Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Các nhà sản xuất sẽ phải trang bị hộp đen và hệ thống giữ đúng làn đường cho xe ô tô được bán trên lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2022
Ô tô nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh Chậm nộp phạt 'nguội', ô tô vẫn được cấp đăng kiểm 15 ngày Tăng 10 lần mức xử phạt với hành vi làm giả biển số xe ô tô
Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Vì sao cần trang bị hệ thống giữ làn đường?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là một trong những hệ thống cơ bản bắt buộc phải có trên những dòng xe từ bình dân đến cao cấp hiện nay, trang bị này giúp ích rất nhiều cho cánh tài xế, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông đáng kể so với lúc những xe ô tô chưa được trang bị tính năng này.

Theo nghiên cứu và căn cứ vào những con số thống kê thì các vụ tai nạn xe ô tô bị đâm (đụng) từ bên hông xảy ra nhiều hơn so với việc xe bị đâm trực diện, điều này có thể thấy các vụ tai nạn thường là do lái xe không tập trung khi lái xe khiến xe di chuyển chệch ra khỏi làn đường đang di chuyển khiến cho những xe ngược chiều không kịp phản ứng và đâm phải. Hoặc chủ xe khi chuyển hướng, chuyển làn mà không xi nhan khiến cho tai nạn giao thông xảy ra khá nhiều trong thời gian gần đây.

Hỗ trợ giữ làn đường là gì?

Hầu hết xe ô tô mới đều có một số loại công nghệ giữ làn đường, nhưng nó là gì và nó hoạt động như thế nào?

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) chỉ là một trong số rất nhiều tính năng an toàn được trang bị trên các xe ô tô mới ngày nay, chức năng chính của công nghệ này là giữ cho người sử dụng an toàn trên đường cao tốc và đường hai chiều bằng cách trợ giúp nếu lái xe đi chệch làn đường ngoài ý muốn.

Hệ thống cảnh báo người lái xe bằng tín hiệu trực quan, âm thanh hoặc rung động khi xe bắt đầu băng qua vạch trắng mà không có dấu hiệu thường được gọi là hệ thống “cảnh báo chệch làn đường” (LDWS). Không chỉ cảnh báo, công nghệ hỗ trợ giữ làn đường còn có thể thực sự điều khiển chiếc xe lùi vào giữa làn đường đang chạy.

Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường thuộc cấp độ hai trong số các cấp độ tự chủ của xe do Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) đặt ra vì chúng cung cấp tính năng “tự động hóa một phần khi lái xe” bằng cách thực sự thay đổi hướng đi của xe. Công nghệ này được phát triển để giảm các trường hợp lỗi của con người khi lái xe trên nhiều làn đường tốc độ cao và nó sẽ trở thành bắt buộc trên các xe ô tô mới từ năm 2022.

Lịch sử của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường

Công nghệ cảnh báo chệch làn đường lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2000 trên xe tải Mercedes Acrtos ở châu Âu để cảnh báo người lái xe tải nếu họ vô tình rời làn đường của mình. Nếu xe tải đang di chuyển khỏi làn đường đang đi mà không bật đèn báo thì hệ thống sẽ cảnh báo người lái xe bằng âm thanh và độ rung để bắt chước cảm giác lái xe trên gờ giảm tốc.

Vào đầu những năm 2000, Nissan và Toyota đã giới thiệu tính năng hỗ trợ giữ làn đường của riêng mình trên các phương tiện chở khách được bán ở Nhật Bản. Kể từ đó, công nghệ giữ làn đường cũng dần xuất hiện trên nhiều sản phẩm của Honda, Mercedes, Volkswagen Group và Ford trên toàn thế giới.

Hỗ trợ giữ làn đường hoạt động như thế nào?

Công nghệ này có sự khác biệt một chút giữa các nhà sản xuất, nhưng cơ bản chúng thường hoạt động bằng cách sử dụng camera gắn phía sau gương chiếu hậu để xem vạch kẻ đường. Nếu xác định vị trí của xe đang di chuyển ra khỏi làn đường của mình mà không sử dụng chỉ báo, hệ thống sẽ phát đi cảnh báo.

Một số hệ thống cảnh báo người lái bằng cách rung vô lăng hoặc hai bên ghế lái, trong khi một số khác cảnh báo bằng hình ảnh trên bảng điều khiển và âm thanh để thu hút sự chú ý của lái xe. Cảnh báo sẽ dừng nếu chỉ báo được bật lên hoặc nếu người lái xe điều chỉnh hướng đi của ô tô bằng tay lái.

Từ năm 2022, xe ô tô bắt buộc phải có tính năng giữ làn đường

Nếu người lái xe không có phản ứng thì tính năng hỗ trợ chệch làn đường có thể tự động điều chỉnh tay lái hoặc phanh để điều hướng lại đường đi của xe. Hỗ trợ giữ làn đường được thiết kế để lái xe trên cao tốc, do đó hệ thống sẽ kích hoạt khi xe di chuyển trên 40 dặm/giờ.

Các vấn đề với tính năng hỗ trợ giữ làn đường

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường có thể đem đến trải nghiệm không mượt mà khi chúng kích hoạt tùy chỉnh phanh hoặc kéo mạnh vô lăng. Chúng cũng có thể bị thay đổi khi tài xế bẻ tay lái chống lại sự điều chỉnh, nhưng ở hầu hết các phương tiện, tính năng này có thể trở nên kém nhạy hoặc bị vô hiệu quá nếu bị phản ứng thô bạo theo cách này. Nó thường sẽ tự động được bật lại sau khi xe tắt và khởi động trở lại.

