Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Trong tương lai, Việt Nam cần sớm quy định hạn chế, cấm động cơ đốt trong để đạt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2045
Nội thất VF e34: Hiện đại, tiện nghi nhưng...Hé lộ ảnh thực tế VinFat VF e34VinFast đã lắp đặt hơn 8.100 cổng sạc cho xe điện
Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Đó là ý kiến của một số đại biểu tại Hội thảo trực tuyến "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông và Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMA) tổ chức ngày 3/9.

Tham dự Hội thảo có hơn 100 khách mời là lãnh đạo và các chuyên viên đến từ các cơ quan Chính phủ như: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các viện nghiên cứu, chuyên gia từ các trường đại học hàng đầu Việt Nam cùng 22 doanh nghiệp sản xuất ô tô – xe máy đang hoạt động tại Việt Nam

Xe điện là tương lai tất yếu

Theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc – ĐH Bách Khoa Hà Nội, đối điện với thách thức về nguồn năng lượng, khí thải, ô nhiễm môi trường thì xe điện là giải pháp giao thông khả thi nhất vào lúc này. Thậm chí, có thể trong vòng 30 năm tới, chúng ta vẫn chưa có giải pháp nào thay thế.

Theo tính toán, khoảng 70% các chế phẩm dầu mỏ tiêu thụ cho giao thông, và trong giao thông thì ô tô và vận tải đường bộ chiếm khoảng 70% năng lượng tiêu thụ.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sau một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, tính tới cuối năm 2020 đã có 10 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới vào cuối năm 2020. Đặc biệt, trong 5 năm trở lại đây, doanh số xe điện đã tăng gấp đôi, từ 0,6 triệu xe năm 2015 lên hơn 2,3 triệu xe năm 2020.

Riêng năm ngoái doanh số xe điện tăng tới 41%, bất chấp sự sụt giảm 16% của doanh số bán ô tô trên toàn thế giới do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bước sang quý I/2021, doanh số bán xe điện tại các thị trường lớn đều tăng 100-140% so với cùng kỳ, trong đó Trung Quốc bán ra hơn 500.000 xe, châu Âu hơn 450.000 xe…

Cũng theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, khi chuyển đổi được giao thông xanh thì sẽ cắt giảm khí thải, góp phần hạn chế hiệu ứng nhà kính. Đây là thách thức, cũng là xu hướng tất yếu của toàn thế giới.

Nếu Việt Nam không bắt nhịp với xu hướng này thì chúng ta trở thành vùng trũng, đến ngày nào đó sẽ là bãi rác công nghệ và người Việt Nam phải hứng chịu thiệt hại trực tiếp nhiều nhất. Vì thế, chúng ta bắt buộc phải phát triển xe điện.

Mấu chốt là hạ tầng, trạm sạc

Mặc dù đa số đều nhận thấy sự cần thiết phải phát triển xe điện tại Việt Nam nhưng thực tế, vấn đề này gặp phải hàng loạt cản trở, chẳng hạn chi phí sản xuất xe điện cao hơn 45% so với xe động cơ đốt trong, nguồn điện sạch của Việt Nam còn thấp, chính sách ưu đãi còn hạn chế.

Đặc biệt, theo ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA, cơ sở hạ tầng, hệ thống trạm sạc là một trong những vấn đề then chốt. Hiện chúng ta chưa có hệ thống trạm sạc công cộng hay tư nhân, việc tiêu thụ điện cho sạc pin ô tô đòi hỏi lượng điện tăng mạnh nhưng chưa có giải pháp cụ thể, hầu hết các gia đình chưa có điều kiện lắp trạm sạc tại nhà dù đây là hình thức phổ biến cho xe điện…

Việt Nam nên cấm xe động cơ đốt trong

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phan Thị Thùy Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast - doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đến thời điểm này tiên phong phát triển xe điện- cho biết, theo kế hoạch, trong năm 2021 này VinFast sẽ hoàn thành quy hoạch khoảng 2000 điểm lắp đặt trạm sạc tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước với hơn 400.000 cổng sạc.

