳn thông số công bố. Mô-men xoắn cũng tức thì và rất mạnh.

“Với các thông số như vậy, VF e34 rất hợp để chạy trong đô thị, tốc độ dưới 100 km/h. Xe mạnh đều và đáp ứng rất tốt, không yếu ở bất cứ điều kiện vận hành nào. Trên 100 km/h, xe vẫn còn lực để tăng tốc thẳng về mức giới hạn 130 km/h một cách dễ dàng. Nhưng cần lưu ý, ở tốc độ này pin hao rất nhanh”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Ở chế độ Sport, chuyên gia Bạch Thành Trung khuyến cáo người lái chưa quen phải rất cẩn thận vì mức mô-men xoắn và công suất rất cao. Thời điểm mới nhận xe, vị chuyên gia đã đạp hết ga để thử sức mạnh động cơ nên đã gặp tình trạng xoáy bánh, sau đó hệ thống chống trượt phải can thiệp ngay lập tức.

VinFast VF e34
VinFast VF e34

Ô tô điện nói chung và VinFast VF e34 nói riêng còn có ưu điểm ít sinh nhiệt. Bất cứ mẫu ô tô xăng dầu nào khi “chạy” Dyno đều sinh rất nhiều nhiệt do xe đứng yên và động cơ hoạt động hết khả năng. Tuy nhiên, ô tô điện thì ngược lại. Sau khi “chạy” Dyno, khoang máy VinFast VF e34 vẫn mát mẻ, một vài chi tiết ở mức nhiệt độ ấm, còn một số khác thậm chí vẫn còn lạnh. Để chứng minh, vị chuyên gia đã đặt tay vào khoang máy để thử nhiệt độ.

Đây là ưu điểm đáng chú ý khi thời tiết ở Việt Nam thường xuyên nắng nóng. Việc sử dụng ô tô điện không những giảm khí thải độc hại ra môi trường, mà còn góp phần giảm tình trạng nung nóng đô thị, đặc biệt vào giờ tan tầm tại Hà Nội và TP.HCM.

VinFast cung cấp giải pháp sạc và tích hợp ứng dụng di động cho xe điện VinFast cung cấp giải pháp sạc và tích hợp ứng dụng di động cho xe điện

VinFast và Electrify America công bố thỏa thuận cung cấp dịch vụ sạc cho các mẫu xe điện, cùng ưu đãi 2 lần sạc miễn ...

Báo quốc tế: Báo quốc tế: 'VinFast VF 8 có thể tạo đột phá thực sự'

VinFast VF 8 là một mẫu xe sang trọng về thiết kế, mạnh mẽ về vận hành và thú vị về công nghệ nhưng có ...

Một số nguyên tắc khi lái xe ô tô điện để đảm bảo an toàn Một số nguyên tắc khi lái xe ô tô điện để đảm bảo an toàn

Để đảm bảo an toàn và tránh được những rủi ro khi di chuyển bằng xe ô tô điện, cần lưu ý những nguyên tắc ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast VF8 hoàn tất đăng kiểm, chờ ngày ra mắt

VinFast VF8 hoàn tất đăng kiểm, chờ ngày ra mắt

VinFast VF8 đã hoàn thành đăng kiểm và được cấp giấy chứng nhận, chờ ngày bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay
Lô xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chạy dịch vụ ở Hòa Bình

Lô xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chạy dịch vụ ở Hòa Bình

20 chiếc xe VinFast VF e34 vừa được bàn giao cho một doanh nghiệp tại Hòa Bình để sử dụng làm xe chạy dịch vụ
Giá xăng tăng chóng mặt, người Việt ngày càng chuộng xe máy điện

Giá xăng tăng chóng mặt, người Việt ngày càng chuộng xe máy điện

Với thiết kế thời trang, công nghệ hiện đại, khả năng vận hành vượt trội và chi phí sử dụng tối ưu, xe máy điện ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn để thay thế xe máy xăng
Ảnh thực tế xe máy điện VinFast Vento S

Ảnh thực tế xe máy điện VinFast Vento S

VinFast Vento S là mẫu xe máy điện cao cấp có thiết kế đẹp, khả năng di chuyển 160 km mỗi lần sạc đầy và thời gian sạc khoảng 3h.
Video: Chi phí sử dụng xe máy điện rẻ hơn xe xăng thế nào?

