Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh bất chấp dịch bệnh
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về cảng, giá xe có thể giảm thêmÔ tô hết hạn đăng kiểm, đi kiểm định xe có bị phạt theo Chỉ thị 16?Tính năng tự động lái khiến ô tô điện tiêu hao nhiều điện năng hơn |
Tổng cục Hải quan ước tính, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7 đạt khoảng 17.000 xe, kim ngạch 332 triệu USD, tăng 11% về lượng và giảm 0,9% về trị giá so với tháng trước.
Ước tính trong 7 tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại ước đạt 98.000 chiếc, tổng kim ngạch 2,1 tỷ USD, tăng 116,9% về lượng và tăng 111,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, lượng xe nhập khẩu tăng đến 11% trong tháng vừa qua là tương đối bất ngờ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường ô tô trong nước. Hà Nội, TP. HCM và nhiều tỉnh, thành phố đang phải giãn cách xã hội, đồng nghĩa với việc mua bán xe mới gần như “đóng băng”.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc số lượng số xe nhập khẩu tăng cao nhưng tổng kim ngạch lại giảm gần 1% cho thấy giá trị trung bình đơn chiếc của xe nhập khẩu trong tháng vừa qua đã giảm hơn 11%. Trung bình mỗi chiếc xe được nhập về chỉ đạt hơn 19.500 USD, tương đương với khoảng 450 triệu đồng.
Như vậy, các nhà nhập khẩu xe Việt Nam chủ yếu đem về nước các mẫu xe giá rẻ, có giá trị không lớn. Rất có thể, đây là chiến thuật nhằm đón đầu vào thời giain sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và thị trường ô tô trong nước bắt đầu đi vào giai đoạn cao điểm cuối năm. Đối tượng mà các hãng nhắm đến chủ yếu sẽ là khách hàng mua xe ở phân khúc bình dân, giá rẻ.
Không chỉ xe nhập khẩu tăng mà các xe lắp ráp trong nước có xu hướng tăng lên, trong khi tổng cầu thị trường xe giảm do dịch bệnh và khó khăn chung của nền kinh tế. Chính vì vậy, VinFast, TC Motor, Thaco, Honda, Toyota đều tung gói ưu đãi cho nhiều mẫu xe, từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng để kích cầu tiêu dùng.
Một số đại lý xe hơi tại Hà Nội cho biết với tình hình dịch bệnh như hiện nay, xu hướng giảm giá, kích cầu mua sắm sẽ diễn ra liên tiếp trong quý 3 và có thể tiếp tục ở quý 4 khi thị trường xuất hiện thêm những mẫu xe mới, xe nâng cấp ra đời.
Bên cạnh đó, một số hãng xe tại Việt Nam cũng khó khăn về chi phí nhập khẩu các linh kiện, phụ tùng tăng do chi phí logistics cao, khiến nhiều hãng xe phải cắt giảm sản lượng, điều tiết dòng xe doanh số thấp.
Hyundai Grand i10 giá từ 360 triệu đồng tại Việt Nam Hyundai Grand i10 mới chính thức ra mắt tại Việt Nam, với 6 phiên bản, giá từ 360 – 455 triệu đồng, xe chỉ sử ... |
Hyundai Grand i10 đại hạ giá xuống 300 triệu, chờ bản nâng cấp mới Đón bản nâng cấp mới, Hyundai Grand i10 đang được một số đại lý giảm giá từ 33- 38 triệu đồng xuống thấp nhất 300 ... |
Hyundai Grand i10 thế hệ mới ra mắt vào 6/8 tới? TC Motor vừa đăng tải video teaser giới thiệu một sự kiện diễn ra vào ngày 6/8, nhiều khả năng đây sẽ là Hyundai Grand ... |