Trong đó, các trạm sạc sẽ được lắp đặt ở hơn 800 chung cư, tổ hợp, hơn 300 cơ quan, công sở, trường đại học, hơn 300 bãi đỗ xe, hơn 200 trung tâm thương mại…

Cần luật hóa, khuyến khích và bắt buộc

Để có thị trường xe điện phát triển, kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới cho thấy, Chính phủ có chiến lược và chính sách cụ thể hỗ trợ cho cả sản xuất và tiêu dùng như miễn giảm thuế, phí, quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông… Hiện các Chính phủ trên thế giới đã chi 14 tỷ USD để hỗ trợ doanh số bán ô tô điện, tăng 25% so với năm 2019, chủ yếu từ các chính sách khuyến khích mạnh mẽ hơn ở Châu Âu.

Tại hội thảo, đa số các đại biểu đều cho rằng Việt Nam cần có những chính sách cụ thể ưu đãi cho doanh nghiệp và người dùng. Với mục tiêu điện hóa 100% xe ô tô vào năm 2045- thời điểm tròn 100 năm thành lập nước, đại diện VAMA đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ và hỗ trợ chung về phí đỗ xe, thuế môi trường…Đồng thời hỗ trợ phát triển trạm sạc, hỗ trợ xây dựng nhà máy cũng như nghiên cứu phát triển xe điện.

Bà Phan Thị Thùy Dương đề xuất cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, đưa trạm sạc pin trở thành hạng mục công năng trong hạ tầng giao thông đường bộ, hạ tầng đô thị; đồng thời đưa quy hoạch trạm sạc đồng bộ với hạ tầng đường bộ, đô thị và quy hoạch điện quốc gia.

Đặc biệt, theo PGS. TS Đàm Hoàng Phúc, để đạt được mục tiêu 100% sử dụng xe điện vào năm 2045 thì việc bắt buộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện là việc làm cần thiết và cũng cần được luật hóa theo lộ trình.

So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt? So sánh Hyundai Grand i10 2021 và VinFast Fadil: Chọn xe Hàn hay xe Việt?

Hyundai Grand i10 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp đáng giá, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh mạnh mẽ với ...

Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10 Suzuki Ertiga giảm chạm đáy, thấp ngang Hyundai Grand i10

Hiện tại một số đại lý Suzuki Ertiga Sport đang được giảm từ 50 – 100 triệu đồng, tùy từng đại lý, khu vực

Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày Bổ sung thêm trường hợp chỉ kiểm định xe thời hạn 15 ngày

Thông tư 16/2021 (sửa đổi, bổ sung Thông tư 70/2015) của Bộ GTVT ban hành bổ sung thêm các trường hợp chỉ kiểm định xe ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Indonesia

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Indonesia

Ngày 15/12/2025, VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang, Tây Java, Indonesia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược kiện toàn năng lực sản xuất toàn cầu và cam kết lâu dài với thị trường Indonesia. Nhà máy không chỉ gia tăng lợi thế cạnh tranh của VinFast tại thị trường, mà còn thể hiện rõ mục tiêu tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, tạo việc làm chất lượng cao, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện quốc gia.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.
Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số

Limo Green 'bùng nổ' với gần 10.000 xe bàn giao trong tháng, giúp VinFast phá kỷ lục doanh số

Gần 10.000 chiếc Limo Green bàn giao trong tháng 11/2025 giúp VinFast đạt doanh số tháng kỷ lục là 23.186 xe và dẫn đầu thị trường.

