Suzuki tung chiêu kích cầu nhưng vẫn vắng khách
TIN LIÊN QUAN | |
Suzuki XL7 sắp phân phối tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xpander | |
Suzuki Ertiga 2020 về đại lý, giảm giá 10 triệu đồng | |
Suzuki Ertiga bổ sung thêm trang bị, quyết chiến với Xpander |
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam nhìn chung có doanh số giảm mạnh so với cùng kì năm 2019. Tuy nhiên, nhiều hãng xe như Mitsubish, Toyota, hay For doanh số tính ra đều ở mức vài ngàn, thậm chí vài chục ngàn xe thì Suzuki lại khá “vắng khách”.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kết thúc 3 tháng của quý I, Suzuki Việt Nam bán ra tổng cộng 611 ô tô du lịch. Tính trung bình, mỗi tháng hãng xe Nhật chỉ đạt doanh số quẩn quanh khoảng 200 chiếc, cộng dồn từ cả 3 dòng xe đang phân phối là Ertiga, Swift và Celerio.
Số lượng xe bán ra thấp hơn rất nhiều nếu so với các hãng xe khác đang phân phối tại Việt Nam. Mitsubishi riêng tháng 3.2020 đã bán ra hơn 5.000 xe, Toyota thậm chí đạt doanh số gần 14.000 xe. Trong khi đó, các thương hiệu khác dù doanh số giảm sút so với năm ngoái nhưng xe bán ra không quá thấp như Ford bán gần 4.000 xe, Mazda và Honda sêm sêm nhau ở mức gần 5.000, còn Kia bán gần 6.000 xe.
Trong đó, mẫu xe Suzuki bán chạy nhất là mẫu Ertiga, doanh số xe bán ra là 153 xe, cộng dồn 3 tháng đầu năm doanh số đạt 443 xe. Tuy nhiên vẫn thua xa so với đối thủ Mitsubishi Xpander bán hơn 3.000 xe trong 3 tháng đầu năm.
Mặc dù, cùng trong phân khúc nhưng Ertiga thua kém Xpander về kiểu dáng và trang bị. Trong khi đối thủ được đổi mới thiết kế với phong cách cắt xẻ thể thao, năng động, đèn pha mắt híp chạy theo xu hướng thì Ertiga xem ra vẫn mang kiểu dáng khá già dặn và bảo thủ đặc trưng của xe Nhật. Đặc biệt, nếu so về trang bị an toàn, mẫu MPV của Suzuki cũng thiếu khá nhiều tính năng so với đối thủ Xpander
Tương tự như Ertiga, hai mẫu xe còn lại không được chú ý của khách hàng. Cụ thể: Suzuki Celerio nằm ở phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ nhưng tháng 3.2020 cũng chỉ bán vỏn vẹn 35 xe. Cộng dồn 3 tháng đầu năm ở mức 168 xe. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Hyundai Grand i10 bán hơn 1000 xe và trong quý I là 4000 xe.
Thậm chí, Suzuki Swift còn ở trong tình trạng “bi đát” hơn đàn em Celerio. Trong tháng 3, mẫu hatchback này chỉ bán được duy nhất 1 xe và cộng dồn 3 tháng đầu năm, cũng chỉ có 2 chiếc Swift giao đến tay khách hàng mặc dù Suzuki ra sức kích cầu khách hàng.
Hai mẫu xe này không có lợi thế cạnh tranh nếu so với các đối thủ cũng phân khúc. Swift thua kém Mazda2 hatchback và Toyota Yaris về trang bị. Bên cạnh đó, các đối thủ đã được nâng cấp phiên bản mới, trong khi đó các mẫu xe Suzuki đến thời điểm hiện tại vẫn đang bán ra thế hệ cũ tại Việt Nam. Đồng thời, nhiều mẫu xe của Suzuki lại gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nguồn cung.
| Honda CR-V 2020 thách thức RAV4, X-Trail, và Forester Honda tự tin khẳng định CR-V là mẫu xe đáng xuống tiền hơn cả 3 đối thủ đồng hương cùng cấp là Toyota RAV4, Subaru ... |
| Điểm danh loạt ô tô giảm giá hơn 100 triệu giữa mùa dịch Hàng loạt ô tô giảm giá hơn 100 triệu đồng giữa mùa dịch Covid-19 như Toyota Fortuner, Innova, Honda CR-V, Mazda CX-8. Thậm chí có ... |
| Mitsubishi Pajero Sport 2020 dự kiến ra mắt tại Việt Nam vào tháng 5/2020 Mitsubishi Việt Nam đang có kế hoạch ra mắt phiên bản mới thay đổi ở ngoại thất, trang bị an toàn và dự kiến sẽ ... |