Thị trường ô tô Việt khởi sắc nhờ giảm phí trước bạ

Đầu năm thị trường ô tô ảm đạm vì dịch bệnh, nhưng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ khiến mọi thứ khởi sắc
Ô tô lắp ráp không được gia hạn giảm 50% phí trước bạ Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, ô tô đắt hàng cuối năm Giá tính phí trước bạ giảm cả trăm triệu, khách mua ôtô hưởng lợi 'kép'
0342-vios-6
Toyota Vios trong tháng 10 có hơn 3.400 xe được giao đến tay khách hàng

Tháng 10, nguồn tin của Toyota Việt Nam cho biết hãng này nhận tới 4.000 đơn hàng cho Vios, giao được 3.443 chiếc, tức chỉ đáp ứng được khoảng 86%. So với tháng 9, doanh số Vios tháng 10 tăng hơn 500 xe. Số đơn hàng vượt qua cả mục tiêu của hãng, thậm chí một vài nhân viên ở bộ phận làm kế hoạch bán hàng phải thốt lên "không hiểu vì sao Vios bán chạy thế". Thực tế, đại lý cho biết, khách đang cố mua xe trong 2020 để tận dụng 50% lệ phí trước bạ nên đơn hàng tăng vọt.

Ở một phân khúc xa xỉ hơn, đắt gấp 3-4 lần Vios là Mercedes GLC, mẫu xe sang lắp ráp trong nước cũng đang cháy hàng. Vài tháng trước, người có nhu cầu mua xe hỏi nhau khi nào thì hãng giảm giá nhiều nhất, nhưng một tháng qua, câu cửa miệng chuyển thành "bao giờ nhận được xe". Nhiều khách hàng thậm chí đổi màu, đổi phiên bản chỉ để được nhận xe trong 2020, trước khi mức giảm lệ phí trước bạ 50% hết hiệu lực.

Đầu năm vắng khách, cuối năm ồ ạt

Toyota, Mercedes hay nhiều hãng có xe lắp ráp từ bình dân tới hạng sang ở Việt Nam đang hưởng lợi nhờ chính sách của Chính phủ. Hồi đầu năm, khi Covid-19 mởi ở giai đoạn 1, các hãng đã kêu khó, dự đoán cho một năm kinh doanh bết bát. Hết nửa đầu năm, doanh số toàn thị trường giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, theo VAMA. Các hãng dự đoán cả năm sẽ mất khoảng 15-20% lương bán so với 2019, và cầu cứu Chính phủ.

Cuối tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% trong 2020, hiệu lực 28/6-31/12. Tức là với ôtô con, khách hàng Hà Nội chỉ phải trả 6% lệ phí trước bạ, trong khi ở TP HCM là 5%.

Giảm trước bạ là chính sách được các chuyên gia đánh giá là rất hiệu quả, bởi số tiền giảm thực tế rất đáng kể. Nếu xe 400 triệu, khách có thể tiết kiệm 20 triệu, nhưng xe 4 tỷ khách được ưu đãi tới 200 triệu. Ở phân khúc cỡ nhỏ, 20-30 triệu cũng là một vấn đề lớn với những người mua xe lần đầu, tài chính không quá dư dả. Vì vậy, đây là cơ hội vàng, khi kết hợp với những chính sách khác của hãng và đại lý để đẩy hàng tồn.

Không mất nhiều thời gian để thị trường phản ứng với chính sách mới. Doanh số tháng 7, 9 đều tăng so với tháng 6, trong khi tháng 8 giảm vì trùng tháng Ngâu. Đến hết 9 tháng, doanh số toàn ngành giảm 21% so với cùng kỳ 2019, rút ngắn đáng kể so với mức giảm 31% sau nửa đầu năm. Nhiều hãng hy vọng với chính sách này, mức giảm sẽ nhỏ hơn nhiều con số dự đoán, thậm chí có thể ngang bằng số bán năm ngoái.

Đến tháng 10, bắt đầu quý cuối năm, khách hàng nhận ra thời gian không còn nhiều, xe lắp ráp tăng 15% doanh số. Các hãng lắp ráp cho biết đang cố gắng sản xuất để kịp trả đơn cho khách hàng trước khi năm 2020 kết thúc. Nhưng thực tế sản xuất không thể đẩy nhanh ngay lập tức giữa tháng này với tháng khác, chưa kể nguồn cung linh phụ kiện cũng không thể thay đổi ngay được.

