Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Các nhà sản xuất sẽ phải trang bị hộp đen và hệ thống giữ đúng làn đường cho xe ô tô được bán trên lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2022
Ô tô nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh Chậm nộp phạt 'nguội', ô tô vẫn được cấp đăng kiểm 15 ngày Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô
Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Vì sao cần trang bị hệ thống giữ làn đường?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là một trong những hệ thống cơ bản bắt buộc phải có trên những dòng xe từ bình dân đến cao cấp hiện nay, trang bị này giúp ích rất nhiều cho cánh tài xế, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đáng kể so với lúc những xe ô tô chưa được trang bị tính năng này.

Theo nghiên cứu và căn cứ vào những con số thống kê thì các vụ tai nạn xe ô tô bị đâm (đụng) từ bên hông xảy ra nhiều hơn so với việc xe bị đâm trực diện, điều này có thể thấy các vụ tai nạn thường là do lái xe không tập trung khi lái xe khiến xe di chuyển chệch ra khỏi làn đường đang di chuyển khiến cho những xe ngược chiều không kịp phản ứng và đâm phải. Hoặc chủ xe khi chuyển hướng, chuyển làn mà không xi nhan khiến cho tai nạn giao thông xảy ra khá nhiều trong thời gian gần đây.

Hỗ trợ giữ làn đường là gì?

Hầu hết xe ô tô mới đều có một số loại công nghệ giữ làn đường, nhưng nó là gì và nó hoạt động như thế nào?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) chỉ là một trong số rất nhiều tính năng an toàn được trang bị trên các xe ô tô mới ngày nay, chức năng chính của công nghệ này là giữ cho người sử dụng an toàn trên đường cao tốc và đường hai chiều bằng cách trợ giúp nếu lái xe đi chệch làn đường ngoài ý muốn.

Hệ thống cảnh báo người lái xe bằng tín hiệu trực quan, âm thanh hoặc rung động khi xe bắt đầu băng qua vạch trắng mà không có dấu hiệu thường được gọi là hệ thống “cảnh báo chệch làn đường” (LDWS). Không chỉ cảnh báo, công nghệ hỗ trợ giữ làn đường còn có thể thực sự điều khiển chiếc xe lùi vào giữa làn đường đang chạy.

Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường thuộc cấp độ hai trong số các cấp độ tự chủ của xe do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) đặt ra vì chúng cung cấp tính năng “tự động hóa một phần khi lái xe” bằng cách thực sự thay đổi hướng đi của xe. Công nghệ này được phát triển để giảm các trường hợp lỗi của con người khi lái xe trên nhiều làn đường tốc độ cao và nó sẽ trở thành bắt buộc trên các xe ô tô mới từ năm 2022.

Lịch sử của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường

Công nghệ cảnh báo chệch làn đường lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2000 trên xe tải Mercedes Acrtos ở châu Âu để cảnh báo người lái xe tải nếu họ vô tình rời làn đường của mình. Nếu xe tải đang di chuyển khỏi làn đường đang đi mà không bật đèn báo thì hệ thống sẽ cảnh báo người lái xe bằng âm thanh và độ rung để bắt chước cảm giác lái xe trên gờ giảm tốc.

Vào đầu những năm 2000, Nissan và Toyota đã giới thiệu tính năng hỗ trợ giữ làn đường của riêng mình trên các phương tiện chở khách được bán ở Nhật Bản. Kể từ đó, công nghệ giữ làn đường cũng dần xuất hiện trên nhiều sản phẩm của Honda, Mercedes, Volkswagen Group và Ford trên toàn thế giới.

Hỗ trợ giữ làn đường hoạt động như thế nào?

Công nghệ này có sự khác biệt một chút giữa các nhà sản xuất, nhưng cơ bản chúng thường hoạt động bằng cách sử dụng camera gắn phía sau gương chiếu hậu để xem vạch kẻ đường. Nếu xác định vị trí của xe đang di chuyển ra khỏi làn đường của mình mà không sử dụng chỉ báo, hệ thống sẽ phát đi cảnh báo.

