Tại sao xây dựng trạm sạc xe điện tại Việt Nam lại khó khăn?

Hiện nay, việc xây dựng các trạm sạc ô tô điện gặp nhiều vấn đề, từ cơ chế chính sách đến nguồn lực
ADB hỗ trợ phát triển giao thông xanh tại Việt NamPhát triển xe điện, hướng tới chuyển đổi năng lượng xanhĐiểm danh loạt ô tô mới tại Việt Nam: Điểm nhấn xe điện
VinFast

Các chuyên gia và đại diện các cơ quan quản lý cho rằng, cơ hội phát triển xe điện ở Việt Nam đang rất rộng mở, cùng với đó là nhiều chính sách thông thoáng từ Chính phủ. Tuy vậy, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe điện cần sớm được hoàn thiện để bắt kịp với sự phát triển của loại hình phương tiện này.

Vì chưa có quy chuẩn tiêu chuẩn về việc xây dựng trạm sạc, hệ thống/thiết bị bảo vệ trạm sạc, doanh nghiệp sản xuất xe điện tại Việt Nam gặp nhiều lúng túng khi lắp đặt mạng lưới trạm sạc.

Xây dựng trạm sạc xe điện còn nhiều khoảng trống về quy chuẩn, tiêu chuẩn

Một cuộc hội thảo được tổ chức mới đây nhằm đưa ra những nghiên cứu, phương hướng liên quan đến việc từng bước hạn chế sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch giai đoạn từ nay đến 2050 theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khuôn khổ cuộc tọa đàm, ông Vũ Thắng, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm sạc Vinfast bày tỏ những khó khăn: "Trong quá trình xây dựng trạm sạc chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bộ Khoa học và công nghệ có quy chuẩn/tiêu chuẩn về trụ sạc nhưng chưa có quy chuẩn tiêu chuẩn về việc xây dựng trạm sạc, hệ thống/thiết bị bảo vệ trạm sạc. Trong quá trình xây dựng, chúng tôi phải áp dụng tiêu chuẩn tương đương của quốc tế.

"Một số khó khăn khác như về vấn đề pháp lý, việc hướng dẫn lắp đặt trạm sạc ở mỗi địa phương cụ thể thường khác nhau, nguồn điện/mức độ cung cấp điện không đồng đều. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào sản xuất trạm sạc cho ô tô điện. Với xe máy, việc sạc tại nhà đơn giản nên chưa tích hợp chung với ô tô. Trong tương lai, VinFast sẽ phát triển trạm sạc để có thể tích hợp cả xe ô tô và xe máy điện".

Để giải thích những vướng mắc của VinFast, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ GTVT nói: "Trách nhiệm ban hành quy định quản lý, quy chuẩn/tiêu chuẩn về hệ thống trạm sạc thuộc về Bộ Công thương. Theo luật quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, khi chưa có quy chuẩn/tiêu chuẩn quốc gia thì tuỳ theo công nghệ, bí quyết, quy định riêng của từng hãng, các doanh nghiệp sẽ tìm những tiêu chuẩn trên thế giới để áp dụng. Cùng với đó, toàn bộ yêu cầu về điện, đấu nối, vận tải điện, an toàn điện, hoàn toàn đã có tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế để vận hành an toàn".

Trong quá trình xây dựng mạng trạm sạc, Vinfast đã từng gặp sự phản đối của người dân sống xung quanh vì nỗi lo nguy cơ hỏa hoạn. Nhằm giải quyết tồn tại này, GS. TS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội đề xuất: "Hiện chúng ta chưa có quy hoạch lưới điện phục vụ phương tiện dùng điện. Đây là lý do Vinfast bị phản đối vì sợ cháy nổ. Tất nhiên, Vinfast phải tính toán đáp ứng nhu cầu thì mới phát triển hệ thống trạm sạc. Đương nhiên, hiệu quả sẽ giới hạn. Do đó, nếu có quy hoạch lưới điện riêng cho trạm sạc thì sẽ tốt hơn nhiều, hệ thống trạm sạc sẽ tốt hơn, an toàn hơn".

Tại sao xây dựng trạm sạc xe điện tại Việt Nam lại khó khăn?

Cũng liên quan tới việc cần bổ sung thêm quy chuẩn riêng cho xe điện, ông Phạm Minh Thành - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT cho biết: "Xe điện tương tự như các dòng xe khác ( xe xăng, diezen, CNG…) cũng phải đảm bảo các điều kiện an toàn và tuân thủ các quy định của Luật GTĐB. Bản chất của hai dòng xe này chỉ khác nhau về nguồn năng lượng. Trong quá trình phát triển, hình thành dòng xe mới, phân loại mới thì sẽ là dòng xe tự lái, khi đó không còn vô lăng nữa. Đây là vấn đề rất đau đầu sau này sẽ quản lý thế nào".

Đồng thời, ông Phạm Minh Thành thông tin thêm rằng Bộ GTVT đã ban hành Quy chuẩn 09:2015/BGTVT, cơ bản đáp ứng được các quy định liên quan đến việc kiểm soát an toàn kỹ thuật về môi trường với xe ô tô điện. Tuy nhiên, quá trình phát triển đối với xe điện quá nhanh, cần bổ sung thêm các quy định về các công nghệ, định hướng phân loại phương tiện, công nghệ hỗ trợ tính năng lái tự động, phân loại phương tiện theo cấp độ tự động lái.