Cùng chuyên mục

Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM

Tiện ích hoàn thành, Vinhomes Green City ghi dấu mốc mới tại cực tăng trưởng Tây Bắc TP.HCM

Cư dân Tây Bắc TP.HCM đang đếm từng ngày đến sự kiện khởi công Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) kết nối thẳng trung tâm tới khu vực. Giữa lúc đó, Vinhomes Green City chỉ cách ga Metro 11 phút di chuyển, đang hoàn thiện một loạt tiện ích. Hạ tầng và đô thị cùng khởi sắc mở ra cuộc sống mới cho cư dân và “thay da đổi thịt” cả một vùng đất.
Thấp tầng giá “mềm” như căn hộ, Vinhomes Green City “đốt nóng” thị trường BĐS cuối năm

Thấp tầng giá “mềm” như căn hộ, Vinhomes Green City “đốt nóng” thị trường BĐS cuối năm

Dòng tiền đang dịch chuyển mạnh về Tây Bắc TP.HCM, nơi các căn thấp tầng tại Vinhomes Green City sở hữu mức giá chỉ tương đương căn hộ trung tâm. Lợi thế giá chân sóng càng rõ nét khi Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã ấn định khởi công vào tháng 1/2026, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới và kỳ vọng lặp lại những đợt bứt phá từng thấy ở Metro số 1 hay các mô hình đô thị TOD trên thế giới
Tuyết rơi giữa Cần Giờ: “Kỳ quan mùa đông” nơi thiên đường biển nhiệt đới

Tuyết rơi giữa Cần Giờ: “Kỳ quan mùa đông” nơi thiên đường biển nhiệt đới

Tuyết trắng giữa thiên đường nhiệt đới: Giấc mơ có thật tại Vinhomes Green Paradise
Mazda khai trương showroom Flagship đầu tiên tại Việt Nam đồng thời ra mắt loạt xe mới

Mazda khai trương showroom Flagship đầu tiên tại Việt Nam đồng thời ra mắt loạt xe mới

Mazda trình làng CX-60, CX-90, MX-5 và CX-5 thế hệ mới trong sự kiện khai trương showroom Flagship đầu tiên tại Việt Nam.
Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 11/2025

Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 11/2025

Honda Việt Nam công bố doanh số tháng 11/2025 với kết quả cho thấy thị trường có dấu hiệu chững lại khi mảng xe máy và ô tô ghi nhận biến động giảm nhẹ so với cùng kỳ. Dù vậy, tổng doanh số vẫn giữ mức ổn định nhờ hệ thống phân phối duy trì hoạt động tốt trên toàn quốc.
Top 10 ô tô bán chạy tháng 11/2025: Xe điện bùng nổ, xe xăng khởi sắc

Top 10 ô tô bán chạy tháng 11/2025: Xe điện bùng nổ, xe xăng khởi sắc

Xe điện VinFast bùng nổ doanh số và chiếm 4 vị trí đầu trong top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11, trong khi doanh số các mẫu xe xăng đã có tín hiệu khởi sắc hơn.

Tin khác

VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng

VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng

Trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng, VinFast VF 8 mang đến “trọn bộ giá trị” từ hiệu suất mạnh mẽ, công nghệ an toàn cao cấp đến chi phí tối ưu mà hiếm mẫu SUV nào sánh kịp.
'Đập thùng' Honda Wave 125R đầu tiên về Việt Nam

'Đập thùng' Honda Wave 125R đầu tiên về Việt Nam

Phiên bản đặc biệt của Wave nhập khẩu tư nhân từ Thái Lan với ngoại hình thể thao, phuộc sau của Profender.
Sailun giới thiệu dòng lốp dành riêng cho xe điện VinFast VF8

Sailun giới thiệu dòng lốp dành riêng cho xe điện VinFast VF8

Tại lễ kỷ niệm 3 năm thành lập Hội VF8 Miền Bắc, Sailun Tire Việt Nam đã giới thiệu dòng lốp Atrezzo ZSR2 ứng dụng công nghệ Ecopoint3, tối ưu hiệu suất và an toàn cho xe điện VinFast VF8.
Honda “chơi lớn” cuối năm: Tặng 100% lệ phí trước bạ và ưu đãi khủng nhiều dòng xe

Honda “chơi lớn” cuối năm: Tặng 100% lệ phí trước bạ và ưu đãi khủng nhiều dòng xe

Honda Việt Nam ưu đãi 50 - 100% lệ phí trước bạ, tặng bảo hiểm, giảm giá trực tiếp cho nhiều mẫu ô tô trong tháng 12.
Xem thêm
Phiên bản di động