Trụ sạc xe điện được đề nghị vào nhóm thiết bị kiểm soát kỹ thuật
| Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Điện Biên Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bến Tre Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Lai Châu |
![]() |
"Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 16 luật Đo lường, Bộ Công thương đề nghị Bộ KH-CN bổ sung trụ, thiết bị sạc điện thuộc danh mục phương tiện đo nhóm 2, phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quyết định", trích văn bản của Bộ Công thương đề nghị Bộ KH-CN.
Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý trụ, thiết bị sạc điện, Bộ Công thương cũng đề nghị Bộ KH-CN sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ, thiết bị sạc điện cho xe điện đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.
Bộ Công thương đã trích dẫn thông tin tại cuộc họp lần thứ 57 của Ủy ban Đo lường pháp định quốc tế (CIML) diễn ra vào tháng 10/2022.
Tại đây, Tổ chức Đo lường quốc tế (OIML) đã ban hành hướng dẫn các yêu cầu kỹ thuật đo lường, quy trình thử nghiệm và kiểm soát đo lường đối với trụ sạc điện cho xe điện.
OIML đề nghị các nước thành viên, trong đó có Việt Nam phải xây dựng các văn bản kỹ thuật đo lường phù hợp với thực tế và hài hòa với hướng dẫn của OIML để triển khai kiểm soát đo lường đối với phương tiện này khi có nhu cầu.
Bộ Công thương cho rằng, tại Việt Nam, qua thu thập số liệu cho thấy số lượng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý đối với xe điện, trạm sạc điện vẫn còn hạn chế; thiếu các quy định quản lý nhà nước về yêu cầu kỹ thuật thiết kế, lắp đặt, vận hành và đo lường đối với trạm sạc điện.
Ngành công nghiệp sạc điện thế giới đang phát triển theo 2 mô hình cơ bản, đó là các công ty xe điện xây dựng trạm sạc riêng của hãng và các công ty năng lượng chuyên về trạm sạc mà không làm ra xe điện.
Do đó, việc đề xuất bổ sung quản lý đo lường với trụ, thiết bị sạc điện là phù hợp, hài hòa với quy định cũng như yêu cầu kỹ thuật đo lường trong khu vực và trên thế giới; đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất, nhập khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
VinFast đang là nhà sản xuất ô tô điện duy nhất ở Việt Nam công bố lộ trình triển khai hơn 2.000 trạm sạc, với khoảng 40.000 cổng sạc cho ô tô, xe máy ở các tòa nhà, chung cư, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe...
Trong năm 2021, một số đơn vị của ngành điện cũng thí điểm mở trạm sạc ở các địa điểm công cộng ở Hà Nội, Đà Nẵng..., tuy nhiên giai đoạn thí điểm chưa kết thúc nên các đơn vị này chưa có thống kê về tính hiệu quả.
Phiên bản cập nhật của Zeekr 001 EV trang bị bộ pin 140 kWh có thể chạy hơn 1.000 km (~ 620 dặm) cho một ... |
Một số đại lý cho biết Toyota Innova 2023 sẽ ra mắt vào quý III năm nay, cùng mức giá dự kiến 820 triệu đồng |
Chặng cuối cùng giải đua mô tô Việt Nam VMRC 2022 vừa diễn ra tại Hà Nội, một sân đua linh hoạt, đã chứng kiến ... |
Có thể bạn quan tâm
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”
Lý do người Hà Nội xếp hàng, đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast
Cùng chuyên mục
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Tin khác
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

