Vì sao Toyota Việt Nam tái lắp ráp Fortuner 2019?

Đón đầu chính sách ưu đãi thuế, phù hợp với chủ  trương, đảm bảo cân đối cung cầu…có thể là những nguyên nhân  khiến Toyota Việt Nam tái lắp ráp Fortuner 2019
TIN LIÊN QUAN
vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019 Toyota Việt Nam sắp lắp ráp Fortuner 2019
vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019 Giá lăn bánh Toyota Fortuner 2019
vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019 Khách Toyota Fortuner bị ép mua 100 triệu phụ kiện để nhận xe sớm

Thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia như hiện nay, Toyota Fortuner 2019 sẽ được lắp ráp trong nước khoảng từ đầu quý III/2019 này. Thông tin này khá bất ngờ với người tiêu dùng và nhiều người đặt câu hỏi, vì sao Toyota Việt Nam lại đột ngột chuyển hướng như vậy ? Hãy cùng chúng tôi đi tìm những câu trả lời cho vấn đề này:

Đón đầu chính sách ưu đãi

Trước khi nói tới việc tái lắp ráp Fortuner 2019, chúng ta hãy cùng nhớ lại việc chuyển hướng rầm rộ của hàng loạt mẫu xe từ lắp ráp sang nhập khẩu nguyên chiếc cuối năm 2016, đầu năm 2017 như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Honda Civic, dàn xe Mitsubishi. Khi đó, với lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã được công bố xuống 30% năm 2017 và 0% năm 2018, việc nhập khẩu trở nên có lợi thế ngày càng rõ rệt so với xe lắp ráp trong nước.

Cũng ở thời điểm đó, chưa có chính sách ưu đãi nào được đưa ra với xe lắp ráp mà đến lúc Toyota Việt Nam phải nâng cấp lên Fortuner thế hệ mới. Vì thế, việc nhập khẩu dường như là một giải pháp tối ưu, vừa đảm bảo an toàn cho liên doanh ô tô Nhật trong hoạt động kinh doanh, vừa có cơ sở cạnh tranh về giá và nguồn cung nhanh chóng. Tuy nhiên ít ai dự đoán được chính sách dài hạn tại Việt Nam bởi nó luôn thay đổi, trong đó thị trường ô tô cũng không phải là ngoại lệ.

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019
Toyota Fortuner 2019 sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Nghị định 116 ra đời, việc nhập khẩu ô tô phải qua kiểm định theo lô với tới thời gian kéo dài, dẫn tới các nhà nhập khẩu mất tính chủ động về nguồn cung, chưa kể chi phí tăng. Tình trạng ‘bia kèm lạc’ xảy ra phổ biến với xe nhập khẩu và kéo dài sang cả năm 2019 không chỉ xảy ra với Fortuner của Toyota mà còn cả CR-V của Honda, Everest của Ford…

Hàng loạt nhà nhập khẩu- các liên doanh ô tô- khốn đốn bởi nhu cầu thị trường có mà không có xe để bán, để cho đối thủ mặc sức tung hoành và chỉ trông chờ vào một số ít mẫu xe đang lắp ráp trong nước. Điều đó cũng khiến đến năm 2018, thuế giảm về 0% nhưng giá xe ô tô cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước chẳng giảm được là bao.

Đầu tiên là thuế nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô được điều chỉnh giảm về 0% từ đầu năm 2018 theo Nghị định 125 của Chính phủ, giúp cho xe lắp ráp có cơ sở cạnh tranh công bằng hơn với xe nhập nguyên chiếc.

Đặc biệt, chủ trương phát triển công nghiệp ô tô trong nước được Chính phủ quyết liệt triển khai. Sự xuất hiện của VinFast và sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước như Thaco Trường Hải, Hyundai Thành Công với mục tiêu tham vọng vươn ra khu vực, chiến lược hỗ trợ phát triển ô tô lắp ráp ngày càng trở nên rõ ràng và mạnh mẽ hơn.

