Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Các nhà sản xuất sẽ phải trang bị hộp đen và hệ thống giữ đúng làn đường cho xe ô tô được bán trên lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2022
Ô tô nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh Chậm nộp phạt 'nguội', ô tô vẫn được cấp đăng kiểm 15 ngày Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô
Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Vì sao cần trang bị hệ thống giữ làn đường?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là một trong những hệ thống cơ bản bắt buộc phải có trên những dòng xe từ bình dân đến cao cấp hiện nay, trang bị này giúp ích rất nhiều cho cánh tài xế, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đáng kể so với lúc những xe ô tô chưa được trang bị tính năng này.

Theo nghiên cứu và căn cứ vào những con số thống kê thì các vụ tai nạn xe ô tô bị đâm (đụng) từ bên hông xảy ra nhiều hơn so với việc xe bị đâm trực diện, điều này có thể thấy các vụ tai nạn thường là do lái xe không tập trung khi lái xe khiến xe di chuyển chệch ra khỏi làn đường đang di chuyển khiến cho những xe ngược chiều không kịp phản ứng và đâm phải. Hoặc chủ xe khi chuyển hướng, chuyển làn mà không xi nhan khiến cho tai nạn giao thông xảy ra khá nhiều trong thời gian gần đây.

Hỗ trợ giữ làn đường là gì?

Hầu hết xe ô tô mới đều có một số loại công nghệ giữ làn đường, nhưng nó là gì và nó hoạt động như thế nào?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) chỉ là một trong số rất nhiều tính năng an toàn được trang bị trên các xe ô tô mới ngày nay, chức năng chính của công nghệ này là giữ cho người sử dụng an toàn trên đường cao tốc và đường hai chiều bằng cách trợ giúp nếu lái xe đi chệch làn đường ngoài ý muốn.

Hệ thống cảnh báo người lái xe bằng tín hiệu trực quan, âm thanh hoặc rung động khi xe bắt đầu băng qua vạch trắng mà không có dấu hiệu thường được gọi là hệ thống “cảnh báo chệch làn đường” (LDWS). Không chỉ cảnh báo, công nghệ hỗ trợ giữ làn đường còn có thể thực sự điều khiển chiếc xe lùi vào giữa làn đường đang chạy.

Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường thuộc cấp độ hai trong số các cấp độ tự chủ của xe do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) đặt ra vì chúng cung cấp tính năng “tự động hóa một phần khi lái xe” bằng cách thực sự thay đổi hướng đi của xe. Công nghệ này được phát triển để giảm các trường hợp lỗi của con người khi lái xe trên nhiều làn đường tốc độ cao và nó sẽ trở thành bắt buộc trên các xe ô tô mới từ năm 2022.

Lịch sử của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường

Công nghệ cảnh báo chệch làn đường lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2000 trên xe tải Mercedes Acrtos ở châu Âu để cảnh báo người lái xe tải nếu họ vô tình rời làn đường của mình. Nếu xe tải đang di chuyển khỏi làn đường đang đi mà không bật đèn báo thì hệ thống sẽ cảnh báo người lái xe bằng âm thanh và độ rung để bắt chước cảm giác lái xe trên gờ giảm tốc.

Vào đầu những năm 2000, Nissan và Toyota đã giới thiệu tính năng hỗ trợ giữ làn đường của riêng mình trên các phương tiện chở khách được bán ở Nhật Bản. Kể từ đó, công nghệ giữ làn đường cũng dần xuất hiện trên nhiều sản phẩm của Honda, Mercedes, Volkswagen Group và Ford trên toàn thế giới.

Hỗ trợ giữ làn đường hoạt động như thế nào?

Công nghệ này có sự khác biệt một chút giữa các nhà sản xuất, nhưng cơ bản chúng thường hoạt động bằng cách sử dụng camera gắn phía sau gương chiếu hậu để xem vạch kẻ đường. Nếu xác định vị trí của xe đang di chuyển ra khỏi làn đường của mình mà không sử dụng chỉ báo, hệ thống sẽ phát đi cảnh báo.

Một số hệ thống cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng hoặc hai bên ghế lái, trong khi một số khác cảnh báo bằng hình ảnh trên bảng điều khiển và âm thanh để thu hút sự chú ý của lái xe. Cảnh báo sẽ dừng nếu chỉ báo được bật lên hoặc nếu người lái xe điều chỉnh hướng đi của ô tô bằng tay lái.

Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Nếu người lái xe không có phản ứng thì tính năng hỗ trợ chệch làn đường có thể tự động điều chỉnh tay lái hoặc phanh để điều hướng lại đường đi của xe. Hỗ trợ giữ làn đường được thiết kế để lái xe trên cao tốc, do đó hệ thống sẽ kích hoạt khi xe di chuyển trên 40 dặm/giờ.

Các vấn đề với tính năng hỗ trợ giữ làn đường

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường có thể đem đến trải nghiệm không mượt mà khi chúng kích hoạt tùy chỉnh phanh hoặc kéo mạnh vô lăng. Chúng cũng có thể bị thay đổi khi tài xế bẻ tay lái chống lại sự điều chỉnh, nhưng ở hầu hết các phương tiện, tính năng này có thể trở nên kém nhạy hoặc bị vô hiệu quá nếu bị phản ứng thô bạo theo cách này. Nó thường sẽ tự động được bật lại sau khi xe tắt và khởi động trở lại.

Trong trường hợp di chuyển trên những cung đường hẹp hoặc ngoằn ngoèo, đôi khi người lái xe không thể tránh khỏi việc vượt qua vạch kẻ làn đường mà không bật tín hiệu chỉ dẫn. Ví dụ như khi bạn muốn nhường đường hoặc vượt lên một chiếc xe cùng chiều, hoặc đơn giản là tránh một ổ gà. Những trường hợp như vậy rất dễ kích hoạt tính năng hỗ trợ giữ làn đường, khi đó các biện pháp can thiệp của hệ thống có thể gây cảm giác khó chịu cho người lái xe.

