Phân khúc xe hạng A: VinFast Fadil lần nữa hạ bệ Grand i10
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, TC Motor và VinFast, tháng 9/2020 vừa qua đã có 3.854 xe hạng A được bán ra thị trường, tăng 44% so với tháng trước và tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dẫn đầu về doanh số trong phân khúc xe hạng A tháng 9 là VinFast Fadil với doanh số 1.515 xe, tăng 78% so với tháng 8 (849 xe). Kể từ lần đầu VinFast công khai doanh số vào tháng 5/2020, VinFast Fadil thường xuyên dẫn đầu phân khúc xe hạng A về doanh số.
Tháng trước, Fadil đã sơ sẩy để đối thủ Grand i10 lật ngược tình thế và đẩy xuống vị trí thứ 2. Tuy nhiên từ kết quả tháng này Fadil đã lần nữa khẳng định bản lĩnh trước đối thủ. Hiện VinFast Fadil được bán ra với 3 phiên bản là tiêu chuẩn, nâng cao và cao cấp với giá lần lượt là 425 triệu đồng, 455 triệu đồng và 499 triệu đồng. Trong tháng 10, mẫu xe này được giảm giá từ 64-115 triệu đồng.
Nếu như trước đây, Hyundai Grand i10 là mẫu xe "bất khả chiến bại", luôn dẫn đầu phân khúc xe hạng A thì giờ đây sự xuất hiện của VinFast Fadil đã đảo lộn tất cả. Cụ thể trong 4 tháng gần đây, Grand i10 đã 3 lần nhận thất bại trước VinFast Fadil.
VinFast Fadil dẫn đầu doanh số phân khúc xe hạng A |
Tháng trước dù đã giành lại vị trí dẫn đầu nhưng sau đó Grand i10 lại nhanh chóng để mất ngôi vị danh giá này. Trong tháng 9, doanh số Grand i10 chỉ đạt 1.313 xe và kém đối thủ Fadil hơn 200 xe.
So với cùng kỳ năm ngoái doanh số Grand i10 đã giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái dù kết quả tháng này đã cao hơn tháng trước. Tính chung kể từ đầu năm đến nay, doanh số Grand i10 đạt hơn 10.000 xe, đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng ở vị trí thứ 3 nhưng doanh số của Kia Morning lại thấp hơn đáng kể so với 2 mẫu xe trên. Trong tháng 9, Kia Morning chỉ đạt 530 xe, chưa bằng 1 nửa doanh số của Grand i10. So với tháng trước, kết quả kinh doanh của Morning đã tăng 21%. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái doanh số mẫu xe này đã giảm 15%, doanh số cộng dồn 9 tháng qua cũng đã giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kia Morning 2020 |
Trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ trong thời gian qua, các thông tin về việc Thaco sắp mở bán Kia Morning thế hệ mới đang nhận được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng trong nước. Dự kiến, Kia Morning mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Trong khi đó, Honda Brio với doanh số tăng mạnh trong tháng 9 đã vượt qua đối thủ Toyota Wigo để vươn lên vị trí thứ 4 phân khúc. Cụ thể, trong tháng 9 đã có 259 xe Honda Brio được bán ra, tăng tới 311% so với tháng trước. Nhờ đó mà doanh số cộng dồn cả 9 tháng của Brio cũng đã tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh số 9 tháng đầu năm của mẫu xe này đạt 1.898 xe.
Vị trí cuối cùng trong phân khúc xe hạng A chính là Toyota Wigo với 237 xe được bán ra trong tháng 9. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số Wigo đã giảm gần 59%. Tính chung từ đầu năm tới này, doanh số Wigo chỉ đạt 1.570 xe, giảm 72% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thiết kế không bắt mắt và trang bị nghèo nàn được cho là nguyên nhân chính dẫn đến kết quả không như ý ở mẫu xe này.
| Toyota Innova 2021 giảm giá 20 triệu, tăng sức cạnh tranh Xpander Tháng 10/2020, Toyota Innova 2021 được một số đại lý giảm giá tiền mặt 20 triệu đồng, nhằm tăng sức cạnh tranh với đối thủ ... |
| Vios, Corolla Cross là 2 mẫu xe hút khách của Toyota Tháng 9/2020, Vios tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam trong khi doanh số mẫu xe mới Corolla Cross cũng ... |
| Hyundai đại náo Top 10, Toyota Vios lẻ loi Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9 có nhiều thay đổi khi chứng kiến sự áp đảo của các đại diện từ Hyundai ... |