Ô tô nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Nước Mỹ có một số quy chuẩn riêng, áp dụng cho xe sản xuất tại Mỹ cũng như xe nhập khẩu, trong đó việc thử nghiệm an toàn là bắt buộc

Ô tô nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng những yêu cầu đặc biệt nào?

Video: Thời khắc lịch sử, xuất 999 xe VinFast VF8 sang Mỹ VinFast xuất khẩu ô tô điện - Kỳ tích cho công nghiệp ô tô Việt Nam VinFast xuất khẩu 999 xe điện VF 8 sang Mỹ
vinFast

Sáng ngày 25/11/2022, tại Cảng MCP Port - Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng, đã diễn ra lễ xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên của VinFast sang thị trường Mỹ.

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama. Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.

Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.

Đối với thị trường Mỹ, rào cản lớn nhất trong nhập khẩu là quy định của chính phủ nước này. Mỹ là quốc gia không ký vào Hiệp định thống nhất các quy định kỹ thuật cho phương tiện có bánh xe của Liên Hợp Quốc, mà trong đó có sự tham gia của nhiều nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Bởi thế, Mỹ có một số quy chuẩn riêng, áp dụng cho xe sản xuất tại Mỹ cũng như xe nhập khẩu, đặc biệt là các quy định của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA)

Để có thể nhập khẩu xe vào thị trường Mỹ, không chỉ VinFast mà các hãng xe trên toàn cầu đều phải đáp ứng được những quy định và yêu cầu khắt khe như sau.

Xe nhập vào Mỹ phải được NHTSA thử nghiệm an toàn

vinFast

Thử nghiệm an toàn được đánh giá bằng cách sử dụng hệ thống xếp hạng từ 1 - 5 sao; mức cao nhất 5 sao tức là tốt, 4 sao là trên trung bình, 3 sao là trung bình, 2 sao là dưới mức trung bình, và 1 sao là tính năng kém.

Năm 1970, Đạo luật An toàn đường cao tốc đã thành lập NHTSA và vạch ra sứ mệnh của cơ quan này là giảm tử vong, thương tích và thiệt hại kinh tế do tai nạn xe cơ giới.

Năm 1978, NHTSA dắt đầu thử nghiệm và đánh giá phương tiện để bảo vệ tác động trực diện, bằng cách sử dụng dữ liệu từ cảm biến gắn trên người hình nộm trong thử nghiệm va chạm.

Năm 1993, NHTSA bắt đầu sử dụng hệ thống "Xếp hạng an toàn 5 sao" để giúp người tiêu dùng lựa chọn an toàn sáng suốt khi mua xe mới.

Năm 1996, xe hơi bán tại Mỹ bắt đầu phải thử nghiệm và được đánh giá an toàn với va chạm bên hông, cũng theo thang bậc 5 sao.

Năm 2000, quy định bắt buộc thử nghiệm phương tiện về khả năng chống chịu va chạm do lật xe, loại va chạm này nguy hiểm hơn các loại va chạm khác.

Năm 2006, NHTSA yêu cầu dán nhãn trên cửa sổ bên lái các xe mới, cảnh báo những nguy hiểm cho người lái, nhãn này bao gồm cả thông tin Xếp hạng an toàn 5 sao.

Năm 2013, cơ quan NHTSA dã thêm hệ thống camera lùi vào danh sách các công nghệ khuyến khích trang bị để giúp ngăn ngừa sự cố lùi xe. Tính năng này trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trên tất cả các loại xe từ năm 2018.

Năm 2016, Mỹ đã thêm hệ thống phanh khẩn cấp tự động vào danh sách các công nghệ khuyến khích trang bị. Trang bị này trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trên tất cả các loại xe vào năm 2022.

Hiện nay hệ thống thử nghiệm an toàn xe hơi của NHTSA của Mỹ và EURO NCAP của EU là khắt khe nhất, do đó đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên theo chuẩn NHTSA, tức cơ bản được thị trường nước này chấp nhận.