Khám phá chi tiết mẫu xe Venucia SUV của Trung Quốc, rẻ hơn Fadil Khám phá chi tiết mẫu xe Venucia SUV của Trung Quốc, rẻ hơn Fadil

Mẫu xe Venucia V-Online không chỉ ghi điểm với thiết kế hiện đại, trẻ trung cùng mà giá bán chỉ từ 349 triệu đồng – ...

KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số? KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số?

Trong lúc các mẫu các đối thủ đồng loạt giảm giá, KIA Seltos tiếp tục tăng giá từ 10 – 20 triệu đồng tùy từng ...

Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế

VMRC là giải đua mô tô thể thao chuyên nghiệp nhất của Việt Nam, mở ra cơ hội cho các tay đua trẻ có phát ...

Có thể bạn quan tâm

Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6

Mặc dù xe mới liên tục ra mắt song do khan hàng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong đầu tháng 6 giảm nhẹ so với tháng trước
Xử lý nghiêm công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ

Xử lý nghiêm công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ

Công chức vi phạm nồng độ cồn, chạy xe quá tốc độ quy định sẽ bị xử lý nghiêm và gửi thông báo về cơ quan
Chênh 45 triệu đồng, Honda HR-V L và RS có gì khác biệt?

Chênh 45 triệu đồng, Honda HR-V L và RS có gì khác biệt?

Với mức chênh 45 triệu đồng, Honda HR-V L và RS có một số khác biệt về trang bị ngoại, nội thất và an toàn.
Người dùng đánh giá Honda HR-V 2022

Người dùng đánh giá Honda HR-V 2022

Sau khi ra mắt, Honda HR-V 2022 được đánh giá cao về thiết kế, tuy nhiên một số ý kiến cho rằng mức giá chưa hợp lý
Honda Odyssey 2022 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Honda Odyssey 2022 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Honda Odyssey thế hệ mới vừa bị bắt gặp khi đang vận chuyển trên đường phố Việt Nam và không ngụy trang

Cùng chuyên mục

Kia Carens 2022 đã có mặt tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Kia Carens 2022 đã có mặt tại Việt Nam, chờ ngày ra mắt

Những chiếc Kia Carens 2022 đã có mặt tại Việt Nam, xe có hai loại động cơ xăng khác nhau là 1.5L và 1.4 tăng áp
So sánh 3 phiên bản Mitsubishi Xpander 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam

So sánh 3 phiên bản Mitsubishi Xpander 2022 vừa ra mắt tại Việt Nam

Cả 3 phiên bản Mitsubishi Xpander 2022 vừa ra mắt, có nhiều nâng cấp mới mang đến trải nghiệm toàn diện và trọn vẹn hơn
Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt vào cuối năm?

Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp sẽ ra mắt vào cuối năm?

Bản nâng cấp mới của Mazda CX-5 dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay với một số bổ sung mạnh mẽ về tính năng tiện ích và an toàn
Ford Heritage Vault lưu trữ 100 năm lịch sử lần đầu tiên ra mắt công chúng

Ford Heritage Vault lưu trữ 100 năm lịch sử lần đầu tiên ra mắt công chúng

Ford Heritage Vault cơ sở dữ liệu trực tuyến mới ghi lại những ấn phẩm truyền thông trong 100 năm hoạt động của công ty
Lô xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chạy dịch vụ ở Hòa Bình

Lô xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên chạy dịch vụ ở Hòa Bình

20 chiếc xe VinFast VF e34 vừa được bàn giao cho một doanh nghiệp tại Hòa Bình để sử dụng làm xe chạy dịch vụ
MG5 thêm bản tiêu chuẩn giá 515 triệu đồng tại Việt Nam

MG5 thêm bản tiêu chuẩn giá 515 triệu đồng tại Việt Nam

Phiên bản MG5 STD vừa ra mắt có giá 515 triệu đồng, tuy nhiên bản này đã bị lược bỏ nhiều trang bị so với bản Luxury

Tin khác

Suzuki Carry Truck có thật sự là chiếc xe tải nhẹ chuẩn mực nhất?

Suzuki Carry Truck có thật sự là chiếc xe tải nhẹ chuẩn mực nhất?

Trong thế giới xe tải nhẹ, Suzuki là chuẩn mực cho chất lượng lẫn dịch vụ hàng đầu.
Ford Everest 2022 tại Việt Nam tiếp tục lộ thông số kỹ thuật chi tiết

Ford Everest 2022 tại Việt Nam tiếp tục lộ thông số kỹ thuật chi tiết

Ford Everest 2022 sắp ra mắt tại Việt Nam trang bị nhiều công nghệ và tính năng hiện đại. Dự kiến ra mắt ngày 6/7 tới đây
Người dùng đánh giá Mitsubishi Xpander 2022

Người dùng đánh giá Mitsubishi Xpander 2022

Với nhiều nâng cấp mới, Mitsubishi Xpander 2022 trở nên hấp dẫn hơn tuy nhiên vẫn còn một số điểm khiến mẫu xe này chưa thật sự hoàn hảo
Chi tiết Kia Sportage 2022 bản Tiêu chuẩn giá từ 899 triệu đồng

Chi tiết Kia Sportage 2022 bản Tiêu chuẩn giá từ 899 triệu đồng

Với giá 899 triệu đồng, Kia Sportage bản tiêu chuẩn vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng không có nhu cầu quá cao về trang bị trên xe
Xem thêm
Phiên bản di động