Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Các nhà sản xuất sẽ phải trang bị hộp đen và hệ thống giữ đúng làn đường cho xe ô tô được bán trên lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2022
Ô tô nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh Chậm nộp phạt 'nguội', ô tô vẫn được cấp đăng kiểm 15 ngày Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô
Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Vì sao cần trang bị hệ thống giữ làn đường?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là một trong những hệ thống cơ bản bắt buộc phải có trên những dòng xe từ bình dân đến cao cấp hiện nay, trang bị này giúp ích rất nhiều cho cánh tài xế, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đáng kể so với lúc những xe ô tô chưa được trang bị tính năng này.

Theo nghiên cứu và căn cứ vào những con số thống kê thì các vụ tai nạn xe ô tô bị đâm (đụng) từ bên hông xảy ra nhiều hơn so với việc xe bị đâm trực diện, điều này có thể thấy các vụ tai nạn thường là do lái xe không tập trung khi lái xe khiến xe di chuyển chệch ra khỏi làn đường đang di chuyển khiến cho những xe ngược chiều không kịp phản ứng và đâm phải. Hoặc chủ xe khi chuyển hướng, chuyển làn mà không xi nhan khiến cho tai nạn giao thông xảy ra khá nhiều trong thời gian gần đây.

Hỗ trợ giữ làn đường là gì?

Hầu hết xe ô tô mới đều có một số loại công nghệ giữ làn đường, nhưng nó là gì và nó hoạt động như thế nào?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) chỉ là một trong số rất nhiều tính năng an toàn được trang bị trên các xe ô tô mới ngày nay, chức năng chính của công nghệ này là giữ cho người sử dụng an toàn trên đường cao tốc và đường hai chiều bằng cách trợ giúp nếu lái xe đi chệch làn đường ngoài ý muốn.

Hệ thống cảnh báo người lái xe bằng tín hiệu trực quan, âm thanh hoặc rung động khi xe bắt đầu băng qua vạch trắng mà không có dấu hiệu thường được gọi là hệ thống “cảnh báo chệch làn đường” (LDWS). Không chỉ cảnh báo, công nghệ hỗ trợ giữ làn đường còn có thể thực sự điều khiển chiếc xe lùi vào giữa làn đường đang chạy.

Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường thuộc cấp độ hai trong số các cấp độ tự chủ của xe do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) đặt ra vì chúng cung cấp tính năng “tự động hóa một phần khi lái xe” bằng cách thực sự thay đổi hướng đi của xe. Công nghệ này được phát triển để giảm các trường hợp lỗi của con người khi lái xe trên nhiều làn đường tốc độ cao và nó sẽ trở thành bắt buộc trên các xe ô tô mới từ năm 2022.

Lịch sử của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường

Công nghệ cảnh báo chệch làn đường lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2000 trên xe tải Mercedes Acrtos ở châu Âu để cảnh báo người lái xe tải nếu họ vô tình rời làn đường của mình. Nếu xe tải đang di chuyển khỏi làn đường đang đi mà không bật đèn báo thì hệ thống sẽ cảnh báo người lái xe bằng âm thanh và độ rung để bắt chước cảm giác lái xe trên gờ giảm tốc.

Vào đầu những năm 2000, Nissan và Toyota đã giới thiệu tính năng hỗ trợ giữ làn đường của riêng mình trên các phương tiện chở khách được bán ở Nhật Bản. Kể từ đó, công nghệ giữ làn đường cũng dần xuất hiện trên nhiều sản phẩm của Honda, Mercedes, Volkswagen Group và Ford trên toàn thế giới.

Hỗ trợ giữ làn đường hoạt động như thế nào?

Công nghệ này có sự khác biệt một chút giữa các nhà sản xuất, nhưng cơ bản chúng thường hoạt động bằng cách sử dụng camera gắn phía sau gương chiếu hậu để xem vạch kẻ đường. Nếu xác định vị trí của xe đang di chuyển ra khỏi làn đường của mình mà không sử dụng chỉ báo, hệ thống sẽ phát đi cảnh báo.

Một số hệ thống cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng hoặc hai bên ghế lái, trong khi một số khác cảnh báo bằng hình ảnh trên bảng điều khiển và âm thanh để thu hút sự chú ý của lái xe. Cảnh báo sẽ dừng nếu chỉ báo được bật lên hoặc nếu người lái xe điều chỉnh hướng đi của ô tô bằng tay lái.

Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Nếu người lái xe không có phản ứng thì tính năng hỗ trợ chệch làn đường có thể tự động điều chỉnh tay lái hoặc phanh để điều hướng lại đường đi của xe. Hỗ trợ giữ làn đường được thiết kế để lái xe trên cao tốc, do đó hệ thống sẽ kích hoạt khi xe di chuyển trên 40 dặm/giờ.

Các vấn đề với tính năng hỗ trợ giữ làn đường

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường có thể đem đến trải nghiệm không mượt mà khi chúng kích hoạt tùy chỉnh phanh hoặc kéo mạnh vô lăng. Chúng cũng có thể bị thay đổi khi tài xế bẻ tay lái chống lại sự điều chỉnh, nhưng ở hầu hết các phương tiện, tính năng này có thể trở nên kém nhạy hoặc bị vô hiệu quá nếu bị phản ứng thô bạo theo cách này. Nó thường sẽ tự động được bật lại sau khi xe tắt và khởi động trở lại.

Trong trường hợp di chuyển trên những cung đường hẹp hoặc ngoằn ngoèo, đôi khi người lái xe không thể tránh khỏi việc vượt qua vạch kẻ làn đường mà không bật tín hiệu chỉ dẫn. Ví dụ như khi bạn muốn nhường đường hoặc vượt lên một chiếc xe cùng chiều, hoặc đơn giản là tránh một ổ gà. Những trường hợp như vậy rất dễ kích hoạt tính năng hỗ trợ giữ làn đường, khi đó các biện pháp can thiệp của hệ thống có thể gây cảm giác khó chịu cho người lái xe.

Khám phá chi tiết mẫu xe Venucia SUV của Trung Quốc, rẻ hơn Fadil Khám phá chi tiết mẫu xe Venucia SUV của Trung Quốc, rẻ hơn Fadil

Mẫu xe Venucia V-Online không chỉ ghi điểm với thiết kế hiện đại, trẻ trung cùng mà giá bán chỉ từ 349 triệu đồng – ...

KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số? KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số?

Trong lúc các mẫu các đối thủ đồng loạt giảm giá, KIA Seltos tiếp tục tăng giá từ 10 – 20 triệu đồng tùy từng ...

Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế

VMRC là giải đua mô tô thể thao chuyên nghiệp nhất của Việt Nam, mở ra cơ hội cho các tay đua trẻ có phát ...

Có thể bạn quan tâm

Honda Vision 2026 ra mắt, giá từ 31 triệu đồng

Honda Vision 2026 ra mắt, giá từ 31 triệu đồng

Honda Việt Nam giới thiệu Vision 2026 với bộ sưu tập màu sắc mới trẻ trung, hiện đại, tiếp tục làm mới hình ảnh mẫu xe tay ga quốc dân. Bên cạnh nâng cấp về phong cách, Vision 2026 vẫn duy trì các giá trị cốt lõi về vận hành, tiết kiệm nhiên liệu và tiện ích, hướng tới nhóm khách hàng đô thị yêu thích sự linh hoạt, thời trang và tiện dụng.
Vì sao xe máy điện Honda, Yamaha tại Việt Nam giảm sức hút, khó cạnh tranh?

Vì sao xe máy điện Honda, Yamaha tại Việt Nam giảm sức hút, khó cạnh tranh?

Từng thu hút nhiều sự chú ý ngay từ khi gia nhập thị trường nhưng hiện tại hai mẫu xe điện đầu tay của Honda, Yamaha tại Việt Nam đang cùng chung kịch bản: bán chậm, kém sức hút, khó cạnh tranh và phải liên tục giảm giá để kiếm khách.
Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 11/2025

Honda Việt Nam công bố Kết quả kinh doanh tháng 11/2025

Honda Việt Nam công bố doanh số tháng 11/2025 với kết quả cho thấy thị trường có dấu hiệu chững lại khi mảng xe máy và ô tô ghi nhận biến động giảm nhẹ so với cùng kỳ. Dù vậy, tổng doanh số vẫn giữ mức ổn định nhờ hệ thống phân phối duy trì hoạt động tốt trên toàn quốc.
Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 ra mắt tại Nhật

Honda CR-V 2026 đánh dấu sự trở lại của mẫu SUV cỡ trung tại thị trường quê nhà sau 3 năm ra mắt toàn cầu.
Honda Vario 125 đời mới có thêm phiên bản phong cách đường phố

Honda Vario 125 đời mới có thêm phiên bản phong cách đường phố

Mẫu xe tay ga Honda Vario 125 bước sang thế hệ thứ 5 với thiết kế được làm mới hoàn toàn, đồng thời bổ sung biến thể Street mang phong cách thể thao với ghi-đông trần.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động