Đáp ứng tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình CAFE (Corporate Average Fuel Economy)

VinFast xuất khẩu lô xe điện đầu tiên ra thế giới

Tại Mỹ, tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình hiện nay đối với ô tô con là 8,55 lít/100 km. Mục tiêu của chính phủ là áp chuẩn 4,3 lít/100 km vào 2025. Quy định ngày càng khắt khe nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hơi, đồng thời giảm khí thải - yếu tố chính gây ra hiệu ứng nhà kính.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, các hình phạt cao hơn được đặt ra bắt đầu từ năm 2019, nhưng chính quyền Trump đã ấn định ngày có hiệu lực là năm 2022 sau quyết định của tòa án.

Tiêu chuẩn này giúp tạo cơ hội cho các nhà sản xuất xe năng lượng sạch phát triển. Về cơ bản, yêu cầu này không làm khó những mẫu xe của VinFast vì đây đều là ô tô điện, không tiêu thụ xăng/dầu.

Được công nhận là phương tiện không phát thải bởi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA)

Để một chiếc xe điện được công nhận là ZEV (Phương tiện không phát thải), xe phải đáp ứng được các tiêu chuẩn thông qua một loạt các thử nghiệm nghiêm ngặt.

Trong đó, tất cả các phương tiện nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng được tiêu chuẩn phát thải khí nhà kính (GHG). Cụ thể, lượng CO2 gam trên mỗi dặm không được vượt quá một lượng nhất định. Việc đáp ứng được tiêu chuẩn GHG không khó đối với các dòng xe điện bởi chúng không thải ra bất kì khí thải nào.

Bên cạnh đó, theo EPA, lượng khí thải cũng sẽ thay đổi dựa trên các giả định về các loại xe cụ thể được so sánh, kích thước và thành phần hóa học của pin EV, tuổi thọ của xe và mạng lưới điện được sử dụng để sạc lại EV, cùng các yếu tố khác.

Đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất xe của Mỹ

Đối với xe nhập khẩu vào Mỹ, theo quy định của NHTSA phải có một số đặc trưng nhận dạng, được hiểu là trang bị bắt buộc.

Thứ nhất là dải đèn màu vàng phía bên là một trong những ví dụ điển hình nhất. Tùy theo nhà sản xuất và thẩm mỹ mà chúng được đặt vào đèn pha hoặc cạnh bên hốc bánh trước. Tác dụng của dải đèn này giúp chiếc xe dễ nhận diện khi nhìn từ hai bên. Hơn nữa giúp tài xế khác phân biệt từ xa, đâu là phía trước, đâu là phía sau xe, ngay cả lúc xe không chạy.

Đồng hồ công-tơ-mét trên xe bán tại Mỹ luôn hiển thị theo hệ MPH (miles per hour, tức dặm/giờ). Tuy nhiên, sự phổ biến của hệ đo lường km/h khiến một số mẫu xe sản xuất tại Mỹ phải thay đổi. Hiện này, xe bán vào Mỹ có đồng hồ hiển thị cả 2 hệ đo lường mph và km/h.

Tiếp đến, quy định của Mỹ không cho phép vừa lái xe vừa xem video và đọc tin nhắn trên màn hình giải trí, cho nên tính năng xem video không được cài đặt vào phần mềm hệ điều hành giải trí, ngoài ra hệ điều hành phải có tính năng đọc tin nhắn thành lời, giúp lái xe nhận được thông điệp bằng lời nói.

Đặc biệt, NHTSA thực thi quy định riêng về ghế ngồi trên ô tô, theo đó nhà sản xuất tự thử nghiệm để được một tổ chức độc lập cấp chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của liên bang Hoa Kỳ, bao gồm các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về hiệu suất va chạm.

Ngoài ra, theo quy định của hải quan Hoa Kỳ, ô tô, mô tô, xe đạp, máy bay, bóng thám không, tàu thuỷ và các phương tiện khác được đưa vào Mỹ để tham gia các cuộc đua, sau khi hết thời gian tạm nhập, nếu các phương tiện này không được tái xuất thì sẽ bị tịch thu.

