Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết xuất khẩu xe sang Mỹ

Chủ tịch tập đoàn VinGroup- ông Phạm Nhật Vượng đã lên kế hoạch xuất khẩu ô tô sang thị trường Mỹ vào năm 2021 tới.
TIN LIÊN QUAN
ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Còn nhiều thách thức chờ VinFast
ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my Bộ sưu tập xe sang của ông Vượng trước khi bén duyên VinFast Lux SA2.0
ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my Ông Phạm Nhật Vượng sẽ bỏ Lexus LX570 để dùng VinFast Lux SA2.0

Tỷ phú giàu nhất Việt Nam đầu từ 2 tỷ đô để xuất khẩu xe sang Mỹ

Chủ tịch tập đoàn Vingroup- Ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, có kế hoạch xuất khẩu ô tô điện sang thị trường Mỹ, một thị trường nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận vào 2021 tới. Ông Vượng chịu trách nhiệm đầu tư 2 tỷ đô để đạt mục tiêu này. Số tiền đầu tư của ông chiếm một nửa vốn đầu tư của VinFast, hãng ô tô đã bán những chiếc xe đầu năm nay và sắp sửa mở rộng sang sản xuất xe ô tô điện.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đang sở hữu khối tài sản 9,1 tỷ đô, theo số liệu của Bloomberg (hãng thông tấn của Mỹ). Ông dự kiến đầu tư nhiều hơn nữa cho dự án sản xuất ô tô Vinfast đầy tham vọng này. Ông sở hữu 49% cổ phần Vinfast, trong khi cô ty mẹ Vingroup sở hữu 51% còn lại. Cũng theo số liệu của Bloomberg Ông Vượng đang trực tiếp sở hữu 26% cổ phần Vingroup. Tại Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư Việt Nam- cổ đông lớn nhất của Vingruop, ông Vượng đang nắm giữ tới 92% cổ phần.

ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng- chủ tịch tập đoàn Vingroup

Ông Vượng chia sẻ: "Vinfast sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm" "Thị trường trong nước quá bé và xuất khẩu sẽ là yếu tố quan trọng để Vinfast có lãi. Ông Vượng chia sẻ thêm: "Mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế," "Đó là con đường khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đạt được. Nhưng chỉ có một con đường đó phía trước."

Vinfast sẽ phải vượt qua nhiệm vụ khó khăn để thuyết phục thị trường tiêu dùng Mỹ và những thị trường của các quốc gia phát triển khác. Tại đây, các tiêu chuẩn về khí thải và va chạm cực kì nghiêm ngặt.

Nhiều hãng xe Trung Quốc, được đầu từ hàng tỷ đô la, đã đánh cược vào xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất này nhưng rất ít hãng có lợi nhuận. BAIC Bluepark New Energy, hãng sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc, được dự báo thua lỗ trong năm 2019. NIO, có trụ sở giao dịch ở New York cũng không có lợi nhuận và đang gặp khó khăn trong việc xoa dịu những nghi ngại về việc cạn tài chính.

ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my

Khi xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ, hãng xe Việt sẽ đối mặt với hàng loạt các hãng xe khác như Tata của Ấn Độ hay Proton của Malaysia để thành công ở thị trường nước ngoài. Thậm chí ngay tại Việt Nam, Vinfast cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với các hãng xe ngoại như Toyota, Ford và Huyndai.

Những rào cản lớn

Chiếc xe ô tô điện đầu tiên của Vinfast sẽ ra mắt vào cuối năm sau nhưng ông Vượng đã lên kế hoạch cho việc xuất khẩu loại xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào 2021.

Vinfast sẽ phải vượt qua những chướng ngại vật lớn khi cạnh tranh ở các thị trường quốc tế, Michael Dunne, lãnh đạo cấp cao của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, chuyên về thị trường châu Á, chia sẻ. "Vinfast sẽ mất một khoảng thời gian trước khi sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ - thị trường khó tính nhất thế giới. Và họ cần phải xây dựng được thương hiệu vững chắc".

Nhiều người tiêu dùng thích một chiếc Honda hoặc Toyota đã qua sử dụng hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu mới, Dunne chia sẻ. Hãng ô tô Việt Nam cần phải sản xuất tối thiểu 100.000 xe/1 năm để tạo ra giá cạnh tranh, phát triển thương hiệu toàn cầu và thành lập mạng lưới xưởng dịch vụ. Tuy vậy, VinFast có cơ hội xâm nhập thị trường nhỏ hơn như Đông Nam Á.

ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my

Nhà máy VinFast, có diện tích 335 hecta, nằm ở Hải Phòng, thành phố Cảng phía Bắc Việt Nam. VinFast vẫn đang phải bù lỗ cho các mẫu hatchback, sedan và SUV đầu tiên của mình. Hatchback có giá khoảng 17.000 đô, trong khi Sedan giá 47.000 đô và SUV – 60.000 đô. VinFast đặt mục tiêu sản xuất lên tới 500.000 xe/1 năm vào 2025.

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast, ước tính khoảng 18.000 tỷ đồng (777 triệu đô) hàng năm, Ông Vượng chia sẻ. Những khoản lỗ này bao gồm chi phí tài chính, chi phí khấu hao…, ước tính khoảng 7 nghìn tỷ đồng mỗi năm cho việc bán xe dưới giá thành.

Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để đầu tư cho VinFast, trong khi các công ty con khác đã được yêu cầu giảm chi phí, ông Vượng cho biết. VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung ngoài 1,95 tỷ đô vay quốc tế mà VinFast đã huy động được. Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế.

“Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế,” Ông Vượng nhấn mạnh. “Thách thức lớn nhất của chúng tôi là sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu quốc tế. Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm ra cách để tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và phát triển. Chúng tôi phải đạt được tiêu chuẩn cao nhất của thế giới.”

(Theo Bloomberg)

ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my

VinFast Lux A2.0: Khuyến mãi, giá xe, lăn bánh tháng 12/2019

Dưới đây là thông tin chi tiết, khuyến mãi, giá xe và giá lăn bánh của mẫu sedan VinFast Lux A2.0 trong tháng 12/2019.

ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my

VinFast Fadil: Khuyến mãi, giá xe, lăn bánh tháng 12/2019

Tháng 12, khách mua VinFast Fadil được hưởng ưu đãi tài chính với mức lãi suất 0%trong 2 năm đầu tiên và vay trong vòng ...

ty phu pham nhat vuong quyet xuat khau xe sang my

VinFast Lux SA2.0: Khuyến mãi, giá xe, lăn bánh tháng 12/2019

Dưới đây là thông tin chi tiết, khuyến mãi, giá xe và giá lăn bánh của VinFast Lux SA2.0 trong tháng 12/2019.

Có thể bạn quan tâm

Ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc

Ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc

Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ cho VinFast vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
Người dùng VinFast chia sẻ niềm tự hào về xe điện thương hiệu Việt

Người dùng VinFast chia sẻ niềm tự hào về xe điện thương hiệu Việt

Niềm tự hào về tinh thần Việt, trí tuệ Việt và năng lực công nghệ Việt đã làm ra những chiếc xe điện thông minh đẳng cấp quốc tế là thông điệp được người dùng gửi gắm trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng"
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận với Jospong Group of Companies về việc phân phối xe điện tại thị trường Ghana và khu vực Tây Phi
VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan
VinFast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện

VinFast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện

Khách hàng mua xe máy điện VinFast trong tháng 3/2024, sẽ nhận được ưu đãi hấp dẫn gồm miễn phí thuê hoặc giảm tiền mặt lên tới 1,7 triệu đồng

Cùng chuyên mục

VinFast VF8 phiên bản xe cảnh sát bất ngờ xuất hiện

VinFast VF8 phiên bản xe cảnh sát bất ngờ xuất hiện

Những chiếc VinFast VF8 được gắn đèn chuyên dụng của cảnh sát trên nóc đang thu hút sự chú ý từ đông đảo khách hàng Việt
Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Do trùng với kỳ nghỉ Tết kéo dài nên doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 2/2024 đều giảm mạnh.
Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Honda và Nissan hợp tác phát triển ô tô điện để cạnh tranh với xe Trung Quốc

Nissan và Honda đang xem xét hợp tác trong lĩnh vực ô tô điện trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Tasco Auto và Lynk & Co hỗ trợ tổ chức sự kiện 'Bloomberg Businessweek The Year Ahead 2024'

Tasco Auto và Lynk & Co hỗ trợ tổ chức sự kiện 'Bloomberg Businessweek The Year Ahead 2024'

Sự kiện Dự báo kinh tế toàn cầu thường niên của Bloomberg, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam ngày 14/3 với chủ đề: "Triển vọng Kinh tế 2024: Kỳ vọng và thực tế"
Phiên bản di động