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019
Toyota Fortuner 2019

Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã trình dự thảo thay đổi cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó giá tính thuế sẽ được trừ phần nội địa hóa. Điều này đồng nghĩa với việc xe càng nội địa hóa cao thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ càng giảm (do giá tính thuế giảm trong khi thuế suất không giảm). Nếu quy định này được Quốc hội thông qua- dự kiến sẽ trong tương lai không xa- xe lắp ráp sẽ có một lợi thế cực lớn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mặc dù hiện tại, việc thuế nhập khẩu linh kiện giảm xuống 0% chưa đủ tạo sự khác biệt và sức cạnh tranh lớn hơn cho xe lắp ráp với xe nhập khẩu. Tuy nhiên với các chính sách hỗ trợ xe lắp ráp chắc chắn sẽ ngày càng nhiều trong thời gian tới, lắp ráp trong nước sẽ có lợi hơn nhập khẩu. Việc chuyển hướng của Toyota Việt Nam được cho là động thái đón đầu chính sách trong trung và dài hạn, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chỉ trì cuộc đối thoại về nghị định 116

Phù hợp với chủ trương chung

Là liên doanh tại Việt Nam, đa số các doanh nghiệp thuộc các tập đoàn lớn đều bày tỏ mong muốn kinh doanh lâu dài và Toyota Việt Nam không phải là một ngoại lệ. Trong khi đó, việc nhập khẩu xe nguyên chiếc dường như không mang lại lợi ích cho kinh tế đất nước, và lại đi ngược lại chủ trương khuyến khích lắp ráp trong nước của Chính phủ. Không có quốc gia nào lại vui khi doanh nghiệp nước ngoài đến làm ăn lại mang ngoại tệ để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, vừa không tạo công ăn việc làm, vừa làm mất cân đối cán cân thương mại…

Vì vậy, khi có những động thái tích cực hỗ trợ lắp ráp, việc chuyển hướng của Toyota Việt Nam cũng được cho là hợp lý, đáp ứng được cả hai mục tiêu: vừa đảm bảo mục tiêu lợi nhuận, vừa phù hợp với chủ trương khuyến khích lắp ráp trong nước, qua đó chứng minh được mong muốn làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Chủ động nguồn cung với xe có nhu cầu cao

Một trong những nguyên nhân quan trọng khác có thể khiến Toyota Việt Nam quyết định lắp ráp Fortuner 2019 là vấn đề nguồn cung và nhu cầu.

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019
Fortuner luôn trong tình trạng khan hàng và ‘bia kèm lạc’

Về nguồn cung, như đã nói ở trên, việc nhập khẩu xe hiện nay đang rất bị động về thời gian giao hàng. Dù Toyota hay bất kỳ doanh nghiệp nào có đặt hàng về theo kế hoạch thì thời gian kiểm định là rào cản, không thể giao hàng đúng kế hoạch mong muốn. Trước đây, nếu muốn tháng 3 có xe thì chỉ cần đặt hàng sản xuất ở nước ngoài trước đó khoảng 3-5 tháng là có xe về tới đại lý. Tuy nhiên hiện xe có về tới cảng Việt Nam thì thời gian cũng kéo dài và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng ‘bia kèm lạc’ phổ biến trong năm qua với hàng loạt mẫu xe nhập khẩu trên thị trường.

Vì vậy, việc lắp ráp sẽ khiến cho doanh nghiệp chủ động được nguồn cung, đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định. Xét ở khía cạnh quy mô sản lượng và nhu cầu thì Fortuner là một mẫu xe có nhu cầu rất cao. Hiện nếu có đủ xe, nhu cầu mỗi tháng của mẫu xe này luôn vượt 1.000 xe mỗi tháng và điều này giúp cho việc lắp ráp sẽ đảm bảo lợi nhuận cao hơn cả trước mắt và lâu dài.

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019 Cách mua Honda CR-V 2019 với từ 275 triệu đồng

Để sở hữu mẫu crossover bán chạy nhất Việt Nam Honda CR-V 2019, bạn có thể mua trả góp với số tiền ban đầu từ ...

