Thứ bảy 19/10/2019 22:24

Vì sao Toyota Camry 2019 lại có giá thấp hơn bản cũ?

17:42 | 25/04/2019

Với mức giá hấp dẫn, Toyota hi vọng Camry 2019 sẽ hâm nóng lại sức hấp dẫn trong phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu Mua xe hạng D, chọn Mazda6 hay Camry 2019?
vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu Chùm ảnh chi tiết Toyota Camry 2019
vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu Toyota Camry 2019 bất ngờ giá từ 1,029 tỷ đồng

Nhiều năm qua, truyền thống của Toyota là phiên bản mới ra mắt thường có giá cao hơn, thậm chí cao hơn nhiều phiên bản cũ. Tuy nhiên Toyota Camry 2019 đã lần đầu tiên phá vỡ quy luật này khi vừa ra mắt đã có giá thấp hơn phiên bản cũ gần 63 triệu đồng.Đ

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu
Toyota Camry 2019 có giá thấp hơn bản cũ

Điều này đã làm giới truyền thông và chuyên môn "ngã ngửa". Bởi lẽ với truyền thống làm giá cao của Toyota việc giá thế hệ mới thấp hơn trước gần như một cú sốc thị trường. Trong khi đó, Camry 2019 hơn bản cũ tất cả mọi thứ, từ nguồn gốc nhập khẩu, thiết kế giống xe ở Mỹ, nâng cấp tiện nghi và công nghệ tiệm cận hạng sang.

Vậy lý do nào để Camry mới giá thấp hơn bản cũ?

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Toru Kinoshita lý giải việc định giá cao hay thấp đều do thị trường chi phối, nhưng các chuyên gia cho rằng còn nhiều nguyên nhân khác.

Cựu giám đốc bán hàng một hãng xe Nhật chia sẻ, giảm giá xe mới là Toyota đang chấp nhận giảm lợi nhuận biên để đổi lấy thị phần, thứ đang bị đe dọa hai năm trở lại đây. Trường Hải không còn uy hiếp các hãng liên doanh như hồi 2017 mà Hyundai Thành Công mới là mối lo chung của VAMA. Sắp tới là cả VinFast. Việc bán hàng của hãng xe Việt chưa có gì rõ ràng, nhưng lại có tiềm lực lớn, có thể phá vỡ quy tắc chung của thị trường.

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu
Toyota Camry 2019

Để có thể đánh chiếm thị phần, cần tận dụng thế mạnh ở mọi phân khúc. Sedan cỡ D không còn nhiều sức hút (bị lấn át bởi crossover và SUV), nhưng ở đó Camry vẫn là ông vua doanh số, khi mà đối thủ Mazda6 chưa thể vượt mặt, Honda Accord không đặt nặng bán hàng và Hyundai Sonata thế hệ mới chưa về nước. Đặt mức giá hấp dẫn, hãng tham vọng hâm nóng lại phân khúc này, đồng thời lấy khách từ crossover, SUV tầm 1 tỷ, thậm chí cả những khách mua xe sang cỡ nhỏ như Mercedes C-class.

Trên quy mô rộng hơn, Camry giảm giá một phần gánh trách nhiệm tìm đầu ra cho nguồn cung đang dư thừa. Chuyên gia tiết lộ, hiện hầu hết các hãng xe đang rơi vào trạng thái thừa cung, nhất là ở châu Á. Toyota không phải ngoại lệ. Hãng này dồn Camry về lắp ráp ở nhà máy tại Thái Lan và xuất khẩu đi các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Để nhà máy đạt đủ quy mô sản xuất, việc bán hàng ở các thị trường cần suôn sẻ.

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu
Nội thất Toyota Camry 2019

"Một dây chuyền cần đạt 120.000 xe/năm mới được coi là hiệu quả", vị này cho biết. Xe ra đời ở nhà máy tại Việt Nam đơn thuần là "lắp ráp", chưa đạt đủ tiêu chuẩn về các khâu, số lượng để gọi là "sản xuất".

