Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ngày càng gây áp lực cho các nhà sản xuất châu Âu

Xe điện Trung Quốc với mẫu mã đa dạng, chi phí thấp, đang ngày càng gây áp lực cạnh tranh lớn cho các nhà sản xuất châu Âu.
Ô tô điện Kia EV5 2024 ra mắt tại triển lãm ô tô Thành Đô Đề xuất hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện Gã khổng lồ công nghệ Xiaomi được cấp phép sản xuất ô tô điện

Trong thị trường xe điện ngày càng phát triển, các hãng xe Trung Quốc đang gây áp lực cạnh tranh lớn đối với các đối thủ châu Âu.

Theo Giám đốc điều hành Renault, Luca de Meo: "Chúng ta phải thu hẹp khoảng cách về chi phí với một số hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu làm xe điện từ rất sớm." Ông cho biết chỉ khi chi phí sản xuất giảm, thì giá bán mới giảm theo.

Với mục tiêu này, Renault dự kiến ra mắt mẫu xe 5 mẫu xe điện với mức giá rẻ hơn 25-30% so với các mẫu xe điện khác của hãng như Scenic và Megane từ năm 2024 tới.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bao gồm BYD, Nio và Xpeng đều đang nhắm tới thị trường xe điện châu Âu, một thị trường tiềm năng với doanh số tăng gần 55% trong 7 tháng đầu năm 2023 và chiếm khoảng 13% tổng doanh số toàn cầu.

Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ngày càng gây áp lực cho các nhà sản xuất châu Âu

Trong đó Xpeng đã lên kế hoạch mở rộng ra các thị trường châu Âu từ năm 2024, trong khi Leapmotor đã công bố 5 mẫu xe dành cho thị trường nước ngoài, bao gồm cả châu Âu, trong vòng 2 năm tới.

Theo công ty tư vấn ôtô Inovev, các thương hiệu Trung Quốc đã chiếm 8% thị phần xe điện mới bán ở châu Âu trong năm nay, tăng đáng kể so với mức 6% vào năm 2022 và 4% vào năm 2021.

Đáng chú ý, tại triển lãm ôtô quốc tế IAA Mobility diễn ra tại Munich, có 41% đơn vị tham gia có trụ sở chính ở châu Á, trong đó số lượng các thương hiệu Trung Quốc đã tăng gấp đôi. Ngoài các hãng xe như BYD, Xpeng, MG, Dongfeng, Geely… còn có các hãng sản xuất pin Trung Quốc như CATL, Eve Energy, Sunwoda Electronic cũng tham gia triển lãm, cùng với nhiều nhà cung ứng phần cứng và giải pháp lái xe thông minh.

Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc ngày càng gây áp lực cho các nhà sản xuất châu Âu

Sụ xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc tại châu Âu làm dấy lên lo ngại về sự thống trị doanh số bán xe điện từ của các hãng xe này.

Hildegard Mueller, chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ôtô Đức (VDA) đã lên tiếng rằng "Chúng tôi đang thua về năng lực cạnh tranh" đồng thời cho biết thêm rằng triển lãm ô tô Munich là minh chứng cho áp lực cạnh tranh quốc tế, khiến Đức phải đầu tư nhiều hơn trong điện khí hóa.

Theo các nhà nghiên cứu tại Jato Dynamics, một chiếc xe điện trung bình ở Trung Quốc có giá dưới 32.000 euro trong nửa đầu năm 2022 so với giá khoảng 56.000 euro ở châu Âu. Sự chênh lệch giá này tạo ra một lợi thế cạnh tranh cho các hãng xe Trung Quốc khi tiếp cận thị trường châu Âu.

Để đối phó với sự cạnh tranh này, các hãng xe châu Âu cũng đang nỗ lực giảm chi phí sản xuất và phát triển, để có thể cung cấp các mẫu xe điện giá rẻ hơn cho khách hàng. Ngoài ra, họ cũng đang tìm cách nâng cao chất lượng và hiệu suất của các sản phẩm để cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc.

Chủ tịch Xpeng Brian Gu cho biết mặc dù các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện đang tụt hậu so với Trung Quốc nhưng họ đã đưa ra "cam kết rất lớn" đối với xe điện thông qua quan hệ đối tác và đầu tư lớn vào công nghệ.

Gu nói: “Tôi sẽ không bao giờ đánh giá thấp những công ty lớn, họ đang cố gắng hết sức để quay lại và tập trung vào quá trình chuyển đổi quan trọng này”.

Nhà phân tích ngành ô tô Ferdinand Dudenhoeffer cho biết người Trung Quốc là "nhà vô địch thế giới" trong việc sản xuất pin, loại pin có thể chiếm tới 40% chi phí của xe điện.

Dudenhoeffer nói thêm rằng các nhà sản xuất pin Trung Quốc thành lập ở Đức đang giúp giảm chi phí xe điện.

