Trải nghiệm Toyota Innova 2016: Đột phá ngoạn mục
Lần thứ hai được cầm lái Toyota Innova 2016 nhưng chúng tôi vẫn bất ngờ và thích thú khi khám phá thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới của mẫu xe đa dụng – cũng là mẫu ô tô bán chạy nhất trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam với doanh số cộng dồn hơn 90.000 xe.
Toyota Innova 2016 cải tiến đột phá |
Khác với lần đầu chỉ được lái thử những phiên bản số tự động, mới đây chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm cả 3 phiên bản của Innova 2016 trên các cung đường quốc lộ, tỉnh lộ của TP. Quy Nhơn và các địa bàn lân cận thuộc tỉnh Bình Định. Trải qua hơn 200 km đường hỗn hợp, cả nhóm phóng viên chúng tôi đều có chung ấn tượng về khả năng cách âm, ổn định và vận hành vượt trội của xe thế hệ mới.
Cách âm tốt hơn
Đúng như những gì ông Hiroki Nakajima, Giám đốc điều hành của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản Hiroki Nakajima tại cuộc họp báo ra mắt sản phẩm, cabin Innova 2016 êm ái, tĩnh lặng hơn nhiều. Mỗi khi đi qua đoạn đường xấu, âm thanh bên ngoài vào khoang cabin là những tiếng “kịch” chắc nịch, tiếng ồn gió, từ lốp giảm mạnh. Đặc biệt tiếng ồn động cơ cũng được cải tiến mạnh mẽ, hiện tượng rồ lên khi khởi động ở thế hệ cũ đã được loại bỏ hoàn toàn.
Theo kỹ sư của Toyota Việt Nam, để có được điều này, Innova 2016 đã được bổ sung nhiều vật liệu cách âm ở hàng loạt vị trí quanh xe như nắp capo, ở hai bên thân xe, trần xe, sàn xe, các trụ xe và ngay cả tại cụm động cơ…
Thực tế cabin tĩnh lặng hơn chỉ là cảm nhận ban đầu ngay khi ngồi lên Innova 2016. Nếu ai đã từng cầm lái Innova thế hệ đầu sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa hai thế hệ.
Nội thất Toyota Innova 2016 |
Mượt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Dù khối động cơ vẫn là loại 2.0L nhưng Toyota đã nâng cấp mạnh mẽ: tăng tỷ số nén từ 9,8 lên 10,4; hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i, giảm khối lượng cơ cấu phối khí, giảm ma sát hoạt động trong động cơ. Đi cùng với đó, hộp số tự động 6 cấp mới có khả năng thay đổi tỷ số truyền mượt mà, phù hợp hơn với tốc độ, đi cùng chế độ lái thể thao lần đầu được trang bị.
Nhờ đó, không chỉ loại bỏ hiện tượng rồ máy khi khởi động, việc thay đổi tỷ số truyền ở số 1 ở các bản số tự động đã giúp xe tăng tốc mạnh và nhanh hơn rõ rệt khi xe bắt đầu chuyển động. Sự chòng chành và cần số rung bần bật ăn sâu vào ký ức của tôi không còn thấy trên Innova 2016.
Ở tốc độ cao hơn, sau số 4 đi ngang, tỷ số truyền cấp số 5 và 6 cũng được điều chỉnh góp phần giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể. Theo thử nghiệm của nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của 2 phiên bản số tự động Innova G và Innova V giảm mạnh tới 2,1 lít/100 km, xuống mức trung bình chỉ 9,1 lít/100 km đường hỗn hợp, trong khi bản số sàn Innova E cũng giảm từ 10,7 lít/100 km xuống 9,7 lít/100 km.
Hộp số tự động 6 cấp đầu tiên trên Innova |
Cũng chính vì sự hiệu chỉnh để đạt mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu mà chúng tôi nhận thấy xe có phần đuối khi nhấn ga để vượt xe khác hoặc tăng tốc khi chạy ở chế độ thường. Điều này cũng dễ hiểu khi khối động cơ thường 2.0L (công suất 139 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn 183 Nm tại 4.700 vòng/phút) phải cõng cả trọng lượng không tải lên tới gần 1,8 tấn. Tuy nhiên, điều này đã nằm trong tính toán của hãng xe Nhật thông qua việc lần đầu tiên trang bị 2 chế độ lái Eco và Power cho cả 3 phiên bản Innova 2016.
Khi xe vận hành ổn định với điều kiện đường sá tốt, chế độ Eco hiệu chỉnh hoạt động của động cơ, hộp số tự động, điều hòa…giúp cho xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Đây là điều lý giải vì sao xe bản số tự động lại có mức tiêu hao nhiên liệu giảm mạnh hơn bản số sàn.
Khi cần tăng tốc, chế độ Power gia tăng sức mạnh, giúp xe vượt chướng ngại vật khá dễ dàng. Các chế độ lái này cũng đang là xu hướng hiện nay, ở các hãng khác có thể là Drive Mode với 3 chế độ (thông thường, tiết kiệm nhiên liệu và thể thao).
Điểm trừ hiếm hoi mà chúng tôi nhận thấy là chân côn ở bản Innova E có phần hơi sâu so với chân phanh, nên người lái cần phải hơi rướn người mới có thể đạp hết hành trình của chân này.