Cùng với Camry, Altis cũng có thể là cái tên tiếp theo ngừng lắp ráp và chuyển sang nhập khẩu. Trong khi đó, hãng sẽ mang Fortuner về lắp lại ở Việt Nam như trước đây, sau chưa tới 2 năm nhập khẩu.

Toyota không phải là hãng duy nhất tiến hành phân bổ lại kế hoạch sản xuất giữa các nhà máy. Honda cũng dự định cắt Accord khỏi nhà máy Thái Lan, chuyển hết về nhà máy tại Mỹ. Sau 2023, hầu hết các nhà sản xuất ôtô sẽ không còn đầu tư nhiều vào động cơ đốt trong truyền thống mà tập trung nguồn lực nghiên cứu phát triển xe dùng năng lượng xanh.

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu
Toyota Camry 2019

Tuy đặt giá thấp, nhưng những thông tin về giá được đại lý phát đi ban đầu lại ước tính khá cao, tới 1,5 thậm chí 1,6 tỷ. Các chuyên gia bán hàng nhận định, bằng cách này, các đại lý Toyota dễ dàng bán hết lượng Camry thế hệ cũ còn tồn.

Cùng lúc ước tính mức giá xe mới gần 1,6 tỷ, các đại lý giảm giá bản 2.5Q lắp ráp từ 1,3 tỷ xuống còn khoảng 1,23 tỷ. Với khoảng cách rẻ hơn gần 400 triệu so với xe mới, lựa chọn xe lắp ráp trở thành món hời khiến nhiều người quyết định nhanh và không hề nghĩ tới trường hợp xe mới rẻ hơn xe cũ.

Nhưng sau ngày 23/4, nhiều khách trót mua xe cũ cảm thấy tiếc nuối bởi chỉ cần chờ thêm một vài tháng đã có xe mới với mức giá tương tự, tất nhiên chưa tính "bia kèm lạc".

Camry vẫn là một trong những cái tên lâu đời nhất tại Việt Nam, biểu tượng cho tầng lớp trung lưu trong xã hội bên cạnh một tập khách hàng lớn, đặc thù là các đơn vị hành chính nhà nước. Sự thay đổi trong nhu cầu khiến dòng xe này dần nhường chỗ cho xe gầm cao cùng tầm tiền, nhưng Camry vẫn là cái tên được nhiều người lựa chọn khi cần một chiếc sedan rộng rãi, đứng đắn và phù hợp nhiều hoàn cảnh.

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu Ảnh thực tế Kia Cerato 2019 tại đại lý

Dưới đây là hình ảnh thực tế của Kia Cerato 2019 tại đại lý với diện mạo mới thể thao cùng mức giá bán hấp ...

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu Ảnh thực tế Honda Civic 2019 tại Việt Nam

Dưới đây là hình ảnh thực tế của mẫu Honda Civic 2019 tại đại lý với thiết kế mới trẻ trung, năng động kèm giá ...

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu Ảnh thực tế Kia Morning 2019 tại đại lý

Dưới đây là hình ảnh thực tế của Kia Morning 2019 tại đại lý với thiết kế mới ấn tượng đi cùng giá bán hấp ...

vi sao toyota camry 2019 lai co gia thap hon ban cu Đồng loạt giảm giá, xe Toyota thống lĩnh thị trường ô tô Việt

Việc đồng loạt giảm giá hàng chục triệu đồng cho nhiều mẫu xe như Vios, Innova, Wigo… đã giúp doanh số tháng 3 của Toyota ...

https://autobikes.vn/
vnexpress

Video / Ảnh

Đánh giá Ford Tourneo: Thực dụng để đấu Innova, Sedona

da nh gia ford tourneo thu c du ng de da u innova sedona
Ford Tourneo với thiết kế nội thất rộng rãi, tiện nghi, cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, sẽ là đối thủ đáng gờm của Toyota Innova.