Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Trong tương lai, Việt Nam cần sớm quy định hạn chế, cấm động cơ đốt trong để đạt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2045
Nội thất VF e34: Hiện đại, tiện nghi nhưng...Hé lộ ảnh thực tế VinFat VF e34VinFast đã lắp đặt hơn 8.100 cổng sạc cho xe điện
Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Đó là ý kiến của một số đại biểu tại Hội thảo trực tuyến "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA) tổ chức ngày 3/9.

Tham dự Hội thảo có hơn 100 khách mời là lãnh đạo và các chuyên viên đến từ các cơ quan Chính phủ như: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu, chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam cùng 22 doanh nghiệp sản xuất ô tô – xe máy đang hoạt động tại Việt Nam

Xe điện là tương lai tất yếu

Theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc – ĐH Bách Khoa Hà Nội, đối điện với thách thức về nguồn năng lượng, khí thải, ô nhiễm môi trường thì xe điện là giải pháp giao thông khả thi nhất vào lúc này. Thậm chí, có thể trong vòng 30 năm tới, chúng ta vẫn chưa có giải pháp nào thay thế.

Theo tính toán, khoảng 70% các chế phẩm dầu mỏ tiêu thụ cho giao thông, và trong giao thông thì ô tô và vận tải đường bộ chiếm khoảng 70% năng lượng tiêu thụ.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sau một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, tính tới cuối năm 2020 đã có 10 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới vào cuối năm 2020. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, doanh số xe điện đã tăng gấp đôi, từ 0,6 triệu xe năm 2015 lên hơn 2,3 triệu xe năm 2020.

Riêng năm ngoái doanh số xe điện tăng tới 41%, bất chấp sự sụt giảm 16% của doanh số bán ô tô trên toàn thế giới do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bước sang quý I/2021, doanh số bán xe điện tại các thị trường lớn đều tăng 100-140% so với cùng kỳ, trong đó Trung Quốc bán ra hơn 500.000 xe, châu Âu hơn 450.000 xe…

Cũng theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, khi chuyển đổi được giao thông xanh thì sẽ cắt giảm khí thải, góp phần hạn chế hiệu ứng nhà kính. Đây là thách thức, cũng là xu hướng tất yếu của toàn thế giới.

Nếu Việt Nam không bắt nhịp với xu hướng này thì chúng ta trở thành vùng trũng, đến ngày nào đó sẽ là bãi rác công nghệ và người Việt Nam phải hứng chịu thiệt hại trực tiếp nhiều nhất. Vì thế, chúng ta bắt buộc phải phát triển xe điện.

Mấu chốt là hạ tầng, trạm sạc

Mặc dù đa số đều nhận thấy sự cần thiết phải phát triển xe điện tại Việt Nam nhưng thực tế, vấn đề này gặp phải hàng loạt cản trở, chẳng hạn chi phí sản xuất xe điện cao hơn 45% so với xe động cơ đốt trong, nguồn điện sạch của Việt Nam còn thấp, chính sách ưu đãi còn hạn chế.

Đặc biệt, theo ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA, cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc là một trong những vấn đề then chốt. Hiện chúng ta chưa có hệ thống trạm sạc công cộng hay tư nhân, việc tiêu thụ điện cho sạc pin ô tô đòi hỏi lượng điện tăng mạnh nhưng chưa có giải pháp cụ thể, hầu hết các gia đình chưa có điều kiện lắp trạm sạc tại nhà dù đây là hình thức phổ biến cho xe điện…

Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast - doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đến thời điểm này tiên phong phát triển xe điện- cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2021 này VinFast sẽ hoàn thành quy hoạch khoảng 2000 điểm lắp đặt trạm sạc tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước với hơn 400.000 cổng sạc.

Trong đó, các trạm sạc sẽ được lắp đặt ở hơn 800 chung cư, tổ hợp, hơn 300 cơ quan, công sở, trường đại học, hơn 300 bãi đỗ xe, hơn 200 trung tâm thương mại…

Cần luật hóa, khuyến khích và bắt buộc

Để có thị trường xe điện phát triển, kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới cho thấy, Chính phủ có chiến lược và chính sách cụ thể hỗ trợ cho cả sản xuất và tiêu dùng như miễn giảm thuế, phí, quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông… Hiện các Chính phủ trên thế giới đã chi 14 tỷ USD để hỗ trợ doanh số bán ô tô điện, tăng 25% so với năm 2019, chủ yếu từ các chính sách khuyến khích mạnh mẽ hơn ở Châu Âu.

Tại hội thảo, đa số các đại biểu đều cho rằng Việt Nam cần có những chính sách cụ thể ưu đãi cho doanh nghiệp và người dùng. Với mục tiêu điện hóa 100% xe ô tô vào năm 2045- thời điểm tròn 100 năm thành lập nước, đại diện VAMA đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ và hỗ trợ chung về phí đỗ xe, thuế môi trường…Đồng thời hỗ trợ phát triển trạm sạc, hỗ trợ xây dựng nhà máy cũng như nghiên cứu phát triển xe điện.

Bà Phan Thị Thùy Dương đề xuất cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đưa trạm sạc pin trở thành hạng mục công năng trong hạ tầng giao thông đường bộ, hạ tầng đô thị; đồng thời đưa quy hoạch trạm sạc đồng bộ với hạ tầng đường bộ, đô thị và quy hoạch điện quốc gia.

Đặc biệt, theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, để đạt được mục tiêu 100% sử dụng xe điện vào năm 2045 thì việc bắt buộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện là việc làm cần thiết và cũng cần được luật hóa theo lộ trình.

So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt? So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt?

Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp đáng giá, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với ...

Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10 Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10

Hiện tại một số đại lý Suzuki Ertiga Sport đang được giảm từ 50 – 100 triệu đồng, tùy từng đại lý, khu vực

Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày

Thông tư 16/2021 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 70/2015) của Bộ GTVT ban hành bổ sung thêm các trường hợp chỉ kiểm định xe ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

BYD Atto 3 dự kiến được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới với mức giá khoảng 700 triệu đồng.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm

Tin khác

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động