Vì sao người Việt 'chê' Mitsubishi Xpander lắp ráp?
Giảm gần 80%, Mitsubishi Xpander vẫn là xe đa dụng bán chạy nhất Mitsubishi Xpander và Toyota Innova nhận giải thưởng ASEAN NCAP 2020 Mitsubishi Attrage CVT Premium ra mắt, giá 485 triệu đồng |
Mitsubishi Xpander |
Mitsubishi Xpander và Honda CR-V đã chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam trong năm 2020, trong đó Xpander là một trong số những dòng ô tô trên thị trường vừa có bản lắp ráp và nhập khẩu được bán song song.
Hiện tại, khách hàng vẫn có 3 lựa chọn khi mua xe Mitsubishi Xpander bao gồm 1 bản AT (lắp ráp), và 2 bản nhập khẩu AT và MT với mức giá 555 triệu đồng đối với bản MT, hai bản AT nhập khẩu và lắp ráp cùng có giá 630 triệu đồng. Tuy nhiên quả bán hàng gần đây cho thấy, phiên bản Xpander nhập khẩu được khách hàng ưa chuộng hơn bản lắp ráp.
Theo báo cáo của VAMA, hai tháng đầu năm 2021 đã có 3.406 xe Xpander được giao đến tay khách hàng. Trong đó, bản AT lắp ráp chỉ bán được 120 xe, còn bản nhập khẩu có tới 3.303 xe rời đại lý và chiếm tới 96% tổng lượng xe bán ra. Điều này khiến nhiều người thắc mắc vì sao lại có sự chênh lệch lớn như vây?
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân lớn nhất khiến bản nhập khẩu bán chạy hơn lắp ráp là do tâm lý khách hàng Việt ưa chuộng xe nhập hơn vì cho rằng chất lượng sẽ tốt hơn lắp rá. Thực tế này đã đúng và được kiểm chứng nhiều năm với nhiều mẫu xe tại Việt Nam.
Khi giá xe Xpander lắp ráp và nhập khẩu có giá bán tương đương nhau và cả hai bản đều có thiết kế, thông số, trang bị hoàn toàn giống nhau…. thì với tâm lý chuộng xe nhập dĩ nhiên sẵn sàn chọn mua bản Xpander nhập khẩu thay vì xe lắp ráp trong nước.
Trong một hội nhóm Xpander đồng với quan điểm này anh Nguyễn Văn Thành chia sẻ, “Người tiêu dùng trong nước tính ra họ vẫn ưa chuộng hàng ngoại nhập nhỉ, dù cho sản phẩm đó ở trong nước vẫn được lắp ráp và có giá thành tương đương”.
Ngoài ra, việc Xpander lắp ráp chỉ có duy nhất bản AT mà không có bản MT cũng khiến lượng xe tiêu thụ không cao bằng bản nhập khẩu. Trong khi với số tiền ít hơn là 550 triệu đồng nếu muốn mua bản số sàn, khách hàng chỉ có sự lựa chọn duy nhất là bản nhập khẩu.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 08/2018, Mitsubishi Xpander đã đạt được thành tích doanh số vượt trội nhờ lợi thế về giá bán và thiết kế. Cho đến nay, mẫu xe này đã thực sự "soán ngôi" Toyota Innova và trở thành "ông vua" phân khúc MPV tại thị trường Việt trong nhiều tháng liên tiếp. Kết thúc năm 2020, MMV đã bàn giao tới khách hàng Việt tổng cộng 16.844 xe Xpander.
Về việc bản nhập khẩu có chất lượng tốt hơn thì theo một số chuyên gia xe cả hai phiên bản đều phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của các hãng, chính vì vậy chất lượng đều tương nhau. Thậm chí, một số xe lắp ráp còn có thể tốt hơn xe nhập khẩu vì được sản xuất trong nước sẽ phù hợp với điều kiện môi trường, khí hậu Việt Nam cũng đã được kiểm tra.
Phân khúc SUV đô thị: 'Tân binh' Kia Seltos vô đối Với hơn 1.000 xe bán ra trong tháng 2, Kia Seltos tiếp tục giữ ngôi đầu. Đây là tháng thứ 5 Seltos thống trị phân ... |
Ford ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong thiết kế Ford ứng dụng công nghệ thực tế ảo một cách sáng tạo trong thời kỳ dịch bệnh để đảm bảo sức khỏe và sự an ... |
Bảng giá xe máy Honda ngày 12/3/2021 Giá xe máy Honda ngày 12/3/2021 tại Hà Nội và TP.HCM ít biến động, giá bán lẻ Honda Vision cao hơn đề xuất 1,8 -5,1 ... |