Ô tô Sedan hạng C mất dần sức hút, đại hạ giá vẫn kén khách
Sedan hạng C giảm giá hàng trăm triệu đồng tại Việt Nam Xả hàng tồn, Kia K3 giảm xuống chỉ còn 470 triệu đồng MG5 đại hạ giá xuống hơn 400 triệu đồng, rẻ ngang xe hạng A |
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11/2023 doanh số các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng C đã không tăng trưởng như kỳ vọng.
Mazda3 tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong phân khúc sedan hạng C với 716 xe bán ra trong tháng 11, dù tăng nhẹ so với tháng trước tuy nhiên doanh số của Mazda3 đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 11 tháng qua, doanh số mẫu xe này mới chỉ đạt 5.795 xe và đã giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Kia K3 chỉ đạt mức doanh số ít ỏi là 2.836 xe sau 11 tháng kinh doanh, giảm 73% so với cùng kì năm 2022. Hyundai Elantra với doanh số cộng dồn đạt 2.497 xe (tăng 9%), Honda Civic đạt 1.080 xe (giảm 42%), Toyota Corolla Altis đạt 1.316 xe (giảm 62%). Riêng MG5 - mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc không được nhà phân phối công bố doanh số bán hàng.
Đáng chú ý là nhiều đại lý đã áp dụng nhiều chương trình giảm giá và kích cầu nhằm thu hút sự chú ý từ phía khách hàng. Chẳng hạn như mẫu Kia K3 được đại lý chào bán với mức giá thực tế thấp hơn vài chục triệu đồng so với giá niêm yết đã được điều chỉnh trước đó.
Đặc biệt, phiên bản K3 MT (sản xuất năm 2022) còn "gây sốc" với mức giảm tiền mặt lên đến hơn 70 triệu đồng, xuống chỉ còn khoảng 470 triệu đồng (ngang nhiều mẫu xe hạng B). Mazda3 cũng được quảng cáo với mức giảm lên tới 65 - 68 triệu đồng…
Riêng mẫu xe đến từ MG5 đang được giảm giá mạnh lên tới cả trăm triệu đồng. Cụ thể, 2 phiên bản số tự động của MG5 gồm Std và Lux được giảm lần lượt 93 và 100 triệu đồng, đưa giá bán thực tế chỉ còn 430-488 triệu đồng. Bản MT số sàn được giảm 49 triệu đồng xuống còn 350 triệu đồng, tương đương những mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning.
Những con số này cho thấy một thực tế, dòng xe sedan hạng C đang mất dần sức hút tại thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện ngày càng phổ biến của ô tô điện cùng các mẫu xe phân khúc khác với sự đa dạng về mẫu mã giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.
Nhiều khách hàng thay vì lựa chọn Sedan hạng C, đã chuyển sang những mẫu xe gầm cao với giá bán tương đương hoặc nhỉnh hơn chút, nhưng đổi lại có chiếc xe với thiết kế khỏe khoắn, gầm cao, đa dụng và đặc biệt nhiều công nghệ. Những mẫu xe như Xpander, Kia Sonet, Seltos, Hyundai Creta… ngày càng được ưa chuộng.
Bên cạnh đó, các phiên bản tiêu chuẩn của nhiều mẫu sedan hạng C thường có giá bán ngang ngửa nhiều mẫu sedan hạng B, nhưng ít trang bị tính năng hơn. Trong khi đó, với các bản sedan hạng C trang bị "xịn" nhất, giá lăn bánh lên đến cả tỉ đồng, với mức tài chính này khách hàng có khá nhiều lựa chọn khác trên thị trường ô tô hiện nay.
Đây chính là một trong những lý do khiến nhiều mẫu mã sedan hạng C giảm giá nhưng doanh số vẫn tăng trưởng chậm. Để cải thiện tình hình, các doanh nghiệp cần đổi mới và cải tiến các mẫu sedan hạng C của mình. Thiết kế hấp dẫn, công nghệ tiên tiến và tính năng hiện đại là những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Đồng thời, giữ giá cả cạnh tranh và cung cấp các gói trang bị hấp dẫn cũng là một cách để tăng cường sự cạnh tranh trong thị trường.
Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 10/2023: Toàn bộ là xe Nhật Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong tháng 11/2023, đều đến từ các hãng xe Nhật Bản |
Mitsubishi Xforce ra mắt Việt Nam vào ngày 10/1 tới? Một số nguồn tin cho biết Mitsubishi Xforce hoàn toàn mới sẽ được ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 10/1/2024 với 4 phiên ... |
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2023: Mazda CX-5 vững ngôi đầu Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11/2023, trong khi Hyundai Accent và Toyota Vios đều tăng 1 ... |