Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, bất chấp dịch Covid-19
| Một số điểm nhấn thị trường ô tô Việt 6 tháng đầu năm 2021 Ô tô trong nước đua giảm giá, xe nhập khẩu tiếp đà tăng trưởng Ô tô nhập khẩu Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục tăng |
![]() |
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, ước tính đã có khoảng 80.736 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, tăng 100% so với cùng kì năm ngoái (40.288 xe).
Đây là những con số đầy bất ngờ trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước đang gặp nhiều khó khăn bởi những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm nay đã tăng 99,6%.
Trong đó, có 40.485 xe đến từ Thái Lan, 23.072 chiếc nhập từ Indonesia và 11.459 chiếc đến từ Trung Quốc.
Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới nhưng thị phần của 3 quốc gia trên là lớn nhất. Đặc biệt, các loại ôtô nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đang ngày càng có nhiều lợi thế nhờ Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN với mức thuế suất 0% áp dụng từ 1/1/2018.
Cho đến nay, Thái Lan vẫn đang là nước xuất khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam lớn nhất, thị trường này có lợi thế bởi sở hữu nhiều dòng xe bán tải, SUV 7 chỗ, hatchback 5 cửa và một số mẫu sedan hạng B, C với những cái tên như Honda HR-V, Brio, Ford Ranger...
Mặt khác, Indonesia lại mạnh về các dòng xe giá bình dân như Wigo và Xpander. Trung Quốc cũng có đa dạng nhiều mẫu ôtô nhưng lại chưa thể chinh phục được khách hàng Việt, vì vậy, dù có dấu hiệu tăng trưởng tích cực nhưng xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng.
Đối với Trung Quốc, các mẫu xe từ thị trường này về Việt Nam đang cho thấy sự bứt tốc khá mạnh mẽ. 5 tháng đầu năm 2021 đã có gần 9.400 ô tô Trung Quốc được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Con số này tăng vọt gấp hơn 6,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng, số xe con chỉ chiếm khoảng 1.000 xe.
Trong nhiều mẫu xe "hot" của Trung Quốc, hiện chỉ có Beijing X7 là được ủng hộ nhiều, xe có nhiều công nghệ hiện đại, kiểu dáng trẻ trung, đấu với Hyundai Tucson hay Mazda CX-5 nhưng lại rẻ hơn nhiều, chỉ 528 - 688 triệu đồng.
Các chuyên gia dự báo, lượng ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng trong thời gian tới, bất chấp những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bởi qua tháng 7 âm lịch, thị trường ô tô Việt sẽ bước vào mùa cao điểm, thời điểm giao dịch mua bán ô tô sôi động nhất trong năm.
|
Dù VinFast Fadil dẫn đầu 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng 2021 nhưng cuộc đua tam mã với Toyota Vios và Hyundai Accent ... |
|
Trong số Top 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2021, thì có 9 mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản, riêng Toyota có 5 ... |
|
Tháng 6, VinFast Fadil bán được 2.552 xe, tiếp tục trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường và hoàn toàn áp đảo các ... |
Có thể bạn quan tâm
Honda CR-V e:HEV RS “đội giá” tới 50 triệu tại đại lý trước thềm lắp ráp
Honda CR-V e:HEV 2026 sắp ra mắt thị trường Việt Nam
Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ
Hyundai bứt tốc cuối năm: Doanh số tháng 10 tăng hơn 22%
Công nghệ hybrid đã "cứu nguy" cho Hyundai Palisade như thế nào?
Cùng chuyên mục
Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”
Tin khác
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM
Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