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019 Giá lăn bánh Toyota Rush 2019

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì Toyota Rush 2019 có giá lăn bánh là 784 triệu đồng tại Hà Nội và 762 ...

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019 Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander 2019

Sau khi tính tổng các loại thuế, phí thì giá lăn bánh của Mitsubishi Xpander 2019 dao động từ 630- 729 triệu đồng với 2 ...

vi sao toyota vie t nam ta i la p ra p fortuner 2019 Xuất xưởng chiếc VinFast Lux SA2.0 đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 6/3, tại Hải Phòng, chiếc VinFast Lux SA2.0 đầu tiên đã được xuất xưởng, đánh dấu thành công của chu trình sản xuất thử ...

Hà Thành

Cùng chuyên mục

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Khép lại hành trình trong mơ

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Khép lại hành trình trong mơ

Sau gần 30 ngày di chuyển và vượt hơn 10.000 km, đoàn VF8 miền Bắc đi Tây Tạng đã về tới Hà Nội và khép lại hành trình trong mơ.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Ăn - Ngủ - Đi lại ở 4.700m và -10 độ

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Ăn - Ngủ - Đi lại ở 4.700m và -10 độ

Ở độ cao 4.700m và nhiệt độ có thời điểm xuống -10 độ, đoàn VF8 đi Tây Tạng đã gặp phải một số khó khăn như băng phủ kính xe hay mưa tuyết...
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Vượt ải 109 với tắc đường và mưa tuyết

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Vượt ải 109 với tắc đường và mưa tuyết

Chặng từ Amdo tới Golmud (Cách Nhĩ Mộc) đoàn VF8 miền Bắc đi Tây Tạng đã di chuyển trên đường 109 khá xấu và còn gặp mưa tuyết, tắc đường.
Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024 là dàn xe “Xanh” hùng hậu, gồm cả xe thuần điện và xe hybrid, trong đó có cả những phiên bản mới nhất của những mẫu xe đã làm nên tên tuổi của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Đường lên đỉnh Everest

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Đường lên đỉnh Everest

Ngày thứ 14 trong hành trình chinh phục Tây Tạng, đoàn VF8 miền Bắc đã tới Everest Base Camp, trại nền ở độ cao khoảng 5.200 mét và là chân núi Everest.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: "Tiên cảnh" ở Dương Hồ

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: "Tiên cảnh" ở Dương Hồ

Ngày thứ 12 trong hành trình chinh phục Tây Tạng, Đoàn VF8 miền Bắc đã tới thăm Dương Hồ, 1 trong 3 hồ thiêng tại Tây Tạng.

Tin khác

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: -2 độ C có tốn Pin ?

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: -2 độ C có tốn Pin ?

Xe điện VinFast VF8 di chuyển trong thời tiết lạnh giá ở Tây Tạng có hao pin không? Dưới đây là một số chia sẻ ngắn về vấn đề này.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Vượt đèo 72 tầng

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Vượt đèo 72 tầng

Trong hành trình di chuyển từ Xương Đô tới Ba Mật, đoàn VF8 miền Bắc đã vượt qua đèo 72 tâng - một trong những đèo hùng vĩ nhất tại Trung Quốc.
Video VinFast VF8 chinh phục nơi có độ cao trên 4.000m

Video VinFast VF8 chinh phục nơi có độ cao trên 4.000m

Đoàn VF8 Miền Bắc đi Tây Tạng đã chinh phục nơi có độ cao hơn 4.000m trong lộ trình từ Đức Khâm đến Xương Đô, Trung Quốc.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Tới vùng "Phong - Hoa - Tuyết - Nguyệt"

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Tới vùng "Phong - Hoa - Tuyết - Nguyệt"

Trong hành trình đi Tây Tạng, đoàn VF8 Miền Bắc có dịp qua nhiều địa danh của Trung Quốc và Đại Lý và thành cổ Lệ Giang là một trong số đó.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Lần đầu sạc tại Trung Quốc

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Lần đầu sạc tại Trung Quốc

Sạc xe điện VF8 tại Trung Quốc không hề dễ dàng dù chúng tôi đã có nhiều chuẩn bị trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động