Trong trường hợp di chuyển trên những cung đường hẹp hoặc ngoằn ngoèo, đôi khi người lái xe không thể tránh khỏi việc vượt qua vạch kẻ làn đường mà không bật tín hiệu chỉ dẫn. Ví dụ như khi bạn muốn nhường đường hoặc vượt lên một chiếc xe cùng chiều, hoặc đơn giản là tránh một ổ gà. Những trường hợp như vậy rất dễ kích hoạt tính năng hỗ trợ giữ làn đường, khi đó các biện pháp can thiệp của hệ thống có thể gây cảm giác khó chịu cho người lái xe.

Khám phá chi tiết mẫu xe Venucia SUV của Trung Quốc, rẻ hơn Fadil Khám phá chi tiết mẫu xe Venucia SUV của Trung Quốc, rẻ hơn Fadil

Mẫu xe Venucia V-Online không chỉ ghi điểm với thiết kế hiện đại, trẻ trung cùng mà giá bán chỉ từ 349 triệu đồng – ...

KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số? KIA Seltos tăng giá bán, liệu có giữ vững doanh số?

Trong lúc các mẫu các đối thủ đồng loạt giảm giá, KIA Seltos tiếp tục tăng giá từ 10 – 20 triệu đồng tùy từng ...

Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế Từ VMRC đến con đường đua xe quốc tế

VMRC là giải đua mô tô thể thao chuyên nghiệp nhất của Việt Nam, mở ra cơ hội cho các tay đua trẻ có phát ...

Có thể bạn quan tâm

Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để tránh thuế quan từ Mỹ

Honda hợp tác với Toyota để sử dụng pin hybrid sản xuất tại Mỹ, tránh thuế nhập khẩu cao tới 25% do chính quyền Donald Trump đặt ra.
Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan

Toyota cân nhắc sản xuất RAV4 tại Mỹ do thuế quan

Toyota đang cân nhắc đưa dây chuyền sản xuất mẫu RAV4 hoàn toàn mới tới Mỹ để giảm thiểu tác động của mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu.
Honda chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì lý do thuế quan

Honda chuyển một phần sản xuất sang Mỹ vì lý do thuế quan

Honda sẽ chuyển nhiều mẫu từ Nhật Bản, Mexico hay Canada sang nhà máy tại bang Indiana, Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị áp thuế cao đối với một trong những dòng xe bán chạy.
Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng

Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng

Trong tháng 4/2025, một số mẫu xe phổ biến như Honda Vision, Lead và SH... tại đại lý được chào bán cao hơn giá niêm yết từ vài triệu đến cả chục triệu đồng.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng 22,5% về lượng và 17,9% về giá trị

Cùng chuyên mục

Cận cảnh BMW 3 Series 2025 vừa về Việt Nam, giá từ 1,549 tỷ đồng

Cận cảnh BMW 3 Series 2025 vừa về Việt Nam, giá từ 1,549 tỷ đồng

Phiên bản nâng cấp BMW 3 Series 2025 đã có mặt đại lý tại Việt Nam, trong đó phiên bản 320i Sport Line có giá từ 1,549 tỷ đồng.
Cận cảnh Bentayga Atelier Edition vừa về Việt Nam, giá từ 14,3 tỷ đồng

Cận cảnh Bentayga Atelier Edition vừa về Việt Nam, giá từ 14,3 tỷ đồng

Bentley Bentayga Atelier Edition phiên bản giới hạn kỷ niệm 10 năm dòng Bentayga tại thị trường Việt Nam có giá từ 14,3 tỷ đồng.
BYD Sealion 6 và Sealion 8 tạo ấn tượng mạnh tại sự kiện ra mắt

BYD Sealion 6 và Sealion 8 tạo ấn tượng mạnh tại sự kiện ra mắt

Sự kiện ra mắt BYD Sealion 6 và Sealion 8 thu hút hơn 2.200 khách, với 800 lượt lái thử và hàng trăm đơn đặt cọc, khẳng định sức hút của SUV điện tại Việt Nam.
Cận cảnh Rolls-Royce Ghost Series II vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 34,9 tỷ đồng

Cận cảnh Rolls-Royce Ghost Series II vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 34,9 tỷ đồng

Tại Việt Nam, Rolls-Royce Ghost II được phân phối với 3 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 34,9-40,59 tỷ đồng.
Mercedes-Benz GLS 2025 sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 2025 sắp ra mắt Việt Nam, giá dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng

Một số đại lý bắt đầu nhận cọc cho Mercedes-Benz GLS 2025 với phiên bản đầu tiên là GLS 450 cùng mức giá dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng.
Ford Everest có thêm phiên bản đặc biệt, giá 1,2 tỷ đồng

Ford Everest có thêm phiên bản đặc biệt, giá 1,2 tỷ đồng

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với thiết kế thể thao sẽ được phân phối với giá 1,199 tỷ đồng, cao hơn bản Sport thông thường 21 triệu đồng.

Tin khác

Pin xe điện sau 200.000 km sử dụng vẫn ‘khỏe’

Pin xe điện sau 200.000 km sử dụng vẫn ‘khỏe’

Ngay cả sau 200.000 km vận hành, pin xe điện vẫn giữ hiệu suất ấn tượng, hé lộ sự bền bỉ vượt trội ngoài mong đợi.
Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe các loại, ghi nhận số liệu tăng trưởng 47% so với tháng trước.
Hyundai Accent vượt Vios, trở lại ngôi đầu phân khúc sedan hạng B

Hyundai Accent vượt Vios, trở lại ngôi đầu phân khúc sedan hạng B

Với 1.049 xe bán ra, Hyundai Accent vượt qua đối thủ Toyota Vios vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B trong tháng 3/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động