Đây không phải lần đầu Chính phủ cứu các hãng xe lắp ráp trong nước. Năm 2017, khi tất cá các hãng tính tới năm 2018 ngập tràn xe nhập vì thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%, xe lắp ráp sẽ khó cạnh tranh, thì bất ngờ Nghị định 116 ra đời, biến xe nhập khẩu từ lợi thế về bất lợi. Cánh cửa lúc ấy đóng chặt với xe nhập khẩu, vì quy định Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) quá lạ lẫm với nhiều nước. Phải một năm sau đó, các hãng mới giải thành công bài toán giấy tờ để hoạt động trở lại bình thường.

Nhưng nhu cầu khách hàng lên cao không phải lý do duy nhất khiến xe lắp ráp giao chậm trong năm nay. Lý do khác nằm ở mạng lưới cung ứng linh kiện lắp ráp. Các hãng lắp ráp ở Việt Nam chủ yếu nhập linh kiện ở nước ngoài nên khá phụ thuộc vào việc phân chia linh kiện cho các thị trường. Khi sức mua ở Trung Quốc phục hồi, cũng là lúc các nhà máy đại lục hút hết nguồn linh kiện từ các OEM, những nhà máy ở thị trường nhỏ như Việt Nam không còn cách nào khác ngoài việc chờ, sản xuất với bộ linh kiện cầm chừng.

Đại lý hưởng lợi vì "cầu cao, cung thấp"

5302-honda-crv-2020-autobikes-32
Honda CR-V mẫu xe chủ lực của Honda có mức ưu đãi lên tới 100% phí trước bạ

Tổng hoà của các yếu tố này, là một thị trường mà người bán nắm thế chủ động, một bức tranh quen thuộc nhiều năm qua. Nắm bắt tâm lý khách hàng, các đại lý của Hyundai, Toyota, Mazda... đua nhau cắt ưu đãi, đưa giá quay về mức niêm yết, thậm chí buộc khách mua thêm phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm.

Tuy vậy, không phải tất cả đại lý hay tất cả các dòng xe lắp ráp đều có chính sách như vậy. Mitsubishi đang có suy nghĩ khác. Hãng này bán Xpander cả lắp ráp và nhập khẩu. Xpander lắp ráp được hưởng 50% trước bạ, vì vậy bản nhập khẩu cũng được hãng tặng luôn 50% trước bạ cũng như một năm bảo hiểm để cả hai có ưu đãi tương đương. Tổng giá trị khuyến mãi gần 42 triệu đồng. Hãng này cho biết không cắt ưu đãi vì muốn khẳng định không có sự khác biệt giữa bản nhập và bản lắp từ cả mẫu mã, chất lượng đến giá cả, đồng thời chia sẻ khó khăn với khách hàng.

VinFast cũng làm tương tự khi ưu đãi nốt 50% phí trước bạ còn lại sau khi khách đã nhận 50% ưu đãi từ chính phủ, tức khách mua xe không mất tiền trước bạ. Sau đó Honda cũng làm tương tự. Đại lý hãng xe Nhật còn tặng thêm 30-50 triệu đồng tiền phụ kiện, nhưng không được quy đổi ra tiền mặt. Honda muốn CR-V duy trì được vị thế trước các đối thủ CX-5 và Tucson.

Việc Mitsubishi và Honda giữ các mức ưu đãi sẽ khiến khách hàng phải phân vân nhiều khi lựa chọn giữa các mẫu xe trong cùng phân khúc, giữ thị trường cân bằng hơn, người mua không bị thất thế trong cuộc thương lượng giá xe với đại lý.

Chính phủ đã đẩy "gió thổi ngược chiều" trên thị trường ôtô Việt với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp. Từ chỗ tưởng rằng khách hàng lác đác vì kinh tế khó khăn, nay các hãng lại chứng kiến khách tìm đến ồ ạt. Hãng từ người chịu bão, nay trở thành người điều khiển bão, dù trong lòng cơn bão, lại cũng có những cơn gió thổi ngược, như Xpander hay CR-V.