Video: Chi phí sử dụng xe máy điện rẻ hơn xe xăng thế nào?

Xe máy điện dù phải trả tiền thuê pin hàng tháng nhưng vẫn có chi phí thực tế rẻ hơn nhiều so với xe máy xăng.

Cùng chuyên mục

Xử lý nghiêm công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ

Xử lý nghiêm công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ

Công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ quy định sẽ bị xử lý nghiêm và gửi thông báo về cơ quan
Hướng dẫn tra cứu phạt nguội mới nhất năm 2022

Hướng dẫn tra cứu phạt nguội mới nhất năm 2022

Tài xế có thể dễ dàng tra cứu thông tin phạt nguội cho xe của mình thông qua các phần mềm tra cứu của Cục Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải…
Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe ô tô

Đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe ô tô

Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định đối với xe cơ giới tăng thêm 10.000 đồng với tất cả phương tiện
Hành trình dẫn lối cảm xúc Volkswagen Caravan 2022

Hành trình dẫn lối cảm xúc Volkswagen Caravan 2022

Volkswagen Việt Nam vừa tổ chức “Hành trình dẫn lối cảm xúc” (Volkswagen Caravan 2022) nhằm tri ân khách hàng với cung đường HCM – Lâm Đồng
Từ 31/7, toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động không dừng

Từ 31/7, toàn bộ các tuyến cao tốc sẽ thu phí tự động không dừng

Theo yêu cầu của Chính phủ, tiến độ lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý phải hoàn thành muộn nhất ngày 31/7 tới
Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h

Đề xuất giảm tốc độ tối đa trong đô thị xuống 50km/h

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hiếu cho biết, việc giới hạn tốc độ trong đô thị có thể giảm khoảng 10% số vụ va chạm giao thông trực tiếp liên quan đến tốc độ

Tin khác

VinFast ký thỏa thuận lắp đặt trạm sạc xe điện tại cửa hàng xăng dầu

VinFast ký thỏa thuận lắp đặt trạm sạc xe điện tại cửa hàng xăng dầu

Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex và VinFast vừa ký kết Thỏa thuận lắp đặt hệ thống trạm sạc xe điện tại hệ thống Cửa hàng
Chính thức áp dụng phần thi lái xe mô phỏng vào quy trình học từ 1/6

Chính thức áp dụng phần thi lái xe mô phỏng vào quy trình học từ 1/6

Từ 1/6, các cơ sở đào tạo lái xe loại 1, 2 sẽ phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe
VinFast tiếp tục nối dài 'hành trình xanh' đến 6 tỉnh, thành phố trên cả nước

VinFast tiếp tục nối dài 'hành trình xanh' đến 6 tỉnh, thành phố trên cả nước

VinFast tiếp tục nối dài hành trình trải nghiệm các mẫu xe “xanh” áp dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến bậc nhất đến 6 tỉnh, thành phố trên cả nước
Vingroup và Intel ký hợp tác chiến lược về công nghệ

Vingroup và Intel ký hợp tác chiến lược về công nghệ

Vingroup vừa công bố ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với Intel trong nhiều lĩnh vực nâng tầm trải nghiệm cho người dùng
Ba tay đua Việt thi đấu tại ARRC 2022 chặng thứ hai

Ba tay đua Việt thi đấu tại ARRC 2022 chặng thứ hai

Trong mùa giải 2022, Honda Việt Nam (HVN) sẽ có sự góp mặt của 3 tay đua quen thuộc đầy tài năng trong màu áo đội Honda Racing Vietnam
Xem thêm
Phiên bản di động