Toyota kéo dài vòng đời của loạt xe chủ lực
Trong quá khứ, Toyota từng duy trì chu kỳ làm mới các mẫu xe chủ lực sau mỗi 4 đến 5 năm, trước khi kéo dài lên thành 7 năm từ thập niên 2000. Tuy nhiên theo các báo cáo mới nhất từ Nhật Bản, con số này sẽ được kéo dài thêm một lần nữa thành 9 năm.
Toyota cho biết với chu kỳ mới, hãng sẽ tập trung nâng cấp xe thông qua các bản cập nhật phần mềm thay vì những cuộc “đại tu” về thân vỏ và khung gầm. Xu hướng này đã được thể hiện phần nào qua mẫu Camry thế hệ mới nhất.
![]() |
Theo Nikkei, việc tập trung vào phần mềm có thể củng cố thêm danh tiếng vốn mạnh về giá trị bán lại của Toyota. Theo đó, xe Toyota có thể giữ giá tốt hơn nữa nhờ vào việc được nâng cấp hiệu năng, bổ sung những tính năng hỗ trợ lái mới và tiện ích khác thông qua cập nhật phần mềm.
Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Toyota đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường. Một số mẫu như Land Cruiser có thời gian giao xe bị kéo dài, có thể dẫn tới tình huống khi xe được giao đến tay khách hàng thì mẫu đó đã có phiên bản mới.
Nhìn chung, chu kỳ vòng đời sản phẩm dài hơn sẽ tạo thêm cơ hội để khách hàng tiếp cận những mẫu xe chất lượng từ Toyota, đồng thời cải thiện giá trị bán lại nhờ tốc độ khấu hao chậm hơn.
Thực tế, bước chuyển đổi mới của Toyota được đánh giá là hợp lý khi những mẫu xe chủ lực như Corolla, 4Runner, RAV4 luôn có doanh số của ổn định khiến hãng không chịu áp lực phải sớm đổi mới mẫu mã.
![]() |
| Toyota RAV4 thế hệ mới bán ra từ năm 2026, tức sau 7 năm so với đời trước. |
Một số nhà sản xuất khác cũng áp dụng chiến lược tương tự, như Stellantis với Dodge Charger và Chrysler Pacifica. Tesla thậm chí chưa từng cập nhật nền tảng cho Model S và Model X kể từ khi ra mắt.
Tuy nhiên, việc kéo dài vòng đời sản phẩm cũng kéo theo những lo ngại. Truyền thống trước đây của Toyota là giảm giá bán buôn theo thời gian nhưng giờ đây, giá có thể điều chỉnh linh hoạt dựa trên điều kiện thị trường thay vì chỉ dựa vào tuổi đời của mẫu xe.
Cơ chế giá linh hoạt này được cho là có thể làm giảm biên lợi nhuận của một số đại lý Toyota. Bởi lẽ nguồn doanh thu chính của đại lý là chênh lệch giữa giá bán buôn và giá bán thực tế. Phía Toyota phản hồi rằng giá bán buôn trung bình trong 9 năm sẽ không thay đổi.
Dòng xe Land Cruiser mới đây được mở rộng với sự gia nhập của mẫu FJ cỡ nhỏ. Nhưng theo giới truyền thông Nhật Bản, ... |
Nhiều hãng “bứt tốc” với chiến lược lắp ráp xe hybrid ở Việt Nam, không chỉ tạo lợi thế giữa thị trường ngày càng khó ... |
Corolla Cross Hybrid ghi dấu ấn mạnh mẽ tại sự kiện Toyota Hybrid ở TP.HCM, khẳng định vị thế tiên phong của mẫu SUV đô ... |
Có thể bạn quan tâm
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ
Toyota bZ7 - sedan cỡ lớn lắp mô tơ điện Huawei
Khởi động chương trình "Toyota chung tay xanh hóa học đường”
Toyota Veloz Hybrid 2026 ra mắt ở Indonesia, hứa hẹn sẽ bán tại Việt Nam
Cùng chuyên mục
Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm
Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu
Tin khác
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu
BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại


