Vì đâu động cơ điện vẫn chưa thể 'lên ngôi'?

Động cơ điện vẫn chưa thể giết chết động cơ đốt trong do những hạn chế của xe điện khí hóa .
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170819140857 Honda City Hybrid 2017 tiêu thụ 3,9 lít xăng/100 km
tin nhap 20170819140857 Lexus sắp giới thiệu công nghệ Multi-Stage Hybrid tại Việt Nam
tin nhap 20170819140857 Xe Toyota Prius tiêu thụ 2,5 lít/100 km sắp bán tại Việt Nam
tin nhap 20170819140857 Toyota tung bản RAV4 Sapphire Hybrid 2016
tin nhap 20170819140857 Lexus RX 450h - crossover hybrid đời 2016 về Việt Nam

Thế giới đang thay đổi ở mọi phương diện. Những cái cũ nhanh chóng biến mất, bị thay thế bởi cái mới hợp thời hơn. Nhưng có một ngoại lệ, đó là pin và động cơ đốt trong. "Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp động năng cho xe hơi trong tương lai, dù còn tùy thuộc vào tốc độ phát triển của xu hướng điện khí hóa", tờ NYTimes viết.

tin nhap 20170819140857

Xu hướng điện khí hóa ở ngành công nghiệp 4 bánh đã tiến xa hơn quá khứ, mà cột mốc nằm ở thời điểm Toyota Prius ra đời. Đầu 2017, Ford đã đưa ra thông báo rằng họ sẽ phát triển động cơ hybrid cho cả 2 dòng xe bán chạy của hãng, bao gồm mẫu bán tải cỡ lớn F-150 và mẫu xe thể thao Mustang.

Hồi tháng trước, Volvo tuyên bố bắt đầu từ 2019, tất cả các mẫu xe hãng sản xuất từ 2019 chỉ dùng động cơ hybrid hoặc động cơ điện hoàn toàn. Thông báo từ các nhà sản xuất được coi là bước đi trước, đón đầu những tuyên bố cấm bán xe dùng động cơ đốt trong của Anh và Pháp vào 2040.

Nhưng hồi kết của động cơ đốt trong vẫn chưa thực sự đến. Mazda vừa có bước đột phá trong việc phát triển động cơ xăng, mang đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn rất nhiều mẫu xe hybrid hiện có. Thông tin của Mazda gây nhiều sự chú ý, bởi đây là một cải tiến đáng chú ý trong suốt hơn một thế kỷ lịch sử của loại động cơ truyền thống.

Bước đột phá của Mazda là do các kỹ sư của hãng phát triển thành công loại công nghệ có tên HCCI và dự kiến sớm áp dụng trên xe thương mại. Công nghệ này giúp động cơ xăng tiết kiệm nhiên liệu hơn, từ 20% đến 30% so với động cơ hiện tại của hãng. Công nghệ HCCI không mới. Nhiều năm trước nó đã được các nhà nghiên cứu phát triển nhưng tất cả chỉ dừng lại ở việc thử nghiệm.

Động cơ mới của Mazda vẫn tạm gọi là SkyActiv-X và có thể được giới thiệu vào năm 2019. Công nghệ HCCI hoạt động ở điều kiện vòng tua cao, khi đó, xăng tự cháy mà không cần tới bugi đánh lửa. Thay vào đó, quá trình cháy xảy ra nhờ nhiệt độ cực cao do pít-tông đi lên, và nén hỗn hợp cháy. Cách thức hoạt động tương tự với động cơ diesel.

Johnny Heywood, Giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho rằng, chắc chắn động cơ xăng còn tồn tại lâu dài. Ông dự đoán, năm 2050, 60% ôtô vẫn dùng động cơ đốt trong, kết hợp với động cơ hybrid hoặc bộ tăng áp. Theo ước tính, dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ chiếm 15% doanh số.

Ở thời điểm hiện tại, động cơ tăng áp đang được áp dụng rộng rãi, hướng đi trong tương lai gần là tạo ra những loại động cơ nhỏ hơn, mà vẫn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

tin nhap 20170819140857
Toyota Prius Plugin Hybrid 2017

"Để nạp 10 megawatt điện trong vòng 5 phút là bất khả thi", ông nói. "Tiếp nhiên liệu là hạn chế của xe chạy hoàn toàn bằng điện".

Câu hỏi đặt ra là động cơ xăng sẽ tồn tại được bao lâu. Động cơ truyền thống đã đi một quãng đường dài, và những cải tiến kỹ thuật như phun nhiên liệu trực tiếp, van biến thiên và tắt xy-lanh đang được áp dụng rộng rãi. Bên cạnh một số đổi mới như áp dụng vật liệu nhẹ và hộp số ly hợp kép.