Một số hệ thống cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng hoặc hai bên ghế lái, trong khi một số khác cảnh báo bằng hình ảnh trên bảng điều khiển và âm thanh để thu hút sự chú ý của lái xe. Cảnh báo sẽ dừng nếu chỉ báo được bật lên hoặc nếu người lái xe điều chỉnh hướng đi của ô tô bằng tay lái.

Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Nếu người lái xe không có phản ứng thì tính năng hỗ trợ chệch làn đường có thể tự động điều chỉnh tay lái hoặc phanh để điều hướng lại đường đi của xe. Hỗ trợ giữ làn đường được thiết kế để lái xe trên cao tốc, do đó hệ thống sẽ kích hoạt khi xe di chuyển trên 40 dặm/giờ.

Các vấn đề với tính năng hỗ trợ giữ làn đường

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường có thể đem đến trải nghiệm không mượt mà khi chúng kích hoạt tùy chỉnh phanh hoặc kéo mạnh vô lăng. Chúng cũng có thể bị thay đổi khi tài xế bẻ tay lái chống lại sự điều chỉnh, nhưng ở hầu hết các phương tiện, tính năng này có thể trở nên kém nhạy hoặc bị vô hiệu quá nếu bị phản ứng thô bạo theo cách này. Nó thường sẽ tự động được bật lại sau khi xe tắt và khởi động trở lại.

Trong trường hợp di chuyển trên những cung đường hẹp hoặc ngoằn ngoèo, đôi khi người lái xe không thể tránh khỏi việc vượt qua vạch kẻ làn đường mà không bật tín hiệu chỉ dẫn. Ví dụ như khi bạn muốn nhường đường hoặc vượt lên một chiếc xe cùng chiều, hoặc đơn giản là tránh một ổ gà. Những trường hợp như vậy rất dễ kích hoạt tính năng hỗ trợ giữ làn đường, khi đó các biện pháp can thiệp của hệ thống có thể gây cảm giác khó chịu cho người lái xe.

Khám phá chi tiết mẫu xe Venucia SUV của Trung Quốc, rẻ hơn Fadil Khám phá chi tiết mẫu xe Venucia SUV của Trung Quốc, rẻ hơn Fadil

Mẫu xe Venucia V-Online không chỉ ghi điểm với thiết kế hiện đại, trẻ trung cùng mà giá bán chỉ từ 349 triệu đồng – ...

KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số? KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số?

Trong lúc các mẫu các đối thủ đồng loạt giảm giá, KIA Seltos tiếp tục tăng giá từ 10 – 20 triệu đồng tùy từng ...

Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế

VMRC là giải đua mô tô thể thao chuyên nghiệp nhất của Việt Nam, mở ra cơ hội cho các tay đua trẻ có phát ...

Có thể bạn quan tâm

Volvo là thương hiệu ô tô có nhiều mẫu xe an toàn nhất

Volvo là thương hiệu ô tô có nhiều mẫu xe an toàn nhất

Theo thống kê dữ liệu từ Chương trình Đánh giá Xe Mới (NCAP), trong 10 năm qua, Volvo có số lượng xe được chấm 5 sao về an toàn cao nhất.
Thương hiệu ô tô nào bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024?

Thương hiệu ô tô nào bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024?

Kết thúc năm 2024, VinFast là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam với 87.000 xe điện được bàn giao tới người tiêu dùng.
Honda SH150i 2025 nhập Ý về Việt Nam, giá hơn 200 triệu đồng

Honda SH150i 2025 nhập Ý về Việt Nam, giá hơn 200 triệu đồng

Honda SH150i Sport Edition 2025 về Việt Nam có hai tùy chọn màu sắc trắng và đen. Xe được một số cửa hàng phân phối chào giá khoảng 200 triệu đồng.
Khai trương Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt

Khai trương Honda ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt

Honda Ô tô Lâm Đồng – Đà Lạt với cơ sở hạ tầng hiện đại, trang thiết bị tiên tiến cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ là điểm đến tin cậy của khách hàng khu vực miền Trung.
Điểm lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024

Điểm lại những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024

Vietnam Motor Show trở lại, giảm phí trước bạ trong 3 tháng, ngành công nghiệp ô tô tạo đột phá, Hyundai xuất khẩu xe sang Thái Lan... là những điểm nổi bật thị trường ô tô năm 2024

Cùng chuyên mục

VinFast 'nhá hàng' mẫu xe mới sẽ ra mắt vào ngày mai

VinFast 'nhá hàng' mẫu xe mới sẽ ra mắt vào ngày mai

Ngày 18/1, VinFast sẽ ra mắt dòng xe mới và nhận được nhiều quan tâm của khách hàng, nhiều khả năng mẫu xe này là MPV 7 chỗ Limo Green.
Mẫu xe hybrid nào bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024?

Mẫu xe hybrid nào bán chạy nhất Việt Nam trong năm 2024?

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Toyota Innova Cross HEV trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất trong năm 2024 với 2.461 xe bán ra
Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân

Xanh SM Platform bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân

Xanh SM Platrorm vừa bàn giao 88 ô tô điện VinFast cho đối tác tài xế cá nhân, mang đến cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng cho tài xế cũng như thúc đẩy làn sóng chuyển đổi xanh trong cộng đồng.
Jaecoo J7 và J7 PHEV ra mắt tại Việt Nam, giá từ 729 triệu đồng

Jaecoo J7 và J7 PHEV ra mắt tại Việt Nam, giá từ 729 triệu đồng

Omoda & Jaecoo chính thức mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV tại Việt Nam với giá ưu đãi lần lượt 729 và 919 triệu đồng.
Nhiều mẫu ô tô khan hàng dịp cuối năm

Nhiều mẫu ô tô khan hàng dịp cuối năm

Tháng cuối năm khi thị trường ô tô bắt đầu có sự khởi sắc, nhiều mẫu xe "hot" lại thiếu nguồn cung, không đủ xe để giao cho khách.
Mitsubishi Việt Nam đạt doanh số kỷ lục hơn 41.000 xe trong năm 2024

Mitsubishi Việt Nam đạt doanh số kỷ lục hơn 41.000 xe trong năm 2024

Tổng doanh số bán ra Mitsubishi trong năm 2024 đạt hơn 41.198 xe bán ra, tăng hơn 33% so với năm trước và là mức cao nhất kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Tin khác

Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội

Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội

Jaecoo J7 PHEV nổi bật với công nghệ hybrid tiên tiến, mang lại hiệu suất vận hành mạnh mẽ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam năm 2024

Top 10 mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường Việt Nam năm 2024

Top 10 xe bán chậm nhất năm 2024 tại thị trường Việt Nam là sự góp mặt của những cái tên quen thuộc, trong đó chủ yếu là các mẫu xe đến từ thương hiệu Nhật Bản.
Skoda Kodiaq 2025 lộ ảnh thực tế, sắp mở bán tại Việt Nam

Skoda Kodiaq 2025 lộ ảnh thực tế, sắp mở bán tại Việt Nam

Hình ảnh thực tế Skoda Kodiaq 2025 cho thấy khả năng mẫu xe này sẽ sớm được phân phối tại thị trường Việt Nam như thông tin các đại lý chia sẻ.
Trạm sạc VinFast phủ từ thành thị tới miền núi, xe điện đã tiện hơn xe xăng

Trạm sạc VinFast phủ từ thành thị tới miền núi, xe điện đã tiện hơn xe xăng

Mạng lưới 150.000 cổng sạc của VinFast liên tục được mở rộng đến cả khu vực miền núi, biên giới và các tuyến đường ít dân cư. Chủ xe điện dễ dàng tiếp cận trạm sạc để tận hưởng dòng xe điện chất lượng với chi phí sử dụng gần như bằng 0.
Xem thêm
Phiên bản di động