(Theo Reuters)

Mercedes-Benz C-Class giảm giá tới 110 triệu đồng Mercedes-Benz C-Class giảm giá tới 110 triệu đồng

Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới giảm giá niêm yết từ 65 - 110 triệu đồng, giá khởi điểm chỉ từ 1,599 tỷ đồng.

Honda BR-V đại hạ giá 70 triệu, cạnh tranh Xpander Honda BR-V đại hạ giá 70 triệu, cạnh tranh Xpander

Honda BR-V giảm giá mạnh ở cả 2 phiên bản, bản L giảm giá khoảng 45-50 triệu đồng trong khi bản G giảm tổng tới ...

Khách Việt khấp khởi chờ giá VinFast VF6 Khách Việt khấp khởi chờ giá VinFast VF6

Thông tin VinFast VF6 bản thương mại ra mắt trong tháng 9 khiến không ít khách hàng quan tâm tới mẫu xe này khấp khởi ...

Có thể bạn quan tâm

Doanh số ô tô tháng 10/2024 tăng mạnh, cao nhất từ đầu năm đến nay

Doanh số ô tô tháng 10/2024 tăng mạnh, cao nhất từ đầu năm đến nay

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô trong tháng 10 tăng trưởng mạnh, đạt mức cao nhất từ đầu năm với 38.761 xe được bán ra.
Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Ngành sản xuất ô tô châu Âu gặp khủng hoảng đã kéo theo khả năng suy thoái kéo dài trong lĩnh vực sản xuất tại lục địa già.
Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc phản đối chính sách áp thuế xe điện của EU

Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên WTO, phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Thị trường ô tô tháng 09/2024: Gần 37.000 xe đến tay khách Việt

Thị trường ô tô tháng 09/2024: Gần 37.000 xe đến tay khách Việt

Trong tháng 9/2024, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe, tăng 45% so với tháng trước.
BYD chuẩn bị lấn sân sang lĩnh vực sản xuất xe máy điện?

BYD chuẩn bị lấn sân sang lĩnh vực sản xuất xe máy điện?

Mẫu xe máy điện mang thương hiệu BYD được hé lộ gần đây cho thấy khả năng hãng này đang có kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xe máy điện.

Cùng chuyên mục

Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục chạy 3.716 km trong 24 giờ

Mercedes-Benz CLA EV lập kỷ lục chạy 3.716 km trong 24 giờ

Nguyên mẫu xe điện Mercedes-Benz CLA đã lập kỷ lục mới khi hoàn thành 2.309 dặm (3.716km) trong vòng 24 giờ, vượt qua kỷ lục được thiết lập vào năm 2019.
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
Honda City 2025 ra mắt tại Brazil, giá quy đổi từ 500 triệu đồng

Honda City 2025 ra mắt tại Brazil, giá quy đổi từ 500 triệu đồng

Tại Brazil, Honda City 2025 được nâng cấp về thiết kế, trang bị, giá từ 117.500 - 141.400 R$ (khoảng 506- 614 triệu đồng).
Porsche Taycan 2025 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Porsche Taycan 2025 bổ sung thêm hai phiên bản mới

Tại Mỹ, Porsche Taycan 4 2025 có giá khởi điểm từ 103.300 USD (khoảng 2,62 tỷ đồng), trong khi Taycan GTS 2025 có giá từ 147.900 USD (khoảng 3,75 tỷ đồng).
Xe điện Xpeng P7+ 'cháy hàng' khi vừa ra mắt

Xe điện Xpeng P7+ 'cháy hàng' khi vừa ra mắt

Theo hãng xe Trung Quốc Xpeng, số lượng đơn đặt hàng trước cho Xpeng P7+ đã vượt quá 30.000 đơn chỉ sau 3 giờ ra mắt.
Lexus ES 2025 bất ngờ lộ diện trước thềm ra mắt

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ diện trước thềm ra mắt

Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.

Tin khác

Toyota Corolla Altis 2025 ra mắt, giá quy đổi 674 triệu đồng

Toyota Corolla Altis 2025 ra mắt, giá quy đổi 674 triệu đồng

Tại Thái Lan, Toyota Corolla Altis được bán ra với 4 phiên bản với 894.000 - 1.129.000 baht (khoảng 674 – 850 triệu đồng).
EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

EU áp thuế bổ sung với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc

Ủy ban châu Âu xác nhận EU sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ôtô điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Xiaomi SU7 Ultra chốt giá từ 2,9 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra chốt giá từ 2,9 tỷ đồng

Xiaomi SU7 Ultra được mở bán tại Trung Quốc với giá 814.900 nhân dân tệ (khoảng 2,9 tỷ đồng), dự kiến bàn giao vào tháng 3/2025.
Mazda EZ-6 ra mắt tại Trung Quốc, giá quy đổi 489 triệu đồng

Mazda EZ-6 ra mắt tại Trung Quốc, giá quy đổi 489 triệu đồng

Tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 được bán ra với 7 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 139.800 - 179.800 nhân dân tệ (khoảng 489 - 640 triệu đồng).
Xem thêm
Phiên bản di động