Ổn định hơn
Toyota Innova 2016 hội tụ nhiều ưu điểm về cách âm, ổn định, tiết kiệm nhiên liệu |
Không chỉ cho khả năng tăng tốc, cách âm tốt mà Innova 2016 còn chứng tỏ khả năng ổn định tốt, ngay cả với phiên bản có trang bị an toàn cơ bản nhất là Innova E. Vốn sinh ra không để chạy zíc-zắc hay ôm cua đánh lái ở tốc độ cao nhưng Innova 2016 đã tỏ ra khá ổn và vượt trội so với thế hệ cũ ở những đoạn đánh giá như vậy.
Theo kỹ sư Toyota, những cải tiến này xuất phát từ những cải tiến mạnh mẽ về khung gầm và hệ thống treo. Cụ thể, khung xe cứng hơn do sử dụng thép cường lực cao hơn, kích thước khung cũng to và dày hơn. Thân xe cũng cứng hơn nhờ thép cường lực cao hơn và số mối hàn điểm nhiều hơn.
Cùng với đó, Innova 2016 được trang bị hệ thống treo mới với treo trước độc lập tay đòn kép, treo sau phụ thuộc đa điểm 4 thanh liên kết. Giảm sóc sau được thiết kê lớn hơn; tối ưu hóa trong thiết kế và bố trí hệ thống treo giúp hấp thu tốt hơn các phản ứng từ mặt đường, đặc biệt khi xe chạy ở tốc độ trung bình và tốc độ cao.
Tiện nghi, an toàn hơn
Chú trọng cải tiến khả năng vận hành, cách âm và tiết kiệm nhiên liệu, Toyota cũng tập trung nâng cao trang bị, tiện nghi để biến Innova 2016 thành một chiếc xe gia đình đáng mơ ước.
Đèn pha halogen đã được nâng cấp thành đèn pha LED projector trên bản cao cấp Innova V với chức năng tự động bật/tắt, tự động điều chỉnh góc chiếu ALS, trong khi các bản còn lại có chế độ chỉnh tay khá hữu ích, đặc biệt khi đi trời tối, điều kiện thời tiết xấu. Cả 3 phiên bản đều có ăng-ten dạng vây cá, đèn phanh trên cao LED. Gương ngoài xe được gập điện, đèn chào; lốp xe cũng lớn hơn, từ loại 15 inch lên 16-17 inch.
Xe trang bị nhiều tiện nghi, tuy nhiên màu nội thất được cho là chưa phù hợp |
Nội thất của Innova 2016 được nâng cấp, gồm vô lăng chỉnh 4 hướng, tích hợp nút điều khiển âm thanh, điện thoại rảnh tay; tựa đầu cho tất cả các ghế. Hai bản cao cấp có đèn trang trí trần dạng LED; điều hòa tự động cho hàng ghế sau thực sự hữu ích cho một chiếc xe gia đình. Riêng bản cao cấp nhất Innova V lần đầu tiên có các kết nối blutooth, HDMI, wifi và điều khiển bằng giọng nói đi cùng đầu DVD 1 đĩa, 6 loa; ghế lái chỉnh điện 8 hướng thay cho chỉnh thay 6 hướng ở thế hệ cũ.
Điểm trừ trong nội thất của Innova 2016 theo quan điểm của chúng tôi là ốp tựa tay hai bên cánh cửa các phiên bản thấp sử dụng vật liệu chưa phù hợp, dễ gây bẩn. Màu ghế duy nhất là màu nâu chưa ăn nhập với nội thất của xe, đặc biệt ở các bản Innova G và E, cho dù việc bọc lại ghế giả da bên ngoài hiện nay khá thuận tiện. Ngoài ra, thiếu cổng USB dành cho hàng ghế thứ 2 cũng là một điểm cần hoàn thiện.
Hút khách
Những cải tiến toàn diện của Innova 2016 đã nhận được phản ứng ban đầu rất tích cực của người tiêu dùng. Toyota Việt Nam cho biết, tròn 1 tháng kể từ thời điểm ra mắt hôm 18/7/2016, lượng đơn đặt hàng của Innova 2016 đã lên tới 2.100 hợp đồng, hơn gấp đôi so với mục tiêu bán 950 xe/tháng. Trong số đó, phiên bản E có số lượng đơn đặt hàng cao nhất, chiếm hơn 70% tổng số xe, còn lại 2 phiên bản G và V tương ứng khoảng hơn . Đây là một bất ngờ lớn, đặc biệt lượng đơn đặt hàng của Innova V gấp 6 lần kế hoạch ban đầu của liên doanh ô tô Nhật Bản.
Tạm kết
Dù còn một vài điểm yếu cần khắc phục nhưng nhìn chung, với những cải tiến đột phá về vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, việc Innova 2016 tạo ra cơn sốt trong thời gian tới là điều dễ hiểu mà lượng đơn đặt hàng đột biến trong tháng đầu tiên là biểu hiện đầu tiên của cơn sốt này.
Nissan NP300 Navara EL: Xe bán tải đi phố AutoBikes.vn- Mẫu xe bán tải số tự động 1 cầu Nissan NP300 Navara EL là sự bổ sung kịp thời cho hãng xe Nhật trong ... |
Hyundai Elantra 2016 chỉ tốn 5,6 lít/100 km AutoBikes.vn- Hyundai Elantra 2016 hoàn toàn mới tiêu thụ trung bình 5,6 lít xăng/100km, theo trải nghiệm thực tế của chúng tôi trên hành trình Hà ... |
Video lái xe an toàn với xe Mercedes-Benz 2016 Autobikes.vn - Học viện Lái xe an toàn Mercedes-Benz (MBDA) đã chính thức trở lại đường đua Happy Land từ ngày 21 - 25/7/2016 với gần ... |