Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Trong tương lai, Việt Nam cần sớm quy định hạn chế, cấm động cơ đốt trong để đạt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2045
Nội thất VF e34: Hiện đại, tiện nghi nhưng...Hé lộ ảnh thực tế VinFat VF e34VinFast đã lắp đặt hơn 8.100 cổng sạc cho xe điện
Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Đó là ý kiến của một số đại biểu tại Hội thảo trực tuyến "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA) tổ chức ngày 3/9.

Tham dự Hội thảo có hơn 100 khách mời là lãnh đạo và các chuyên viên đến từ các cơ quan Chính phủ như: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu, chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam cùng 22 doanh nghiệp sản xuất ô tô – xe máy đang hoạt động tại Việt Nam

Xe điện là tương lai tất yếu

Theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc – ĐH Bách Khoa Hà Nội, đối điện với thách thức về nguồn năng lượng, khí thải, ô nhiễm môi trường thì xe điện là giải pháp giao thông khả thi nhất vào lúc này. Thậm chí, có thể trong vòng 30 năm tới, chúng ta vẫn chưa có giải pháp nào thay thế.

Theo tính toán, khoảng 70% các chế phẩm dầu mỏ tiêu thụ cho giao thông, và trong giao thông thì ô tô và vận tải đường bộ chiếm khoảng 70% năng lượng tiêu thụ.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sau một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, tính tới cuối năm 2020 đã có 10 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới vào cuối năm 2020. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, doanh số xe điện đã tăng gấp đôi, từ 0,6 triệu xe năm 2015 lên hơn 2,3 triệu xe năm 2020.

Riêng năm ngoái doanh số xe điện tăng tới 41%, bất chấp sự sụt giảm 16% của doanh số bán ô tô trên toàn thế giới do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bước sang quý I/2021, doanh số bán xe điện tại các thị trường lớn đều tăng 100-140% so với cùng kỳ, trong đó Trung Quốc bán ra hơn 500.000 xe, châu Âu hơn 450.000 xe…

Cũng theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, khi chuyển đổi được giao thông xanh thì sẽ cắt giảm khí thải, góp phần hạn chế hiệu ứng nhà kính. Đây là thách thức, cũng là xu hướng tất yếu của toàn thế giới.

Nếu Việt Nam không bắt nhịp với xu hướng này thì chúng ta trở thành vùng trũng, đến ngày nào đó sẽ là bãi rác công nghệ và người Việt Nam phải hứng chịu thiệt hại trực tiếp nhiều nhất. Vì thế, chúng ta bắt buộc phải phát triển xe điện.

Mấu chốt là hạ tầng, trạm sạc

Mặc dù đa số đều nhận thấy sự cần thiết phải phát triển xe điện tại Việt Nam nhưng thực tế, vấn đề này gặp phải hàng loạt cản trở, chẳng hạn chi phí sản xuất xe điện cao hơn 45% so với xe động cơ đốt trong, nguồn điện sạch của Việt Nam còn thấp, chính sách ưu đãi còn hạn chế.

Đặc biệt, theo ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA, cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc là một trong những vấn đề then chốt. Hiện chúng ta chưa có hệ thống trạm sạc công cộng hay tư nhân, việc tiêu thụ điện cho sạc pin ô tô đòi hỏi lượng điện tăng mạnh nhưng chưa có giải pháp cụ thể, hầu hết các gia đình chưa có điều kiện lắp trạm sạc tại nhà dù đây là hình thức phổ biến cho xe điện…

Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast - doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đến thời điểm này tiên phong phát triển xe điện- cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2021 này VinFast sẽ hoàn thành quy hoạch khoảng 2000 điểm lắp đặt trạm sạc tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước với hơn 400.000 cổng sạc.

Trong đó, các trạm sạc sẽ được lắp đặt ở hơn 800 chung cư, tổ hợp, hơn 300 cơ quan, công sở, trường đại học, hơn 300 bãi đỗ xe, hơn 200 trung tâm thương mại…

Cần luật hóa, khuyến khích và bắt buộc

Để có thị trường xe điện phát triển, kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới cho thấy, Chính phủ có chiến lược và chính sách cụ thể hỗ trợ cho cả sản xuất và tiêu dùng như miễn giảm thuế, phí, quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông… Hiện các Chính phủ trên thế giới đã chi 14 tỷ USD để hỗ trợ doanh số bán ô tô điện, tăng 25% so với năm 2019, chủ yếu từ các chính sách khuyến khích mạnh mẽ hơn ở Châu Âu.