Tại Mỹ, hiện tại chỉ có khoảng 10 mẫu xe trên thị trường dùng động cơ điện hoàn toàn. Xe hybrid có thể là phương án hiệu quả. Nhưng vì các thiết bị bổ sung, chi phí ban đầu của xe hybrid vẫn ở mức cao.

Xe điện đã bán chạy hơn so với những năm trước, nhưng vẫn chỉ vỏn vẹn một phần nhỏ của thị trường. Trong tháng 7, xe hybrid và xe điện đạt doanh số 44.000 xe, quá nhỏ so với doanh số 1,4 triệu xe trên toàn thị trường Mỹ.

Ngay cả thị trường châu Âu, nơi một số quốc gia cấm bán những chiếc xe chạy bằng khí đốt hoặc diesel vào 2040, cũng cần hơn 2 thập kỷ để thi hành quyết định. Độ tuổi trung bình của 270 triệu xe trên cả nước Mỹ đã chạm mốc 12 năm.

Ngay cả khi cấm bán xe dùng động cơ truyền thống ngay lập tức, thì cần đến hơn một thập kỷ nữa, thời điểm những chiếc xe mới mua của người tiêu dùng hư hỏng, để họ chuyển qua xe điện khí hóa.

Nhưng liệu hybrid có thực sự tiết kiệm hơn xe thông thường? Trong cuộc thử nghiệm, mẫu xe Chrysler Pacifica có thể đi được phạm vi 53 km với bộ pin, và khi lựa chọn phiên bản này, khách hàng phải bỏ ra số tiền 2.100 USD. Để bù lại số tiền trên, người dùng phải lái chiếc xe nhiều hơn 8 năm, và mỗi năm 19.312 km.

Vì vậy, để tiết kiệm buộc phải lái chiếc xe nhiều năm, chưa tính toán đến các phụ phí. Có thể nói, chưa chắc xe hybrid hay plug-in đã có lợi cho túi tiền của người dùng, mà nó chỉ chắc chắn có lợi cho môi trường.

Theo zing.vn

tin nhap 20170819140857
Ô tô đua giảm giá, nhân viên bán xe gặp khó khăn

Tâm lý chờ đợi của khách hàng khi ô tô liên tục giảm giá mạnh khiến nhân viên bán xe luôn trong tình trạng sợ ...

tin nhap 20170819140857
5 ô tô kén khách dù giảm giá đến trăm triệu

Corolla Altis 2.0V, Ciaz, Accord,..là những mẫu ô tô được giảm giá đến hàng trăm triệu đồng nhưng có doanh số khá thấp.

tin nhap 20170819140857
Thực hư Hyundai Grand i10 tiêu thụ gần 4 lít/100 km

Trong điều kiện chạy trên đường cao tốc và tắt điều hòa, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất của Hyundai Grand i10 được ghi ...

tin nhap 20170819140857
Hé lộ 10 ô tô bán chạy nhất mọi thời đại

Dẫn đầu danh sách 10 ôtô bán chạy nhất mọi thời đại là Corolla Altis với doanh số hơn 43 triệu xe.

tin nhap 20170819140857
Thị trường ô tô tháng 7: ‘Người giàu cũng khóc’

Hàng loạt ông lớn của thị trường ô tô Việt lao đao trong tháng 7 vừa qua, bất chấp nỗ lực giảm giá tới hàng ...

Cùng chuyên mục

TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

TMT Motors vừa công bố kế hoạch phát triển 30.000 trạm sạc xe điện trải dài khắp cả nước, góp phần thúc đẩy xu hướng giao thông xanh đang ngày càng lan rộng tại Việt Nam.
MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam

MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, MINI Cooper 2025 có hai phiên bản 3 cửa và 5 cửa. Xe được nâng cấp về thiết kế, công nghệ và vận hành cùng mức giá từ 2,099 tỷ đồng.
Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được áp dụng trong thời gian tới.
VinFast VF7 được vinh danh là 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất' tại Ấn Độ

VinFast VF7 được vinh danh là 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất' tại Ấn Độ

ABP News, một trong những hãng truyền thông đầu Ấn Độ, đã trao giải "Mẫu xe mới được mong chờ nhất" cho VF7 của VinFast.
VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

Chuỗi sự kiện “Phủ Xanh, Sống Chất” của VinFast mang tới cơ hội trải nghiệm và chuyển đổi phương tiện xanh dễ dàng, tiết kiệm cho người dân sống tại 30 tỉnh thành trên khắp cả nước.
BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

Nhằm thúc đẩy nhận thức về xe điện và khuyến khích lối sống xanh, BYD Việt Nam triển khai chương trình “Sống xanh cùng BYD - Trải nghiệm xe miễn phí 30 ngày” từ cuối tháng 4.
Phiên bản di động