Đáp ứng tiêu chuẩn an toàn phương tiện cơ giới liên bang (FMVSS)

Đạo luật An toàn Xe cơ giới và Giao thông Quốc gia năm 1996 được NHTSA đưa ra nhằm thiết lập tiêu chuẩn quốc gia cho đường bộ và phương tiện tại Mỹ.

Bộ tiêu chuẩn FMVSS này yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải thông báo mọi khía cạnh của chiếc xe mà họ sản xuất ra, cũng như thiết lập nên các quy tắc chính xác và khắt khe buộc họ phải tuân thủ, từ vị trí cần gạt nước trên kính chắn gió cho đến tốc độ động cơ. Cho đến nay, luật liên bang buộc mọi ô tô phải có ghế lái, bánh lái, cần lái và bàn đạp

Mặc dù đã trải qua nhiều lần sửa đổi nhưng đạo luật này vẫn duy trì 3 tiêu chuẩn an toàn chính, bao gồm:

-Tránh va chạm

-Khả năng va chạm (nghĩa là phương tiện bảo vệ người ngồi trong xe khỏi bị thương hiệu quả như thế nào)

-Khả năng sống sót sau tai nạn

(Tổng hợp)

Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 10% phí sử dụng đường bộ với xe vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận ...

Honda CR-V giảm giá 110 triệu đồng, chạy đua doanh số CX-5 Honda CR-V giảm giá 110 triệu đồng, chạy đua doanh số CX-5

Một số đại lý Honda đưa ra ưu đãi lớn dành cho khách hàng mua xe CR-V lên tới 110 triệu đồng, cùng nhiều quà ...

VinFast VF 6 và VF 7 lọt Top 10 mẫu xe đẹp nhất tại Los Angeles Auto Show 2022 VinFast VF 6 và VF 7 lọt Top 10 mẫu xe đẹp nhất tại Los Angeles Auto Show 2022

Tạp chí kinh doanh hàng đầu của Mỹ - Forbes - điểm tên 10 mẫu ô tô ấn tượng nhất tại Triển lãm Ô tô ...

Có thể bạn quan tâm

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Nữ chủ xe Tây Nguyên “chốt” không do dự VinFast VF 7 vì mê kiểu dáng thể thao và cảm giác lái tuyệt vời

Cảm giác lái thể thao, thiết kế chất đi kèm chi phí vận hành tiết kiệm là những ưu điểm giúp VinFast VF 7 không có đối thủ trong phân khúc. Đặc biệt, tháng 12/2025 là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu C-SUV Việt.
VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào

Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA) vào ngày 4/12/2025. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.

Cùng chuyên mục

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối với việc đưa Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng chính thức vận hành từ ngày 04/12/2025, nâng tổng số đại lý và trạm dịch vụ toàn quốc lên 86 điểm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, bảo dưỡng xe đang gia tăng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,799 tỷ đồng.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam với giá 1,369 tỷ đồng. Xe trang bị động cơ Turbo-Hybrid 235 mã lực, thiết kế “boxy” mới và công nghệ an toàn SmartSense thế hệ 2.
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

Chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, được BYD áp dụng từ ngày 1–31/12/2025 cho 8 dòng xe năng lượng mới, với loạt quà tặng giá trị và hỗ trợ tài chính linh hoạt.
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc với diễu hành xe ấn tượng, bộ sưu tập xe huyền thoại, khu giải trí sôi động và cơ hội khám phá xe điện – một hành trình tri ân và kết nối không thể bỏ lỡ cho khách hàng Việt.

Tin khác

Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast vừa khai trương cuối tuần trước tại Từ Sơn (Bắc Ninh) tạo thiện cảm với khách hàng nhờ không gian rộng rãi, vị trí địa lý thuận tiện. Đây cũng là cột mốc mới của hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam.
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Trong hành động sẻ chia kịp thời, Honda Việt Nam hỗ trợ 3,8 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại, tiếp thêm động lực để người dân nhanh chóng phục hồi sau thiên tai.
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross G với những trang bị cơ bản và có mức giá 730 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ khác.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá ưu đãi lần lượt là 739 triệu đồng với bản Premium và 808 triệu đồng với bản Ultimate.
Xem thêm
Phiên bản di động