Nhiều chuyên gia nhận định các Tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) và Quy chuẩn kỹ thuật (QCVN) hiện chưa thực sự bao quát được hết các vấn đề về chất lượng, an toàn phương tiện cho người sử dụng ô tô điện. Tuy nhiên, nền công nghiệp EV đang phát triển rất nhanh chóng trên toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Vì vậy, để hoàn thành việc hạn chế sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch, hướng tới sử dụng phương tiện chạy năng lượng xanh, các Bộ, Ban ngành cùng các chuyên gia cần cùng ngồi lại, bổ sung kịp thời những TCVN và QCVN để lấp đầy những khoảng trống, khiếm khuyết hiện nay.

Honda triệu hồi ba mẫu xe phân khối lớn CBR1000RR-E Fireblade, Africa Twin và Gold Wing Honda triệu hồi ba mẫu xe phân khối lớn CBR1000RR-E Fireblade, Africa Twin và Gold Wing

Honda thông báo triệu hồi ba mẫu xe phân khối lớn bao gồm: CBR1000RR-E Fireblade, Africa Twin và Gold Wing do tiềm ẩn nguy cơ ...

Giá xăng trong nước tiếp tục tăng từ chiều ngày 21/10 Giá xăng trong nước tiếp tục tăng từ chiều ngày 21/10

Giá xăng dầu trong nước đã tăng lần thứ hai liên tiếp sau kỳ điều chỉnh vào chiều nay (21/10)

Toyota Việt Nam triển khai nhiều ưu đãi tri ân khách hàng Toyota Việt Nam triển khai nhiều ưu đãi tri ân khách hàng

Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý triển khai nhiều chương trình ưu đãi nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng và đồng ...

Có thể bạn quan tâm

Doanh thu của VinFast tăng trưởng mạnh

Doanh thu của VinFast tăng trưởng mạnh

Kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý IV/2024 và cả năm 2024 mà VinFast vừa công bố cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái.
VinFast ngừng hợp đồng thuê pin xe máy điện từ 1/6

VinFast ngừng hợp đồng thuê pin xe máy điện từ 1/6

VinFast sẽ chính thức ngừng dịch vụ thuê pin xe máy điện từ ngày 1/6/2025 và khách hàng sẽ được mua lại pin với giá ưu đãi ưu đãi đến 86%, tùy tuổi đời và loại pin.
VinFast giao 400 xe VF3 sau hai tháng mở bán tại Indonesia

VinFast giao 400 xe VF3 sau hai tháng mở bán tại Indonesia

Ngày 21/4, VinFast công bố đã bàn giao 400 ô tô điện VF3 cho đại lý và khách hàng tại thị trường Indonesia chỉ sau 2 tháng mở bán.
VinBus vận hành tuyến buýt điện độc quyền kết nối ba nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

VinBus vận hành tuyến buýt điện độc quyền kết nối ba nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 19/4/2025, VinBus chính thức đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện TIA (Tan Son Nhat International Airport), kết nối ba nhà ga T2, T1 và T3 tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất - sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất cả nước.
Video: Phần mềm 10.10 trên VF8 có gì mới

Video: Phần mềm 10.10 trên VF8 có gì mới

Phần mềm 10.10 trên VF8 có một số điểm mới như có xi nhan trên gương, auto hold, về P khi lái xe mở cửa...
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Giải đấu quy tụ 30 đội bóng nhí toàn quốc sẽ diễn ra tại Tây Ninh từ ngày 9–26/8, với sự đồng hành của Toyota Việt Nam trong vai trò nhà tài trợ chính.
Chính phủ yêu cầu nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phát hiện vi phạm giao thông

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào phát hiện vi phạm giao thông

Ngoài việc kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý dữ liệu... để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm theo thời gian thực.
Giải pháp nào phù hợp cho xe hybrid và ô tô bán tải?

Giải pháp nào phù hợp cho xe hybrid và ô tô bán tải?

Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất giảm thuế cho xe hybrid, trong khi tăng thuế đối với xe bán tải lên 60%, tức gấp đôi mức hiện hành.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng 22,5% về lượng và 17,9% về giá trị
Honda Việt Nam triển khai mua,bán xe đã qua sử dụng và bảo hiểm thương hiệu

Honda Việt Nam triển khai mua,bán xe đã qua sử dụng và bảo hiểm thương hiệu

Khách hàng có thể mua, bán hoặc đổi xe Honda đã qua sử dụng tại hệ thống U-Select, mua Bảo hiểm Thương hiệu Honda với nhiều lợi ích vượt trội.
BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

BYD Sealion 6 được phân phối tại Việt Nam với hai phiên cùng giá bán ưu đãi lần lượt là 799 triệu đồng và 899 triệu đồng (áp dụng cho 1.000 đơn đặt hàng đầu tiên).

Tin khác

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

Sự kiện offline “Về nghe suối hát” do hội VF8 miền Bắc tổ chức vừa diễn ra trong 2 ngày 12-13/4/2025 đã quy tụ hơn 30 xe điện VF8 và hơn 60 người tham dự.
THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) trên toàn bộ đội xe taxi điện trên toàn quốc, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/04/2025. Đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động