Thực hư Hyundai Grand i10 tiêu thụ gần 4 lít/100 km

Trong điều kiện chạy trên đường cao tốc và tắt điều hòa, mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất của Hyundai Grand i10 được ghi nhận khoảng 3,8 lít/100 km.
TIN LIÊN QUAN
thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Cuộc chiến xe nhỏ giá rẻ: 2 xe Hàn đấu 1 xe Nhật
thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Hyundai Grand i10 CKD 2017 có hút khách?
thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Cận cảnh Hyundai Grand i10 sedan CKD 2017 giá từ 370 triệu
thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Hyundai Grand i10 CKD sẽ được xuất khẩu?
thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Chi tiết Hyundai Grand i10 1.2 AT CKD tại Việt Nam

Thời gian gần đây, các số liệu tiết kiệm nhiên liệu của một số mẫu ô tô, xe máy được xem như trong mơ liên tiếp được công bố. Chẳng hạn, cuối tháng 7 vừa qua, Mitsubishi Attrage đạt được mức 3,91 lít /100 km. Hay xe máy Honda Wave Alpha 110 đạt 1,023 lít/100 km.

Mới đây nhất, ngày 15/8, Hyundai Grand i10 đạt mức ấn tượng 3,788 lít/100 km khiến nhiều người nghi hoặc.

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km
Hyundai Grand i10 có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất được ghi nhận là gần 3,8 lít/100 km. ảnh Huy Thắng

Tuy nhiên, chúng tôi xin khẳng định đây là những số liệu có thật, diễn ra trong điều kiện thực tế chứ không trong phòng thí nghiệm.

Chẳng hạn, kết quả gần 1 lít/100 km với Wave Alpha trên được thực hiện trên quãng đường biển hơn 80 km từ Nha Trang đến mũi Đại Lãnh (Phú Yên), với sự tham gia của hơn 20 phóng viên, biên tập viên đến từ các đơn vị truyền thông, báo chí. Được biết, các kết quả tốt hơn kết quả cuộc thi này được thiết lập ở hàng loạt đại lý xe máy Honda trên toàn quốc.

Trong khi đó, kết quả ấn tượng gần 3,8 lít/100 km với Grand i10 1.2 AT đạt được trên hành trình khoảng 160km Hà Nội – Hạ Long (Quảng Ninh) với sự tham gia, chứng kiến của hơn 30 đại diện cơ quan truyền thông.

Tuy nhiên, sự nghi hoặc của dư luận cũng có cơ sở khi các kết quả công bố nêu trên khác xa với những gì họ được trải nghiệm với chính chiếc xe của họ. Trên thực tế, cả hai nguồn thông tin này không mâu thuẫn.

Vấn đề nằm ở chỗ hàng loạt thông tin bổ sung để đạt được các kết quả lý tưởng nói trên nhiều khi bị bỏ qua. Khi các điều kiện lưu thông khác nhau, kết quả tiêu hao nhiên liệu khác nhau là đương nhiên.

Vậy đó là các điều kiện gì ?

Thứ nhất, các kết quả nêu trên đều đạt được trong các cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu. Mà đã là thi thì tất cả các kỹ thuật, mẹo hay bất kỳ cái gì tương tự thường được sử dụng hết mức để có được kết quả cao nhất.

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km
Mức tiêu hao nhiên liệu thấp được ghi nhận tại các cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu. ảnh Huy Thắng

Lấy ví dụ trong cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu với Grand i10 nêu trên, ban tổ chức không cấm nên đa số các xe có ý định thi thực sự đều tắt điều hòa, người ngồi trong xe chấp nhận khá nóng để giảm lượng xăng khi phải chạy điều hòa. Ngoài ra, chế độ N cũng được sử dụng khi xuống dốc hay chuẩn bị dừng chờ đèn đỏ để tận dụng tối đa quán tính của xe.

Thứ hai, điều kiện đường sá, thời tiết thường rất thuận lợi. Hầu hết các chặng đường thi được vạch ra là đường cao tốc, hoặc đường quốc lộ nhưng rất ít khi phải dừng chờ đèn đỏ. Chẳng hạn, phần lớn quãng đường trong cuộc thi với Grand i10 mới đây là trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tốc độ tối đa được phép chạy tới 120 km.

Vì thế, tất cả các kết quả tiết kiệm nhiên liệu được công bố có thể coi đồng nghĩa với kết quả chạy trên đường cao tốc.

Thứ ba, tốc độ xe rất ổn định ở các mức lý tưởng. Do phần lớn chặng đường thi là đường cao tốc nên việc duy trì ổn định tốc độ xe cùng chân (tay) ga hợp lý đóng vai trò quan trọng. Trong điều kiện bình thường (không phải là thi) với ô tô không có chức năng kiểm soát hành trình thì việc duy trì được chân ga ổn định trên hành trình dài như vậy thường khó khăn hơn.

Với chiếc xe nhỏ Grand i10, tốc độ tối ưu với những xe đạt giải cao trong cuộc thi là khoảng 55-60 km/h, trong khi với chiếc Wave Alpha, tốc độ này khoảng 40 km/h.

Xem thêm hình ảnh Grand i10 tại cuộc thi hôm 15/8/2017. ảnh Huy Thắng

Tóm lại, có thể khẳng định những mức tiêu hao nhiên liệu rất thấp của những xe máy, ô tô được công bố thời gian qua là có thật nhưng được thực hiện trong điều kiện vận hành khá đặc biệt.

Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là kết quả tiết kiệm nhiên liệu này không chỉ thông tin về khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt của chiếc xe mà quan trọng hơn còn minh chứng cho việc bạn có thể chạy xe rất tiết kiệm xăng khi tự điều chỉnh cách điều khiển, thói quen, ngoài các yếu tố khách quan về điều kiện đường sá, thời tiết…

Hoàng Hải- Hà Thành (LSVN)

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Cuộc chiến xe nhỏ giá rẻ: 2 xe Hàn đấu 1 xe Nhật

Cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe nhỏ giá rẻ kể từ đầu năm 2018 tới sẽ rất quyết liệt, khi các mẫu xe đứng ...

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Chiêm ngưỡng siêu xe Ferrari 312T5 giá hơn 2 triệu USD

Ferrari 312T5 sẽ được bán tại phòng đấu giá danh tiếng Bonhams Quail Lodge. Ước tính chiếc xe có thể bán ra với giá từ ...

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Xe bán tải: Bất ngờ xuất hiện cuộc đua 'tam mã'

​Colorado, Triton, BT-50 là những mẫu xe bám sát nhau để có được vị trí thứ 2 trong phân khúc xe bán tải tại Việt ...

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Toyota Yaris 2018 giá từ 320 triệu đồng ra mắt tại Thái Lan

Toyota Yaris Sedan 2018 chính thức ra mắt tại thị trường Thái Lan với động cơ 1,2L và được trang bị tới 7 túi khí ...

thuc hu hyundai grand i10 tieu thu gan 4 lit100 km Thị trường ô tô tháng 7: ‘Người giàu cũng khóc’

Hàng loạt ông lớn của thị trường ô tô Việt lao đao trong tháng 7 vừa qua, bất chấp nỗ lực giảm giá tới hàng ...

Cùng chuyên mục

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

“Bắt bệnh” và xử lý triệt để gạt mưa VF8 kêu to

Khắc phục tình trạng gạt mưa VinFast VF8 kêu to với một vài thao tác đơn giản và chi phí chỉ vài chục ngàn đồng.
VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 - Dễ mua, dễ lái, “chân ái” cho người mua ô tô lần đầu

VinFast VF 3 với lợi thế về mức giá dễ tiếp cận, dễ lái và chi phí sử dụng tiết kiệm đã trở thành lời giải hoàn hảo cho bài toán sở hữu ô tô của các gia đình trẻ.
Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Chuyên gia: Doanh số gấp 3 lần “cựu vương” Toyota, VinFast đang khẳng định đẳng cấp và chất lượng xe điện Việt

Tháng 10/2025, bảng xếp hạng doanh số ô tô Việt Nam ghi nhận cột mốc chưa từng có: VinFast bán ra hơn 20.000 xe, gấp ba lần Toyota - hãng xe ngoại từng nhiều năm giữ dẫn đầu thị trường. Tính lũy kế 10 tháng, doanh số VinFast cũng cao hơn hai lần “cựu vương” này, cho thấy chất lượng vượt trội của xe điện Việt đang ngày càng được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn.
Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Chinh phục người dùng bằng hiệu năng và kinh tế, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế “vua doanh số”

Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang bị, tính năng với hai phiên bản Satria F150 và Satria Pro dùng chung động cơ 150 phân khối, vừa xuất hiện tại Indonesia.

Tin khác

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển động cơ tăng áp mới cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao

Toyota phát triển hai động cơ tăng áp 1.5L và 2.0L thế hệ mới, có khả năng tương thích với nhiều loại nhiên liệu trung hòa carbon. Các động cơ này sẽ được ứng dụng cho xe hybrid, PHEV và xe thể thao trong chiến lược giảm phát thải của hãng.
VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

VinFast VF 6 bản giới hạn đang rao bán tại Việt Nam có gì đặc biệt?

Mẫu VinFast VF 6 Plus Limited được bổ sung thêm một số trang bị và tính năng so với bản tiêu chuẩn.
“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

“Thực chiến” cùng xe điện VinFast trong mưa, người dùng tấm tắc khen chất xe làm nên doanh số kỉ lục thị trường

Đường trơn, cua gắt, trời mưa lớn… - những bài test cực khó với bất kỳ mẫu xe nào đã trở thành cơ hội để VinFast VF 7 và VF 8 thể hiện trọn vẹn chất lượng của xe điện VinFast - yếu tố quan trọng làm nên kỉ lục doanh số hơn 103.000 xe chỉ sau 9 tháng năm 2025.
VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

VinFast VF 5 chứng minh vị thế SUV “đáng tiền nhất” cho người mua xe lần đầu

Với thiết kế trẻ trung, khả năng vận hành linh hoạt và chi phí sử dụng rẻ hơn xe máy, VinFast VF 5 đang khẳng định vị thế mẫu SUV điện đô thị lý tưởng cho người mua xe lần đầu - vừa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày, vừa đủ bền bỉ cho những hành trình dài mà vẫn “hợp ví”.
BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

BYD ATTO 2 sạc đầy - chạy kiệt, được bao xa?

Xe điện BYD ATTO 2 được sạc đầy pin lên 100% rồi sau đó chạy kiệt pin trong điều kiện đường hỗn hợp để kiểm chứng về quãng đường di chuyển thực tế.
Xem thêm
Phiên bản di động