Tại hội thảo, đa số các đại biểu đều cho rằng Việt Nam cần có những chính sách cụ thể ưu đãi cho doanh nghiệp và người dùng. Với mục tiêu điện hóa 100% xe ô tô vào năm 2045- thời điểm tròn 100 năm thành lập nước, đại diện VAMA đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ và hỗ trợ chung về phí đỗ xe, thuế môi trường…Đồng thời hỗ trợ phát triển trạm sạc, hỗ trợ xây dựng nhà máy cũng như nghiên cứu phát triển xe điện.

Bà Phan Thị Thùy Dương đề xuất cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đưa trạm sạc pin trở thành hạng mục công năng trong hạ tầng giao thông đường bộ, hạ tầng đô thị; đồng thời đưa quy hoạch trạm sạc đồng bộ với hạ tầng đường bộ, đô thị và quy hoạch điện quốc gia.

Đặc biệt, theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, để đạt được mục tiêu 100% sử dụng xe điện vào năm 2045 thì việc bắt buộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện là việc làm cần thiết và cũng cần được luật hóa theo lộ trình.

So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt? So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt?

Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp đáng giá, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với ...

Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10 Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10

Hiện tại một số đại lý Suzuki Ertiga Sport đang được giảm từ 50 – 100 triệu đồng, tùy từng đại lý, khu vực

Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày

Thông tư 16/2021 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 70/2015) của Bộ GTVT ban hành bổ sung thêm các trường hợp chỉ kiểm định xe ...

Có thể bạn quan tâm

Chi phí sử dụng thấp, xe máy điện VinFast tiết kiệm hơn hẳn xe xăng

Chi phí sử dụng thấp, xe máy điện VinFast tiết kiệm hơn hẳn xe xăng

Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường
Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế  ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại ASICIO DX Awards 2024 vì có những đóng góp tích cực cho xã hội cũng như thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

Theo thoả thuận hợp tác, VinFast Energy và đối tác sẽ đẩy mạnh phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.
Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh, trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện.
Chủ xe VinFast ngỡ ngàng với món quà 'xịn xò' từ hãng xe số 1 Việt Nam

Chủ xe VinFast ngỡ ngàng với món quà 'xịn xò' từ hãng xe số 1 Việt Nam

Nhiều chủ sở hữu xe VinFast phấn khởi và ngỡ ngàng khi VinFast tri ân họ bộ quà Tết đặc biệt trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Cùng chuyên mục

Vingroup thành lập công ty ngàn tỷ nghiên cứu và phát triển người máy

Vingroup thành lập công ty ngàn tỷ nghiên cứu và phát triển người máy

Vinrobotics dự kiến có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó, Vingroup góp 51% vốn, ông Phạm Nhật Vượng góp 39% vốn, 10% còn lại do hai con trai ông Vượng góp vốn.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn, tăng xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe

Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn, tăng xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe

Theo thông tư mới, khi thực hiện khám sức khỏe để cấp đổi giấy phép lái ô tô, số lượng loại ma túy cần phải xét nghiệm đã tăng từ 4 lên 5 loại.
VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng tự chủ với chất lượng đẳng cấp thế giới của công nghệ Việt
Toyota Việt Nam trồng hơn 4.400 cây xanh tại Vĩnh Phúc và Quảng Nam

Toyota Việt Nam trồng hơn 4.400 cây xanh tại Vĩnh Phúc và Quảng Nam

Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “1 tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh” thực hiện trồng và tặng hơn 4.400 cây xanh tại tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Nam.
An Taxi bắt tay GSM phát triển đội ngũ taxi điện

An Taxi bắt tay GSM phát triển đội ngũ taxi điện

An An’s Garden vừa ký thỏa thuận hợp tác với GSM, cam kết thuê và mua 3.279 ô tô điện VinFast, chính thức ra mắt An Taxi - thương hiệu taxi điện đầu tiên tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội

Tin khác

Phân khúc sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios dẫn đầu

Phân khúc sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios dẫn đầu

Với doanh số gần 1.800 xe, Toyota Vios tiếp tục vượt qua các đối thủ Hyundai Accent, Honda City và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B.
Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Trong tháng 10/2024, lượng xe ô tô Honda giao đến tay khách hàng tại Việt Nam đạt hơn 3.600 xe, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động