VinFast tạo đà cho phát triển ngành công nghiệp xe điện
Lộ ảnh VinFast VF e35 dành cho thị trường Mỹ Định giá và đặt cọc VinFast VF e34: 'Mũi tên trúng nhiều đích' Độc giả quốc tế nói gì về mẫu xe điện mới VF e34 của VinFast? |
Mới đây, việc VF e34 nhận đặt cọc mẫu xe điện đầu tiên đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Không thể phủ nhận, xe điện đang trở thành một xu hướng tất yếu trong ngành xe.
Tại Đông Nam Á, trong vài năm trở lại đây, nhiều quốc gia đã bắt đầu tung ra các cơ chế mạnh mẽ để khuyến khích và thu thúc đầu tư vào mảng xe điện.
Cuối năm 2020, Thái Lan triển khai gói kích thích để thúc đẩy hoạt động sản xuất xe điện trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á muốn "lôi kéo" các công ty mới nổi ở Trung Quốc đang phát triển các công nghệ năng lượng mới, theo Nikkei.
Trong chương trình này, phân khúc doanh nghiệp đang triển khai các dự án xe điện với quy mô từ 165 triệu USD trở lên sẽ được miễn thuế doanh nghiệp trong 8 năm. Bên cạnh đó, Thái Lan cũng miễn thuế đối với 4 linh kiện quan trọng trong các dòng xe điện, bao gồm bánh răng giảm tốc và hệ thống phanh tái sinh (RBS).
Mục tiêu của những chính sách kích thích nói trên là để tăng tỷ trọng sản xuất xe điện trong nước lên 30% vào năm 2030.
Bà Duangjai Asawachintachit, Thư ký Uỷ ban Đầu tư Thái Lan, nói rằng cơ quan này phê duyệt gói kích thích để "đáp ứng những thay đổi lớn đang diễn ra trong ngành xe toàn cầu". Đồng thời, bà khẳng định những biện pháp trên sẽ "tăng tốc quá trình phát triển sản xuất xe điện và các chuỗi cung ứng có liên quan ở Thái Lan".
Ở thời điểm hiện tại, các nhà sản xuất xe Nhật Bản đang "thống trị" thị trường xe Thái Lan khi chiếm khoảng 90% trong tổng số 2 triệu xe sản xuất mỗi năm.
Dù vậy các công ty Trung Quốc với công nghệ xe điện cũng bắt đầu thu hút sự chú ý trong vài năm trở lại đây. Great Wall Motors đang đặt mục tiêu sẽ đưa vào vận hành nhà máy xe điện sớm nhất vào năm 2021 ở Thái Lan trong khi tiếp tục nộp hồ sơ để hưởng các ưu đãi. SAIC Motor, một công ty Trung Quốc khác đã hoạt động ở Thái Lan, cũng sẽ sớm xây dựng nhà máy xe điện.
Nikkei nhận định các nhà sản xuất Nhật Bản có thể sẽ sớm phải đối mặt với thực tế sự "thống trị" suy giảm nếu không kịp thích ứng với việc Thái Lan đang nhanh chóng chuyển đổi sang xe điện.
Thái Lan không phải quốc gia duy nhất có những tham vọng lớn ở mảng xe điện. Trước đại dịch, chính phủ Indonesia từng đặt ra mục tiêu tham vọng rằng 20% số lượng xe sản xuất tại quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á sẽ đến từ mảng xe điện và xe lai vào năm 2025.
Trong khi đó Indonesia là một quốc gia giàu có các tài nguyên như coban, kẽm và mangan (các tài nguyên quan trọng trong viên pin xe điện) nên có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư xe điện.
Huyndai Motors cho biết đang tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất "xe điện dành cho thị trường Đông Nam Á" ở nhà máy Indonesia. Hãng cũng "cam kết sẽ giúp nuôi dưỡng hệ sinh thái xe điện" của quốc gia này.
Theo Bangkok Post, Tập đoàn Hàn Quốc xác nhận xây dựng một nhà máy lắp ráp mới ở Indonesia với giai đoạn 1 hoàn thiện vào cuối năm 2021.
Cuối tháng 11 năm ngoái, Toyota ra mắt mẫu xe điện Lexus ở Indonesia. Đây là cột mốc quan trọng bởi đây là chiếc xe điện đầu tiên của một hãng xe Nhật Bản bán ở Đông Nam Á.
Tương tự Thái Lan, chính phủ Jakarta giảm thuế cho các dòng xe ít khí thải và đang dần thay thế những chiếc xe phục vụ chính phủ bằng xe điện. Các trạm sạc cũng là một vấn đề nhận nhiều sự quan tâm. Indonesia đặt mục tiêu có hơn 1.500 trạm sạc vào năm 2024. Đây là một mục tiêu cực kỳ tham vọng bởi năm ngoái con số này dừng lại ở 14.
Theo dự báo của các chuyên gia, doanh số bán ô tô ở Đông Nam Á sẽ vượt xa tất cả các khu vực khác trên thế giới. Với lợi thế về quy mô thị trường và nhiều quốc gia đang bước vào giai đoạn ô tô hoá, tỉ lệ sở hữu ô tô tại Đông Nam Á dự kiến sẽ tăng hơn 40% vào năm 2040.
Trong khi đó, một nghiên cứu do hãng xe Nissan thực hiện vào năm 2018 cho thấy rằng một phần ba người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng mua một chiếc xe điện. Nghiên cứu có tên 'Tương lai của xe điện ở Đông Nam Á', phân tích rằng, mặc dù doanh số bán xe điện ở các nước thành viên ASEAN nhìn chung vẫn khá nghèo nàn nhưng người tiêu dùng ở Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia lại tỏ ra hào hứng với tương lai của xe điện.
VinFast được trang báo ASEAN Today đánh giá là một trong những nhân tố quan trọng tạo đà phát triển cho ngành công nghiệp xe điện khu vực. Ngoài tham vọng tự sản xuất xe hơi điện, VinFast còn dự định sản xuất 250.000 xe máy điện/năm. Doanh nghiệp này có thể thu về lợi ích sớm ngay khi tương lai xe điện ở Đông Nam Á thành hiện thực.
(Tổng hợp)
Hàng loạt cú soán ngôi bất ngờ của thị trường ô tô Việt đầu năm 2021 Kết thúc hai tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt chứng kiến những cuộc soán ngôi khá bất ngờ của từng phân khúc |
Lỗi đi xe máy không gương bị phạt bao nhiêu năm 2021? Người điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng sẽ bị phạt tiền từ 100 ... |
Xe Kia đồng loạt giảm giá, cao nhất 70 triệu đồng Nhằm tri ân khách hàng, trong tháng 3, Kia Việt Nam tung chương trình ưu đãi hấp dẫn lên tới 70 triệu, tùy từng mẫu ... |