(Theo:Vnexpress)

Chạy phí trước bạ, VinFast Fadil Chạy phí trước bạ, VinFast Fadil 'cháy hàng' dịp cuối năm

Vào thời điểm hiện tại VinFast Fadil đang trong tình trạng khan hàng, điều này khiến cho nhiều người lo lắng sẽ không kịp nhận ...

Chi tiết Volvo S60 R-Design 2021 giá 1,7 tỷ đồng Chi tiết Volvo S60 R-Design 2021 giá 1,7 tỷ đồng

Volvo S60 R-Design 2021 là mẫu sedan hạng sang mang thiết kế thể thao cùng nhiều trang bị hiện đại được giới thiệu tại Việt ...

Xe bị từ chối đăng kiểm trong trường hợp nào? Xe bị từ chối đăng kiểm trong trường hợp nào?

Dưới đây là 6 lỗi vi phạm phổ biến khiến nhiều tài xế khi đi đăng kiểm đã bị từ chối vì không đủ điều ...

Có thể bạn quan tâm

Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng

Loạt xe máy ở Việt Nam tăng giá, có mẫu bán chênh tới 10 triệu đồng

Trong tháng 4/2025, một số mẫu xe phổ biến như Honda Vision, Lead và SH... tại đại lý được chào bán cao hơn giá niêm yết từ vài triệu đến cả chục triệu đồng.
Sedan giá rẻ ngày càng xa rời top bán chạy

Sedan giá rẻ ngày càng xa rời top bán chạy

Hyundai Accent, Honda City và thậm chí cả Toyota Vios gần đây đã không còn khả năng cạnh tranh cho vị trí bán chạy nhất toàn thị trường.
Honda Việt Nam triển khai mua,bán xe đã qua sử dụng và bảo hiểm thương hiệu

Honda Việt Nam triển khai mua,bán xe đã qua sử dụng và bảo hiểm thương hiệu

Khách hàng có thể mua, bán hoặc đổi xe Honda đã qua sử dụng tại hệ thống U-Select, mua Bảo hiểm Thương hiệu Honda với nhiều lợi ích vượt trội.
Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Thị trường ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2025

Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3/2025 đạt 31.750 xe các loại, ghi nhận số liệu tăng trưởng 47% so với tháng trước.
Hyundai Accent vượt Vios, trở lại ngôi đầu phân khúc sedan hạng B

Hyundai Accent vượt Vios, trở lại ngôi đầu phân khúc sedan hạng B

Với 1.049 xe bán ra, Hyundai Accent vượt qua đối thủ Toyota Vios vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B trong tháng 3/2025.

Cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng 22,5% về lượng và 17,9% về giá trị
VinBus vận hành tuyến buýt điện độc quyền kết nối ba nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

VinBus vận hành tuyến buýt điện độc quyền kết nối ba nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 19/4/2025, VinBus chính thức đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện TIA (Tan Son Nhat International Airport), kết nối ba nhà ga T2, T1 và T3 tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất - sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất cả nước.
BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

BYD Sealion 6 được phân phối tại Việt Nam với hai phiên cùng giá bán ưu đãi lần lượt là 799 triệu đồng và 899 triệu đồng (áp dụng cho 1.000 đơn đặt hàng đầu tiên).
“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

Sự kiện offline “Về nghe suối hát” do hội VF8 miền Bắc tổ chức vừa diễn ra trong 2 ngày 12-13/4/2025 đã quy tụ hơn 30 xe điện VF8 và hơn 60 người tham dự.
THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) trên toàn bộ đội xe taxi điện trên toàn quốc, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/04/2025. Đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.

Tin khác

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên nhằm triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm 2025
Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Gần 400 xe điện VinFast đã cùng tạo nên màn xếp xe kỷ lục với thông điệp “Vì Việt Nam Xanh” do Vingroup tổ chức nhằm thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay hành động, vì một Việt Nam xanh bền vững cho thế hệ tương lai.
VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines.
Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Giải đặc biệt - một chiếc xe VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng của tuần đầu tiên - đã thuộc về khách hàng Nguyễn Thanh Huy (25 tuổi, TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động